I/Mục tiêu:
- Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, phân biệt được lời tác giả với lời nhân vật ( anh Thành, anh Lê).
- Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. TLCH 1, 2, 3 ( không cần giải thích lí do ).
- HSG đọc thể hiện tính cách nhân vật, trả lời CH4.
II/Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/Hoạt động dạy học:
17 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m vở).
a) 3 x 4 : 2 = 6(cm2).
b) 2,5 x 1,6 : 2 = 2(m2).
c) (dm2).
* Đọc đề, tóm tắt đề, quan sát hình vẽ, làm theo các bước:
+ Diện tích hình ABED.
+ Diện tích hình BEC.
+ Hiệu diện tích của hai hình trên.
* Đọc đề, phân tích, tóm tắt đề, giải theo các bước:
+ Diện tích mảnh vườn
+ Diện tích để trồng đu đủ
+ Số cây đu đủ trồng được.
* - Diện tích trồng chuối.
- Số cây chuối trồng được.
- Số cây chuối trồng nhiều hơn cây đu đủ.
Đáp số: a) 480cây đu đủ.
b) 120 cây.
* Nêu quy tắc tính diện tích hình tam giác, hình thang.
Tuần 19 Thứ tư ngày 9 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI)
I/.Mục tiêu:
- Nhận biết được hai kiểu mở bài ( mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp) trong bài văn tả người (BT 1).
- Viết được đoạn văn mở bài theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở bài tập 2
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu mở bài, bút dạ + 3 tờ giấy khổ to.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS.
B. Bài mới :
- Nêu mục tiêu bài dạy.– Ghi đề.
* Bài tập 1:
- HS đọc y/ cầu của BT1 và đọc 2 đoạn a và b.
- GV giao việc: đọc kĩ 2 đoạn a, b.
Nêu rõ cách mở bài khác nhau ntn ?
- HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt ý đúng
* Bài tập 2:- Gọi HS đọc 4 đề a,b,c,d.
- Mỗi em chọn 1 trong 4 đề.
- Viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp.
- HS làm bài.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS mở bài hay.
- Em hãy nhắc lại hai kiểu mở bài trong bài văn tả người.
C. Củng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học.
- Bài sau: Luyện tập tả người: Dựng đoạn kết bài.
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm việc cá nhân.
- HS phát biểu.
(Mbài a: theo cách trực tiếp: Đó là người bà trong gia đình.)
(Mbài b:Theo cách gián tiếp: Giới thiệu hoàn cảnh sau đó mới giới thiệu người định tả. Đó là bác nông dân đang cày ruộng.).
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm
- HS làm bài cá nhân, 1số HS đọc, lớp nhận xét.
Ví dụ: Tả chú bé chăn bò nhà ở gần ông bà ngoại (Mở bài theo kiểu gián tiếp,)
- Gọi HS trình bày.
- Vài HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
Tuần 19 Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2013
Toán HÌNH TRÒN - ĐƯÒNG TRÒN.
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn.
- Biết sử dụng com pa để vẽ hình tròn.
- BT 1, 2.
II/Chuẩn bị - HS: chuẩn bị bảng con.
- GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : LTC
B. Bài mới: Giới thiệu cho HS nhận biết hình tròn, đường tròn.
- Cho HS quan sát hình tròn.
- Dùng compa vẽ đường tròn, choHS nhận biết đường tròn.
C. Luyện tập:
Bài 1/96: Vẽ hình tròn.
GV hướng dẫn cách mở compa đúng kích thước.
Bài 2/96:
HD: - Bài toán hỏi gì?
- Bài toán cho biết gì?
- Muốn vẽ được hai hình tròn theo đề bài, ta làm như thế nào?
Bài 3/96:Vẽ theo mẫu.( HS KG)
GV hướng dẫn cách vẽ cho học sinh.
Rèn kĩ năng vẽ phối hợp đường tròn và hai hình tròn.
Trò chơi: “Vẽ đẹp vẽ nhanh.”-GV yêu cầu HS vẽ hình tròn.(thời gian 3phút).
Nhận xét, tuyên dương
C. Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị bài: Chu vi hình tròn.
- 2 HS lên bảng.
- Viết công thức tính diện tích hình thang và hình tam giác, nêu ví dụ.
* - HS quan sát, nhận biết được hình tròn, đường tròn.
- Biết được các yếu tố của hình tròn:
+ Tâm hình tròn
+ Bán kính
+ Đường kính
* HS vẽ vào vở nháp
a) Bán kính 3cm.
b) Đường kính 5cm
* - Vẽ đoạn thẳng AB=4cm.
- Chia đoạn thẳng AB thành hai phần bằng nhau.
- Lấy A và B làm tâm vẽ hai hình tròn có bán kính 2cm.
HS vẽ bài vào vở
Hai đội tham gia trò chơi
Lớp nhận xét đội bạn vẽ được nhiều hình tròn nhất.
Tuần 19 Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP
I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết:
Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ và nối các vế câu ghép không dùng từ nối (nội dung ghi nhớ).
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: * HS: SGK . * GV: Bảng phụ
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Kiểm tra 2 HS
- Thế nào là câu ghép?
- Câu ghép có đặc điểm gì?
B. Bài mới : - Giới thiệu- Ghi đề.
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
- Nhận xét
- GV dán lên bảng 4 câu ghép, hướng dẫn HS phân tích.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt ý theo SGV.
- GV hỏi: Từ kết quả phân tích trên, các em thấy các vế câu ghép được nối với nhau theo mấy cách?
* GV kết luận, đính ghi nhớ bảng.
Hoạt động 2: Luyện tập
* BT1:
GV nhận xét, chốt ý đúng như SGV.
* BT2:
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
C. Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau: Mở rộng vốn từ : Nhân dân
- 2 HS thực hiện trả lời.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu BT.
- HS đọc lại các câu văn, đoạn văn, dùng bút chì gạch chéo để phân tách 2 vế câu ghép; gạch dưới những từ và dấu câu ở ranh giới giữa các vế câu.
* Hai cách: dùng từ có tác dụng nối; dùng dấu câu để nối trực tiếp.
- 3, 4 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
* HS đọc yêu cầu BT 1.
- Lớp đọc thầm các câu văn , tự làm bài.
- HS trình bày.
- Một số HS phát biểu, lớp nhận xét.
* HS đọc yêu cầu BT 2.
- HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
+ Mỗi em viết một đoạn văn tả ngoại hình của một bạn trong lớp, trong đó ít nhất có 1 câu ghép.
+ Cách nối các câu ghép.
- 3 HS làm bài.
- Lớp nhận xét.
- HS trình bày kết quả.
- Một số HS đọc đoạn văn mình viết.
- 3HS nhắc lại.
Tuần 19 Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
Toán: CHU VI HÌNH TRÒN.
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết quy tác tính chu vi hình tròn và vận dụng để giải bài toán có yếu tố thực tế về chu vi hình tròn.
- BT 1a,b; 2c ; 3.
II/Chuẩn bị: HS: chuẩn bị bảng con.
GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : Bài 3/96
B. Bài mới :
Nêu mục tiêu bài học.
Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn.
GV hướng dẫn HS theo sgk-trang 97.
GV cho học sinh cắt một hình tròn.
Hướng dẫn HS đo.
GV nêu cách tính chu vi hình tròn
- HS nhắc lại và tính.
Thực hành:
Bài 1/98: Tính chu vi hình tròn có đường kính d.
Bài 2/c/98: Tính chu vi hình tròn có bán kính r.
Bài 3/98:
HD:- Bài toán hỏi gì?
- Bài toán cho biết gì?
- Muốn tính chu vi bánh xe, ta làm thế nào?
C. Củng cố, dặn dò:
HS nhắc lại công thức tính chu vi hình tròn.
Ôn: Chu vi hình tròn.
HS làm trên giấy.
HS mở sách, đọc thầm kênh chữ, quan sát kênh hình.
* Biết độ dài của đường tròn gọi là chu vi hình tròn.
- HS theo dõi, thực hành, tính được chu vi hình tròn có bán kính 2cm.
* Đọc quy tắc (SGK)
HS trả lời, làm vở.
HS nhắc lại công thức tính.
0,6 x 3,14 = 1,884(cm).
2,5 x 3,14 = 7,85(dm).
* HS nhắc lại công thức tính và tính.
c) (m)
* Đọc đề toán, vận dụng công thức giải toán có lời văn.
Chu vi bánh xe đó là :
0,75 x 3,14 = 2,355(m).
Đáp số: 2,355m
Tuần 19 Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( DỰNG ĐOẠN KẾT BÀI)
I/Mục tiêu:
- Nhận biết được 2 kiểu mở bài ( mở rộng và không mở rộng) qua hai đoạn kết bài trong SGK ( BT1).
- Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT 2.
II/Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu kết bài, bút dạ + 3 tờ giấy khổ to.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Ktra 3 HS đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới :
Nêu mục tiêu bài học. – Ghi đề.
* Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu của BT1 và đọc 2 đoạn a và b.- GV giao việc:
- Các em đọc kĩ 2 đoạn a, b.
- Chỉ sự khác nhau giữa 2 cách kết bài.
- HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt ý đúng
* Bài tập 2:- Gọi HS đọc yêu BT2. Mỗi em chọn 1 trong 4 đề TLV đã cho ở tiết trước.
- Chám điểm số bài.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc trước bài và xem bài sau.
.
- HS trả lời.
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS làm việc cá nhân.
- HS phát biểu.
* Đoạn kết bài a là kết bài không mở rộng vì tiếp nối lời tả về bà, đoạn văn đã nhấn mạnh tình cảm với người được tả.
* Kết bài b: là kết bài theo kiểu mở rộng. Cụ thể: sau khi tả bác nông dân, người tả còn nói lên tình cảm của mình với bác và bình luận về vai trò của người nông dân đối với xã hội.
+ 2HS đọc to, lớp đọc thầm
- Viết kết bài cho đề bài đã chọn theo 2 kiểu: mở rộng và không mở rộng..
- HS làm bài cá nhân.
- Vài HS đọc, lớp nhận xét.
- Vài HS nhắc lại hai kiểu bài trong bài văn tả người.
Tuần 19 Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
Luyện tiếng việt Luyện tập tả người ( dựng đoạn kết bài )
I.Mục tiêu: Giúp HS
Rèn kĩ năng viết đoạn kết bài bài văn tả người.
II.Các hoạt động:
1. HĐ 1: Ôn tập lí thuyết về văn tả người
2. HĐ 2: Làm BT
Đề bài: Viết đoạn kết bài mở rộng và không mở rộng tả cô giáo của em đang giảng bài trong 1 tiết học.
3. HĐ 3: Chấm chữa bài, nhận xét
+ 5-7 HS trình bày bài viết.
+ Nhận xét, đọc và tuyên dương những bài viết hay và nổi bật.
+ Chấm số bài. Nhận xét, tuyên dương.
Tuần 19 Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 19
I/Mục tiêu: Giúp HS:
* Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
* Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 19
* Lên kế hoạch hoạt động tuần 20
II/Cách tiến hành:
1) Hát tập thể (UVVTM điều hành).
2) Tuyên bố lí do.
3) Giới thiệu thành phần tham dự.
4) Đánh giá tổng kết của các tổ (Hồ sơ kèm theo) .
5) Đánh giá của LPHH, VTM, LĐKL (Hồ sơ kèm theo)
6) Đánh giá tổng kết chung của LT (Hồ sơ kèm theo)
7) Ý kiến các thành viên trong lớp.
(Xen kẻ chơi trò chơi, hoặc văn nghệ)
8) Thông qua kế hoạch tuần 20
- Thực hiện chủ điểm “MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
- Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp.
- Thi đua học tập tốt.
- Nâng cao chất lượng học tập
- Thu gom giấy vụn nộp về Liên đội.
- Tiếp tục thi giải toán và tiếng Anh qua mạng Internet.
- Lao động vệ sinh trường lớp.
9) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
10) Tổng kết bế mạc.
File đính kèm:
- Tuan 19.doc