Tiết 1
: Tập đọc:
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch,trôi chảy được toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật( Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung câu chuyện: ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp, yêu thương người khác, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu của Dế Mèn.
- Phát hiện những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.
II. ĐỒ DÙNG DH:
- Bảng phụ - Tranh SGK
III. HOẠT ĐỘNG DH:
a. Giới thiệu bài:
b. Các hoạt động:
+, Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn.
550 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp khối 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo thể nào ? ( văn xuôI, thơ )
? Nội dung bài núi gỡ ?
? Cỏch trỡnh bày bài n t n ?
2.Thực hành :
- Hs viết bài. Gv chỳ ý nhắc Hs chộp bài đúng mẫu chữ.
- Sau khi Hs viết xong Gv cho Hs soỏt lỗi
- Gv chấm bài cho Hs theo từng tổ và ghi nhớ cỏch củng cố bài
- Gv nhận xột giờ học và khen ngợi Hs viết bài tốt
III- củng cố - dặn dò:
Gv nhắc nhở Hs luyện viết đặc biệt đối với những HS viết chưa đúng cỡ chữ.
.
_____________________________
Thứ 5 ngày 18 tháng 3 năm 2010
Tiết 1:
Thể dục:
Bài 54
I.mục tiêu:
- Biết cách thực hiện động tác di chuyển tung và bắt bóng bằng hai tay.
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Bước đầu biết cách thực hiện tâng cầu bằng đùi hoặc tung bóng 150 g từ tay nọ sang tay kia, ngồi xổm tung và bắt bóng, cúi người chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia qua kheo chân.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi Dẫn bóng.
- Biết cách chơi và tham gia trò chơi ''Trao tín gậy."
ii. Địa điểm, phương tiện:
Sân bãi kẻ sẵn vạch chuẩn bị, 2 chiếc còi , 2 HS/ 1quả bóng nhỏ, 2 HS 1 dây nhảy.
iii. Hoạt động DH:
A.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến ND yêu cầu tiết học:
- Đứng tại chỗ xoay khớp khởi động.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập.
B.Phần cơ bản:
1.Di chuyển tung bóng và bắt bóng :
- GV hướng dẫn cách luyện tập : nêu tên động tác, làm mẫu, sau đó cho HS thực hiện thử một số lần và tiến hành thi đua giữa các tổ với nhau.
- Tâng cầu bằng đùi.
- Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
_ Thực hành theo nhóm..
+,Chơi trò chơi: .'' Dẫn bóng"
- GV phổ biến luật chơi, làm mẫu cách chơi
- Cả lớp tham gia trò chơi.
C.Phần kết thúc:
- HS chạy thường một vòng quanh sân, sau đó tập hợp 3 hàng ngang, làm động tác thả lỏng.
- GV củng cố, hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá giờ học, giao bài về nhà.
_____________________________
Tiết 2:
Tập làm văn
miêu tả cây cối ( Bài viết)
I. Mục tiêu :
HD HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối theo gợi ý đề bài SGK.
- Y/c bài viết có đủ 3 phần ( Mở bài, thân bài, kết bài). Diễn đạt thành câu, lời tả sinh động tự nhiên.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv treo tranh một số loại cây ( Cây gạo, cây bàng, cây hoa)
2. Nêu y/c nội dung tiết kiểm tra.
3. Ghi đề bài lên bảng: ( HS chọn 1 trong 4 đề bài.)
a, Tả một cây có bóng mát.
b, Tả một cây ăn quả.
c, Tả một cây hoa.
d, Tả một luống rau hoặc vườn rau.
* Gv giúp HS xác định trọng tâm yêu cầu của đề bài.
* Gv ghi dàn ý của bài văn miêu tả cây cối lên bảng.
( Y/c HS làm bài có đủ theo 3 phần)
4. HS làm bài - Gv theo dõi.
5. Thu bài - Nhận xét- Dặn dò.
_____________________________
Tiết 3:
Toán
diện tích hình thoi.
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- Biết cách tính diện tích hình thoi.
- HS làm BT 1, 2 ( 1, 2 vở BT ).
II. Chuẩn bị:
Hình thoi vẽ và cắt sẵn ( Theo SGK).
III. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi:
Gv nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi ABCD.
Gv cho HS quan sát hình thoi vẽ sẵn ở bìa ( Trong khung hình chữ nhật đã cắt thành các hình tam giác sẵn).
- Gv kẻ đường chéo (SGK). sau đó lấy từng tam giác đã cắt sẵn và ghép lại để được hình chữ nhật (SGK) ACNM.
- HS nhận xét hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACMN vừa tạo thành. => Gợi ý hướng dẫn HS rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi.
S = ;
- HS phát biểu thành quy tắc (SGK).
- Gọi HS nhắc lại.
HĐ2: Luyện tập:
a. HS nêu miệng BT1- Gv nhận xét bổ sung.
b. HS nêu y/c các BT còn lại.
- Gv lưu ý cách giải.
* HS làm bài tập ( Vở bT)- Gv theo dõi - HD.
* Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét.
* Chữa bài.
IV. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
_____________________________
Tiết 4:
Luyện từ và câu
cách đặt câu khiến.
I. Mục tiêu :
- Giúp HS nắm được cách đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau.
- Biết chuyển câu kể thành câu khiến.
- Bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin) theo cách đã học.
- HS khá giỏi nêu được tình huống có thể dùng câu khiến.
II. Hoạt động dạy - học
1. Giới thiệu nội dung yêu cầu tiết học.
2. Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét.
- HS đọc y/c của đề bài.
- Gv HD HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 kiểu đã nêu (SGK).
- HS suy nghĩ làm bài.
- HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv kết luận ( Theo 4 cách (SGV).
=> Rút ra phần ghi nhớ (SGK)..
- Gọi HS đọc lại.
HĐ2: Luyện tập.
- HS đọc y/c các Bt ( Vở BT) - Gv giải thích cách làm.
- HS làm bài - Gv theo dõi - HD.
- Kiểm tra - chấm bài một số em.
* Chữa lần lượt từng bài ( Dựa vào SGV).
iii. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
_____________________________
Buổi chiều :
Tiết 1:
Anh văn
( GV chuyên trách dạy )
_____________________________
Tiết 2:
Âm nhạc
( GV chuyên trách dạy ).
______________________
Tiết 3:
Khoa học
nhiệt cần cho sự sống.
I. Mục tiêu:
Giúp HS biết :
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tổ chức trò chơi " Ai nhanh ai đúng"
- Gv chia lớp làm 6 nhóm.
- Cử 6 bạn lên làm thư ký cho 6 nhóm
- Ghi kết quả của từng nhóm ( đổi chéo thư ký giữa các nhóm).
* Tổng hợp kết quả - Gv bổ sung thêm ( Hoàn chỉnh bài).
Nêu kết luận (SGK).
HĐ2: Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
- HS đọc bài và quan sát hình (SGK).. Trả lời câu hỏi (SGK).
- Gv gợi ý để HS nêu kết quả. Ví dụ : Sự tạo thành gió, vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên; Sự hình thành mùa tuyết, băng; Sự chuyển thể của nước...
- HS nêu kết quả - Lớp nhận xét.
Gv bổ sung kết luận (SGK).
iii. Củng cố- nhận xét- dặn dò.
_____________________________
Tiết 4:
Luyện toán
Tiết 2 - tuần 27
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- Rèn kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức:
- HS nhắc lại quy tắc và công thức để tính diện tích hình thoi.
? Biết S hình thoi và một đường chéo muốn tìm đường chéo còn lại ta làm thế nào?.
Gv củng cố lại:
S hthoi = hoặc S = ( mxm) : 2.
m = ; n = .
HĐ2: Luyện tập:
1. Một hình thoi có độ dài 2 đường chéo lần lượt là 3 dm2 cm và15 cm. Tính diện tích hình thoi đó?
2. Diện tích của một hình thoi là m2, độ dài một đường chéo là m. Tính độ dài đường chéo còn lại ?
* Dành cho HS khá:
3. Hình thoi ABCD có đọ dài đường chéo AC là 20 cm, độ dài đường chéo BD bằng độ dài đường chéo AC. Tính diện tích hình thoi ABCD.
- HS làm bài - Gv theo dõi , hướng dẫn.
- Kiểm tra - chấm bài một số em.
- Chữa bài.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò
_____________________________
Thứ 6 ngày 19 tháng 3 năm 2010
Tiết 1:
Tập làm văn
trả bài văn: miêu tả cây cối.
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cây cối ( đúng ý, bố cục rõ ràng, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả)
HS thấy được lỗi trong bài tập làm văn của mình.
- Biết tự chữa những lỗi thầy, cô y/c chữa trong bài viết của mình.
- HS khá giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1: Gv nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
* Những ưu điểm chính: Biết xác định đúng đề bài, kiểu bài. Biết trình bày bài theo bố cụ. Nêu được những ý cơ bản để diễn tả đặc điểm của cây mình tả.
- Bài làm trình bày sạch đẹp :( Quỳng Trang, Đức Anh)
* Tồn tại: Một số em viết còn sai lỗi chính tả ( Hoàng, Lê Anh)
Diễn đạt câu văn còn vụng, cứng, chưa nêu rõ được đặc điểm của cây.
* Trả bài cho HS:
a. HS chữa lỗi phổ biến, Những lỗi sai của bài làm ( vào vở BT).
b. Chữa lỗi chung.
HĐ3: HS đọc những bài văn hay, những đoạn văn hay ( Đức Anh, Tuấn Dũng)
- Gv giải thích cái hay, cái đúng trong mỗi bài, mỗi đoạn từ đó y/c HS rút ra kinh nghiệm cho bài sau.
III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
_____________________________
Tiết 2:
Âm nhạc
( GV chuyên trách dạy )
_____________________________
Tiết 3:
Toán
luyện tập
I. Mục tiêu :
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
Củng cố luyện tập cho HS kỹ năng tính diện tích hình thoi.
- HS làm BT 1, 2, 4 ( 1, ở BT và 2, 4 SGK)
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. Luyện tập.
HĐ1:
a. HS thực hành làm BT2 (SGK).
- Gọi HS nêu kết quả.
- Gv bổ sung : ( Lưu ý HS nếu cắt đường chéo AC thành 2 tam giác và cắt đôi một nửa hình thoi thành 2 tam giác vuông. Lắp ghép ta chỉ được diện tích bằng một nửa hình chữ nhật.
b. HS nhắc lại cách tính diện tích hình thoi.
HĐ2: Luyện tập .
Số 1 . Tính diện tích hình thoi có:
+ Độ dài các đường chéo là 25cm; 18cm.
+ Độ dài các đường chéo là 40cm; 18dm.
Số 2: Một miếng kính hình thoi có các đường chéo là 14cm và 10 cm. Tính diện tích mảnh bìa.
Giải.
Diện tích mảnh bìa là : = 70 cm2
Đáp số : 70 cm2
- HS làm bài - Gv theo dõi.
* Chấm, chữa bài.
iii. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
_____________________________
Tiết 4:
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua.
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Trong giờ học một số HS hăng say phát biểu
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài
2. Kế hoạch tuần tới:
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
- Ôn tập tốt để trường khảo sát chất lượng.
_____________________________
Buổi chiều :
Tiết 1:
Mĩ thuật
( GV chuyên trách dạy )
_____________________________
Tiết 4:
Tin học:
( GV chuyên trách dạy )
_____________________________
Tiết 3 :
Hoạt động ngoài giờ
Trò chơi : nhảy dây
I. Mục tiêu :
- HD HS biết: Nhảy dây chân trước, chân sau. Y/c HS biết thực hiện động tác cơ bản đúng.
II. Nội dung và phương pháp lên lớp .
1. Phần mở đầu
- HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung giờ học.
- Khởi động tay, chân.
2. Phần cơ bản.
- HD HS nhảy kiểu chụm chân; chân trước chân sau.
Cho HS nhảy dây chân trước, chân sau.
- Gv làm mẫu - HS quan sát - Gọi một số HS khá lên làm.
* HS luyện tập theo vị trí tổ - Gv quan sát bổ sung.
3. Kết thúc:
Nhận xét - Dặn dò.
_____________________________
File đính kèm:
- Giao an khoi 4.doc