I. MỤC TIÊU:
1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiếng, từ: đấu sức, hội làng, khuyến khích, thượng võ, giữa, hữu trấp.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
2. Đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: Thượng võ,đấu tài, đấu sức/hữu trấp, ganh đua, khuyến khích, xem hội/tích sơn, trai tráng, chuyển bại thành thắng.
- Hiểu nội dung bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc tr.154 cần luyện đọc - sgk, bảng phụ ghi sẵn câu văn
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp các môn lớp 4 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV đánh giá kết quả thực hành của HS
- GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Gv nhận xét và đánh giá.
IV- Nhận xét - Dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
Toán
Chia cho số có ba chữ số (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số
- áp dụng để giải các bài toán tìm thành phần chưa biết của phép tính, giải bài toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm bài tập luyện thêm
- 2HS làm bài tập
Bài 1: Yêu cầu HS đặt tính rồi tính
Bài 2: Tìm giá trị biểu thức (2 cách)
- GV nhận xét- Ghi điểm
B. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn thực hiện phép chia
a. Giới thiệu phép chia 41535 : 195 (phép chia hết)
- Yêu câu GS lên bảng đặt tính, tính
1HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở nháp
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện
-2HS nêu
- GV hướng dẫn thực hiện đặt tính như sgk
- GV hướng dẫn ước lượng các lần chia của phép chia 41535 : 195 =
b. Phép chia:
80120 : 245 = (Phep chia có dư)
- 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện vào giấy nháp
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện phép chia. Nêu cách thực hiện phép chia
- 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện vào giấy nháp
- HS thực hiện như sgk
- Phép chia này là phép chia có dư hay phép chia hết
- Phép chia có dư (dư 5)
- Hướng dẫn HS ước lượng các lần chia
HĐ3: Luyện tập thực hành
- Yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3,4
- HS làm BT vào vở BT
- GV giứp đỡ HS yếu - chấm 1 số bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
33592:247 =136 51865:253=205 80080:157 =
Bài 2: Giải toán có lời văn
Diện tích của khu B có là: (112564 : 263) x 362 = 154936 (m2)
ĐS: 154936m2
Bài 3: Tính theo 2 cách
4095 : 315 - 945:315 = 13 - 3 = 10
(4095 - 945):315 =3150:315 =10
Bài 4: Tìm x
436 x x = 11772
x = 11772 : 436
x = 27
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà làm bài tập luyện thêm bài 1,2
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào?
I. Mục tiêu:
- HS tự làm thí nghiệm để xác định được 2 thành phần chính của không khí là khí ô xi duy trì sự cháy và khí ni tơ không duy trì sự cháy.
- Tự làm thí nghiệm để chứng minh trong khồn khí còn có khí các bobn níc, hơi nước, bụi, nhiều loại vi khuẩn khác
- Luôn có ý thức giữ bầu không khí trong lành
II. đồ dùng dạy - học:
- HS chuẩn bị: 2 cây nến. 2 cốc thủy tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ
- Nước vôi trong, các ống hút nhỏ
II. Hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Không khí có tính chất gì? Làm thế nào để biết không khí giãn ra và colại
- 2HS trả lời
- GV nhận xét- Ghi điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu nội dung bài
Hoạt động 1: Hai thành phần chính của không khí
+ Yêu cầu HS đọc, kể cách làm thí nghiệm, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi, làm thí nghiệm
- Các nhóm đọc cách làm thí nghiệm
Kết luận: Thành phần đẻ duy trì sự cháy có trongkhông khí là khí ô xi. Thành phần khí không duy trì sự cháy là khí ni tơ. Người ta đã chứng ming được rằng lượng khí ni tơ gấp 4 lần lượng khí ô xi trong khồng khí.
Hoạt động 2: Khí các bon níc có trong không khí và hơi thở
+ HS sử dụng cốc thuỷ tinh để làm thí nghiệm
HS thực hành theo nhóm
+ HS đọc to thí nghiệm, quan sát, giải thích
4 HS đọc to, giải thích
Kết luận: Trong không khí và trong hơi thở của chúng ta có chứa khí các bon ních, khí các bon níc gặp nước vôi trong sẽ tạo ra các hạt đá vôi rất nhỏ lơ lửng trong nước làm nước vôi vẩn đục
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
- HS quan sát hình minh hoạ ,lấy ví dụ , HS thực hiện
C. Củng cố, dặn dò
- Về nhà thực hành làm các thí nghiệm vừa làm tại lớp.
Luyện Tiếng Việt:
Luyện tập câu kể
I. mục tiêu:
- Rèn luyện cách tìm câu kể trong đoạn văn
- Biết đặt câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:
Câu kể được dùng để làm gì?
Kết thúc câu kể bằng dấu gì? cho ví dụ?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau:
“ Những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trảI ra mênh mông trên khắp các sườn đồi. Nhẫn lùa đàn bò ra đi. Cả đàn rống lên sung sướng. Nhẫn cắp hèo vào nách, bắc loa lên miệng hô.
Dừng lại ! Dừng !
Con nâu đứng lại , cả đàn đứng theo. Tiếng gặm cỏ bắt đầu tràolênnhư một nong tằm ăn rỗi khổng lồ.
Bài 2: Trong các câu trên: Câu nào dùng để kể, câu nào dùng để tả, câu nào nói lên tình cảm
Bài 3( khá, giỏi ): Đặt 3 câu kể ( nội dung tự chọn)
Hoạt động 3: Gọi HS chữa bài
GV chấm bài, nhận xét giờ học.
Tự học
lịch sử: bài 12 - 13
I. mục tiêu:
- Củng cố một số kiến thức cơ bản về nước Đại việt dưới thời Lý, Trần
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- Nhà Tống chuẩn bị xâm lược nướ ta vào năm nào? - Năm 981
- Thực hiện chủ trương đánh giặc của Lý Thường Kịêt - Bất ngờ đánh vào nơi tập
quân và dân nhà Lý làm gì? trung quân lươngcủa nhà
Tống.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Hãy nêu việc làm để chứng tỏ nhà Trần rất quan tâm đến việc phát triển nông nghiệp và phòng thủ đất nước?
Hãy nêu tên các con sông mà nhà Trần đã đắp đê?
Hoạt động 3: GV hệ thống bài, nhận xét giờ học.
Luyện Toán
Luyện tập chia cho số có 3 chữ số
I. mục tiêu:
- Giúp HS thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm VBT
Bài 1: HS thực hiện tính, gọi 4 HS lên bảng
Bài 2: Gọi HS nhắc lại cách tìm thừa số, số bị chia chưa biết
Bài 3: HS lên bảng giải
Hoạt động 2: Luyện tập thêm
Bài1: Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
A. 12340 : 500 = 24 dư 34 C. 12340 : 500 = 240 dư 34
B. 12340 : 500 = 24 dư 340 D. 12340 : 500 = 240 dư 340
Bài 2( khá, giỏi ): Tìm 1 số tự nhiên biết rằng nếu viết thêm 1 chữ số 6 vào bên phải nó thì số dó tăng 3228 đơn vị
Giải:
Khi viết thêmchữ số 6 vào bên phải số đó thì được gấp 10 lần và thêm 6 đơn vị
Số cũ: 3228
Số mới: 6
Số cần tìm là: ( 3228 – 6 ) : ( 10 -1 ) = 358
Đáp số : 358
Bài 3( khá, giỏi ): Tìm X là số tròn chục có 2 chữ số sao cho 240 : X < 6
GV hướng dẫn: 240 : 40 = 6 vì vậy X > 40
X là những số tròn chục: 60, 80 , 120
Hoạt động 3: Gọi HS chữa bài
GV nhận xét giờ học
Kỉ thuật
cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn( t2 )
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình các bài trong chương
-Mẫu khâu, thêu đã học
III. Hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương I
- Yêu cầu HS nêu các loại mũi khâu, thuê đã học
- 2HS nêu: Khâu thường, khâu đột, khâu thưa, khâu đột mau, thêu móc xích.
- Yêu cầu HS nêu qui trình và cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường; khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường;
- 3HS nêu
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành
- HS tiến hành cắt thêu sản phẩm mà mình chọn
3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS nêu kiến thức cơ bản của các bài đã học.
- Chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
GV nhận xét giờ học
Luyện Mĩ thuật:
vẽ chân dung
I mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng quan sát mẫu vật để vẽ chính xác
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: HS nhắc lại các thao tác quan sát mẫu vật
Hoạt động 2: HS thực hành
HS tiến hành vẽ theo nhóm
Trong nhóm cử một bạn ngồi vào vị trí trung tâm để những bạn còn lại quan sát để vẽ chân dung
- HS trưng bày sản phẩm mình vẽ lên bàn
- GV nhận xét đánh giá từng sản phẩm
Hoạt động 3:GV tổng kết, dặn dò
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: trong quán ăn “ ba cá bống”
I. mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả
- Hiểu nội dung bài học
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Luyện đọc
-3 HS đọc nối tiếp nhau đọc 3 đoạn
- HS luyện đọc toàn bài
- 4 Hs đọc phân vai ( người dẫn chuyện, Ba- ra – ba, Bu – ra- ti –nô, cáo A – li – xa )
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung
1.Bu – ra – ti – nô làm thế nào để tiếp cận với những kẻ độc ác đang tìm bắt chú?
Núp dưới gầm bàn, nơI bọn chúng ngồi uống rượu
Chui vào cái bình bằng đát trên bàn ăn
Chui vào lò sưởi trong quán ăn “ Ba cá bống”
2. Vì sao Bu – ra – ti nô bị lộ tung tích của mình?
3 . Ba- ra- ba có bắt được Bu-ra – ti – nô không ? Vì sao?
Hoạt động 3: GV nhận xét giơg học
Mĩ thuật:
TậP NặN TạO DáNG
( GV chuyên trách dạy )
Luyện Toán:
Luyện tập chia cho số có 3 chữ số
I. mục tiêu:
- Củng cố thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập VBT
Bài 1: 4 HS lên bảng làm
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài
HS lên bảng làm
GV chữa bài
Bài 3: HS lên bảng giải
Hoạt động 2: Luyện tập thêm
Bài 1: Tính bằng 2 cách
a, ( 5544 + 3780 ) : 252
b, 2555 : 365 + 1825 : 365
Hoạt động tập thể:
Dọn vệ sinh khu vực đài tưởng niệm liệt sĩ
I. mục tiêu:
- Giáo dục HS kính trọng , biết ơn các anh hùng liệt sĩ
- Có ý thức bảo vệ di tích lịch sử – văn hoá
II. dụng cụ :
- Cuốc, ven, chổi, rổ
III. hoạt động dạy học:
GV tổ chức cho Hs lao động dọn vệ sinh xung quanh đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Lưu ý HS vệ sinh an toà trong lao động
Sinh hoạt lớp
I-Mục tiêu
- Đánh giá được các hoạt động trong tuần qua và lên chí tiêu hoạt động của tuần tới . ( Nêu rõ ưu , nhược điểm trong tuần và biện pháp khắc phục
II- Tiến hành
- Ban cán sự lớp đánh giáo và nêu kế hoạch tuần tới .
- GV nhận xét nêu một số chí tiêu và biện pháp khắc phục.
Hướng dẫn tự học:
ôn tập phép chia
I. mục tiêu:
- Giúp HS thực hiện chia cho số có 2, 3 chữ số thành thạo
- Giải toán có liên quan
II. hoạt động dạy học:
Bài 1: đặt tính rồi tính
13104 : 56 25500 : 72 60780 : 135 48450 : 234
Gọi 4 HS lên bảng làm
GV chữa bài
Bài 2: Tính giá trị biểu thức:
a, 34 : 5 + 66 :5 b, 3500 : 123 + 2035 : 123
= ( 34 + 66 ) : 5 = ( 3500 + 2035 ) : 123
= 100 : 5 = 20 = 5535 : 123 = 45
Bài 3: Một phân xưởng làm 23 ngày 10350 cáI áo . Hỏi trung bình mỗi ngày phân xưởng làm được bao nhiêu cái áo?
- Gọi HS lên bảng làm, GV hướng dẫn HS yếu
File đính kèm:
- Tuan 16.doc