I- Mục tiêu:
1- Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ : Xi-ôn-cốp-Xki, dại dột,rủi ro, lại làm nảy ra, non nớt,.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về ý chí , nghị lực,khát khao hiểu biết của Xi-ôn-cốp-Xki.
2- Đọc hiểu
- Hiểu được nghĩa các từ : Thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ.
- Hiểu được nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người nga, Xi-ôn-cốp-Xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.
II- Đồ dùng dạy học:
- Chân dung nhà bác hoạ Xi-ôn-cốp-Xki
- Tranh, ảnh vẽ kinh khí cầu,tên lửa,con tàu vũ trụ
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp các môn lớp 4 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Em hãy viêt thư....
+ Đề 3 thuộc loại văn miêu tả vì đề ghi rõ: Em hãy tả..
- HS nêu rõ câu chuyện của mình thuộc chủ đề gì , HS kể theo cặp với nhau, thực hành kể trước lớp.
- Văn kể chuyện: Kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật
- Mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa.
Nhân vật : Là người hay các con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hoá.
- Hành động lời nói, suy nghĩ,...của nhân vật nói lên tính cách nhân vật.
- Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu góp phần nói lên tính cách, thân phận của nhân vật.
Cốt truyện thường có 3phần : Mở đầu, diễn biến- kết thúc.
- Có hai kiểu mở bài ( Trực tiếp, gián tiếp) có hai cách kết bài ( mở rộng và không mở rộng )
-------------------------------------------
Kỉ thuật
Thêu lướt vặn
I- Mục tiêu:
- Học sinh thêu đúng quy trình, đẹp ; ứng dụng vào thực tế có hiệu quả cao.
- Học sinh hứng thú học tập
II- Hoạt động dạy và học:
* Hoạt động 1: Giới thiệu học sinh tranh và quan sát.
- Học sinh quan sát tranh, quy trình và nhận xét quy trình thêu lướt vặn
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu lướt vặn
- Gv nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu lướt vặn.
- HS thực hành thêu móc xích. Gv quan sát, chỉ dẫn và uốn nắn cho HS .
* Hoạt động 2: Học sinh tập thêu
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Gv nhận xét và đánh giá.
* Hoạt động 3: Nhận xét, dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
----------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I- Mục tiêu:
- HS củng cố về đổi các đơn vị đo khối lượng, diện tích đã học.
- Kĩ năng thực hiện tính nhân với số có hai chữ số, ba chữ số.
- các tính chất của phép nhân đã học
- Lập công thức tính diện tích hình vuông.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi bài tập 1.
III- Hoạt động dạy và học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài tập
- Gv nhận xét - ghi điểm
B- Dạy học bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
- yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3,4.5
- GV giúp đỡ HS yêu, chấm một số bài
- Chữa bài
Bài 1: HS chú ý đến đổi đơn vị đo khối lượng.
Bài 2: HS chú ý cách đặt tính.
Bài 3: Chú ý phần tính giá trị của biểu thứcbằng cách thuận tiện nhất.
Bài 4: Giải toán bài 2 cách.
Bài 5: HS chú ý công thức tính diện tích hình vuông
HĐ3: Củng cố,dặn dò
Về nhà làm bài tập 1,2 luyện tập thêm
- 2 HS lên bảng làm bài tập 1,2, cả lớp theo dõi nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS tự làm bài tập vào vở
- Chữa những bài mà mình làm sai
- HS đổi được 1200kg = 12tạ; 15000kg = 15 tấn; 1000 dm2 = 10 m2
- HS đặt tính thẳng cột với nhau, chú ý khi tính các tích riêng.
- HS biết vận dụng các tính chất của phép nhân để tính một cách thuận lợi nhất
- HS biết thực hiện 1phép tính cộng,
- Công thức tính diện tích hình vuông
S = a x a
- HS ghi bài.
Khoa học
Nguyên Nhân Làm Nước Bị Ô Nhiễm.
I. Mục Tiêu:
Giúp học sinh :
+ Nêu những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
+ Biết những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương.
+ Nêu được tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ của con người.
+ Có ý thức hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước.
II. Đồ dùng dạy - học :
+ Các hình minh hoạ trong sgk trang 54, 55 ( phóng to nếu có điều kiện )
III. Các hoạt động dạy – học:
A - Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi :
+ Nhận xét câu trả lời và cho điểm.
B- dạy học bài mới:
+ 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi:
1) Thế nào là nước sạch?
2) Thế nào là nước bị ô nhiễm
Hoạt động 1: Những nguyên nhân làm ô nhiễm nước
- GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm.
+ Yêu cầu hs các nhóm quan sát các hình minh hoạ 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 54 sgk, trả lời theo 2 câu hỏi
- Kết luận: Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiẽm nguồn nước. Rất quan trọng đối với đời sống con người, thực vậtvà động vật, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm có thể gây ô nhiễm nguồn nước.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thực tế
- Yêu cầu HS nêu nguyên nhân dẫn đến nước bị ô nhiễm
Hoạt động 3: tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm.
- yêu cầu HS thảo luận nhómvà trả lời câu hỏi.
- Nguồn nước bị ô nhiễm gây hại cho sức khoẻ cho người, thực vật, động vật. Đó là môi trường để các vi sinh vậtcó hại sinh sống. Chúng là nguyên nhân gây bệnhvà lây bệnh chủ yếu. Trong thực tếcứ 100 ngườimắc bệnh thì có 80 người mắc bệnh liên quanđến nước. Vì vậy chúng ta phải hạn chế những việc làm có thể làm cho nước bị ô nhiễm.
Hoạt động kết thúc:
- Về nhà đọc mục bạn cần biết và tìm hiểu xem gia đình hoặc địa phương mình đã làm sạch nước bằng cách nào?
+ Tiến hành thảo luận nhó.
+ Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm chỉ nói về một hình vẽ.
- HS theo dõi.
- HS nêu nguyên nhân theo suy nghĩ của mình.
- HS thảo luận nhómvà trả lời các câu hỏi vào phiếu - Nêu kết quả trước lớp.
- HS theo dõi
- 2 HS đọc mục bạn cần biết.
-------------------------------------------
Luyện Toán:
Luyện tập
I. mục tiêu:
- Củng cố cách nhân bới số có 2 chữ số, 3 chữ số
- Tính giá trị biểu thức và giải toán
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT
HĐ2: Luyện tập thêm
Bài1: Đặt tính rồi tính
a, 123 x 23 b, 457 x 452
570 x 45 905 x 123
Bài2( khá, giỏi ): Một thửa ruộng hình chữ nhật có nửa chu vi là 260 m, chiều rộng kém chiều dài 40 m.Trên thửa ruộng đó người ta trồng rau, biết 10 m2 thu hoạch được 25kg rau. Hỏi thửa ruộng đó thu hoạch được bao nhiêu kg rau?
HĐ3: Gọi HS chữa bài
GV nhận xét giờ học
------------------------------------------
Hướng dẫn tự học:
ôn kết bài trong văn kể chuyện
I. mục tiêu:
- Rèn luyện HS nhận biết, viết kết bài theo 2 cách: mở rộng và không mở rộng trong bài văn kể chuyện
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Gọi HS trả lời
Có mấy cách kết bài?
So sánh 2 cách kết bài?
HĐ2: Luyện tập
Bài 1: Tìm và viết lại đoạn kết trong truyện “ Người tìm đường lên các vì sao” và cho biết kết bài đó là kiểu kết bài gì?
Bài 2: Em hãy viết cách kết bài khác cho truyện “ Người tìm đường lên các vì sao”
Bài3( khá, giỏi ): Hãy viết lời kết thúc cho truyện “ Bàn chân kì diệu”
HĐ3: Lần lượt gọi HS trình bày trước lớp
GV và cả lớp nhận xét thống nhất ý kiến
---------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt:
Luyện tập câu hỏi – dấu chấm hỏi
I. mục tiêu:
- Rèn kĩ năng xác định câu hỏi trong văn bản
- Đặt được câu hỏi và thể hiện đúng ngữ điệu trong giao tiếp
II. hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:
Thế nào là câu hỏi?
Cho ví dụ?
Hoạt động 2:
Bài1: Đọc bài “ở vương quốc Tương Lai” và ghi vào bảng sau:
Câu hỏi
Câu hỏi của ai
Để hỏi ai ?
Từ nghi vấn
Bài 2: Cho 3 – 4 câu trong bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi . Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn bè về các nội dung của từng câu
VD: Năm 21 tuổi Bạch Thái Bưởi làm gì?
Bài 3( khá, giỏi ): Hãy đặt một đoạn văn đối thoại giữa em và bạn em trao đổi về việc học tập trong đó có dùng câu hỏi
Hoạt động 3: GV nhận xét giờ học
----------------------------------------------------------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt:
Luyện đọc: Người tìm đường lên các vì sao
I. mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện
II. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Luyện đọc
Hướng dẫn HS phát âm : Xi- ôn- cốp- xki
HS nối tiếp nhau đọc đoạn
HS luyện đọc theo cặp
2 HS đọc cả bài
Thi đọc diễn cảm theo nhóm
HĐ2: Tìm hiểu bài
Hồi còn nhỏ, vì sao Xi- ôn – cốp – xki bị ngã gãy chân?
Điều bí mật mà Xi- ôn – cốp- xki muốn khám phá là gì?
Cuối cùng ông đã đạt được những thành công gì?
HĐ3: GV nhận xét giờ học
Luyện Mĩ thuật:
vẽ tranh đề tài sinh hoạt
I. mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng vẽ tranh theo đề tài
II. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Xác định tên đề tài
GV hướng dẫn HS xác định đề tài mình định vẽ
HS nêu tên đề tài, thảo luận
HĐ2: HS thực hành vẽ
HĐ3: Trưng bày sản phẩm
GV cho HS trưng bày sản phẩm mình vừa hoàn thành lên bàn
Thành lập ban giám khảo chấm sản phẩm
Chọn sản phẩm đẹp trưng bày trước lớp
HĐ4: GV nhận xét giờ học
----------------------------------------------------------------------------------------------
Luyện Toán:
Luyện tập nhân với số có 3 chữ số
I.mục tiêu:
- Luyện kĩ năng nhân với số có 3 chữ số ( trong đó chữ số hàng chục là 0 )
- Giải toán có nhân với số có 3 chữ số
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm VBT
HĐ2: Luyện tập thêm
Bài 1: Một cái bút có giá9600 đồng. Tùng mua 35 cái, Minh mua 29 cái .Hỏi cả 2 bạn mua hết bao nhiêu tiền?
HĐ3: Gọi HS chữa bài
GV nhận xét giờ học
Âm nhạc:
( GV chuyên trách dạy )
Hoạt động ngoài giờ:
Giáo dục môI trường
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của môi trường quanh ta
Nêu vai trò của môi trường đối với đời sống con người, vật?
HS thảo luận theo nhóm
GV kết luận chung
Hoạt động 2: Bảo vệ môi trường
Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường?
HS liên hệ về bảo vệ môi trường ở địa phương
GV nhận xét giờ học
--------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I- Mục tiêu:
- Học sinh đánh giá được hoạt động của lớp trong tuần
- Bình bầu học sinh tiêu biểu trong tuần
II- Đánh giá hoạt động tuần qua
- Ban cán sự lớp đánh giá( nề nếp - chuyên cần, phong trào học tập , sinh hoạt 15 phút, trực nhật,...)
- Bình bầu ( dựa vào các tiêu chuẩn quy định đầu năm bình bbầu 3 bạn tiêu tiểu
- Danh sách phê bình trong tuần( đi học chậm, lười học, hay nói chuyện riêng,...)
- GV đánh giá nhận xét - kế hoạch tuần sau.
Luyện Toán:
Luyện tập chung
I. mục tiêu:
- Củng cố các đơn vị đo khối lượng, thời gian, diện tích thường gặp
- Rèn luyện kĩ năng nhân số có2, 3 chữ số
II. hoạt động dạy học:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT
HĐ2: Luyện tập thêm
Bài 1: Điền dấu > , < , = thích hợp vào
1245 cm2 12dm 40 cm
7803 cm2 78 dm2 30 cm2
1 thế kỉ 45 năm 154 năm
4 giờ 20 phút 260 giây
Bài 2 ( khá, giỏi ):
Một khu đất hình vuông có chu vi là 1468 m . Tính diện tích của khu đất đó?
HĐ3: Gọi HS chữa bài
- GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- tuan 13.doc