I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Làm quen với các khái niệm: góc, góc vuông, góc không vuông.
- Biết dùng êke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ góc vuông.
b) Kỹ năng: Rèn Hs làm đúng các bài tập.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Eke, thước dài, phấn màu .
* HS: VBT, bảng con.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần thứ 9 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động 3: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết tính theo mẫu.
- Gv mời Hs đọc đề bài.
- Gv chia Hs thành 2 nhóm. Chơi trò: “ Ai nhanh”.
Đề: Tính theo mẫu:
25dam + 50dam = 45dam – 16dam =
8hm + 12hm = 67hm – 25 hm =
36hm + 18hm = 72hm – 48hm =
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: quan sát, gợi mở, hỏi đáp.
Mm, cm, dm, m, km.
Hs đọc: đề – ca –mét.
1dm = 10m.
hs đọc : hét – tô –mét.
1 hm = 10dm.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
1hm = 100 mét.
Hs làm vào VBT.
Hai Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tìm số thích hợp điền vào chỗ trống và giải thích.
1dam = 10m.
4dam gấp 4 lần.
Làm Hs các bài còn lại.
Ba học sinh lên bảng sửa bài.
1
hm = 100m.
gấp 8 lần.
Hs làm các bài còn lại.
Ba Hs tiếp theo lên sửa bài.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hs đọc đề bài.
Đại diện các nhóm lên thi.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Học lại các đơn vị.
Làm bài 4, 5.
Chuẩn bị bài: Bảng đơn vị đo độ dài.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ , ngày tháng năm
Toán.
Tiết 44: Bảng đơn vị đo độ dài.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: .
- Làm quen với bảng đơn vị đo độ dài.
- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến be, từ bé đến lớn.
b) Kĩõ năng: Thực hiện các phép tính nhân, chia đo độ dài.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Đề – ca – mét . Héc – tô – mét .
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 3, 4.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài.
- Mục tiêu : Giúp Hs làm quen với các đơn vị đo độ dài.
- Gv vẽ bảng đo độ dài của SGK lên bảng.
- Yêu cầu Hs nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học.
- Gv nêu: Trong các đơn vị đo độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản.
- Gv hỏi: Lớn hơn mét thì có những đơn vị đo nào?
- Ta sẽ viết các đơn vị này vào phía bên trái của cột mét.
- Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 10 lần?
- Đơn vị nào gấp mét 100 lần?
- Viết hét – tô – mét và kí hiệu hm vào bảng.
- 1 hm bằng bao nhiêu dam?
- Gv yêu cầu Hs đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé, từ bé đến lớn.
* Hoạt động 2: Làm bài 1, 2.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết đổi các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé .
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu Hs cả lớp tự làm bài.
- Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng làm
- Gv nhận xét, chốt lại:
1km = 10hm 1m = 10dm
1km = 1000m 1m = 100cm
1hm = 10dam 1m = 1000mm
1hm = 100m 1dm = 10cm
1dam = 100m 1cm = 100mm
* Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu Hs cả lớp tự làm bài.
- Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng làm
- Gv nhận xét chốt lại:
8hm = 800m 8m = 80cm
9hm = 900m 6m = 600m
7dm = 70m 8cm = 80mm
3dam= 30m 4dm = 400mm
* Hoạt động 3: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs làm tính theo mẫu cho sẫn.
Bài 3:
- Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv viết lên bảng 32 dam x 3 = ? và hỏi: Muốn tính 32 dam nhân 3 ta làm thế nào?
- Sau đó Gv hướng dẫn phép tính 96cm : 3.
- Gv yêu cầu Hs tự làm tiếp bài.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
25cm x 2 = 50cm 36hm : 3 = 12hm
15km x 4 = 60km 70km : 7 = 10km
34cm x 6 = 204cm 55dm : 5 = 11dm.
* Hoạt động 4: Làm bài 4.
- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố cách đổi các đơn vị.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các thi làm bài
Yêu cầu: Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
1hm = ……dam 1dam = ……m 3hm = ……… m
6dam = ……m 5m = ……..cm 7dm = ………mm
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
Hs quan sát.
Một số học sinh trả lời.
Có 3 đơn vị lớn hơn: km, hm, dam.
Đó là dề – ca – mét.
Héc – tô – mét.
Bằng 10dam.
Hs đọc bảng đơn vị đo độ dài.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài.
Hai Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài.
Hai Hs lên bảng làm
Hs cả lớp nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs trả lời.
Hs làm bài vào VBT. Bốn Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hai nhóm thi làm toán.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 2, 3.
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ , ngày tháng năm
Toán.
Tiết 45: Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Làm quen với cách viết số đo độ dài là ghép của hai đơn vị.
Làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài có một đơn vị.
- Xem giờ trên đồng hồ.
b) Kĩõ năng: Thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Bảng đơn vị đo độ dài.
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 3, 4.
- Một Hs nhắc lại cách tìm số chia.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Làm bài 1.
- Mục tiêu: Giúp Hs làm quen với số có hai đơn vị đo.
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1m9cm và yêu cầu Hs đo độ dài đoạn thẳng này bằng thước mét.
- Gv yêu cầu Hs đọc
- Gv viết lên bảng 3m2dm = ………dm. Và yêu cầu HS đọc:
- Gv hướng dẫn:
+ 3m bằng bao nhiêu dm?
+ Vậy 3m2dm bằng 30dm cộng 2dm bằng 32dm.
- Gv yêu cầu Hs làm các phần còn lại.
- Gv nhận xét, chốt lại.
* Hoạt động 2: Làm bài 2.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài một cách chính xác.
Bài 3.
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv yêu cầu Hs tự suy nghĩ và làm bài.
- Gv chốt lại.
8dam + 5dam = 13dam 720m + 43m = 763m
57hm – 28hm = 29hm 403cm – 52cm = 351cm
12km x 4 = 48km 27mm : 3 = 9mm.
* Hoạt động 3: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết so sánh các số đo độ dài.
- Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các thi làm bài
Yêu cầu: Trong thời gian 8 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
- Gv nhận xét, chốt lại:
6m3cm 5m.
6m3cm > 6m 5m6cm < 6m.
6m3cm = 603cm 5m6dm = 506cm
6m3cm > 630cm 5m6cm > 560cm.
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
.PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Đoạn thẳng AB dài 1m9cm.
Hs đọc: 1mét 9xăng – ti –mét.
Hs đọc : 3mét 2 đề – xi –mét bằng ……đề – xi - mét.
Bằng 30dm.
Hs thực hiện phép cộng.
Hs cả lớp làm vào VBT. 5 Hs lên bảng sửa bài.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài. 3 Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hai nhóm thi làm toán.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 2, 3.
Chuẩn bị bài: Thực hành đo độ dài.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- toan.doc