Giáo án Toán Tuần thứ 20 Lớp 3A

I/ Mục tiêu:

a) Kiến thức: Hiểu thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước.

- Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.

b) Kỹ năng: Biết tìm các điểm chính xác, thành thạo.

c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.

II/ Các hoạt động:

1. Bài cũ: Số 10.000 – Luyện tập. (4)

- Gv gọi 2 Hs lên làm bài tập 3, 4.

- Gv nhận xét bài làm của HS.

2. Giới thiệu và nêu vấn đề. (1) Giới thiệu bài – ghi tựa.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần thứ 20 Lớp 3A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng số chữ số thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng, kể từ trái sang phải. Nếu hai số có cùng số chữ số và từng cặp chữ số ở cùng một hàng đều giống nhau thì hai số đó bằng nhau. * Hoạt động 2: Làm bài 1, 2. -Mục tiêu Giúp Hs so sánh các số trong phạm vi 10.000, Cho học sinh mở vở bài tập: Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv mời 2 Hs nhắc lại cách so sánh hai số . - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Gv mời 4 Hs lên bảng làm . -Gv nhận xét, chốt lại. 999 9998 3000 >2999 9998 = 9990 + 8 8972 = 8972 2009 < 2010 500 + 5 < 5005 7351 < 7353 Bài 2:- Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu Hs tự làm vào VBT. Bốn Hs lên bảng làm bài làm và giải thích cách so sánh. - Gv nhận xét, chốt lại. 1kg > 999g 59 phút < 1 giờ 690m 1 giờ 800cm = 8m 60 phút = 1 giờ * Hoạt động 3: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố số lớn nhất, bé nhất. Tính chu vi hình vuông. Bài 3: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu cả lớp làm bài vào VBT. 4 Hs lên bảng thi làm bài và giải thích cách chọn. - Gv nhận xét, chốt lại: Số lớn nhất trong các số 9685, 9658, 9865 9856 là : 9865. Số bé nhất trong các số 4502, 4052, 4250, 4520 là: 4052. Bài 4:- Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv hỏi: + Cách tính chu vi hình vuông? - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. 1 Hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: Độ dài của cạnh hình vuông là 5cm. Chu vi của hình vuông: 5 x 5 = 25 (cm) Đáp số: 25 cm. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. HT: lớp Hs điền dấu 999 < 1000 và giải thích. Hs so sánh 2 số 9999 < 10.000 và giải thích. Hs so sánh số 9000 > 8999 và giải thích. Hs so sánh 6579 < 6580 và giải thích. 4 – 5 Hs nhắc lại. PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs đọc yêu cầu đề bài.. Hai Hs nêu. Hs cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm và nêu cách so sánh của mình. Hs cả lớp nhận xét bài trên bảng. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs thảo luận nhóm đôi. 4 Hs lên bảng làm bài làm và giải thích cách so sánh. Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. HT: cá nhân, nhóm Hs đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm và giải thích cách chọn số lớn nhất, bé nhất. Hs chữa bài đúng vào VBT. Hs đọc yêu cầu đề bài. Ta lấy 4 cạnh nhân với nhau. Hs cả lớp làm vào VBT. Một Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. Hs chữa bài đúng vào VBT. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Tập làm lại bài. Làm bài 3, 4. Chuẩn bị bài: Luyện tập. Nhận xét tiết học. Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. - Củng cố về thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn (sắp xếp trên tia số) và về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. b) Kỹ năng: Rèn làm bài tập chính xác, thành thạo. c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu . * HS: VBT, bảng con. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. (1’) 2. Bài cũ: So sánh các số trong phạm vi 10.000. (4’) Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 1. Một Hs sửa bài 3. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Làm bài 1, 2. -Mục tiêu Giúp Hs so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. Cho học sinh mở vở bài tập: Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv mời 2 Hs nhắc lại cách so sánh hai số . - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Gv mời 4 Hs lên bảng làm . -Gv nhận xét, chốt lại. 8998 …<….. 9898 1000m = 1km 6574 > 6547 980 < 1kg 4320 = 4320 1m > 80cm 9009 > 900 + 9 = 909 1 giờ 15 phút < 80 phút. Bài 2: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv cho Hs thảo luận theo nhóm đôi. - Yêu cầu Hs tự làm vào VBT. Bốn Hs lên bảng thi làm bài làm. - Gv nhận xét, chốt lại. Bài 3: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu cả lớp làm vbài vào VBT. 4 Hs lên bảng thi làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: Số bé nhật có 3 chữ số: 100. Số bé nhất có 4 chữ số là: 1000. Số lớn nhất có ba chữ số là: 999 Số lớn nhất có 4 chữ số là : 9999. * Hoạt động 2: Làm bài 3. - Mục tiêu: Củng cố về các thứ tự các số tròn trăm tròn nghìn (sắp xếp trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. Bài 4: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv hỏi: + Đoạn thẳng AB được chia thành mấy vạch bằng nhau? + Muốn tìm trung điểm của đoạn AB ta phải làm sao? + Vậy trung điểm AB nối với số nào trong tia số? - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. 2 Hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs đọc yêu cầu đề bài.. Hai Hs nêu. Hs cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm và nêu cách so sánh của mình. Hs cả lớp nhận xét bài trên bảng. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs thảo luận nhóm đôi. 4 Hs lên bảng thi làm bài làm. Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm. Hs chữa bài đúng vào VBT. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. HT: nhóm Hs đọc yêu cầu đề bài. Đoạn thẳng AB được chia thành 8 phần bằng nhau. Chia đoạn thẳng AB thành 2 phần bằng nhau. Nối với vạch thứ 5 ứng với 500. Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. Hs chữa bài đúng vào VBT. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Tập làm lại bài. Làm bài 3, 4. Chuẩn bị bài: Phép cộng các số trong phạm vi 10.000. Nhận xét tiết học. Thứ ngày tháng năm 2005 Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10.000 I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs nắm được: - Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10.000 - Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời ăn bằng phép cộng. b) Kỹ năng: Rèn Hs làm toán, chính xác, thành thạo. c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: VBT, bảng con. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. (1’) 2. Bài cũ: Luyện tập (4’). Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 2. Ba Hs đọc bảng chia 3. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 3526 + 2759 - Mục tiêu: Giúp Hs làm quen với cộng các số trong phạm vi 10.000. a) Giới thiệu phép cộng 3526 + 2759. - Gv nêu phép cộng 3526 + 2759 . - Gv yêu cầu Hs thực hiện phép tính. - Gv hỏi: Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào? * 6 cộng 9 bằng 15, viết 5 nhớ 1. 3526 * 2 cộng 5 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. + 2759 * 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1 6285 * 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. - Gv nhận xét: Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau: chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục, ……… rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái. * Hoạt động 2: Làm bài 1, 2. - Mục tiêu: Giúp Hs biết cộng các số có 4 chữ số. Cho học sinh mở vở bài tập. Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu cầu Hs tự làm vào VBT. Bốn Hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: 4268 3845 6690 7331 + 3917 + 2625 + 1034 + 759 8185 6470 7724 8090 Bài 2: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu cầu 3 nhóm Hs thi làm. Hs cả lớp làm vào VBT. - Gv nhận xét, chốt lại. 6823 4648 9182 + 2459 + 637 + 618 9282 5285 97 90 * Hoạt động 4: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp cho các em biết giải bài toán có lời văn, xác định trung điểm của hình chữ nhật. Bài 3: - Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv cho Hs thảo luận nhóm đôi. Câu hỏi: + Thôn Đông có bao nhiêu người? + Thôn Đoài có bao nhiêu gì? + Bài toán hỏi gì? - Gv yêu cầu cả lớp làm vào VBT. Một Hs lên bảng làm - Gv nhận xét, chốt lại: Số người của cả hai thôn là: 2573 + 2719 = 5292 (người) Đáp số: 5292 người. Bài 4: - Mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv mời 1 Hs nhắc lại cách tìm trung điểm. - Gv mời 1 Hs lên bảng làm. - Gv nhận xét, chốt lại. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HT: lớp Hs đặt và thực hiện phép tính 3526 + 2759 6285 Hs : ta cộng từ hàng đơn vị, chục, trăm, hàng nghìn. 4 –5 Hs lặp lại. PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận. HT: cá nhân Hs đọc yêu cầu đề bài. Học sinh cả lớp làm bài vào VBT. 4 Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp làm vào VBT. Ba Hs lên thi làm bài tiếp sức. Hs nhận xét. PP: Trò chơi, luyện tập, thực hành. HT: cá nhân, nhóm Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs thảo luận nhóm đôi. Có 2573 người. Có 2719 người. Cả hai thôn có bao nhiêu người. Hs cả lớp làm vào VBT. 1 Hs lên bảng làm Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs nhắc lại 1 Hs lên bảng làm. Cả lớp làm vào VBT. Hs cả lớpnhận xét. 5. Tổng kết – dặn dò. (1’) - Về tập làm lại bài. Làm bài 2,3. Chuẩn bị bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctoan DA SUA.doc