I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích (sức chứa).
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít,. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít (l).
- Biết tính cộng trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
2.Kĩ năng : Rèn làm tính đúng có kèm tên đơn vị (l), đong đo chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Cốc, can, bình nước, xô đựng nước sạch.
2. Học sinh : Sách, vở toán , nháp, bảng con.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 9 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Củng cố đơn vị đo thể tích lít (l). Thực hiện phép tính cộng trừ với số đo thể tích (l). Giải toán có lời văn..
Bài 1 :
-Em nêu cách tính 35l – 12l ?
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 2 :
Trực quan với cốc nước 1l, 2l, 3l.
-Hỏi : Có mấy cốc nước ?
-Đọc số đo trên cốc.
-Bài toán yêu cầu gì ?
-Em làm như thế nào để tính số nước của 3 cốc ?
-Kết quả là bao nhiêu ?
-Hướng dẫn tương tự phần b và c.
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
- Cho điểm, nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố : Trò chơi : Thi đong dầu.
-Nêu cách chơi (STK/ tr 115).
- Nhận xét, tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn do chuẩn bị bài sau.ø
-2 em lên bảng tính. Lớp bảng con.
-Luyện tập.
- Đọc yêu cầu.
-3 em lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con .
-35 – 12 = 23. Vậy 35l – 12l = 23l
- Đọc yêu cầu.
-Quan sát.
-Có 3 cốc nước đựng 1l, 2l, 3l.
-Đọc 1l, 2l, 3l.
-Tính số nước của 3 cốc .
-Thực hiện phép tính 1l + 2l + 3l.
-1l + 2l + 3l = 6l
-Thực hiện tính tương tự.
b/ Cả hai can đựng : 3l + 5l = 8l
c/ 0l + 20l = 30l
-Giải toán
-Thuộc dạng ít hơn.
Số lít dầu thùng thứ hai có :
16 – 2 = 14 (l)
Đáp số : 14 l.
- Làm vào bảng con, bảng lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Tham gia trò chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Chuẩn bị bài theo yêu cầu.
Tuần 9
TOÁN
Tiết 43 : LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về :
- Kĩ năng tính cộng (nhẩmvà viết) kể cả cộng các số đo với đơn vị là kilôgam hoặc lít.
- Giải bài toán tìm tổng hai số.
- Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng cộng đúng, nhanh, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hình vẽ bài 4.
2.Học sinh : Sách, vở toán, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
2’
23’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Ghi : 16 + 7 + 4 17 + 4 + 3 18 + 9 + 2
-Ghi : 56l + 14l 45l + 17l 26l + 18l
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Củng cố tính cộng nhẩm và viết kể cả cộng các số đo với đơn vị là kilôgam hoặc lít.
Bài 1 :
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 : Treo tranh
-Đặt câu hỏi hướng dẫn.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 :
- Giúp hs nắm yêu cầu.
-Nhận xét, tuyên dương.
Bài 4 :
Yêu cầu gì ?
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
- Cho điểm, nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố :
-Nêu cách thực hiện 68 + 32, 74 + 26
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp – Dặn chuẩn bị bài sau.
-1 em nhẩm
-3 em đặt tính và tính vào vở bảng.
-Luyện tập chung.
- Đọc yêu cầu.
-HS thực hiện miệng, nhận xét.
- Đọc yêu cầu.
a/ Có hai bao gạo bao thứ nhất nặng 25 kg, bao thứ hai nặng 20 kg. Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam ?
-Trả lời : 25 + 20 = 45 (kg)
b/ Thùng thứ nhất đựng 15 lít nước, thùng thứ hai đựng 30 lít. Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu lít nước ?
-Trả lời : 15 + 30 = 45 (l)
-Làm bài vào bảng con, 1 em làm vào BP.
- Nhận xét, sửa bài.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện vào SGK/ 44, 1 em làm vào giấy dán lên bảng.
- Nhận xét, sửa bài.
- Đọc đề toán theo tóm tắt.
-Giải bài toán theo tóm tắt.
-Lần đầu bán 45 kg, lần sau bán 38 kg.
-Cả hai lần bán bao nhiêu kg?
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Số gạo cả hai lần bán.
45 + 38 = 83 (kg)
Đáp số 83 kg.
-1 em nêu.
-Tập đếm số từ 0®100.
- Chuẩn bị theo yêu cầu.
Tuần 9
TOÁN
Tiết 44 : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Kiểm tra kết quả học tập của học sinh về :
- Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10 (cộng có nhớ dạng tính viết)
- Nhận dạng về hình chữ nhật (nối các điểm)
- Giải toán có lời văn liên quan tới đơn vị là kg. l (dạng nhiều hơn, ít hơn)
2.Kĩ năng : Rèn tính nhanh, giải toán đúng.
3.Thái độ : Ý thức tự giác làm bài.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Chép đề.
2.Học sinh : Vở kiểm tra, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
2’
18’
10’
4’
1’
1. Oån định:
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Kiểm tra
Mục tiêu : Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ qua 10, nhận dạng về hình chữ nhật, giải toán có lời văn và kèm tên đơn vị kg, l.
Bài 1: Tính
15 36 48 29 37 50
17 19 18 44 13 39
Bài 2 : Đặt tính rồi tính, biết các số hạng là :
a/ 30 và 25
b/ 19 và 24
c/ 37 và 36
Bài 3 Tháng trước mẹ mua con lợn 29 kg về nuôi, tháng sau nó tăng thêm12kg nữa. Hỏi tháng sau con lợn đó nặng bao nhiêu kilôgam ?
Bài 4 :Nối các điểm để có hai hình chữ nhật.
. . . .
. . . .
Bài 5 :Điền chữ số thích hợp vào ô trống :
Ghi : 5c 66 39
2 7 c8 3c
8 1 94 74
Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá.
Mục tiêu : Kiểm tra kết quả học tập của học sinh .
3.Củng cố Nhận xét tiết kiểm tra.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Xem lại cách đặt tính và thực hiện phép cộng có tổng bằng 100.
- Lớp hát.
-Kiểm tra.
-HS tính kết quả.
15 36 48 29 37 50
17 19 18 44 13 39
32 55 66 73 50 89
-Đặt tính và tính.
30 19 37
25 24 36
55 43 73
-Lớp làm bài.
-Tóm tắt, giải.
Tháng sau con lợn nặng :
29 + 12 = 41 (kg)
Đáp số : 41 kg.
-HS nối các điểm để có 2 hình chữ nhật.
-Điền chữ số thích hợp vào chỗ trống
5c 66 39
2 7 c8 3c
8 1 94 74
-Học bài. Chuẩn bị bài sau.
Tuần 9
TOÁN
Tiết 45 : TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ (ở đây, chữ biểu thị cho một số chưa biết).
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng tìm số hạng nhanh, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phóng to hình vẽ /SGK.
2.Học sinh : Sách toán, vở toán , bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
3’
15’
10’
1’
1’
1.Bài cũ :
- Ghi : 67 + 33 59 + 41 86 + 14
- Nhận xét, tuyên dương.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
-Ghi : 6 + 4 em hãy tính tổng ?
-Hãy gọi tên các thành phần trong phép cộng trên ?
-Tiết học trước đã học cách tìm tổng, bài học hôm nay sẽ học cách tìm một số hạng chưa biết trong một tổng.
Hoạt động 1 : Cách tìm số hạng trong một tổng.
Mục tiêu : Biết cách tìm số hạng trong một tổng.
Trực quan : Hình vẽ 1.
-Có tất cả bao nhiêu ô vuông ? Được chia làm mấy phần mỗi phần có mấy ô vuông ?
-4 + 6 = ?
-6 = 10 - ?
-6 là số ô vuông của phần nào ?
-4 là số ô vuông của phần nào ?
-Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ hai ta được số ô vuông của phần thứ nhất.
-Tương tự em hãy nêu cách thực hiện?
Trực quan : Hình 2.
-Nêu bài toán : Có tất cả 10 ô vuông. Chia làm 2 phần. Phần thứ hai có 4 ô vuông. Phần thứ nhất chưa biết ta gọi là x. Ta có x ô vuông cộng 4 ô vuông bằng 10 ô vuông. Viết bảng : x + 4 = 10
-Em hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết ?
-Vậy ta có : Số ô vuông chưa biết bằng 10 – 4. Viết bảng : x = 10 – 4.
-Viết bảng : x = 6.
-Tương tự : 6 + x = 10
-Em gọi tên các thành phần trong phép cộng ?
-Muốn tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ?
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
Bài 1: Yêu cầu gì ?
- Giúp hs nắm yêu cầu.
-Nhận xét, sửa bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 :
-Các số cần điền vào ô trống là những số nào trong phép cộng?
-Muốn tìm tổng em làm như thế nào ?
-Muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm như thế nào?
-Nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
-Dựa vào cách tìm số hạng trong một tổng để giải bài toán?
-Cho điểm, nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố :
- Nêu cách tìm số hạng trong một tổng ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – học thuộc kết luận của bài.
-3 em lên bảng tính .
-Bảng con.
-6 + 4 = 10
-6 và 4 là các số hạng, 10 là tổng.
-Tìm một số hạng trong một tổng.
-Có 10 ô vuông, chia 2 phần : 6 ô và 4 ô.
-4 + 6 = 10.
-6 = 10 - 4
-Phần thứ nhất.
-Phần thứ hai.
- Khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ nhất ta được số ô vuông của phần thứ hai. Nhận xét..
-Theo dõi.
-Lấy 10 – 4 (vì 10 là tổng số ô vuông, 4 ô vuông là phần đã biết)
-6 ô vuông.
-HS đọc bài : x + 4 = 10
x = 10 – 4
x = 6
-HS thực hiện miệng.
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4.
-Số hạng + số hạng = Tổng.
-Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
-Nhiều em nhắc lại.
-Đồng thanh.
-Tìm x.
-1 em đọc bài mẫu.
- 2 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
- Nhận xét, sửa bài.
-Viết số thích hợp vào ô trống.
-Là tổng các số hạng còn thiếu.
-Lấy số hạng + số hạng.
-HS trả lời.
-2 em lên bảng. Lớp làm vào sách.
- Đổi sách kiểm tra, nhận xét.
-1 em đọc đề.
-Tóm tắt.
Có : 35 học sinh.
Trai : 20 học sinh.
Gái : ? học sinh.
Giải
Số học sinh gái có là :
35 – 20 = 15 (học sinh)
Đáp số : 15 học sinh.
- Lớp làm vào vở toán, 1 em làm BP.
-1 em nêu.
-Học thuộc bài. Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Toan.doc