Giáo án Toán Tuần 6 Lớp 2A

- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập đợc bảng 7 cộng với một số.

- Nhận biết trực giác về tính chất giáo hoán của phép cộng.

- Biết giải và trình bày bài giải toán về nhiều hơn.

- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác trong học toán.

* Các bài tập cần làm : Bài 1, bài 2, bài 4.

* HS khá giỏi làm thêm BT3, 5.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 6 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t dựa vào tóm tắt theo sơ đồ đoạn thẳng để đặt ra được đề bài toán và giải được bài toán đó . -GD tính cẩn thận , chính xác trong học toán . II.Đồ dùng dạy học : - 12 que tính rời và 4 bó mỗi bó 1 chục que tính . - Vở bài tập . III.Hoạt động dạy học : Nd-kt-tg Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : (5p) 2.Bài mới : *Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47+5 (8p) *Hoạt động 2:Thực hành (17p) 3.Củng cố : (4p) 4.Dặn dò : (1p) -YC 2 HS đọc công thức 7 cộng với một số . -Đặt tính rồi tính : 29 + 7 28 + 8 19 + 7 Giới thiệu bài - ghi đề . -Gv nêu bài toán , có 47 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? -YC HS thao tác trên que tính để tìm kết quả . -YC nhiều em nêu kết quả , cách tính . ? Vậy 47 + 5 = ? -YC 1 em lên bảng đặt tính rồi tính , nêu cách tính . -YC dưới lớp làm vào bảng con . -Nhận xét , nêu cách đặt tính , thực hiện phép tính . 47 7 cộng 5 bằng 12 viết 2 nhớ 1. + 5 4 thêm 1 bằng 5 viết 5 52 Bài 1 : Gọi HS nêu YC -YC HS làm vào SGK , 1 em TB lên bảng làm bài . -Nhận xét , sửa sai . Bài 3 : YC HS đặt đề toán theo tóm tắt . -YC HS tìm hiểu đề theo nhóm 2 . - YC 1 em lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở . - Thu chấm , nhận xét . Bài giải Đoạn thẳng AB dài là : 17 + 8 = 25 ( cm ) Đáp số : 25 cm Bài 5 : Gọi HS đọc YC bài 5 . -YC HS thảo luận nhóm bàn để tìm kết quả đúng . - YC trình bày kết quả . Gv chốt : Gồm có 9 hình chữ nhật . -YC HS đọc lại bảng cộng 7 cộng với một số . -Ôn bài đã học . -2 Hs thực hiện . -1 Hs làm bảng phụ . Lớp 3 dãy làm 3 bài . HS nhắc lại đề . -HS theo dõi . -Thực hiện theo YC . -Nhiều em nêu . -1 HS khá lên bảng thực hiện . -Cả lớp làm bài theo yc -Theo dõi , nhắc lại . -HS nêu YC -Làm bài theo yc -Theo dõi , sữa sai . -Nhiều em đọc đề toán . -Tìm hiểu đề . -Làm bài theo yc -HS đọc yc -Thực hiện theo yc. -Đại diện các nhóm trả lời . -Nhiều em đọc . Toán: 47 + 25 I.Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết) - Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng - Giáo dục HS tích cực, tự giác làm bài và biết trình bày bài sạch đẹp * GV khuyến khích H(KG) làm thêm bài tập 4 tr - 28 II.Đồ dùng dạy học: - GV: Bộ BD toán 2, bảng phụ - HS: Bộ học cụ toán 2, bảng con, vở ôly, VBT III.Các hoạt động dạy học: NDkt – Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ: (4- 5’) 2.Bài mới: *HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 47 + 25 ( 7- 8’ ) * HĐ 2: Thực hành ( 15-17’) Bài 1 ( cột 1, 2, 2, 3 ): Tính Bài 2 ( a, b, d, e ): Đúng ghi Đ, sai ghi S Bài 3: Giải toán Bài 4: ( Dành cho H(KG)) 3.Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - YC làm bài tập sau: * Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng của bài toán sau: Na hái được 7 quả cam, Na hái được nhiều hơn Lan 3 quả. Số cam Na hái được là: A. 10 quả. B. 11 quả. C. 4 quả * Đọc bảng cộng 7 cộng với một số - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài - ghi tên bài - GV gắn: Có 47 que tínhở hàng trên thêm 25 que tính ở hàng dưới - Yêu cầu H dựa vào mô hình nêu bài toán - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - YC HS thao tác trên que tính để tìm kết quả. - Yêu cầu H nêu cách làm - Chốt lại 1 cách làm hay - GV HD: Gộp 7 que tính với 5 que tính... - 47 que tính thêm 25 que tính có bao nhiêu que tính ? + Vậy 47 + 25 = ? - YC đặt tính rồi tính - YC HS nêu cách đặt tính, thực hiện tính. - Nhận xét, kết luận *Gọi 1 em nêu YC. - Bài tập y/c làm gì ? - YC HS làm bài vào bảng con - Nhận xét bài của H (TB-Y) - Chốt cách tính *Gọi HS đọc YC bài 2 - YC HS làm. - Tổ chức trò chơi “ Ai nhanh- Ai đúng” - Nhận xét kết quả , khen ngợi - Chốt lại cách đặt tính, thực hiện phép tính *Yêu cầu HS đọc đề bài toán - YC thảo luận nhóm 2 tìm hiểu bài toán, nêu tóm tắt - Tổ chức cho H làm bài - Chốt cách TB và giải bài toán * Hôm nay chúng ta học bài gì ? - YC nhắc lại cách đặt tính, thực hiện phép tính dạng 47 + 25 vừa học. * Hoàn thành các bài tập. - 2 HS thực hiện - H nhận xét - Một số HS đọc - Nghe nhắc lại -Có 47 qua tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - H trả lời - Thực hiện theo y/c - 2-3 H nêu cách làm - Theo dõi và thao tác theo - có 72 que tính - 72 - HS làm bảng con - HS nêu cách làm - H trả lời - Nhận xét bài bạn - Nhắc lại cách tính - HS nêu YC - Làm bài theo YC ở VBT - 2H ( nam/ nữ): đại diện cho 2 đội tham gia chơi - Nhận xét kết quả của 2 đội chơi - Nhắc lại cách đặt tính, thực hiện phép tính - Thực hiện theo YC - Toàn lớp giải vào vở ô ly - 1H(K) giải ở bảng phụ Bài giải Số người đội đó có là: 27 + 18 = 45 ( người ) Đáp số: 45 người - Nhận xét bài bạn ở bảng phụ - H trả lời - 2 - 3 em nhắc lại Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 7 cộng với một số ( Bài 1 ) . - Biết thực hiện cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ; 47 + 25 (Bài 2 - cột 1, 2, 3; Bài 4 - dòng 2). - Biết giải toán theo tóm tắt với một phép cộng (Bài 3). * Rèn cho HS Y - TB ( Trinh, Tuyết, Thảo, …) nắm được bảng 7 cộng với một số, biết thực hiện cộng có nhớ trong phạm vi 100 ( dạng 47 + 5 , 47 + 25 ) và biết giải toán theo tóm tắt bằng một phép cộng. HS K - G làm thêm bài tập 5 tr- 29. - Giáo dục HS tích cực, tự giác khi làm toán. II. Đồ dùng dạy học: - GV: BP, SGK, VBT . - HS: SGK , VBT, BC III. Các hoạt động dạy học: ND, KT - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: (5phút) 2. Bài mới: * HĐ1: Củng cố bảng 7 cộng với một số và cách đặt tính rồi tính (10 phút) * HĐ 2: Giải toán có lời văn (8 phút) *HĐ3: So sánh số (7 phút ) 3. Củng cố - dặn dò: ( 5 phút ) - YC HS Đặt tính rồi tính: 17 + 24, 47 + 27, 47 + 9 - YC nêu cách thực hiện từng phép tính - Dẫn dắt và ghi tên bài Bài 1: Tính nhẩm - Gọi HS đọc YC - YC cả lớp tự nhẩm rồi điền KQ và SGK - YC 2 em lên bảng làm , 3 HS đọc lại bảng 7 cộng với một số. - Nhận xét, sửa sai. * GV: chốt cách nhẩm Bài 2: Đặt tính rồi tính - YC HS đặt tính và tính ở BC 3 dãy 3 phép tính. - GV kiểm soát HS Y - HD chữa bài, nhắc lại cách làm * Chốt cách đặt tính và tính Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Thúng cam có : 28 quả Thúng quýt có : 37 quả Cả hai thúng có : …quả ? - YC 2 em đọc đề toán. - YC thảo luận nhóm 2 tìm hiểu đề toán. - YC cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm BP. - GV giúp đỡ HS Y - Nhận xét, chữa bài và chốt bài làm dúng Bài giải Cả hai thúng có số cam là: 27 + 37 = 65 ( quả) Đáp số: 65 quả * GV chốt cách giải và trình bày. Bài 4 : >, < , = - Gọi HS nêu YC - YC cả lớp làm vào SGK, 2 em làm BP. - Nhận xét , sửa chữa * Chốt cách so sánh - Chấm bài và nhận xét - YC HS nhắc lại các dạng bài vừa luyện tập. - Tổ chức cho HS giỏi thi làm nhanh các phép tính BT 5 - Tr - 29 - ôn bài đã học, chuẩn bị bài tiếp theo - HS thực hiện BC theo dãy bàn - 2HS TB nêu cách đặt tính và cách thực hiện - HS đọc YC - Làm bài theo YC - 2 HS TB làm, dưới lớp đọc bảng cộng 7. - HS làm và chữa bài - HS nêu YC - HSY - TB nhắc - HS làm theo HD - 2 HS Y đọc đề, lớp đọc thầm - HS tìm hiểu đề - Làm bài theo YC - Theo dõi, sửa bài - HS nêu - Làm bài theo YC - Nhận xét và sửa bài - HS TB thi nhau nêu - HS G tham gia - Nhận xét, sửa - Ghi nhớ Toán: Bài toán về ít hơn I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn ( Bài 1, 2 ) . * Rèn cho HS Y - TB biết cách giải bài toán về dạng ít hơn và trình bày bài giải. - HS K - G giải nhanh, chính xác bài toán về ít hơn, trình bày khoa học và làm thêm bài tập 3 - tr 30. - Giáo dục HS tích cực, tự giác, độc lập khi làm việc. II. Đồ dùng dạy học - GV : Bảng cài, một số loại hoa quảSGK, VBT - HS : BC, SGK, VBT III. Các hoạt động dạy học: ND,KT - TG HĐ CủAGIáO VIÊN HĐ CủA HọC SINH 32hs 1.Kiểm tra bài cũ: (6 phút) 2.Bài mới: * HĐ 1:Giới thiệu bài toán về ít hơn. (12 phút) * HĐ 2: Thực hành: (15 phút) 3. Củng cố- dặn dò: (5 phút) - Tóm tắt trên bảng: Lớp 2A: 7 hs Lớp 2B: ? hs - Lớp 2B nhiều hơn lớp 2A mấy học sinh ? - Vậy lớp 2A ít hơn lớp 2B mấy học sinh ? - ít hơn có nghĩa là phải bớt đi - GV HD và YC HS làm - Nhận xét và chốt cách làm - Dẫn dắt và ghi tên bài. - YC HS đọc bài toán: Hàng trên có 7 quả cam, hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả cam . Hỏi hàng dưới có mấy quả cam ? - Đây có phải là dạng bài toán nhiều hơn không vì sao ? - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - HD cách tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng: Hàng trên có 7 quả cam Hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả Hàng dưới có: … quả ? - Muốn biết hàng dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào ? - GV ghi bảng * Chốt cách dạng toán ít hơn và cách trình bày Bài 1: YC HS đọc YC bài toán - GV HD HS tìm hiểu bài toán và sơ đồ bài toán. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - YC HS nhận dạng toán. - Tổ chức cho 1HS làm BP, lớp làm vào vở. GV giúp đỡ cho HS Y - Nhận xét, sửa chữa và chốt lại bài làm đúng. * GV chốt dạng toán và cách trình bày Bài 2: Gọi HS đọc bài toán - HD HS tự nêu câu hỏi tìm hiểu đề. - GVHD HS Y - Ghi bảng tóm tắt - GV HD HS Thấp hơn có nghĩa gần như ít hơn. - YC HS tự giải vào vở - HD chữa bài * Chốt dạng toán và cách trình bày. - Tổ chức cho HS K - G giải nhanh bài tập 3 tr 30 - Chấm vở nhận xét. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm bài tập . - HS quan sát và nêu tóm tắt - 7HS - 7 HS - 1HS lên bảng giải. - Các HS khác làm BP - NX sửa sai - Nghe và theo dõi. - 2HS đọc lại - lớp đọc thầm. - Nêu - Hàng trên : 7 quả. - Hàng dưới ít hơn hàng trên 2 quả - Hàng dưới có bao nhiêu quả ? - Nhìn sơ đồ nêu đề toán. - HS TL:Làm phép trừ - Nêu: Lấy 7 - 2 = 5 - Nêu lời giải - HS khác NX và bổ sung - Lắng nghe - 2 HS đọc , lớp đọc thầm - HS nêu - Thực hiện theo HD - Nhận xét và sửa bài - 2 HS TB đọc đề. - Tự hỏi nhau. - Bài toán cho biết gì ? bt hỏi gì ? - Nêu tóm tắt bằng sơ đồ. - Tự giải vào vở.Đổi vở dò - Nhận xét, sửa - HS làm - Nhận xét, sửa chữa - Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docToan - Tuan 6.doc
Giáo án liên quan