- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập đợc bảng 7 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giáo hoán của phép cộng.
- Biết giải và trình bày bài giải toán về nhiều hơn.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác trong học toán.
* Các bài tập cần làm : Bài 1, bài 2, bài 4.
* HS khá giỏi làm thêm BT3, 5.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 6 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t dựa vào tóm tắt theo sơ đồ đoạn thẳng để đặt ra được đề bài toán và giải được bài toán đó .
-GD tính cẩn thận , chính xác trong học toán .
II.Đồ dùng dạy học :
- 12 que tính rời và 4 bó mỗi bó 1 chục que tính .
- Vở bài tập .
III.Hoạt động dạy học :
Nd-kt-tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ : (5p)
2.Bài mới :
*Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47+5 (8p)
*Hoạt động 2:Thực hành (17p)
3.Củng cố : (4p)
4.Dặn dò : (1p)
-YC 2 HS đọc công thức 7 cộng với một số .
-Đặt tính rồi tính :
29 + 7 28 + 8 19 + 7
Giới thiệu bài - ghi đề .
-Gv nêu bài toán , có 47 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-YC HS thao tác trên que tính để tìm kết quả .
-YC nhiều em nêu kết quả , cách tính .
? Vậy 47 + 5 = ?
-YC 1 em lên bảng đặt tính rồi tính , nêu cách tính .
-YC dưới lớp làm vào bảng con .
-Nhận xét , nêu cách đặt tính , thực hiện phép tính .
47 7 cộng 5 bằng 12 viết 2 nhớ 1.
+ 5 4 thêm 1 bằng 5 viết 5
52
Bài 1 : Gọi HS nêu YC
-YC HS làm vào SGK , 1 em TB lên bảng làm bài .
-Nhận xét , sửa sai .
Bài 3 : YC HS đặt đề toán theo tóm tắt .
-YC HS tìm hiểu đề theo nhóm 2 .
- YC 1 em lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở .
- Thu chấm , nhận xét .
Bài giải
Đoạn thẳng AB dài là :
17 + 8 = 25 ( cm )
Đáp số : 25 cm
Bài 5 : Gọi HS đọc YC bài 5 .
-YC HS thảo luận nhóm bàn để tìm kết quả đúng .
- YC trình bày kết quả .
Gv chốt : Gồm có 9 hình chữ nhật .
-YC HS đọc lại bảng cộng 7 cộng với một số .
-Ôn bài đã học .
-2 Hs thực hiện .
-1 Hs làm bảng phụ .
Lớp 3 dãy làm 3 bài .
HS nhắc lại đề .
-HS theo dõi .
-Thực hiện theo YC .
-Nhiều em nêu .
-1 HS khá lên bảng thực hiện .
-Cả lớp làm bài theo yc
-Theo dõi , nhắc lại .
-HS nêu YC
-Làm bài theo yc
-Theo dõi , sữa sai .
-Nhiều em đọc đề toán .
-Tìm hiểu đề .
-Làm bài theo yc
-HS đọc yc
-Thực hiện theo yc.
-Đại diện các nhóm trả lời .
-Nhiều em đọc .
Toán: 47 + 25
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng
- Giáo dục HS tích cực, tự giác làm bài và biết trình bày bài sạch đẹp
* GV khuyến khích H(KG) làm thêm bài tập 4 tr - 28
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: Bộ BD toán 2, bảng phụ
- HS: Bộ học cụ toán 2, bảng con, vở ôly, VBT
III.Các hoạt động dạy học:
NDkt – Tg
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1.Bài cũ:
(4- 5’)
2.Bài mới:
*HĐ 1: Giới thiệu phép cộng
47 + 25
( 7- 8’ )
* HĐ 2: Thực hành
( 15-17’)
Bài 1 ( cột 1, 2, 2, 3 ): Tính
Bài 2 ( a, b, d, e ): Đúng ghi Đ, sai ghi S
Bài 3: Giải toán
Bài 4: ( Dành cho H(KG))
3.Củng cố, dặn dò
( 2-3’)
- YC làm bài tập sau:
* Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng của bài toán sau: Na hái được 7 quả cam, Na hái được nhiều hơn Lan 3 quả. Số cam Na hái được là:
A. 10 quả. B. 11 quả. C. 4 quả
* Đọc bảng cộng 7 cộng với một số
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài - ghi tên bài
- GV gắn: Có 47 que tínhở hàng trên thêm 25 que tính ở hàng dưới
- Yêu cầu H dựa vào mô hình nêu bài toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- YC HS thao tác trên que tính để tìm kết quả.
- Yêu cầu H nêu cách làm
- Chốt lại 1 cách làm hay
- GV HD: Gộp 7 que tính với 5 que tính...
- 47 que tính thêm 25 que tính có bao nhiêu que tính ?
+ Vậy 47 + 25 = ?
- YC đặt tính rồi tính
- YC HS nêu cách đặt tính, thực hiện tính.
- Nhận xét, kết luận
*Gọi 1 em nêu YC.
- Bài tập y/c làm gì ?
- YC HS làm bài vào bảng con
- Nhận xét bài của H (TB-Y)
- Chốt cách tính
*Gọi HS đọc YC bài 2
- YC HS làm.
- Tổ chức trò chơi “ Ai nhanh- Ai đúng”
- Nhận xét kết quả , khen ngợi
- Chốt lại cách đặt tính, thực hiện phép tính
*Yêu cầu HS đọc đề bài toán
- YC thảo luận nhóm 2 tìm hiểu bài toán, nêu tóm tắt
- Tổ chức cho H làm bài
- Chốt cách TB và giải bài toán
* Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- YC nhắc lại cách đặt tính, thực hiện phép tính dạng 47 + 25 vừa học.
* Hoàn thành các bài tập.
- 2 HS thực hiện
- H nhận xét
- Một số HS đọc
- Nghe nhắc lại
-Có 47 qua tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
- H trả lời
- Thực hiện theo y/c
- 2-3 H nêu cách làm
- Theo dõi và thao tác theo
- có 72 que tính
- 72
- HS làm bảng con
- HS nêu cách làm
- H trả lời
- Nhận xét bài bạn
- Nhắc lại cách tính
- HS nêu YC
- Làm bài theo YC ở VBT
- 2H ( nam/ nữ): đại diện cho 2 đội tham gia chơi
- Nhận xét kết quả của 2 đội chơi
- Nhắc lại cách đặt tính, thực hiện phép tính
- Thực hiện theo YC
- Toàn lớp giải vào vở ô ly
- 1H(K) giải ở bảng phụ
Bài giải
Số người đội đó có là:
27 + 18 = 45 ( người )
Đáp số: 45 người
- Nhận xét bài bạn ở bảng phụ
- H trả lời
- 2 - 3 em nhắc lại
Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 7 cộng với một số ( Bài 1 ) .
- Biết thực hiện cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ; 47 + 25 (Bài 2 - cột 1, 2, 3; Bài 4 - dòng 2).
- Biết giải toán theo tóm tắt với một phép cộng (Bài 3).
* Rèn cho HS Y - TB ( Trinh, Tuyết, Thảo, …) nắm được bảng 7 cộng với một số, biết thực hiện cộng có nhớ trong phạm vi 100 ( dạng 47 + 5 , 47 + 25 ) và biết giải toán theo tóm tắt bằng một phép cộng. HS K - G làm thêm bài tập 5 tr- 29.
- Giáo dục HS tích cực, tự giác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: BP, SGK, VBT .
- HS: SGK , VBT, BC
III. Các hoạt động dạy học:
ND, KT - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
(5phút)
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố bảng 7 cộng với một số và cách đặt tính rồi tính
(10 phút)
* HĐ 2: Giải toán có lời văn
(8 phút)
*HĐ3: So sánh số
(7 phút )
3. Củng cố - dặn dò:
( 5 phút )
- YC HS Đặt tính rồi tính:
17 + 24, 47 + 27, 47 + 9
- YC nêu cách thực hiện từng phép tính
- Dẫn dắt và ghi tên bài
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS đọc YC
- YC cả lớp tự nhẩm rồi điền KQ và SGK
- YC 2 em lên bảng làm , 3 HS đọc lại bảng 7 cộng với một số.
- Nhận xét, sửa sai.
* GV: chốt cách nhẩm
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- YC HS đặt tính và tính ở BC 3 dãy 3 phép tính.
- GV kiểm soát HS Y
- HD chữa bài, nhắc lại cách làm
* Chốt cách đặt tính và tính
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Thúng cam có : 28 quả
Thúng quýt có : 37 quả
Cả hai thúng có : …quả ?
- YC 2 em đọc đề toán.
- YC thảo luận nhóm 2 tìm hiểu đề toán.
- YC cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm BP.
- GV giúp đỡ HS Y
- Nhận xét, chữa bài và chốt bài làm dúng
Bài giải
Cả hai thúng có số cam là:
27 + 37 = 65 ( quả)
Đáp số: 65 quả
* GV chốt cách giải và trình bày.
Bài 4 : >, < , =
- Gọi HS nêu YC
- YC cả lớp làm vào SGK, 2 em làm BP.
- Nhận xét , sửa chữa
* Chốt cách so sánh
- Chấm bài và nhận xét
- YC HS nhắc lại các dạng bài vừa luyện tập.
- Tổ chức cho HS giỏi thi làm nhanh các phép tính BT 5 - Tr - 29
- ôn bài đã học, chuẩn bị bài tiếp theo
- HS thực hiện BC theo dãy bàn
- 2HS TB nêu cách đặt tính và cách thực hiện
- HS đọc YC
- Làm bài theo YC
- 2 HS TB làm, dưới lớp đọc bảng cộng 7.
- HS làm và chữa bài
- HS nêu YC
- HSY - TB nhắc
- HS làm theo HD
- 2 HS Y đọc đề, lớp đọc thầm
- HS tìm hiểu đề
- Làm bài theo YC
- Theo dõi, sửa bài
- HS nêu
- Làm bài theo YC
- Nhận xét và sửa bài
- HS TB thi nhau nêu
- HS G tham gia
- Nhận xét, sửa
- Ghi nhớ
Toán: Bài toán về ít hơn
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn ( Bài 1, 2 ) .
* Rèn cho HS Y - TB biết cách giải bài toán về dạng ít hơn và trình bày bài giải.
- HS K - G giải nhanh, chính xác bài toán về ít hơn, trình bày khoa học và làm thêm bài tập 3 - tr 30.
- Giáo dục HS tích cực, tự giác, độc lập khi làm việc.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng cài, một số loại hoa quảSGK, VBT
- HS : BC, SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
ND,KT - TG
HĐ CủAGIáO VIÊN
HĐ CủA HọC SINH
32hs
1.Kiểm tra bài cũ:
(6 phút)
2.Bài mới:
* HĐ 1:Giới thiệu bài toán về ít hơn.
(12 phút)
* HĐ 2: Thực hành:
(15 phút)
3. Củng cố- dặn dò:
(5 phút)
- Tóm tắt trên bảng:
Lớp 2A: 7 hs
Lớp 2B:
? hs
- Lớp 2B nhiều hơn lớp 2A mấy học sinh ?
- Vậy lớp 2A ít hơn lớp 2B mấy học sinh ?
- ít hơn có nghĩa là phải bớt đi
- GV HD và YC HS làm
- Nhận xét và chốt cách làm
- Dẫn dắt và ghi tên bài.
- YC HS đọc bài toán: Hàng trên có 7 quả cam, hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả cam . Hỏi hàng dưới có mấy quả
cam ?
- Đây có phải là dạng bài toán nhiều hơn không vì sao ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- HD cách tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng:
Hàng trên có 7 quả cam
Hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả
Hàng dưới có: … quả ?
- Muốn biết hàng dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào ?
- GV ghi bảng
* Chốt cách dạng toán ít hơn và cách trình bày
Bài 1: YC HS đọc YC bài toán
- GV HD HS tìm hiểu bài toán và sơ đồ bài toán.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- YC HS nhận dạng toán.
- Tổ chức cho 1HS làm BP, lớp làm vào vở. GV giúp đỡ cho HS Y
- Nhận xét, sửa chữa và chốt lại bài làm đúng.
* GV chốt dạng toán và cách trình bày
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán
- HD HS tự nêu câu hỏi tìm hiểu đề.
- GVHD HS Y
- Ghi bảng tóm tắt
- GV HD HS Thấp hơn có nghĩa gần như ít hơn.
- YC HS tự giải vào vở
- HD chữa bài
* Chốt dạng toán và cách trình bày.
- Tổ chức cho HS K - G giải nhanh bài tập 3 tr 30
- Chấm vở nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài tập .
- HS quan sát và nêu tóm tắt
- 7HS
- 7 HS
- 1HS lên bảng giải.
- Các HS khác làm BP
- NX sửa sai
- Nghe và theo dõi.
- 2HS đọc lại - lớp đọc thầm.
- Nêu
- Hàng trên : 7 quả.
- Hàng dưới ít hơn hàng trên 2 quả
- Hàng dưới có bao nhiêu quả ?
- Nhìn sơ đồ nêu đề toán.
- HS TL:Làm phép trừ
- Nêu: Lấy 7 - 2 = 5
- Nêu lời giải
- HS khác NX và bổ sung
- Lắng nghe
- 2 HS đọc , lớp đọc thầm
- HS nêu
- Thực hiện theo HD
- Nhận xét và sửa bài
- 2 HS TB đọc đề.
- Tự hỏi nhau.
- Bài toán cho biết gì ? bt hỏi gì ?
- Nêu tóm tắt bằng sơ đồ.
- Tự giải vào vở.Đổi vở dò
- Nhận xét, sửa
- HS làm
- Nhận xét, sửa chữa
- Ghi nhớ
File đính kèm:
- Toan - Tuan 6.doc