I. MỤC TIÊU:
Giúp HS :
· Củng cố kĩ năng thực hiện tính nhân chia ,chia số năm chữ số với số với số có một chữ
số .
· Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, 3.
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Tuần 32 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùi Đất như thế nào ?
- Thì một phần Trái Đất luôn luôn được chiếu sáng, ban ngày sẽ kéo dài mãi mãi ; còn phần kia sẽ là ban đêm vĩnh viễn).
Kết luận : Thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày một ngày có 24 giờ.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 64 : NĂM, THÁNG VÀ MÙA
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm.
Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng.
Một năm thường có bốn mùa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các hình trong SGK trang 122, 123.
Một số quyển lịch.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2, 3 / 88 (VBT)
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Thảo luận theo nhóm
Mục tiêu :
Biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm, một năm thường có 365 ngày.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo các gợi ý :
- HS trong nhóm dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý.
+ Một năm thường có bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng ?
+ Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ?
+ Những tháng nào có 32 ngày, 30 ngày, 28 hoặc 29 ngày ?
Bước 2 :
- GV gọi vài HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- GV mở rộng cho các em biết : Có những năm, tháng 2 có 28 ngày nhưng cũng có năm, tháng 2 lại có 29 ngày, năm đó người ta gọi là năm nhuận, và năm nhuận có 366 ngày. Thường cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận.
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 122 và giảng cho HS biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm.
- HS quan sát tranh và nghe.
- GV hỏi : Khi chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời, Trái Đất đã tự quay quanh mình nó được bao vòng ?
Kết luận : Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm. Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng.
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK theo cặp
Mục tiêu :
Biết một năm thường có bốn mùa.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS làm việc với nhau theo gợi ý :
- HS làm việc theo cặp theo gợi ý.
+ Trong các vị trí A, B, C, D của Trái Đất trên hình 2 trang 123 trong SGK, vị trí nào của Trái Đất thể hiện Băc bán cầu là mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông.
+ Hãy cho biết các mùa của Bắc bán cầu vào các tháng 3, 6, 9, 12.
- Đối với HS khá giỏi, có thể yêu cầu thêm :
Bước 2 :
- GV gọi một số HS lên trả lời trước lớp.
- HS lên trả lời trước lớp.
- GV hoặc HS khác sửa chữa và hoàn chỉnh câu trả lời.
Kết luận : Có một số nơi trên Trái Đất, một năm có bốn mùa : mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông ; các mùa ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau..
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Xuân, hạ, thu, đông
Mục tiêu :
HS biết đặc điêûm khí hậu bốn mùa.
Cách tiến hành :
- GV hỏi hoặc nói cho HS biết đặc trưng khí hậu bốn mùa, ví dụ :
+ Vào mùa xuân, em cảm thấy thế nào ?
+ Aám áp,…
+ Vào mùa hạ, em cảm thấy thế nào ?
+ Nóng nực,…
+ Vào mùa thu, em cảm thấy thế nào ?
+ Mát mẻ,…
+ Vào mùa đông, em cảm thấy thế nào ?
+ Lạnh, rét,…
- GV hướng dẫn cách chơi :
- HS chơi theo nhóm hoặc cả lớp.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
THỂ DỤC
Bài 63 : ÔâN ĐỘNG TÁC TUNG VÀ BẮT BÓNG
TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT”
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
Ôn động tác tung bóng và bắt bóng theo nhóm hai người.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi.
B. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN :
Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 2- 3 em một quả bóng và sân cho trò chơi “ Ai kéo khoẻ”
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
NỘI DUNG
ĐL
YÊU CẦU KỸ THUẬT
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Mở đầu :
1. Nhận lớp:
2’
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
x x x x x x x
x x x x x x x
2.Phổ biến bài mới: (thị phạm)
1’
- Ôn động tác tung bóng và bắt bóng.
- Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”
x x x x x x x
x x x x x x x
3. Khởi động :
- Chung :
- Chuyên môn :
1’
2’
2’
- Tập bài thể dục phát triển chung.
- Chơi trò chơi “Tìm con vật được bay”
* Chạy chậm 1 vòng sân : 150 – 200m.
x x x x x x x x
II. CƠ BẢN
1. Ôn bài cũ :
2. Bài mới
(Ghi rõ chi tiết các động tác kỹ thuật)
10’- 12’
- Tung và bắt bóng theo nhóm 2 người.
+ GV tập hợp HS, hướng dẫn lại tư thế đứng chuẩn bị tung bóng, hứng bóng.
+ Từng em tập tung và bắt bóng tại chỗ, di chuyển một số lần.
+ Cho tập theo từng đôi một, GV nhắc các em chú ý phối hợp toàn thân khi thực hiện động tác và cách di chuyển để bắt bóng. Khi tung bóng các em dùng lực vừa phải để tung bóng đúng hướng. Khi bắt bóng cần khéo léo, nhẹ nhàng chắc chắn.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
3. Trò chơi vận động (hoặc trò chơi bổ trợ thể lực)
8’- 10’
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật”
+ GV nhắc lại tên trò chơi và phổ biến cách chơi. Trước khi chơi cần cho HS khởi động kĩ các khớp. GV chú ý nhắc HS phải đảm bảo an toàn trong tập luyện, không đùa nghịch.
+ Cho HS chơi thử, sau đó cho HS chơi chính thức.
+ Khi các em chơi GV, làm trọng tài và thống nhât với các đội khi chạy về các em chú ý chạy về bên phải hoặc trái của đội hình, tránh tình trạng chạy xô vào nhau.
x x x x x x x
x x x x x x x
III. KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh
(Thả lỏng)
1’- 2’
- Chạy chậm thả lỏng và hít thở sâu.
x x x x x x x
x x x x x x x
2. Tổng kết giờ học
3’
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học
x x x x x x x
x x x x x x x
3. Nhắc nhở và giao bài tập về nhà.
1’
- Giao bài tập về nhà: Ôn tung và bắt bóng cá nhân.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
THỂ DỤC
Bài 64 : ÔâN ĐỘNG TÁC TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM 3 NGƯỜI - TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT”
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
Ôn động tác tung bóng và bắt bóng theo nhóm 3 người.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng và nâng cao thành tích.
Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”. Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia chơi ở mức tương đối chủ động.
B. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN :
Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 2- 3 em một quả bóng và sân cho trò chơi “ Ai kéo khoẻ”
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
NỘI DUNG
ĐL
YÊU CẦU KỸ THUẬT
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Mở đầu :
1. Nhận lớp:
1’
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
x x x x x x x
x x x x x x x
2.Phổ biến bài mới: (thị phạm)
1’
- Ôn động tác tung bóng và bắt bóng.
- Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”
x x x x x x x
x x x x x x x
3. Khởi động :
- Chung :
- Chuyên môn :
1’
2’
2’
- Tập bài thể dục phát triển chung.
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”
* Chạy chậm 1 vòng sân : 150 – 200m.
x x x x x x x x
II. CƠ BẢN
1. Ôn bài cũ :
2. Bài mới
(Ghi rõ chi tiết các động tác kỹ thuật)
10’- 12’
- Tung và bắt bóng theo nhóm 3 người.
+ GV tập hợp HS, hướng dẫn lại tư thế đứng chuẩn bị tung bóng, hứng bóng.
+ Từng em tập tung và bắt bóng tại chỗ, di chuyển một số lần.
+ Chia HS trong lớp thành từng nhóm mỗi nhóm 3 người. Từng nhóm đứng theo hình tam giác, thực hiện động tác tung và bắt bóng qua lại cho nhau. khi tung và bắt bóng các em cần thực hiện phối hợp toàn thân.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
+ Sau khi thực hiện như trên một số lần, GV hướng dẫn cách di chuyển để bắt bóng, mới đầu chỉ là tiến lên hay lùi xuống, dần dần di chuyển sang phải sang trái để bắt bóng. Động tác cần nhanh, khéo léo, tránh vội vàng.
3. Trò chơi vận động (hoặc trò chơi bổ trợ thể lực)
8’- 10’
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật”
+ GV nhắc lại tên trò chơi và nhắc lại cách chơi. Trước khi chơi cần cho HS khởi động kĩ các khớp. GV chú ý nhắc HS phải đảm bảo an toàn trong tập luyện, không đùa nghịch.
+ Cho HS chơi thử, sau đó cho HS chơi chính thức.
+ Khi các em chơi GV, làm trọng tài và thống nhất với các đội khi chạy về các em chú ý chạy về bên phải hoặc trái của đội hình, tránh tình trạng chạy xô vào nhau. Bạn nào làm bóng hoạc mẩu gỗ lăn ra ngoài ô vuông, phải nhặt để vào đúng vị trí mới được tiếp tục chơi.
+ Khi HS đã chơi thành thạo, GV có thể tang thêm số lượng bóng và mẩu gỗ, để mỗi lần thực hiện, các em phải chuyển cùng một lúc nhiều đồ vật. Hàng nào về trước, ít phạm quy hàng đó thắng.
x x x x x x x
x x x x x x x
III. KẾT THÚC
1. Hồi tĩnh
(Thả lỏng)
1’- 2’
- Đứng thành vòng tròn thả lỏng và hít thở sâu.
x x x x x x x
x x x x x x x
2. Tổng kết giờ học
3’
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học
x x x x x x x
x x x x x x x
3. Nhắc nhở và giao bài tập về nhà.
1’
- Giao bài tập về nhà: Ôn tung và bắt bóng cá nhân.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 32.doc