Giáo án Toán Tuần 30 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

I. MỤC TIÊU

 Giúp HS :

· Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng các số có đến 5 chữ số .

· Củng cố giải bài toán có lời văn bằng 2 phép tính, tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1, 2.

 

doc50 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Tuần 30 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. * Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. - Hướng dẫn HS chia bài thành 3 đoạn, xem mỗi lần xuống dòng là một đoạn. - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài, sau đó theo dõi HS đọc bài và chỉnh sửa lỗi ngắt giọng cho HS. - Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ mới trong bài. GV giới thiệu ảnh về lễ tầu nhạc chúc mừng và đặt vòng nguyệt quế lên đầu người chiến thắng - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp, mỗi HS đọc 1 đoạn. * Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. -Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài (7’) Mục tiêu : HS hiểu nội dung của bài. Cách tiến hành : - HS đọc câu văn đầu, trả lời câu hỏi: Đại hội thể thao Ô-lim-pích có từ bao giờ ? - Cả lớp đọc thầm đoạn 2, trả lời : + Tục lệ của đại hội có gì hay ? + Theo em vì sao người ta khôi phục Đại hội Thể thao Ô-lim-pích ? - HS kể tên một vài môn thể thao trong giờ khai mạc Đại hội Ô-lim-pích? Kết luận : Đại hội Thể thao Ô-lim-pích được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới (bắt đầu từ 1891),là tục lệ đã có từ gần 3000 năm trước ở nước Hi Lạp cổ. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô-lim-pi-a tới nơi tổ chức đại hội thể hiện ước vọng hoà bình, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài (5’) Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài. Cách tiến hành : - GV đọc mẫu đoạn 3. - Yêu cầu HS tự luyện đọc lại đoạn 3. - Gọi một số HS đọc bài trước lớp. - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò(3’) - GV nhận xét tiết học. - GV nhắc HS ghi nhớ những thông tin thú vị trong bài. - Dặn dò HS về nhà luyện đọc lại bài, chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - Theo dõi GV đọc mẫu. - HS nhìn bảng đọc các từ cần chú ý phát âm đã nêu ở phần Mục tiêu. - Mỗi HS đọc 1 câu, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng. - Đọc từng đoạn trong bài theo hướng dẫn của GV. - Nghe GV hướng dẫn. - Đọc từng đoạn trước lớp. Chú ý ngắt giọng đúng ở các dấu chấm, phẩy, nhấn giọng các từ ngữ thể hiện nội dung chính của câu : Từ năm 1984, tục lệ tốt đẹp này được khôi phục và tổ chức trên phạm vi toàn thế giới. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô-lim-pi-a tới được thắp sáng trong giờ khai mạc, báo hiệu bắt đầu những cuộc đua tài theo tinh thần hoà bình và hữu nghị. - Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mớiù. - 3 HS tiếp nối nhau đọc bài, cả lớp theo dõi bài trong SGK. * Mỗi nhóm 3 HS, lần lượt từng HS đọc một đoạn trong nhóm. - Tục lệ tổ chức đại hội này đã có từ gần 3000 năm trước ở Hi Lạp cổ. + Đại hội tổ chức 4 năm một lần, vào tháng 7, kèo dài 5, 6 ngày. Thanh niên trai tráng thi nhiều môn thể thao : chạy, nhảy, bắn cung, đua ngựa, nếm đĩa, ném lao, đấu vật, … Người đoạt giải được tấu nhạc chúc mừng, được đặt trên đầu một vòng nguyệt quế. Mọi cuộc xung đột trong thời gian đại hội đều phải tạm ngừng. + Vì tục lệ này khuyến khích mọi người tập luyện thể thao, tăng cường sức khoẻ. Vì Đại hội tạo điều kiện cho các dân tộc trên toàn thế giới thể hiện tinh thần hoà bình hữu nghị, hợp tác. Vì ngọn lửa Ô-lim-pích được thắp sáng trong giờ khai mạc Đại hội sẽ làm chonhững người tham dự thêm yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị, căm ghét chiến tranh… - Chạy, nhảy, bóng đá, bóng chuyền, bóng ro,å bơi lội, bắn súng, bắn cung, đẩy ta,ï đấu kiếm, võ thuật, thể dục dụng cụ,… - Theo dõi Gv đọc mẫu, có thể dùng bút gạch chân các từ cần nhấn giọng để đọc bài hay. - HS tự luyện đọc lại đoạn 3. - 2 đến 4 HS đọc đoạn 3, cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : CHÍNH TẢ MỘT MÁI NHÀ CHUNG I. MỤC TIÊU Rèn kỹ năng viết chính tả : Nhớ và viêt lại đúng ba khổâ thơ đầâu của bài Môt mái nhà chung . Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm,vần dễ viết sai:tr/ch hoặc êt/êch. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp viết BT2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (5’) - Hai hs viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con theo lời đọc của GV : lệt bệt, chênh lệch, hết giờ, mũi hếch. - Nhận xét, cho điểm HS. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Tiết chính tả này các em sẽ viết ba khổ đầu của bài Một mái nhà chung và làm đúng các bài tập phân biệt các âm vần dễ lẫn Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (22’) Mục tiêu : - Nhớ và viêt lại đúng ba khổâ thơ đầâu của bài Môt mái nhà chung . Cách tiến hành : a) Trao đổi về nội dung bài viết - GV đọc đoạn viết1 lượt. b) Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn thơ có mấy khổ ? Trình bày như thế nào cho đẹp ? - Các dòng thơ được trình bày như thế nào ? c) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ tìm được. d) Viết chính tả - GV đọc cho hs viết bài e) Soát lỗi - GV đọc lại bài, lưu ý các tiếng khó cho hs chữa g) Chấm bài - GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bàivề mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả (5’) Mục tiêu : Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ viết sai:tr/ch hoặc êt/êch. Cách tiến hành : Bài 2b - Gọi HS đọc yêu cầu của BT2. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò(3’) - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS ghi nhớ các từ vừa tìm được, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - Nghe GV đọc. Sau đó theo dõiù 3 hs đọc thuộc lòng. - Đoạn thơ có 3 khổ. Giữa 2 khổ thơ ta để cách ra một dòng. - Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và lùi vào 2 ô. - HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con các từ vừa tìm được. HS nghe GV đọc và viết vào vở - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - 1 HS đọc yêu cầu của BT2. - HS cả lớp làm bài vào vởû, 3 HS thi làm bài trên bảng lớp. - Đọc lại các từ vừa tìm được và viết vào vở :Tết – tết – bạc phếch RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I. MỤC TIÊU Rèn kỹ năng viết : Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Trình bày đúng hình thức bức thư ; bức thư đủ ý ; dùng từ đặt câu đúng ; thể hiện tìh cảm với người nhận thư. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý viết thư. Bảng phụ viết trình tự lá thư. Phong bì thư, tem thư, giấy rời để viết thư. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (5’) Hai, ba HS đọc lại bài văn kể lại một trận thi đấu thể thao (tiết TLV tuần 29). GV nhận xét và cho điểm. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài(1’) - GV : Trong giờ học tập làm văn này, câc em sẽ dựa vào gợi ý của SGK viết một bức thư ngắn cho một bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs viết bài (26’) Mục tiêu : - Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. - Trình bày đúng hình thức bức thư ; bức thư đủ ý ; dùng từ đặt câu đúng ; thể hiện tìh cảm với người nhận thư. Cách tiến hành : - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS giải thích yêu cầu của BT theo gợi ý - GV chốt lại : Có thể viết thư cho một bạn nhỏ nuớc ngoài các em biết qua đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, phim ảnh, hoặc các bài đọc giúp em hiểu thêm về nước bạn. Người bạn nước ngoài này cũng có thể là người bạn tưởng tượng của các. - GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và nêu trình tự của một bức thư. - Yêu cầu HS cả lớp viết bài. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp. - Nhận xét và cho điểm HS. - HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì, dán kín. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò(3’) - Nhắc những HS chưa hoàn thanh bức thư về nhà hoàn thanh nốt, các em có thể nhờ báo Thiếu niên tiền phong chuyển giúp thư. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về xem lại nội dung viết thư cho một bạn nước ngoài và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 1 HS giải thích. - Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. - 1 HS nêu trình tự của một bức thư : + Dòng đầu thư (ghi rõ nơi viết, ngày tháng, năm). + Lời xưng hô (bạn …thân mến). Sau lời xưng hô này, có thể đặt dấu phẩy, dấu chấm than hoặc không đặt dấu gì. + Nội dung thư : Làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái. Lời chúc, hứa hẹn. + Cuối thư : Lời chào, chữ kí và tên. - Thực hành viết . - HS đọc bài của mình, cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến cho thư của từng bạn. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 30 SS.doc
Giáo án liên quan