I/. Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm học của hs.
- Đọc, viết các số có hai chữ số; viết số liền trước, liền sau.
- Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
- Giải bài toán bằng một phép tính ( cộng, trừ) chủ yếu là thêm, bớt một số đơn vị từ số đã biết.
- Đo và viết số đo đoạn thẳng.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 3 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 ; 36 + 24.
-2 em nêu.
-Bảng con.
-6 + 4 = 10
-Phép cộng có tổng bằng 10.
-Thực hiện que tính : 6 que, và 4 que. HS gộp lại đếm và đưa kết quả : 6 + 4 = 10
-HS viết.
+
- 6 + 4 = 10 viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột chục.
-1 em đọc đề bài.
-9 + 1 = 10
-Điền số 1.
-Cả lớp đọc : 9 + 1 = 10.
-Cả lớp tự làm bài. Sửa bài
-Tự làm bài và kiểm tra nhau.
-5 + 5 = 10. Viết 0 ở cột đơn vị, viết 1 ở cột chục.
-Tính nhẩm.
-Làm bài ghi ngay kết quả sau dấu =
-Vì 7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16.
-Làm vở nháp, đổi vở kt, nhận xét, tuyên dương.
-Chia 2 đội : Đọc các giờ trên đồng hồ.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
Tuần 3:
TOÁN
Tiết 13 : 26 + 4 ; 36 + 24
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 ; 36 + 24 (cộng qua 10, có nhớ, dạng tính viết).
- Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, đúng chính xác.
- Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Que tính, bảng gài.
- Học sinh : Sách, vở toan, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên ghi :
2 + 8 3 + 7 4 + 6
8 + 2 + 7 5 + 5 + 6
Nhận xét, cho điểm; nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu 26 + 4.
Nêu bài toán : Có 26 que tính, thêm 4 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Ngoài dùng que tính để đếm ta còn có cách nào nữa
Truyền đạt : hướng dẫn thực hiện 26 + 4
-Giáo viên vừa thao tác, yêu cầu HS làm theo.
-Lấy 26 que tính, gài 2 bó, mỗi bó 1 chục que vào cột chục, gài 6 que tính rời vào bên cạnh. Sau đó viết 2 vào cột chục, 6 vào cột đơn vị.
-Thêm 4 que tính. Lấy 4 que tính gài xuống dưới 6 que tính.
-Vừa nói vừa làm : 6 que tính gộp với 4 que tính là 10 que tính tức là 1 chục, 1 chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính, viết 3 vào cột chục ở tổng. -Vậy 26 + 4 = 30
-Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính.
- Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Hỏi đáp : Em đã thực hiện cách cộng như thế nào ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu 36 + 24
Nêu bài toán : Có 36 que tính thêm 24 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Hãy dùng que tính tìm kết quả của bài toán ?
-Em còn dùng cách nào khác để tìm ra kết quả mà không cần que tính ?
-Em đặt tính như thế nào ?
-Em hãy nêu cách tính ?
Hoạt động 3 : Thực hành.
Bài 1 :
-Em thực hiện cách tính như thế nào ?
- Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 2 :
-Bài toán cho biết những gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
Làm thế nào để biết cả hai nhà nuôi bao nhiêu con ?
- Chấm điểm, nhận xét, sửa bài.
Bài 3 :
Củng cố : Nhận xét tiết học Tuyên dương, nhắc nhở.
Dặn dò : Viết các phép cộng có tổng bằng 30; chuẩn bị bài : “LT”.
-2 em lên bảng.Đặt tính rồi tính.
-Tính nhẩm.
-26 + 4 ; 36 + 24
-Thao tác trên que tính và trả lời : 26 thêm 4 là 30 que tính.
-Thực hiện phép cộng 26 + 4
-HS làm theo giáo viên.
-Lấy 26 que tính.
-Lấy 4 que tính
-Làm theo GV sau đó nhắc lại :
26 + 4 = 30
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-Lớp nhận xét.
-6 + 4 = 10, viết 0 nhớ 1, 2 thêm 1 là 3, viết 3 vào cột chục.
-Nhiều em nói lại.
-1 em nêu : có tất cả 60 que tính.
-Cả lớp thực hiện với que tính.
36 que tính thêm 24 que tính là 60 que tính.
-Phép cộng 36 + 24
-1 em lên bảng đặt tính và tính.
-1 em nêu : 6 + 4 = 10 viết 0 nhớ 1. 2 cộng 3 bằng 5 thêm 1 là 6 viết 6( thẳng 3 và 2 ). Vậy 36 + 24 = 60
-Nhiều em nhắc lại.
- 1 em đọc yêu cầu.
-1 em lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con. Nhận xét.
-1 em đọc đề.
-Nhà Mai nuôi 22 con gà. Nhà lan nuôi 18 con gà.
-Cả hai nhà nuôi bao nhiêu con gà?
-22 + 18.
- Lớp làm vào vở, 1 em làm vào BP.
-Tóm tắt , giải.
Số gà cả hai nhà nuôi:
22 + 18 = 40 ( con gà ).
Đáp số : 40 con gà.
-1 em đọc đề.
-HS làm bài : viết 5 phép cộng có tổng bằng 20 ( 19 + 1 = 20 )
-Nhiều em đọc phép tính lên.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đồng thanh.
-Làm bài; chuẩn bị bài sau.
Tuần 3:
TOÁN.
Tiết 14: Luyện tập.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về :
- Phép cộng có tổng bằng 10( tính nhẩm, tính viết).
- Phép cộng dạng 26 + 4 và 36 + 24.
- Giải toán có lời văn bằng phép cộng. Đơn vị đo độ dài : dm, cm.
Kĩ năng : Rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Đồ dùng phục vụ trò chơi.
- Học sinh : Sách, vở toán , nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên ghi bảng :
32 + 8 41 + 39
83 + 7 16 + 24.
-Nhận xét, tuyên dương; nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Em đọc nhẩm và ghi ngay kết quả.
-Sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Em tự làm bài qua 2 bước: đặt tính, tính.
-Em nói cách đặt tính ?
-Cách thực hiện như thế nào ?
- Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 3 : Em thực hiện tương tự bài 2.
- Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 4 :
-Bài toán yêu cầu tìm gì ?
-Bài toán cho biết gì về số học sinh ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào ?
- Chấm điểm, nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 5 : Trực quan.
Hỏi đáp : Đoạn AO dài bao nhiêu cm ?
-Đoạn OB dài bao nhiêu cm ?
-Muốn biết đoạn AB dài bao nhiêu cm ta làm thế nào ?
-Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
3.Củng cố :
-Trò chơi : Xây nhà; nêu cách chơi.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò : Ôn bài, làm bài; chuẩn bị bài: “ 9 cộng với một số 9 + 5”.
-2 em lên bảng.
-Bảng con
-Nêu cách đặt tính.
-Luyện tập.
-Làm miệng.
-1 em đọc sửa bài, nhận xét.
-Làm bảng con, bảng lớp.
-1 em nêu cách đặt tính.
-Từ phải sang trái.
-Lớp làm vở nháp, 1 em làm vào BP
- đổi vở kiểm tra bài bạn.
-Nhận xét, sửa bài.
1- em đọc đề.
-Sốá học sinh cả hai lớp.
-Có 14 học sinh nữ, 16 học sinh nam.
-Thực hiện 14 + 16.
-Làm vào vở, 1 em làm vào giấy, dán lên bảng.
-Tóm tắt, giải.
Nam : 14 HS.
Nữ : 16 HS.
Cả lớp : ? HS.
Số học sinh có tất cả:
14 + 16 = 30(học sinh)
Đáp số: 30 học sinh.
-Quan sát hình vẽ và gọi tên các
đoạn thẳng trong hình : Đoạn AO, OB, AB.
-7 cm.
-3 cm.
-Thực hiện : 7 + 3.
-Điền Đoạn thẳng AB dài 10 cm hoặc 1 dm.
-Nhận xét.
-Chia 2 đội chơi. Lớp nhận xét, tuyên dương.
-Làm thêm bài tập; chuẩn bị bài sau.
Tuần 03:
TOÁN.
Tiết 15: 9 cộng với một số : 9 + 5.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh :
- Biết cách thực hiện phép cộng : 9 + 5.
- Lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số.
- Áp dụng phép cộng dạng 9 cộng với một số để giải các bài toán có liên quan.
Kĩ năng : Rèn tính nhẩm nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Thích học toán.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng cài, que tính.
- Học sinh : Sách, vở toán, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Ghi bảng : 47 + 3 52 + 8 68 + 2
-Nhận xét, tuyên dương; nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới.
-Giới thiệu 9 + 5.
Giảng giải : Nêu bài toán : Có 9 que tính thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả mấy que tính ?
Hỏi đáp : Em làm thế nào ra 14 que tính ?
-Ngoài que tính còn có cách nào khác ?
Trực quan : Bảng cài. Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng bằng que tính theo các bước : 9 thêm 1 là 10, 10 bó lại thành 1 chục. 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 + 5 = 14.
-Hướng dẫn đặt tính.
Hoạt động 2 : Lập bảng công thức : 9 cộng với 1 số.
-Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Bài 1 : Nhớ công thức và làm.
Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 2 :
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 : yêu cầu gì ?
Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 4 :
-Bài toán cho biết những gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu cây ta làm như thế nào ?
-Hướng dẫn sửa, chấm điêm’, nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố : Nêu cách nhẩm 9 + 5.
-Đọc thuộc bảng cộng 9.
- Nhận xét, tuyên dương.Nhận xét tiết học.
Dặn dò: HTL bảng cộng. Làm bài; chuẩn bị bài: “29 + 5”.
-Bảng con.
-1 em nêu cách đặt tính .
- Nêu lại tựa bài.
-Nghe và phân tích.
-HS thao tác trên que tính và nêu có 14 que tính.
-Đếm thêm 5 que vào 9 que, 9 que vào 5 que. Tách 5 thành 1 và 4 , 9 với 1 là 10, 10 với 4 là 14 que.
-Thực hiện phép cộng 9 + 5.
-Vài em nhắc lại.
-1 em lên bảng và nêu cách đặt tính.
-Vài em nhắc lại.
HS sử dụng que tính để lập công thức.
-HS tự lập :
9 + 2 = 11
9 + 3 = 12
9 + 4 = 13
................
9 + 9 = 18
-Các tổ đọc. Đồng thanh
-HTL bảng cộng 9.
-HS miệng, lớp nhận xét.
- đọc yêu cầu.
- Thực hiện bảng con, bảng lớp.
-Nêu cách tính 9 + 8, 9 + 7.
-Nhận xét, tuyên dương.
-Tính. Làm vào vở nháp, 1 em làm BP.
-9 + 6 + 3 ( 9 + 6 = 15, 15 + 3 = 18,
9 + 9 = 18.
-1 em đọc bài. Cả lớp sửa.
- 1 em đọc đề.
-Có 9 cây, thêm 6 cây.
-Tất cả ? cây.
-Thực hiện 9 + 6.
-HS tóm tắt. Làm vào vở toán, 1 em làm vào giấy, dán lên bảng.
Giải.
Trong vườn có tất cả.
9 + 6 = 15 (cây)
Đáp số 15 cây táo.
-1 em nêu.
-Vài em đọc.
-Học bài, làm bài; chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Toan.doc