A/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được các hàng chục nghìn,nghìn, trăm, chục, đơn vị.
b) Kỹ năng: - Biết viết và đọc các số có năm chữ số trong trường hợp đơn giản
( không có chữ số 0 ở giữa).
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Kiểm tra định kì.(3) Gv nhận xét bài làm của HS.
2. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1) Giới thiệu bài – ghi tựa.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 27 Lớp 3 - Đỗ Huy Chỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghìn còn gọi là một chục nghìn.
- Gv hỏi: Cho biết 10000 gồm mấy chục nghìn, mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
b) Gv treo bảng có gắn các số 42316.
- Gv yêu cầu hs cho biết: + Có bao nhiêu chục nghìn?
+ Có bao nhiêu nghìn? + Có bao nhiêu trăm?
+ Có bao nhiêu chục? + Có bao nhiêu đơn vị?
- Gv yêu cầu Hs lên điền vào ô trống (bằng cách gắn các số thích hợp vào ô trống).
c) Gv hướng dẫn Hs cách viết số (viết từ trái sang phải: 42316)
d) Hướng dẫn Hs cách viết số.
- Gv cho Hs chú ý tới chữ số hàng nghìn của số 42.316.
- Gv nêu cách đọc : “ Bốn mươi hai nghìn ba trăm mười sáu”.
e) Luyện cách đọc.
- Gv cho Hs đọc các cặp số sau.
5327 và 45327 ; 8735 và 28735 ; 6581 và 96.581. 32741 và 83253 ; 65711 và 87721.
- Gv nhận xét.
* HĐ2: Làm bài 1, 2.(12’)
Bài 1:- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm mẫu.
- Gv yêu cầu Hs quan sát bài còn lại.
- Gv yêu cầu Hs làm vào VBT.
- Yêu cầu 2 Hs lên bảng làm.
- Gv nhận xét, chốt lại:
* Bài 2:- Gv gọi 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs mẫu.
- Gv yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời Hs lên thi làm bài. Gv nhận xét, chốt lại.
* HĐ3: Làm bài 3, 4.(10’)
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv hỏi:
+ Số đầu tiên đề bài cho là bao nhiêu?
+ Số thứ 2 ?
+ Vì sao em biết?
- Gv yêu cầu cả lớp bài vào vở bài tập, 4 nhóm Hs thi làm bài tiếp sức.
- Gv nhận xét, chốt lại
Bài 4:- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv mời 1 Hs lên làm mẫu.
- Gv yêu cầu Hs làm vào VBT. Một 2 Hs lên bảng làm.
- Gv nhận xét , tổng kết , tuyên dương .
5. Tổng kết – dặn dò.(1’)
- Về tập làm lại bài2,3..
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Toán.
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs củng cố về:
- Đọc, viết các số có năm chữ số (mỗi chữ số đều khác 0).
- Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có năm chữ số trong từng dãy số.
- Làm quen bước đầu với các số tròn nghìn ( từ 10000 đến 19000).
b) Kỹ năng: Rèn Hs đọc, viết các số có năm chữ số thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu .
* HS: VBT, bảng con.
C/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.(1’)
2. Bài cũ: Các số có 5 chữ số.(3’)
Gọi HS lên bảng sửa bài2 , 3.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’)
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.(30’)
*HĐ1: Làm bài 1, 2.(18’)
Bài 1: Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài
- Gv mời Hs làm mẫu.
- Yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Gv nhận xét, chốt lại.
Bài 2: Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Bốn nhóm Hs lên thi làm bài tiếp sức.
- Gv nhận xét, chốt lại:
Gv lưu ý hs đọc và viết số chính xác .
* HĐ2: Làm bài 3, 4.(12’)
Bài 3: Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Bốn Hs lên thi làm bài tiếp sức.
Gv nhận xét, chốt lại:
Bài 4: Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu cả lớp bài vào vở bài tập, 1 Hs lên bảng làm
- Gv nhận xét, chốt lại.
Tổng kết – dặn dò.(1’)
Tập làm lại bài3, 4.
Chuẩn bị bài: Các số có năm chữ số (tiếp theo).
Nhận xét tiết học.
Toán.
CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ (TIẾP THEO)
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: - Nhận biết các số có năm chữ số (trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0).
- Đọc viết các số có năm chữ số dạng nêu trên và nhận ra chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng nào đó của số có năm chữ số.
- Tiếp tục nhận ra thứ tự các số trong một nhóm các số có năm chữ số.
b) Kỹ năng: Rèn Hs đọc, viết các số chính xác, thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Luyện tập.(3’) Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 3 .4.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
2. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’) Giới thiệu bài – ghi tựa.
3. Phát triển các hoạt động.(30’)
* HĐ1: Giới thiệu số có năm chữ số, các trường hợp có chữ số 0. (8’)
- Gv hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét bảng trong bài học rồi tự viết số, đọc số:
- Gv gọi 1 Hs đọc số ở dòng đầu
- Gv nhận xét: “ Ta phải viết số gồm 3 chục nghìn,0 nghìn, 0 trăm, 0 chục, 0 đơn vị”, rồi viết 30000 và viết ở cột viết số rồi đọc số: ba mươi nghìn.
- Tương tự Gv mời 1 Hs viết và đọc số ở dòng thứ 2.
- Gv mời 4 hs lên bảng viết và đọc các số còn lại.
Lưu ý: Để Hs đọc đúng quy định với các số có hàng chục là 0, hàng đơn vị khác 0. ví dụ “ Ba mươi hai nghìn năm trăm linh năm” ; “ Ba mươi nghìn không trăm linh năm”.
* HĐ2: Làm bài 1, 2.(12’)
Bài 1: Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv mời Hs lên bảng làm mẫu
- Yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời 3 Hs lên bảng làm .
-Gv nhận xét, chốt lại.
Bài 2: Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv mời 1 Hs làm mẫu.
Yêu cầu Hs tự làm vào VBT.
Bốn Hs lên bảng thi làm bài làm.
- Gv nhận xét, chốt lại:
* HĐ3: Làm bài 3.(10’)
Bài 3: Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. 4 nhóm Hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại:
5.Tổng kết – dặn dò.(1’)
Tập làm lại bài3, 4..
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Toán.
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs nắm được:
- Củng cố về cách đọc, viết các số có năm chữ số (trong năm chữ số đó có chữ số 0).
- Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có năm chữ số.
- Củng cố các phép tính với số có bốn chữ số.
b) Kỹ năng: Rèn Hs thực hiện các bài toán, chính xác, thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.(1’)
2. Bài cũ: Các số có 5 chữ số (tiết 2).(3’)Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 2,3.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’)Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.(30’)
* HĐ1: Làm bài 1, 2.(18’)
- MT: Giúp Hs biết viết , đọc số có 5 chữ số.
*Bài 1: Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm mẫu.
- Gv yêu cầu cả lớp làm vào VBT. Bốn Hs nối tiếp đứng lên đọc các số.
- Gv nhận xét, chốt lại.
.Bài 2: Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm mẫu.
- Gv yêu cầu cả lớp bài vào vở bài tập, 4 Hs thi làm bài trên bảng lớp.
Gv nhận xét, chốt lại:
* HĐ3: Làm bài 3, 4.(10’)
Bài 3: Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv một Hs lên làm mẫu.
- Gv yêu cầu cả lớp bài vào vở bài tập, 3 nhóm Hs thi làm bài trên bảng lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm chiến thắng.
Bài 4: GV mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv cho Hs thảo luận nhóm.
- Gv mời ba Hs đại diện 3 nhóm lên làm bài.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
Gv nhận xét, chốt lại.
Gv nhận xét , tổng kết , tuyên dương
5. Tổng kết – dặn dò.(1’) Về tập làm lại bài2, 3.
Chuẩn bị bài: Số 100000 – Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Toán
SỐ 100000 – LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs nắm được:
- Nhận biết số 100000 (một trăm nghìn).
- Củng cố cách đọc viết các số có năm chữ số.
- Củng cố về thứ tự các số có năm chữ số.
- Nhận biết đựơc các số liền sau 99999 là 100000.
b) Kỹ năng: Rèn Hs làm toán chính xác, thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Luyện tập.(3’) Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 2 , 3.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’) Giới thiệu bài – ghi tựa.
3. Phát triển các hoạt động.(30’)
* HĐ1: Giới thiệu số 100000 (8’)
a) Giới thiệu số 100.000.
Gv yêu cầu Hs lấy 7 tấm bìa có ghi 10000 và xếp như trong SGK. Gv hỏi :
- Có mấy chục nghìn?
- Gv yêu cầu Hs đọc thành tiếng : 70000
- Gv cho Hs lấy thêm một tấm bìa có ghi 10000 rồi xếp tiếp vào nhóm 7 tấm bìa.
- Gv hỏi: bảy chục nghìn thêm một chục nghìn nghìn là mấy chục nghìn
- Gv cho Hs lấy thêm một tấm bìa có ghi 10000 rồi xếp tiếp vào nhóm 8 tấm bìa.
- Gv hỏi: Tám chục nghìn thêm một nghìn là mấy chục nghìn?
- Gv cho Hs lấy thêm một tấm bìa có ghi 10000 rồi xếp tiếp vào nhóm 9 tấm bìa.
- Gv hỏi: Chín chục nghìn thêm một chục nghìn là mấy chục nghìn?
- Gv giới thiệu: Số 100000 đọc một trăm nghìn.
- Gv gọi 4 – 5 Hs đọc lại số 100000
- Gv hỏi: Số một trăm nghìn có mấy chữ số? Bao gồm những số nào?
* HĐ2: Làm bài 1, 2.(12’)
Bài 1: Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu Hs tự làm vào VBT. Bốn Hs lên bảng làm bài.Gv nhận xét, chốt lại:
Bài 2: Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu 4 nhóm Hs thi làm bài tiếp sức. Hs cả lớp làm vào VBT.
- Gv nhận xét, chốt lại. GV lưu ý hs điền số vào chỗ chấm cho chính xác .
* HĐ3: Làm bài 3.(10’)
Bài 3: Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv mời 1 Hs làm mẫu.
+ Số đã cho là bao nhiêu?
+ Muốn tìm số liền trước ta làm thề nào?
+ Muốm tìm số liền sau ta làm thế nào?
Gv yêu cầu cả lớp làm vào VBT. Ba Hs lên bảng làm Gv nhận xét, chốt lại:
GV nhận xét , tổng kết , tuyên dương .
5. Tổng kết – dặn dò.(1’) Về tập làm lại bài2,3..
Chuẩn bị bài: So sánh các số trong phạm vi 100.000. Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Toan tuan 27 da sua.doc