Giáo án Toán Tuần 18 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

I.Mục tiêu:

 Giúp hs:

- Nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật

- Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình chữ nhật và làm quen với giải toán có nội dung hình học

II.Đồ dùng dạy học:

 Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3dm, 4 dm

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 18 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trả lời đúng * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì ? - Muốn tính chu vi HCN ta phải làm gì ? - Về nhà làm bài 1,2/97 VBT - Nhận xét tiết học - Hs tính Chu vi hình tứ giác MNPQ là: 6cm + 7cm + 8cm + 9cm = 30 cm - Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó - Quan sát hình vẽ - 4cm + 3cm+ 4cm + 3cm = 14cm Hoặc (4+3) x 2=14 (cm) - HS nhắc lại qui tắc - Hs làm bài vào vở, 2hs lên bảng làmbài a) Chu vi hình chữ nhật là: (10+5) x 2 = 30 (cm) b)Chu vi hình chữ nhật là: (27+13) x 2 = 80 (cm) - Mảnh đất HCN - Chiều dài 35cm, chiều rộng 20 cm - Chu vi của mảnh đất Giải: Chu vi của mảnh đất đó là: (35+20) x 2=110 (m) Đáp số:110 m - Chu vi hình chữ nhật ABCD là: (63 + 31) x 2 =188 (m) - Chu vi hình chữ nhật MNPQ là: (54 + 40) x 2 =188 (m) Vậy chu vi hcn ABCD bằng chu vi hcn MNPQ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày 2 tháng 1 năm 2007 CHU VI HÌNH VUÔNG Tiết:87 I.Mục tiêu: Giúp hs: -Biết cách tính chu vi hình vuông -Vận dụng quy tắc để tính chu vi một số hình có dạng hình vuông II.Đồ dùng dạy học: Vẽ sẵn 1 hình vuông có cạnh 3dm III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài 1, 2/97 VBT - Nhận xét chữa bài và cho điểm hs 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Hướng dẫn xây dựng công thức tính chu vi hình vuông (12’) Mục tiêu: Biết cách tính chu vi hình vuông Cách tiến hành: - Gv vẽ lên bảng hình vuông ABCD có cạnh là 3dm và y/c hs tính chu vi - Y/c hs tính theo cách khác - 3 là gì của hv ABCD? - Hình vuông có mấy cạnh , các cạnh như thế nào với nhau? Kết luận: Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4 * Hoạt động : Luyện tập - Thực hành (13’) Mục tiêu: Vận dụng quy tắc để tính chu vi một số hình có dạng hình vuông Cách tiến hành: *Bài 1 - 1hs nêu y/c của bài - Cho hs tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Chữa bài và cho điểm hs *Bài 2 - Gọi 1hs đọc đề bài - Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm như thế nào ? - Y/c hs làm bài - Chữa bài và cho điểm hs * Bài 3 - Gọi 1hs đọc đề bài - Y/c hs quan sát hình vẽ - Muốn tính chu vi HCN ta phải biết được điều gì? - Hình chữ nhật được tạo thành bởi 3 viên gạch hoa có chiều rộng là bao nhiêu? - Chiều dài HCN mới như thế nào so với cạnh của viên gạch hình vuông? - Y/c hs làm bài - Chữa bài và cho điểm hs * Bài 4 - 1hs nêu y/c của bài - Y/c hs tự làm bài - Chữa bài và cho điểm hs * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì? - Về nhà làm bài 1, 2, 3/99 VBT - Nhận xét tiết học - Chu vi hình vuông ABCD là: 3 + 3 + 3 + 3 =12 (dm) - Chu vi hình vuông ABCD là: 3 x 4 =12 (dm) - 3 là độ dài cạnh nhau của hv ABCD - 4 cạnh bằng nhau - Làm bài - Ta tính chu vi của HCN có cạnh là 10 cm - Hs làm vào vở, 1hs lên bảng làm Giải: Đoạn dây đó dài là: 10 x 4 = 40 (cm) Đáp số: 40 cm - Ta phải biết được chiều dài và chiều rộng của HCN - Chiều rộng HCN chính là độ dài cạnh viên gạch hình vuông - Chiều dài của HCN gấp 3 lần cạnh của viên gạch hình vuông - Hs cả lớp làm vào vở,1hs lên bảng làm bài Giải: Chiều dài của HCN là: 20 x 3 = 60 (cm) Chu vi của hình chữ nhật là: (60+20) x 2=160 (cm) Đáp số:160 cm - Hs giải vào vở, 1 hs lên bảng làm bài Giải: Chu vi của hình vuông MNPQ là: 3 x 4=12 (cm) Đáp số:12 cm RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày 3 tháng 1 năm 2007 LUYỆN TẬP Tiết:88 I.Mục tiêu: Giúp hs :Rèn kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật và tính chu vi hình vuông qua việc giải các bài toán có nội dung hình học II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/99 VBT - Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động : Luyện tập - Thực hành (25’) Mục tiêu: Rèn kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật và tính chu vi hình vuông qua việc giải các bài toán có nội dung hình học Cách tiến hành: *Bài 1 - Gọi 1hs đọc đề bài - Y/c hs tự làm bài - Chữa bài và cho điểm hs *Bài 2 - Gọi hs đọc đề bài - Hướng dẫn:Chu vi của khung bức tranh chính là chu vi của hình vuông có cạnh 50cm - Số đo cạnh viết theo đơn vị cm, đề bài hỏi chu vi theo đơn vị mét nên sau khi tính chu vi theo cm ta phải đổi ra m *Bài 3 - Gọi 1hs đọc đề bài - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn tính cạnh của hình vuông ta làm như thế nào ? vì sao? -Y/c hs làm bài *Bài 4 - Gọi 1hs đọc đề bài - Bài toán cho biết những gì ? - Nửa chu vi của hcn là gì? - Bài toán hỏi gì? - Làm như thế nào đề tính được chiều dài của hcn? - Y/c hs làm bài - Chữa bài và cho điểm hs * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì? - Về nhà ôn lại các bảng nhân chia đã học, tính chu vi HCN , hình vuông……để kiểm tra cuối HKI - Về nhà làm bài 1, 2, 4/101 - Nhận xét tiết học - Hs cả lớp làm vào vở,1hs lên bảng làm bài Giải a) Chu vi hình chữ nhật là (30 +20) x 2 = 100 (m) b) chu vi hình chữ nhật đó là (15 + 8) x 2 = 46 (cm) Đáp số : a: 100 (m) b: 46 (cm) - Hs làm bài vở , 1hs lên bảng làm bài Giải: Chu vi của khung tranh đó là: 50 x 4 = 200 (m) Đổi 200 cm = 2m Đáp số : 2m - Chu vi hình vuông là 24cm - Cạnh của hình vuông - Ta lấy chu vi chia cho 4 vì chu vi bằng cạnh nhân với 4 - Hs làm vào vở, 1hs lên bảng làm bài Giải: Cạnh của hình vuông đó là: 24 : 4 = 6 (cm) Đáp số: 6m - Biết nửa chu vi của hcn là 60 m và chiều rộng là 20m - Chính là tổng của chiều dài và chiều rộng của hcn đó - Bài toán hỏi chiều dài của hcn - Lấy nửa chu vi trừ đi chiều rộng đã biết - Hs làm vào vở, 1hs lên bảng làm bài Giải Chiều dài hình chữ nhật là: 60 – 20 = 40 (m) Đáp số :40m RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày 4 tháng 1 năm 2007 LUYỆN TẬP CHUNG Tiết 89 I.Mục tiêu: Giúp hs: - Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân , chia trong bảng ,nhân, chia số có 2,3 chữ với số có một chữ số , tính giá trị của biểu thức - Củng cố cách tính chu vi hcn, hình vuông, giải toán về tìm 1 phần mấy của 1 số II.Đồ dùng dạy học : III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài 1, 2, 4/ 101 VBT - Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs 2. Bài mới: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động : Luyện tập - Thực hành (25’) Mục tiêu: - Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân , chia trong bảng, nhân, chia số có 2, 3 chữ với số có một chữ số, tính giá trị của biểu thức - Củng cố cách tính chu vi hcn, hình vuông, giải toán về tìm 1 phần mấy của 1 số Cách tiến hành: * Bài 1 -1 hs nêu y/c của bài - Y/c hs tự làm bài sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau * Bài 2 - 1 hs nêu y/c của bài - Y/c hs tự làm bài - Chữa bài ,y/c một số hs nêu cách tính của một số phép tính cụ thể trong bài - Nhận xét và cho điểm hs * Bài 3 - Gọi 1 hs đọc đề bài - Y/c hs nêu cách tính chu vi hình chữ nhật -Y/c hs làm bài - Chữa bài và cho điểm hs * Bài 4 -1 hs đọc đề bài - Bài toán cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết sau khi đã bán 1/3 số vải thì còn lại bao nhiêu mét vải ta phải biết được gì? - Y/c hs làm tiếp bài - Chữa bài và cho điểm hs *Bài 5 -1hs nêu y/c của bài -Y/c hs nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức rồi làm bài * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì? - Về ôn tập thêm về phép nhân, phép chia - Ôn tập về giải toán có lời văn để chuẩn bị kiểm tra học kì - Về nhà làm bài 1, 2/102VBT - Hs làm vào vở - Hs cả lớp làm vào vở, 2hs lên bảng làm bài - Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng rồi nhân với 2 - Hs làm vào vở,1hs lên bảng làm bài Chu vi hình chữ nhật là: (100 + 60) x 2 = 320 (m) Đáp số: 20m - Có 81 mét vải, đã bán 1/3 số vải - Bài toán hỏi số mét vải còn lại sau khi đã bán - Ta phải biết đã bán được bao nhiêu mét vải, sau đó lấy số vải ban đầu trừ đi số mét vải đã bán - Hs làm vào vở,1hs lên bảng làm bài Giải: Số mét vải đã bán là: 81:3 = 27 (m) Số mét vải còn lại là: 81- 27 = 54 (m) Đáp số: 54m - Hs làm vào vở, 4hs lên bảng làm bài a) 25 x 2+30 = 50+30 = 80 b)75 +15 x 2 =75 +30 =105 c) 70+30 : 2 =70 +15 = 85 RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày 5 tháng 1 năm 2007 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HK1 Tiết 90 I.Mục tiêu: - Kiểm tra kết quả học tập môn Toán cuối học kì I của học sinh tập trung vào các kĩ năng chủ yếu - Nhân chia nhẩm trong phạm vi các bảng tính đã học. Thực hiện phép nhân, phép chia số có 2 chữ số hoặc 3 chữ số cho số có 1 chữ số. Tính giá trị của biểu thức - Tính chu vi hình chữ nhật - Xem đồng hồ. Giải các bài toán có 2 phép tính II.Đồ dùng dạy học : - GV chuẩn bị trước đề kiểm tra III.Hoạt động dạy học: 1. Gv phát đề cho hs (đề nhà trường ra) 2. HS đọc kĩ đề rồi tiến hành làm bài TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • doctoan18s(CO Hien).Doc
Giáo án liên quan