I/ Mục tiêu:
Biết giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
II - Chuẩn bị:
Bài tập 3 ghi bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 18 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ
Toán: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/ Mục tiêu:
Biết giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
II - Chuẩn bị:
Bài tập 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
X + 25=36; X – 25= 19
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Giải bài toán có kèm tên đơn vị đo thể lỏng.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt đề và giải bài toán vào giấy nháp.
Chấm bài, tuyên dương.
Hoạt động 2: Giải toán về ít hơn có kèm tên đơn vị đo khối lượng
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề toán, tóm tắt đề và làm bài vào vở.
Chấm bài, tuyên dương.
Hoạt động 3: Giải toán dạng nhiều hơn
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề toán, tóm tắt đề và làm bài (toán chạy).
Lấy 10 em đầu.
Chấm bài, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp.
Cho HS thi viết số thích hợp vào ô màu xanh(bài tập 4)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp.
2 HS đọc đề toán. Tìm hiểu đề.
Tóm tắt
? lít
Buổi sáng bán: 48lít
Buổi chiều bán: 37lít
Lớp làm bài vào giấy nháp + bảng
Nhận xét đối chiếu bài làm của bạn.
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề toán. Tìm hiểu đề.
Tóm tắt
Bình nặng: 32kg
An nhẹ hơn: 6kg
An nặng: ? kg
Làm bài vào vở + bảng.
Nhận xét bài làm của bạn.
Đọc thầm đề toán. Suy nghĩ, giải nhanh bài toán.
Đọc bài làm trước lớp.
Mỗi đội tham gia trò chơi 4 em . Thực hiện theo hình thức nối tiếp.
Thứ ba ngày
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Biết tìm số hạng, số bị trừ.
Biết giải toán về ít hơn một số đơn vị.
II - Chuẩn bị:
- Vẽ hình bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
74 – 39 + 31 =
83 – 49 + 25 =
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố về cộng trừ
Bài 1: Yêu câu HS nhẩm và nêu kết quả tính nhẩm nối tiếp cột 1,2,3.
Bài 2: Yêu cầu HS đặt tính và tính đúng kết quả theo cột dọc cột 1,2.
Hoạt động 2:Biết tìm số hạng, số bị trừ.
Bài 3: Y/C HS xác định thành phần chưa biết và làm bài tập vào vở bài a,b.
Hoạt động 3: Củng cố về giải toán có lời văn
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề toán, tìm hiểu đề, tóm tắt đề và giải bài tập vào vở.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp.
Tổ chức cho HS thi tính đúng, tính nhanh các phép tính sau:
X + 18 = 62; x – 27 = 37; 40 – x = 8
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm và nêu kết quả nối tiếp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
Đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh.
Hoạt động cá nhân.
Nêu Y/C bài tập
Nêu qui tắc tìm số bị trừ, số hạng chưa biết.
Giải bài tập vào vở.
2 HS đọc đề toán, tìm hiểu đề toán
Tóm tắt
Con lợn to: 92 kg
Con lợn bé nhẹ hơn: 16 kg
Con lợn bé: ? kg
- Giải bài tập vào vở. 1 HS làm bài ở bảng.
Mỗi đội tham gia trò chơi 3 em.
Nêu lại cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết.
Thứ tư ngày tháng năm 200
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép trừ.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3b bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
X+17=45; X- 36= 19
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Bài 1: Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập và tính đúng kết quả theo cột dọc ở bảng con cột 1,2,3.
Bài 2: Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập. Xác định y/c của bài , nêu lại cách tính giá trị của các biểu thức và làm bài theo nhóm
Hoạt động 2: Biết tìm một thành phần chưa biết của phép trừ.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập sau đó nêu lại cách tìm số bị trừ, số trừ chưa biết.
Hoạt động 3: Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài tập. Làm bài vào vở.
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
Hoạt động theo nhóm.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Lấy số thứ nhất +, - số thứ 2
- Được kết quả +, - tiếp số thứ 3
- Làm theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách tìm số trừ, số bị trừ chưa biết.
- 2 HS lên bảng - Lớp làm ở vở
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề . Tìm hiểu đề
Tóm tắt.
Can bé: 14 lít
Can to nhiều hơn: 8 lít
Can to: ? lít
- Giải ở bảng - vở
Thứ năm
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính:
55 + 15 93 – 39
45 + 55 100 - 36
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố về cộng, trừ.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu bài tập, làm bài ở bảng con.
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu bài tập, nêu lại cách tính giá trị biểu thức.
Hoạt động 2: Củng cố giải toán có lời văn.(dạng toán về ít hơn)
Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc đề, tìm hiểu đề và làm bài vào vở.
Bài 4: Yêu cầu HS xác định Y/C của bài tập và làm bài vào vở.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Kiểm tra.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bảng con, bảng lớp.
Đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách thực hiện phép tính
- Làm bài ở bảng - vở.
2 HS đọc đề . Tìm hiểu đề.
Tóm tắt.
Ông: 70 tuổi
Bố kém: 32 tuổi
Bố: ? tuổi
Dành cho HS khá, giỏi.
- Giải vào vở
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
I - Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả học tập về:
+ Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
+ Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
+ Giải toán - Nhận dạng hình.
II - Chuẩn bị:
III - Hoạt động dạy và học:
1. Bài cũ:
- Kiểm tra vở toán
2. Bài mới Giới thiệu
- Ghi đề lên bảng:
Bài 1: Số?
35, 36,…,…,…, 40, …., ….,….,44, …., …..
28, 30,…,…,…,38,….,….,…,…48,…,….,54
Bài 2: Tính:
8+7= ; 12-8= ; 5+9=
11-6= ; 14-9= ; 4+7=
17-8= ; 8+8 =
Bài 3: Đặt tính rồi tính:
45+26 ; 62-29
34+46 ; 80-37
Bài 4: Tìm x:
a/ x + 18 = 65 b/ x – 36 = 19 c/ 82 – x = 37
Bài 5: Hòa cân nặng 36 kg. Lan nhẹ hơn Hòa 8 kg. Hỏi Lan cân nặng bao nhiêu kg ?
Bài 6: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
Số hình chữ nhật có trong hình vẽ là:
A: 3
B: 4
C: 5
IV – Đánh giá điểm:
Bài 1: 1 điểm
Bài 2: 2 điểm (Mỗi phép tính đúng 0,25 điểm)
Bài 3: 3 điểm (Mỗi phép tính đúng 0,75 điểm)
Bài 4: 1 điểm (Mỗi phép tính đúng 0,5 điểm)
Bài 5: 2 điểm
Bài 6: 1 điểm
File đính kèm:
- Tuan 18a.doc