I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 17 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009
Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.1. Bài cũ : (2 HS)
- Quay kim đồng hồ: 8 giờ, 20 giờ, 14 giờ, 23 giờ.
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố về cộng trừ.
Bài 1: Y/C HS nhẩm và nêu kết quả tính
nhẩm theo hình thức nối tiếp.
- Yêu cầu HS đọc lại bài tập.
Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và thực hiện ở BC
Bài 3: Y/C HS viết được các số thích hợp ở bài 3a,3c
Hoạt động 2: Biết giải bài toán về nhiều hơn.
Bài 4: Y/C HS đọc đề toán, xác định Y/C của bài tập và giải được bài toán dạng “Bài toán về nhiều hơn” vào vở.
Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
- Trò chơi: Thi điền số nhanh (bài 5)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Ôn tập về phép cộng, phép trừ (tt).
Thực hành ở mô hình đồng hồ.
Hoạt động nối tiếp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp
- Đọc lại bài tập 1
- Nêu yêu cầu bài tập
+ Đặt tính. Tính kết quả theo cột dọc.
- Thực hiện bảng con + bảng lớp
Hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài ở bảng - vở
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề
Gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm
48 cây
12 cây
? cây
2A:
- 1 HS lên bảng giải
- Lớp làm vào vở
- Thi điền đúng, điền nhanh
- Mỗi đội 2 HS tham gia thi điền đúng, điền nhanh.
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (tt)
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
39 + 14 = ; 26 + 47 =
91 – 28 = ; 52 – 39 =
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố về bảng cộng, trừ.
Bài 1: Y/C HS nhẩm và nêu kết quả tính nhẩm theo hình thức nối tiếp.
Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và thực hiện ở BC
Bài 3: Y/C HS viết được các số thích hợp ở bài 3a,3c
Hoạt động 2: Biết giải bài toán về ít hơn.
Bài 4: Y/C HS đọc đề toán, xác định Y/C của bài tập và giải được bài toán dạng “Bài toán về ít hơn” vào vở.
Chấm bài. Tuyên dương
Bài 5: Y/C HS đọc kĩ đề và làm bài vào vở.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
- Trò chơi: Thi tính đúng, tính nhanh.
Ví dụ: 18+7=?...
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Ôn tập về phép cộng, phép trừ (tt).
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp .
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp thực hiện bảng con
- Nêu yêu cầu bài tập
- Bài a, c làm vào vở.
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề toán, tìm hiểu đề.
Tóm tắt
Thùng lớn: 60 lít
Thùng bé ít hơn: 22 lít
Thùng bé: ? lít
- 1 HS lên bảng giải . Lớp làm vào vở
Dành cho HS khá, giỏi.
Mỗi đội tham gia trò chơi 5 em.
Mỗi em làm một phép tính.
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (tt)
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng của một tổng.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
94 –46 + 13 = ; 71 – 29 + 33 =
34 + 28 – 37 = ; 34 + 19 – 27 =
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố về bảng cộng, trừ.
Bài 1: Y/C HS nhẩm và nêu đúng kết quả tính nhẩm cột 1,2,3.
Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và thực hiện ở BC.
Hoạt động 2: Củng cố về tìm thành phần chưa biết.
Bài 3: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và tìm được thành phần chưa biết trong phép cộng và phép trừ
Hoạt động 3: Biết giải bài toán về ít hơn.
Bài 4: Y/C HS đọc đề toán, xác định Y/C của bài tập và giải được bài toán dạng “Bài toán về ít hơn” vào vở.
Chấm bài , tuyên dương.
Bài 5: Khoanh đúng kết quả số hình tứ giác có trong hình vẽ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài: Ôn tập về hình học.
Nêu cách thực hiện.
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng. Lớp làm bảng con
Đọc lại kết quả các phép tính.
Hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu quy tắc tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết.
- 1 HS lên bảng. Lớp làm vào vở
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề toán. Tìm hiểu đề toán.
Tóm tắt
Anh: 50 kg
Em nhẹ hơn: 6 kg
Em: ? kg
- 1 HS lên bảng , lớp làm vào vở.
- Dành cho HS khá, giỏi.
- Ghi kết quả đúng vào bảng con.
Kết quả đúng: D
Thứ năm ngày 24tháng 12 năm 2009
Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I - Mục tiêu:
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết vẽ hình theo mẫu.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ.
- Hình như SGK
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật
Bài 1: Y/C HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm đôi nêu tên các hình.
Tổ chức trò chơi: Thi vẽ hình và nêu tên hình.
Hoạt động 2: Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Bài 2: Y/C HS vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm, 1 dm.
Bài 3: Nêu tên ba điểm thẳng hàng.
Bài 4: Y/C HS quan sát hình vẽ, vẽ được hình theo mẫu vào SGK
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Thi vẽ 3 điểm thẳng hàng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Ôn tập về đo lường.
2 HS làm bài.
Viết phép cộng có tổng bằng một số hạng.
Hoạt động nhóm đôi.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi – Nêu tên hình
Mỗi tổ 1 em thi vẽ.
Hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng vẽ. Lớp làm vào vở
- Dành cho HS khá, giỏi.
- Dùng thước kiểm tra. Nêu tên 3 điểm thẳng hàng.
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS vẽ ở bảng. Lớp vẽ vào SGK
- Lớp theo dõi, nhận xét
Mỗi đội 2 em thi vẽ.
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG
I - Mục tiêu:
- Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định mtj ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 12.
II - Chuẩn bị:
- Đồng hồ
- Lịch tháng 10, 11, 12.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính:
61 – 39 ; 100 – 25
35 + 23 ; 64 + 19
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân.
Bài 1: Y/C HS quan sát ở các loại cân biết được khối lượng của một vật.
Hoạt động 2: Củng cố về thời gian.
Bài 2: Biết được các ngày trong tháng
Bài 3: Y/C HS quan sát tờ lịch tháng 10 để trả lời câu hỏi a.
Câu 3b, 3c Dành cho HS khá, giỏi.
Bài 4: Y/C HS quan sát chiếc đồng hồ và nêu được thời gian cụ thể
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Tổ chức trò chơi:
- Thi quay kim đồng hồ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Ôn tập về giải toán.
2 HS làm bài.
Hoạt động nhóm đôi.
- Nêu yêu cầu bài tập
Thảo luận nhóm đôi. Nêu kết quả trước lớp.
Hoạt động theo nhóm .
N1+ 2: tháng 10
N3: tháng 11
N4: tháng 12
- Đại diện các nhóm trình bày, trả lời câu hỏi a, b.
- Xem lại tờ lịch từ tháng 10.
- Trả lời câu hỏi trước lớp
Dành cho HS khá, giỏi trả lời.
Quan sát đồng hồ.
- Chào cờ lúc 7 giờ.
- Tập thể dục lúc 9 giờ.
Hoạt động cả lớp.
Sử dụng mô hình đồng hồ để thực hiện trò chơi.
File đính kèm:
- Tuan 17a.doc