I.Mục tiêu:
Giúp hs: Rèn luyện kĩ năng tính và giải bài toán có 2 phép tính
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: (5)
- Gọi hs lên bảng làm bài 1, 2, 3/ 83 VBT
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 16-17 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính giá trị của biểu thức vào việc điền dấu >,<,=
Cách tiến hành:
* Bài 1
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nêu cách làm
- Y/c hs tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs tự làm bài, sau đó 2hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Y/c hs so sánh giá trị của biểu thức (421 -200) x 2 với biểu thức 421- 200 x 2
- Theo em, tại sao giá trị hai biểu thức này lại khác nhau trong khi có cùng số, cùng dấu phép tính
- Vậy khi tính giá trị của biểu thức,chúng ta cần xác định đúng dạng của biểu thức đó, sau đó thực hiện các phép tính đúng thứ tự
* Bài 3
- Viết lên bảng (12 +11) x 3 … 45
- Để điền được đúng dấu cần điền vào chỗ trống, chúng ta cần làm gì ?
-Y/c hs tính giátrị của biểu thức (12 +11) x 3
- Y/c hs so sánh 69 và 45
- Vậy chúng ta điền dấu >vào chỗ trống
- Y/c hs làm tiếp phần còn lại
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 4
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/chs tự làm bài,sau đó 2hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Chữa bài
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò( 5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài 1,2,3/91VBT
- Nhận xét tiết học
- Tính giá trị của biểu thức
- Hs làm bài vào vở,4hs lên bảng làm bài
a) 238 – (55 – 35) = 238 -20
= 218
175 – (30 + 20) = 175 -50
=125
b) 84 x (4 : 2) = 84 : 2
= 41
(72 + 18) x 3 = 90 x 3
= 270
- Làm bài và kiểm tra bài của bạn
- Giá trị của hai biểu thức khác nhau
- Vì thứ tự thực hiện các phép tính này trong hai biểu thức khác nhau
- Chúng ta cần tính giá trị của biểu thức (12+11) x 3 trước, sau đó so sánh giá trị của biểu thức với 45
(12 + 11) x 3 = 13 x 3
= 69
69 > 45
- Hs làm vào vở,3hs lên bảng làm bài
11 + (52 – 22) = 41
30 < (70 + 23) : 3
120 < 484 : (2 x 2)
- Xếp được hình như sau
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 27 tháng 12 năm 2006
LUYỆN TẬP CHUNG
Tiết : 83
I. Mục tiêu:
Giúp hs: Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính giá trị của biểu thức
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/91VBT
- Nhận xét,chữa bài và cho điểm hs
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Mục tiêu:
Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính giá trị của biểu thức
Cách tiến hành:
* Bài 1
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nêu cách làm bài rồi thực hiện tính giá trị của biểu thức
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- 1 hs y/c của bài
- Y/c hs làmbài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 3
- 1hs nêu y/c của bài
- Cho hs nêu cách làm và tự làm bài
* Bài 4
Hướng dẫn hs tính giá trị của mỗi biểu thức vào giấy nháp, sau đó nối biểu thức với số chỉ giá trị của nó
* Bài 5
- Gọi 1 hs đọc đề bài
- Có tất cả bao nhiêu cái bánh?
- Mỗi hộp xếp mấy cái bánh?
- Mỗi thùng có mấy hộp?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết có bao nhiêu thùng bánh ta phải biết được điều gì trước đó?
- Y/c hs thực hiện giải bài toán
- Chữa bài và cho điểm hs
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò( 5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài 1, 2 , 4/92 VBT
- Hs cả lớp làm vào vở, 4 hs lên bảng làm bài
a) 324 - 20 + 61 =304 + 61
= 365
188 + 12 -50 = 200 -50
= 150
b) 21 x 3 : 9 = 63 : 9
= 7
40 : 2 x 6 = 20 x 6
= 120
- Hs cả lớp làm vào vở, 4hs lên bảng làm và nêu cách làm
a) 15 +7 x 8 = 15 + 56
= 71
201 + 39 : 3 = 201 + 13
= 214
b) 90 + 28 : 2 = 90+ 14
= 104
564 - 10 x 4 = 564 – 40
= 524
- Hs cả làm vào vở ,2 hs lên bảng làm bài
a) 123 x (42- 40 ) =123 x 2
= 246
( 100 + 11 ) x 9 =111 x 9
= 999
b) 72 :9 (2 x 4 ) = 72 : 8
= 9
64 : ( 8 : 4 ) = 64 : 2
= 32
- 800 cái bánh
- 4 cái bánh
- 5 hộp
- Có bao nhiêu thùng bánh ?
- Biết được có bao nhiêu thùng bánh. Biết được mỗi thùng có bao nhiêu cái bánh
Giải
Số hộp bánh xếp được là:
800 : 4 = 200 (hộp)
Số thùng bánh xếp được là:
200 : 5 = 40 (thùng)
Đáp số: 40 thùng
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 28 tháng 12 năm 2006
HÌNH CHỮ NHẬT
Tiết : 84
I. Mục tiêu:
Giúp hs:bước đầu có khái niệm về hình chữ nhật (theo yếu tố cạnh và gốc) từ đó biết cách nhận dạng hình chữ nhật
II. Đồ dùng dạy học:
- Các mô hình có dạng hình chữ nhật và một số hình khác không là hình chữ nhật
- Ê ke, thước đo chiều dài
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: ( phút )
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,4/92 VBT
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật (13’)
Mục tiêu:
Bước đầu có khái niệm về hình chữ nhật
Cách tiến hành:
- Gv giới thiệu (hình đã vẽ sẵn trên bảng) đây là hình chữ nhật ABCD
- Y/c hs lấy êkê kiểm tra các góc của hình chữ nhật - Y/c hs dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật
- Y/c hs so sánh đôï dài cạnh AB và CD
- Y/c hs so sánh độ dài cạnh AD và BC
- Giới thiệu : Hai cạnh AB và CD được coi là hai cạnh dài của hình chữ nhật và hai cạnh này bằng nhau.Hai cạnh AD và BC được coi là hai cạnh ngắn của hình chữ nhật và hai cạnh này cũng có độ dài bằng nhau
Vậy hcn ABCD có hai cạnh dài có độ dài bằng nhau AD = BC; AB = CD
- Vẽ lên bảng một số hình và yêu cầu hs nhận diện đâu là hình chữ nhật
- Y/c hs nêu lại các đặc điểm của hình chữ nhật
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành (12’)
Mục tiêu:
Biết cách nhận dạng hình chữ nhật
Cách tiến hành:
* Bài 1
- 1hs nêu y/c
- Y/c hs tự nhận biết hình chữ nhật sau đó dùng thước và ê ke kiểm tra lại
- Hình chữ nhật là:MNPQ và RSTU các hình còn lại không phải là HCN
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs dùng thước để đo độ dài các cạnh của hai hình chữ nhật sau đó báo cáo kết quả
*Bài 3
- 1hs nêu y/c
- Y/c hai hs ngồi cạnh thảo luận để tìm tất cả các hình chữ nhật có trong hình sau đó gọi tên hình và đo độ dài các cạnh của mỗi hình
* Bài 4
- 1hs nêu y/c
- Y/c hs suy nghĩ và tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò( 5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Hỏi lại hs về đặc điểm của hình chữ nhật trong bài
- Y/c hs tìm các đồ dùng có dạng là hình chữ nhật
- Về nhà làm bài 1, 2/93VBT
- Nhận xét tiết học
- Có 4 góc cùng là góc vuông
- AB = CD
- AD = BC
- Hs làm vào vở
- AB = CD = 4 cm và AD = BC = 3 cm
- MN = PQ = 5 cm và MQ = NP = 2 cm
- Các hình chữ nhật là : ABMN ; MNCD ; ABCD
- Vẽ được các hình
- Hình chữ nhật
- Mặt bàn, bảng đen, ô cửa sổ
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 29 tháng 12 năm 2006
HÌNH VUÔNG
Tiết : 85
I. Mục tiêu:
Giúp hs:
- Nhận biết được hình vuông qua đặc điểm về cạnh và góc của nó
- Vẽ hình vuông đơn giản
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số mô hình về hình vuông
- Thước thẳng , ê ke
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2/93 VBT
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động1: Giới thiệu hình vuông( 12’)
Mục tiêu:
Nhận biết được hình vuông qua đặc điểm về cạnh và góc của nó
Cách tiến hành:
- Vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật,1 hình tam giác
- Y/c hs đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông (theo em ,các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc như thế nào ?)
- Y/c hs dùng ê ke kiểm tra kết quả ước lượng góc sau đó đưa ra kết luận: hình vuông có 4 góc ở đỉnh đều là góc vuông
- Y/c hs ước lượng và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông, sau đó dùng thước đo để kiểm tra lại
- Y/c hs suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông
- Y/c hs tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật
Kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau
* Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (12’)
Mục tiêu:
Vẽ hình vuông đơn giản
Cách tiến hành:
* Bài 1
- 1hs nêu y/c
- Y/c hs làm bài
- Nhận xét và cho điểm hs
* Bài 2
- 1hs nêu y/c
- Y/c hs nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước sau đó làm bài
* Bài 3
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs suy nghĩ và tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 4
- Y/c hs vẽ hình trong SGK vào vở
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò( 5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Hỏi hs về đặc điểm của hình vuông
- Về nhà làm bài 1, 2/95 VBT
- Nhận xét tiết học
- Hs tìm và gọi tên hình vuông trong các hình vẽ Gv đưa ra
- Các góc ở các đỉnh của hình vuông đều là góc vuông
- Độ dài 4 cạnh bằng nhau
- Khăn mùi xoa, viên gạch hoa lát nền
- Hs dùng thước và ê ke để kiểm tra từng hình, sau đó báo cáo kết quả cho Gv
+ Hình ABCD là hình chữ nhật, không phải là hình vuông
+ Hình MNPQ không phải là hình vuông vì các góc ở đỉnh không phải là góc vuông
+ Hình EGHI là hình vuông vì hình này có 4 góc ở đỉnh là 4 góc vuông, 4 cạnh của hình bằng nhau
- Làm bài, báo cáo kết quả
+ Hình ABCD có độ dài cạnh là 3cm
+ Hình MNPQ có độ dài cạnh là 4cm
- Vẽ được các hình
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- toan16,17s.Doc