Giáo án Toán - Tuần 10: Ôn tập: Số tự nhiên. Tấn, tạ, yến. Bảng đơn vị đo khối lượng

MỤC TIÊU:

 Giúp HS ôn tập, cũng cố các kiến thức – kĩ năng đã học về số tự nhiên; đơn vị đo khối lượng đã học.

II- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1- GV ghi các bài tập lên bảng- yêu cầu HS làm vào vở

Bài 1: Viết các số sau:

a, Ba mươi lăm triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn.

b, Một trăm sáu mươi hai triệu ba trăm bảy mươi sáu nghìn bốn trăm tám mươi chín.

Bài 2: Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 4803624 ; 4830246 ; 4380462 ; 3864420

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Tuần 10: Ôn tập: Số tự nhiên. Tấn, tạ, yến. Bảng đơn vị đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10B Thứ 2 ngày 2 tháng 11 năm 2009 Toán Ôn tập: Số tự nhiên. Tấn, tạ, yến. Bảng đơn vị đo khối lượng I- mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố các kiến thức – kĩ năng đã học về số tự nhiên; đơn vị đo khối lượng đã học. ii- Hoạt động dạy học: 1- GV ghi các bài tập lên bảng- yêu cầu HS làm vào vở Bài 1: Viết các số sau: a, Ba mươi lăm triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn. b, Một trăm sáu mươi hai triệu ba trăm bảy mươi sáu nghìn bốn trăm tám mươi chín. Bài 2: Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 4803624 ; 4830246 ; 4380462 ; 3864420 Bài 3: Đặt tính rồi tính: 35462 + 27518 + 350 841303 - 278764 Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 8 yến = ... kg 7 yến 3 kg = ... kg 15 yến 6 kg = ... kg 4 tấn = ... kg 6 tấn 5 tạ = ... kg 8 tấn 55 kg = ... kg yến = ... kg tạ = ... kg tấn = ... kg Bài 5: Tìm y : a, y + 23765 = 18076 + 21405 b, 45201 - y = 10275 + 2989 2- Gọi HS lên bảng chữa bài Bài 1: a, 35462000 b, 162 376 489 Bài 2: 3864420 ; 4380462 ; 4803624 ; 4830246 Bài 3: 35462 841303 +27518 278764 350 562539 63330 Bài 4: 8 yến = 80 kg 7 yến 3 kg = 73 kg 15 yến 6 kg = 156 kg 4 tấn = 4000 kg 6 tấn 5 tạ = 6500 kg 8 tấn 55 kg = 8055 kg yến = 2 kg tạ = 25 kg tấn = 125 kg Bài 5 : a, y + 23765 = 18076 + 21405 b, 45201 - y = 10275 + 2989 y + 23765 = 39481 45201 - y = 13264 y = 39481 - 23765 y = 45201 - 13264 y = 15716 y = 31937 3- GV nhận xét. ----------------------------------------------------------------- Toán Ôn tập : giây, thế kỉ. Tìm số trung bình cộng I- mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố các kiến thức – kĩ năng đã học về đơn vị đo thời gian; dạng toán tìm số trung bình cộng đã học. ii- Hoạt động dạy học: 1- GV ghi các bài tập lên bảng- yêu cầu HS làm vào vở Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm 9 giờ 5 phút = ... phút 4 ngày 4 giờ = phút 5 thế kỉ 16 năm = ... năm phút = ... giây ngày = ... giờ thế kỉ = ... năm Bài 2: Một ô tô trong 3 giờ đầu mỗi giờ đi được 48 km, trong 2 giờ sau mỗi giờ đi được 43 km . Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu km? Bài 3: Ba đội trồng rừng, đội 1 trồng được 1356 cây, đội 2 trồng được ít hơn đội 1 là 246 cây, đội 3 trồng được bằng tổng số cây của đội 1 và đội 2. Hỏi trung bình mỗi đội trồng được bao nhiêu cây? 2- Hướng dẫn HS chữa bài tập Bài 1: 9 giờ 5 phút = 545 phút 4 ngày 4 giờ = 100 phút 5 thế kỉ 16 năm = 516 năm phút = 12 giây ngày = 4 giờ thế kỉ = 50 năm Bài 2: Giải 3 giờ đầu ô tô đó đi được: 3 x 48 = 144 ( km ) 2 giờ sau ô tô đó đi được: 2 x 43 = 86 ( km ) Trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được số km: ( 144 + 86 ) : ( 3 + 2 ) = 46 ( km ) Đáp số: 46 km Bài 1: Đội 2 trồng được số cây là : 1356 - 246 = 1110 ( cây ) Đội 3 trồng được số cây là: ( 1356 + 1110 ) : 3 = 822 ( cây ) Đáp số: 822 cây ------------------------------------------------------------ Tiếng Việt Ôn tập: từ đơn – từ phức; từ ghép- từ láy i- mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố các kiến thức, kĩ năng đã học về từ đơn, từ phức; từ ghép, từ láy ii- hoạt động dạy học : *Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi : - Thế nào là từ đơn ? Cho ví dụ. - Thế nào là từ phức ? Cho ví dụ. - Thế nào là từ ghép ? Có mấy loại từ ghép? Cho ví dụ. - Thế nào là từ láy ? Có mấy loại từ láy? Cho ví dụ về các dạng từ láy. *Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Dùng dấu ghạch chéo tách các từ trong hai câu sau, rồi ghi lại các từ đơn, từ phức trong câu: Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm( ... ) Cứ chốc chốc, tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa hai chân lên vuốt râu. Bài 2: Các chữ in đậm dưới đây là một từ phức hay hai từ đơn? a, Nam vừa được bố mua cho một chiếc xe đạp. b, Xe đạp nặng quá, đạp mỏi cả chân. c, Vườn nhà em có nhiều loài hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa nhài. d, Màu sắc của hoa cũng thật phong phú : hoa hồng, hoa tím, hoa vàng. Bài 3: Từ mỗi tiếng dưới đây hãy tạo ra các từ ghép, từ láy: a, nhỏ b, lạnh c, vui Bài 4: Các từ dưới đây là từ ghép hay từ láy? vì sao ? tươi tốt, buôn bán, mặt mũi, hốt hoảng, nhỏ nhẹ, đi đứng. *Hoạt động 3 : Chấm chữa bài Nhận xét tiết học ------------------------------------------------------ Tiếng Việt Ôn tập: Văn viết thư i- mục tiêu: Giúp HS ôn tập cũng cố về dạng bài tập làm văn viết thư. ii- Hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức - Một bức thư gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? - Nêu nội dung của từng phần.. GV lưu ý HS: Để viết một bức thư hay, các em cần thể hiện sự quan tâm, tình cảm chân thành của mình với người nhận thư... * Hoạt động 2: Luyện tập Đề bài: Em hãy viết thư thăm hỏi và chúc tết người thân nhân dịp năm mới. 1- Tìm hiểu đề bài - Đề bài yêu cầu các em viết thư cho ai? - Nội dung chính của bức thư là gì ? GV gạch chân những từ quan trọng của đề bài 2- HS viết bài vào vở. 3- Chấm, chữa bài ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 3 tháng 11 năm 2009 Tiếng Việt Ôn tập: Danh từ - động từ i- mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố kiến thức, kĩ năng đã học về danh từ, động từ. ii- Hoạt động dạy học : * Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức - Thế nào là danh từ ? Có mấy loại danh từ ? Cho ví dụ. - Thế nào là dộng từ ? Cho ví dụ. - Nêu quy tắc viết tên người, tên địa lí Việt Nam và nước ngoài. * Hoạt động 2: Luyện tập 1-HS làm các bài tập sau vào vở: Bài 1: Cho các danh từ sau: bác sĩ, nhân dân , thước kẻ, sấm, văn học, cái, thợ mỏ, xe máy, sóng thần, hòa bình, chiếc, bàn ghế, gió mùa, xã, huyện . xếp các danh từ trên vào các nhóm sau: DT chỉ người; DT chỉ vật; DT chỉ hiện tượng ; DT chỉ khái niệm ; DT chỉ đơn vị. Bài 2: Trong các câu ca dao sau đây, danh từ riêng không được viết hoa. Em hãy viết lại cho đúng. a, Đồng đăng có phố kì lừa Có nàng tô thị có chùa tam thanh. b, Sâu nhất là sông bạch đằng Ba lần giặc đến, ba lần giặc tan. Cao nhất là núi lam sơn Có ông lê lợi trong ngàn bước ra Bài 4: Viết lại các tên riêng dưới đây cho đứng chính tả: bắc kinh, mạc tư khoa, mát xcơ va, ác hen ti na, vlađi mia ilích lênin. 2- Chấm chữa bài. 3- Nhận xét tiết học. --------------------------------------------------------------------- Toán Ôn tập: Biểu thức có chứa ba chữ. Tính chất của phép cộng. Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. i- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố những kiến thức, kĩ năng đã học về : Biểu thức có chứa ba chữ. Tính chất của phép cộng. Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. ii- hoạt động dạy và học: 1- GV ghi các bài tập lên bảng- HS làm bài tập vào vở Bài 1:Tính giá trị của các biểu thức :( a + b ) – c ; ( a + b ) : c ; a + b x c Khi a = 12 ; b = 15 c = 9. Bài 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất. a, 218 + 329 + 482 b, 1375 + 542 + 3358 c, 38 + 125 + 29 + 17 Bài 3: Tìm x a, x + 256 = 682 b, x – 304 = 502 d, ( x + 43 ) : 4 = 17 Bài 4 : Hai thửa ruộng thu hoạch được tất cả 3 tấn 6 tạ thóc. Biết rằng thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được ít hơn thửa ruộng thứ hai là 6 tạ thóc. Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch đước bao nhiêu tạ thóc. Bài 5: Một hình chữ nhật có chu vi là 46 cm, chiều dài hơn chiều rộng 7 cm . Tính Diện tích của hình chữ nhật đó. 2- Hướng dẫn học sinh chữa bài tập: Bài 1: Yêu cầu HS nêu cách trình bày: - Nếu a = 12 ; b = 15 và c = 9 thì :( a + b ) – c = (12 + 15 ) - 9 = 8 Tương tự HS tự làm các bài còn lại. Bài 2: HS vận dụng Tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng để tính cho thuận tiện. Bài 3: ( x + 43 ) : 4 = 17 x + 43 = 17 x 4 x + 43 = 68 x = 68 – 43 x = 25 Bài 4: Đổi 3 tấn 6 tạ = 36 tạ Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được : ( 36 – 6 ) : 2 = 15 ( tạ ) Thửa ruộng thứ hai thu hoạch được : 15 + 6 = 21 ( tạ ) Bài 5: Nủa chu vi HCN là: 46 : 2 = 23 ( cm ) Chiều dài HCN là : ( 23 + 7 ) : 2 = 15 ( cm ) Chiều rộng HCN là: 15 – 7 = 8 ( cm ) Diện tích HCN là : 15 x 8 = 120 ( cm 2 ) -------------------------------------------------------------- Tiếng việt Ôn tập về văn kể chuyện i- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố về kiểu bài tập làm văn kể chuyện. ii- hoạt động dạy và học: 1- Đề bài : Em hãy kể lại một câu chuyện nói về một việc làm tốt của em ( Giúp đỡ người khác ). 2 – Tìm hiểu đề bài: - Đề bài này thuộc kiểu bài tập làm văn nào? - Câu chuyện em sẽ kể kể về điều gì ? có mấy nhân vật? Đó là những ai ? - Một bài văn kể chuyện thường có mấy phần ? Đó là những phần nào ? - Em hãy nêu nội dung chính của từng phần ? 3- HS làm bài vào vở. 4- Chấm chữa bài. --------------------------------------------------------------- Toán Ôn tập: Hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Góc nhọn, góc tù, góc bẹt i- mục tiêu: Giúp HS ôn tập, cũng cố các kiến thức – kĩ năng đã học về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Góc nhọn, góc tù, góc bẹt ii- Hoạt động dạy học: 1- GV ghi các bài tập lên bảng – yêu cầu HS làm vào vở B A Bài 1: Dùng ê kê kiểm tra rồi ghi tên từng cặp đoạn thẳng vuông góc , song song với nhau có trong hình vẽ bên. Bài 2: Ghi tên các cặp song song và các cặp cạnh vuông góc có trong hình bên A D C A Bài 3: Ghi tên các góc nhọn, góc tù, góc bẹt có trong hình vẽ bên k H C D M A B Q N P D C 2- Gọi HS Lên bảng chữa bài. 3- Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docGA 4 Tuan 10b on tap.doc
Giáo án liên quan