I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Củng cố lại cho Hs đọc, viết, so sánh số có ba chữ số.
b) Kỹ năng: Đọc viết số , so sánh số thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ:.
- Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs.
- Gv nhận xét.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 1 Lớp 3A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hs nhận xét.
Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 4, 5.
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Tuần 1 Thứ , ngày tháng năm
Toán.
3. Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Ôn tập bài toán về “ Tìm x” , giải toán có lời văn và biết ghép hình.
b) Kỹ năng: Tính cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Cộng, trừ các số có ba chữ số.
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 2, 4
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Làm bài 1, 2
- Mục tiêu: Giúp Hs tính chính xác cộng số có 3 chữ số. Biết tìm số trừ, số hạng chư biết.
Cho học sinh mở vở bài tập.
PP: Luyện tập, thực hành, gợi mở, hỏi đáp.
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu các em tự đặt tính.
- Gv cho Hs đổi chéo vở để kiểm tra bài làm của nhau rồi chữa bài.
- Gv nhận xét.
Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv hỏi:
+ Muốn tìm số bị trừ ta làm cách nào?
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm cách nào?
- Gv mời 2 Hs lên bảng sữa bài.
X – 125 = 344 X + 12 = 266
X = 344 + 125 X = 26 - 125
X = 469 X = 141
* Hoạt động 2: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp cho các em biết giải đúng baỳ toán và trình bày giải bài toán có lời văn.
PP: Thực hành, thảo luận.
Bài 3:
- Yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài:
- Gv cho Hs thảo luận nhóm đôi
+ Đề bài cho ta những gì?
+ Đề bài hỏi gì?
+ Để tính đội đồng diễn có bao nhiêu nữ ta phải làm sao?
- Gv mời 1 em sữa bài.
- Gv nhận xét, chốt lại bài làm đúng:
Số nữ có trong đội đồng diễn là
285 – 140 = 145 (người)
Đáp số : 145 người.
* Hoạt động 3: Làm bài 5.
- Mục tiêu: Giúp Hs xếp ghép các hình tam giác thành con cá.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Bài 5: Xếp 4 hình tam giác thành hình con cá.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm. Cho các em chơi trò : Ai xếp hình nhanh hơn.
Yêu cầu: xếp đúng, đẹp.
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh tự giải.
Hs đổi vở kiểm tra chéo nhau.
Ta lấy hiệu cộng với số trừ.
Ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
Hai Hs lên bảng sữa bài.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs thảo luận nhóm đôi.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Đội đồng diễn thể dục có 285 người, trong đó có 140 nam..
Đội đồng diễn có bao nhiêu nữ.
Ta lấy tống số người trong đội đồng diễn trừ ra số người nam. Số còn lại là nữ.
Hs làm vào VBT.
Hs nhận xét.
Hs sữa bài vào VBT.
Đại diện các nhóm lên thi.
Hs nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 2,3.
Chuẩn bị bài: Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
Nhận xét tiết học.
Tuần 1 Thứ , ngày tháng năm
Toán.
4. Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp Hs biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). Oân lại cách tính độ dài đường gấp khúc, đơn vị tiền Việt Nam.
b) Kỹ năng: Tính cộng, trừ (có nhớ) các số có ba chữ số thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Luyện tập.
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 2, 4
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng
- Mục tiêu: Giúp Hs biết được cách tính cộng ba chữ số có nhớ.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
435 + 127
- Gv giới thiệu phép tính: 435 + 127 = ?
- Gv hướng dẫn học sinh thực hiện.
435
+ 127
562
5 cộng 7 bằng 12 viết 2 nhớ 1
3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6 viết 6 4 cộng 1 bằng 5, viết 5.
+ Phép cộng này khác phép cộng trước ở chỗ nào?
- Gv giới thiệu phép tính : 256 + 162
256
+ 162
418
6 cộng 2 bằng 8, viết 8.
5 cộng 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1
2 cộng 1 bằng 3, viết 3
* Hoạt động 2: Làm bài 1, 2
- Mục tiêu: Giúp Hs tính chính xác các phép tính.
Cho học sinh mở vở bài tập.
PP: Luyện tập, thực hành, gợi mở, hỏi đáp.
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu các em tự đặt tính dọc , rồi tính.
- Gv mời 2 Hs lên bảng sữa bài.
- Gv nhận xét.
256 417 555 146 227
+ 125 + 168 + 209 + 214 + 337
381 585 764 360 564
Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv nhận xét, chốt lại bài đúng.
256 452 166 372 465
+ 182 + 361 + 283 + 136 + 172
438 813 449 508 637
* Hoạt động 3: Làm bài 3, 4.
Mục tiêu: Giúp cho các biết cách đặt tính.
PP: Thực hành, thảo luận.
Bài 3:
- Gv yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài:
- Gv mời 2 Hs lên thi. Các em đặt tính rồi tính.
Yêu cầu: đặt tính nhanh, chính xác.
- Gv nhận xét, tuyên dương bạn làm đúng và nhanh.
Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc ABC.
- Gv mời lớp trưởng hướng lên dẫn các bạn giải.
- Gv nhận xét.
Độ dài đường gấp khúc ABC là:
+ 137 = 263 (cm)
Đáp số : 263 cm.
* Hoạt động 4: Làm bài 5.
- Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng số thích hợp vào ô trống.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Bài 5:
- Gv chia lớp thành 3 nhóm. Cho các em chơi trò : Ai nhanh hơn.
Yêu cầu: điền đúng số, làm nhanh.
500 đồng = 200 đồng + 300 đồng
500 đồng = 400 đồng + 100 đồng.
500 đồng = 0 đồng + 500 đồng.
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
Hs đặt tính dọc.
Hs quan sát.
Phép cộng có nhớ sang hàng chục.
Hs quan sát.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh tự giải vào VBT.
Hs lên bảng sữa bài.
Hs đọc yêu cầu của đề bài.
Hs tự giải vào VBT.
Hai Hs lên bảng sữa bài.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs thi đua làm bài
Hs làm vào VBT.
Hs nhận xét.
Lớp trưởng hướng dẫn các bạn giải toán.
Hs làm vào VBT.
Hs sữa bài vào VBT.
Đại diện các nhóm lên thi.
Hs nhận xét.
Hs sữa bài vào VBT.
5.Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 3.
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.Tuần 1 Thứ , ngày tháng năm 2004
Toán.
5. Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp Hs củng cố tình cộng, trừ các số có ba chữ số ( có nhớ 1 lần)
b) Kỹ năng: Tính cộng, trừ (có nhớ) các số có ba chữ số thành thạo.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Luyện tập.
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 3,4
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Làm bài 1, 2
- Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng cách đặt tính dọc, và giải toán “ Tìm X”.
PP: Quan sát, giảng giải, thực hành.
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu các em tự đặt tính dọc , rồi tính.
- Gv yêu cầu Hs đổi chéo vở.
367 478 555 85 108
+ 120 + 302 + 209 + 72 + 75
487 780 764 157 183
Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv mời 2 Hs lên bảng sửa
- Gv nhận xét, chốt lại bài đúng.
367 93 487 168
+ 125 + 58 + 103 + 503
492 151 590 671
* Hoạt động 2: Làm bài 3, 4.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết dựa vào tóm tắt giải được bài toán, biết cách tính nhẩm.
PP: Luyện tập, thực hành, gợi mở, hỏi đáp.
Bài 3:
- Gv yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài:
- Gv mời Hs dựa vào tóm tắt hãy đặt thành một đề toán.
“ Có hai thùng đựng dầu hỏa, thùng thứ nhất có 125 lít, thùng thứ hai có 135 lít. Hỏi cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu hỏa?”
- Gv nhận xét.
Số lít dầu cả hai thùng là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số : 260 lít.
Bài 4: Tính nhẩm.
- Gv mời một Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv chia lớp thành 3nhóm. Mỗi nhóm đại diện 1 bạn lên thi đua thực hiện các phép tính.
- Gv nhận xét, tuyên dương bạn làm nhanh, đúng.
a) 310 + 40 = 350 b) 400 + 50 = 450
150 + 250 = 400 305 + 45 = 345
450 – 150 = 300 515 – 15 = 500
c) 100 – 50 = 50
950 – 50 = 900
515 – 415 = 100
* Hoạt động 3: Làm bài 5.
Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng hình theo mẫu con mèo.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Bài 5:
- Gv chia lớp thành 4 nhóm. Cho các em chơi trò : Ai vẽ đẹp.
Yêu cầu: Các Hs phải vẽ chính xác con mèo và tô màu vào vở.
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự giải bằng cách đặt tính dọc để tính..
Hs đổi chéo vở để sửa từng bài.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs tự giải bằng cách đặt tính dọc.
Hai Hs lên bảng sửa bài.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs đặt đề toán.
Học sinh tự giải vào VBT.
1 Hs lên bảng sữa bài.
Hs đọc yêu cầu của đề bài.
Nhóm 1 làm câu a).
Nhóm 2 làm câu b).
Nhóm 3 làm câu c).
Hs nhận xét.
Hs sửa vào VBT.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs thi đua vẽ giữa các nhóm.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 3, 4.
Chuẩn bị bài: Trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần).
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- T- tuan 1.doc