- kiểm tra bài đã giao về nhà ở tiết trước.
- Chấm bài ở nhà.
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu - ghi đề bài.
- Yêu cầu làm cột 2,3
- Nhận xét - chấm chữa.
- Yêu cầu.
- HD giải.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Tự nhiên xã hội Tuần 30 Trường Tiểu Học Số 2 Hồng Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trại nuôi ông còn lại số lít mật ong là.
23 560 - 21 800 = 1 760(l)
Đáp số: 1 760 l
- Tự làm bài vào vở.
- Hỏi đáp và giải thích sự lựa chọn của mình.
- Lớp nhận xét.
- Về nhà luyện tập thêm.
?&@
Môn: TOáN
Bài: Luyện tập chung.
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
-Củng cố về cộng, trừ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100000.
-Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính và bài toán rút về đơn vị.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND - TG
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 3’
2. Bài mới.
2.1. GTB 1’
2.2. Luyện tập .
Bài 1.Tính nhẩm.
Bài 2.Đặt tính và tính.
Bài 3 bài giải.
Bài 4: Bài toán giải.
3. Củng cố dặn dò.
-Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tiết trước.
-Nhận xét, chấm điểm.
-Giới thiệu và ghi tên bài.
-Yêu cầu.
-Chấm, chữa.
-Yêu cầu.
- Nhận xét chữa bài cho điểm.
- Yêu cầu.
HD giải.
- Nhận xét chữa bài.
- Thực hiện như bài 3.
- Nhận xét chữa bài - cho điểm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Nhận xét.
-Nghe , nhắc lại tên bài học.
-1 HS đọc yêu cầu bài.
-Thảo luận cặp đôi đọc cho nhau nghe và giải thích cách nhẩm.
-Nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu bài.
-2 HS nhắc lại cách đặt tính.
-2 HS lên bảng làm bài.
-Lớp làm bảng con.
35 820 + 25 079;
92 684 - 45 236; 72 436 +9508
- 2 HS đọc đề bài. Lớp đọc thầm SGk.
- Thực hiện theo sự HD của GV.
- 1 HS lên bảng. Lớp làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số tiền một cái Com pa là
10 000 : 5 = 2000 (đồng)
Số tiền 3 cái com Pa là
2000 x 3 = 6000 (đồng)
Đáp số 6000 đồng
- Về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
?&@
Môn: TOáN
Thực hành TOáN
PHéP CộNG TRONG PHạM VI 100000. GIảI TOáN
I. Mục tiêu
Giúp HS :
-HS yếu, TB : Nắm được cách tính toán các số trong phạm vi 100000
Biết vận dụng vào giải toán
- HS khá, giỏi: Rèn kỷ năng giải toán nhanh
Giúp HS ứng dụng vào thực tế
II. Đồ dùng dạy học
- PBT, VBT,
III. Hoạt động dạy học
1. Bài mới
ND- TG
HOạT ĐộNG CủA
GIáO VIÊN
HOạT ĐộNG CủA
HọC SINH
1. Kiểm tra bài cũ. 5’
Giành cho HS yếu,TB
1.Tính:
82746 + 95712 70293 + 46358
Giành cho HS khá giỏi:
15432 + 28013 +90271
28350 + 4028 + 191
- Nhận xét chữa bài
- 2 HS lên bảng
2. Bài mới
2.1 Thực hành luyện tập.
Bài 1: Tính theo mẫu. 10’
Giành cho HS yếu,TB
54672+28298 36159+38741
95648+43520 24563+65421
32654+84521 47066+19838
Giành cho HS khá giỏi
14652+20132+32416 33527+21456+12364
25269+60500+12000 20315+14562+23456
- Yêu cầu HS nhận xét chữa bài
- 3 hs lên bảng
- Lớp làm bảng con
- 2 hs lên bảng
- Lớp làm bảng con
Bài 2: Toán giải.
14’
Giành cho HS yếu,TB
Một hình chử nhật có chiều dài bằng 12cm, chiều rộng bằng 1/3 chiều dài. Tính diện tích hình chử nhật?
Hướng dẩn học sinh cách giảI bài toán.
Yêu cầu học sinh làm PBT
- 2 HS đọc đề toán
- Tóm tắt bài toán
- Làm phiếu bài tập
Giành cho HS khá giỏi:
Giải bài toán theo tóm tắt.
Sáng bán: 200l
Chiều bán gấp 3 lần
Cả ngày ? lít
- 1 hs lập đề toán
- Lớp làm PBT
- Y/c HS làm PBT
- Chữa bài
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
3’
9m 5cm = ? A.95cm
B.905cm
C. 950cm
D. 9005cm
Tổ chức làm miệng nhanh
- Hoạt động tập thể
3.Củngcố - dặn dò.2-3'
- Yc HS nêu các bước giải.
?&@
Môn: TOáN
PĐHSY TOáN
PHéP CộNG TRừ TRONG PHạM VI 100000. GIảI TOáN
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Nắm được cách tính toán các số các số trong phạm vi 100000
- Biết vận dụng vào giải toán
II. Đồ dùng dạy học
- PBT, VBT,
III. Hoạt động dạy học
2. Bài mới
ND- TG
HOạT ĐộNG CủA
GIáO VIÊN
HOạT ĐộNG CủA
HọC SINH
1. Kiểm tra bài cũ. 5’
Tính nhẫm:
50000 + 20000 25000 + 3000
80000 – 40000 42000 – 2000
- Nhận xét chữa bài
- Làm miệng
2. Bài mới
2.1 Thực hành luyện tập.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
10’
Giành cho HS yếu,TB
36472+55418 78219+16758
92785-8167 90111-9898
- Nhận xét chữa bài
- 2 hs lên bảng
- Lớp làm bảng con
Giành cho HS khá giỏi
Tính nhẫm
50000+20000+10000= ….
80000-30000-20000= …….
50000+(20000+10000)=……..
80000-(30000+20000)=………
- HS cả lớp làm VBT
- Y/c HS làm VBT
Bài 2: Toán giải.
14’
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
3’
Giành cho HS yếu,TB
Phân xưởng1 may được 4620 cái áo, phân xưởng2 may được nhiều hơn phân xưởng1 280 cái áo. Hỏi 2 phân xưởng đó may được bao nhiêu cái áo?
- Hướng dẩn HS cách giải
- Nhận xét chữa bài
Giành cho HS khá giỏi
Hai hình vuông có cạnh đều bằng 4cm và ghép lại thành hình chử nhật. Tính diện tích của hình chử nhật đó?
Yêu cầu HS làm PBT
Ba số ở dòng nào được viết theo thứ tự từ bé đến lớn
A. 2935; 3914; 2945
B. 6840; 8640; 4860
C. 3689; 3699; 3690
D. 8763; 8843; 9123
- HS đọc và tóm tắt
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp làm PBT
- Lớp làm PBT
- Làm miệng nhanh
3.Củngcố - dặn dò.
2-3'
- Yc HS vận dùng vào thực tế
?&@
Môn: Tự NHIÊN Xã HộI
Bài: Trái đất và quả địa cầu
I.Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
Nhận biết hình dạng của trái đất trong không gian: Rất lớn và có hình cầu.
Biết được cấu tạo của quả địa cầu.
II.Đồ dùng dạy - học.
Chuẩn bị quả địa cầu.
Phiếu thảo luận nhóm.
Hình minh hoạ số 1.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND - TG
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 3’
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu bài.
2.2 Giảng bài.
Hoạt động 1. Tìm hiểu hình dạng quả trái đất và quả địa cầu.
24’
HĐ2: Chơi trò chơi đánh phiếu vào sơ đồ câm.
MT: Giúp cho HS nắm chắc vị trí cực Bắc, Cực Nam, xích đạo, bắc bán cầu, nam bán cầu. 8’
3. Củng cố - dặn dò. 2’
- Vì sao ban ngày không cần đèn mà ta vẫn nhìn thấy mọi vật?
- Giới thiệu bài - ghi đề bài.
- Theo các em trái đất có hình gì?
-Ghi nhanh lên bảng các ý kiến của hs.
- Giới thiệu hình 1 SGK.
- Đây là ảnh chụp trái đất từ tàu vũ trụ. Qua hình chụp này, ta có thể thấy trái đất có dạng hình cầu và hơi dẹt ở hai đầu. Trái đất nằm lơ lửng trong vũ trụ.
- Giới thiệu về quả địa cầu.
Chỉ trên mô hình.
- yêu cầu.
- Trục quả địa cầu nghiêng hay thẳng đứng so với mặt bàn?
- Em có nhận xét gì về bề mặt quả địa cầu?
- Từ những quan sát được trên quả địa cầu em hiểu thêm gì về bề mặt trái đất.
- Nhận xét tổng hợp các ý kiến.
- Giới thiệu trong thực tế trái đất không có trục xuyên qua và không được đặt trên một giá đỡ nào cả. Trái đất mằn lơ lửng trong không gian ...
- Tổ chức và hướng dẫn.
- Treo 2 hình câm như hình 2 trang 112.
- Chia lớp thành nhiều nhóm mỗi nhóm 5 HS.
- Gọi HS lên thực hiện.
-Gọi HS đọc phần bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- 2 HS nêu vè nêu tác dụng mặt trời.
- Nhắc lại tên bài.
Họat động cả lớp.
2- 3 HS trả lời.
- Hình tròn, hình méo, giống hình quả bóng.
- Quan sát lắng nghe nghi nhớ.
- 1 - 2 HS lên chỉ quả địa cầu.
- Trình bày lại các ý chính mà giáo viên đã giảng.
-Thảo luận nhóm 4 bạn.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- So với mặt bàn trục quả địa cầu nghiêng.
- Màu sắc trên quả địa cầu khác nhau, có một số màu cơ bản như màu xanh nước biển, màu vàng, màu xanh lá cây, da cam ...
- ... Trái đất có trục nghiêng, bề mặt trái đất không như nhau ở các vị trí.
- Các nhóm khác nhận xét bổ xung.
- Lắng nghe quan sát nghi nhớ.
-Mỗi HS trong nhóm nhận một tấm bìa.
- 2 Dãy lên xép thành 2 hàng.
- Nối tiếp gắn các miếng bìa lên bảng theo yêu cầu.
-1-2 HS.
- Chuẩn bị bài sau.
@&?
Môn: Tự NHIÊN Xã HộI.
Bài: Sự chuyển động của trái đất.
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Nhận biết được hướng chuyển động của trái đất quay quanh mình nó và quanh mặt trời trong không gian.
Thực hành quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất quanh mình nó.
II.Đồ dùng dạy - học.
Các hình trong SGK.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND - TG
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 3’
2. Bài mới.
2.1Giới thiệu bài.
2.2 Giảng bài.
HĐ1. Thực hành theo nhóm.
MT: Biết trái đất tự quay quanh trục của nó. 12’
HĐ 2: Quan sát tranh theo cặp.
MT: Biết trái đất chuyển động quay quanh mặt trời.
13’
HĐ 3: Trò chơi trái đất quay.
10’
3. Củng cố - dặn dò. 2’
- Trái đất có hình gì?
- Quả địa cầu giúp chúng ta hình dung được gì?
- Nhận xét đánh giá.
- Vẽ một hình tròn lên bảng phụ.
- Cách vẽ trục nghiêng hay thẳng, vẽ hai cực vị trí.
- Vẽ và nghi những dữ kiện mà HS trả lời.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và làm theo SGK.
- Nhận xét hoạt động thực hành của HS.
- Quay mẫu qủa địa cầu.
- Nhìn từ cực bắc xuống trái đất quy quanh trục của nó theo hước cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
- Hướng đó đi từ phương nào sang phương nào?
- KL: Trái đất không đứng yên...
- Yêu cầu:
- hãy mô tả những gì em quan sát được ở hình 3?
- Theo cặp em trái đất tham gia vào mấy chuyển động đó là những chuyển động nào?
- Hướng của các chuyển động đó đi từ phương nào sang phương nào?
KL: SGK.
- Chia nhóm và nêu yêu cầu.
- Nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Trái đất có hình cầu, hơi dẹt ở hai đầu. 1 HS trả lời
- hình dung được hình dạng độ nghiêng và bề mặt trái đất.
-Quan sát.
- Trả lời.
- Cùng tham gia với giáo viên tạo nên hình 1 SGK.
- Thảo luận nhóm 4 bạn.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Lên thực hành trước lớp.
- 4 HS lên thực hiện.
- Lớp quan sát nhận xét.
- Nhìn từ cực bắc xuống, trái đất quay quanh trục của nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
- Hướng đó đi từ tây sang đông.
- 2 HS nhắc lại.
- Từng cặp quan sát hình 3 SGK.
Chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và hứơng chuyển động của trái đất quanh mặt trời.
- Trái đất đang vừa tự quay quanh mình nó theo hướng từ tây sang đông đồng thời trái đất cũng quay quanh mặt trời.
- Trái đất tham gia vào 2 chuyển động. Đó là chuyển động tự quay quanh mình nó và tự chuyển động quay quanh mặt trời.
- Hướng tự chuyển động quay quanh trục và chuyển động quanh mặt trời của trái đất đều theo hướng từ tây sang đông.
- Quan sát hình mình hoạ trò chơi trang 115. Một bạn đóng vai mặt trời một bạn đóng vai trái đất. 2 bạn đóng vai thể hiện 2 chuyển động của trái đất.
- Các bạn trong nhóm quan sát nhận xét.
- Về chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- toan twj nhien xa hoi tuan 30 GV pham thi nhu quynh.doc