Tập đọc: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT
I/Mục tiêu : -Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
-Hiểu nội dung: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn ,hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử . Khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và các vùng đất mới .Trả lời được các câu hỏi 1;2;3;4 trong SGK.
*Kĩ năng sống:Tự nhận thức:xác định giá trị bản thân.Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ,ý tưởng.
II/Đồ dùng dạy học : -Ảnh chân dung Ma-Gien-Lăng
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(SGK)
- Nhận xét chung tiết học
-Chuẩn bị bài sau :Thêm trạng ngữ cho câu
-2 HS đọc đoạn văn đã viết về hoạt động du lịch hay thám hiểm
*Nắm được tác dụng và cấu tạo của câu cảm( ND ghi nhớ).
-HS suy nghĩ , phát biểu ý kiến
-Câu1 : Dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lông con mèo
-Câu2 : Dùng để thể hiện cảm xúc thán phục sự khôn ngoan của con mèo
-Câu 3 : Cuối các câu trên có dấu chấm than .
-Vài HS đọc ghi nhớ (sgk)
*Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm, bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước; nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm.
-1 HS đọc nội dung BT1
-HS hoạt động nhóm chuyển các câu kể thành câu cảm
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét
-HS nối tiếp nhau đặt câu - Lớp nhận xét
-HS khá- giỏi đặt được câu cảm với các dạng khác nhau.
-HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013
Luyện Toán: ÔN TẬP
I/Mục tiêu:
1/ Thực hiện đúng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số
2/ Biết nhận dạng và giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó
3/ Biết giải được bài toán tìm phân số của một số.
II/ Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài mới :
Hoạt động 1 Chọn ý đúng
a/
A.
b/ ?
A.
c/
A.
d/
A.
GV nhận xét
Hoạt động 2: Bài toán 1
-GV nêu bài toán:
Bài 1/ Khối lớp Bốn ở trường A có 155 học sinh được chia thành 5 lớp . Hỏi
a/ 4 Lớp Bốn thì chiếm mấy phần số học sinh của cả khối ?
b/ Số học sinh 4 lớp Bốn là bao nhiêu?
HĐ 3 : Bài 2(K-G)
Năm nay cháu ít tuổi hơn chú 32 tuổi và tuổi cháu bằng tuổi chú . Hỏi năm nay cháu bao nhiêu ?
GV giao việc
B/ Củng cố-Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau
*HS thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số, chọn được kết quả đúng của phép tính
+ HS thực hiện vở nháp
+ HS nối tiếp nêu kết quả
-Lớp nhận xét:
Câu a: ý C
Câu b: ý B
Câu c: ý A
Câu d: ý A
*Biết giải được bài toán tìm phân số của một số.
-HS đọc đề toán , nêu yêu cầu
-HS đọc đề và phân tích đề toán
- HS thảo luận N4, Lớp VBT
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
+Phân số chỉ 4 lớp Bốn chiếm số HS cả khối 4 là : 4 : 5 = ( số HS cả khối)
+ Số HS 4 lớp Bốn có là:
155 x = 124 ( Học sinh)
* HS giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
*HS đọc đề toán và nhận dạng bài toán ( tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số )
+ HS phân tích đề và vẽ sơ đồ
+ HS làm Vở
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Toán: THỰC HÀNH
I/ Mục tiêu
Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ, thước dây,thước thẳng.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-Bài 3/158 SGK
2/ Bài mới:Giới thiệu - ghi đề.
HĐ1: HD cách thực hành
a.Đo đoạn thẳng trên mặt đất
GV cho hs chấm 2 điểm A và B giữa lớp.
-GV hướng dẫn HS đo: Cố định đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A.
-Kéo thẳng thước dây cho tới điểm B
-Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B.Số đo đó là độ dài đoạn thẳng AB.
b/Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất:
GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và hướng dẫn HS sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này.
HĐ2: Thực hành ngoài lớp học(5842)
(có thể sử dụng thước thẳng hoặc bước chân để đo)
Bài 1:
*Từng nhóm thực hành
-GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu thực hành , sau đó ghi kết quả vào phiếu .
-GV đi giúp đỡ từng nhóm HS .
*Báo cáo kết quả thực hành:
-GV cho HS vào lớp, thu phiếu của các nhóm nhận xét về kết quả thực hành của từng nhóm.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài : Thực hành (tt)
- Nhận xét chung tiết học
-HS để dụng cụ học tập lên bàn
-1 HS lên bảng giải
*Biết cách đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
-HS thực hiện theo yc của GV
- HS lên bảng thực hiện cách đo đoạn thẳng trên mặt đất.
-HS theo dõi và lên bảng thực hiện cách gióng cọc tiêu.
*Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
-HS thực hành đo chiều dài bảng lớp- phòng học theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả .
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/Mục tiêu :
-Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn, phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng( BT1); hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng(BT2).
* GD kĩ năng sống: Thu thập , xử lí thông tin. Đảm nhận trách nhiệm công dân.
II/Đồ dùng dạy học :
-1 bản phô tô phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng cỡ to
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ
-BT3,4/120
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Bài tập 1
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung BT
-GV treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng - Giải thích các từ ngữ viết tắt : CMND(chứng minh nhân dân)- Hướng dẫn HS điền đúng nội dung Vào ô trống mỗi mục
-GV nhắc HS chú ý : BT này nêu tình huống giả định ( em và mẹ đến chơi ở nhà một bà con ở tỉnh khác )vì vậy ở mục địa chỉ em phải ghi địa chỉ của người họ hàng
.Mục họ và tên chủ hộ : Ghi tên chủ nhà em và mẹ đến chơi
-GV phát phiếu cho 2 HS làm trên phiếu
b/Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2
*BT2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Cho HS trả lời
GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
3/Củng cố- Dặn dò :
-Chuẩn bị bài sau : Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
- Nhận xét chung tiết học
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của BT
*Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn, phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng
-1 HS đọc yêu cầu và nội dung BT
-Cả lớp theo dõi trong sgk
-2 HS làm trên phiếu
-Cả lớp làm vào vở bài tập
-HS nối tiếp nhau đọc tờ khai
-Lớp nhận xét
*HS hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng
-1 HS đọc yêu cầu của bài
-HS suy nghĩ trả lời : Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền điạ phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến . Khi có việc xảy ra , các cơ quan nhà nước có căn cứ để điều tra , xem xét .
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Luyện Tiếng Việt:
ĐỌC, HIỂU BÀI VĂN “DÒNG SÔNG MẶC ÁO ”
MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CON VẬT, CÂU CẢM
I/ Mục tiêu :
1/ Biết đọc diễn cảm bài văn “ Dòng sông mặc áo ” với giọng tha thiết êm ả, trả lời câu hỏi về nội dung bài
2/ Nêu được các bộ phận con vật cần tả
3/Nhận biết được câu cảm biểu lộ cảm xúc vui mừng, ngạc nhiên, thán phục, kinh hãi
II/ Các hoạt động dạy dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài mới :
Hoạt động 1: Luyện đọc, hiểu
GV giới thiệu bài đọc Dòng sông mặc áo
GV nêu câu hỏi
1/Vì sao tác giả gọi đó là dòng sông “điệu”?
2/ Cách nói dòng sông mặc áo có gì hay?
Hoạt động 2: Miêu tả con vật
-Đọc đoạn văn “Đàn ngan”và cho biết tác giả đã quan sát những bộ phận nào của các con ngan mới nở ?
Hoạt động 3: Câu cảm
-Dòng nào sau đây là câu cảm?
a/ Chà, con bướm này có màu sắc mới đẹp làm sao!
b/ Chúc anh hoàn thành nhiệm vụ !
c/ Hãy dũng cảm trong đấu tranh !
d/ Nước non mình đâu đâu cũng đẹp như tranh !
- Câu cảm dùng để làm gì?
-Câu cảm sau đây bộc lộ cảm xúc gì? Ồ, bạn Nam thông minh quá!
a/ Bộc lộ cảm xúc mừng rỡ .
b/Bộc lộ cảm xúc thán phục.
c/ Bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên
d/ Bộc lộ cảm xúc kinh hãi
B/Củng cố - dặn dò :
Nhận xét tiết học
*Đọc hiểu, trả lời câu hỏi nội dung
1HS đọc bài -HS nêu yêu cầu
3 HS đọc nối tiếp.bài thơ
+HS trả lời:
Câu1: Vì dòng sông thay đổi màu sắc
Câu 2: Hình ảnh nhân hoá
*Nêu được các bộ phận con vật cần tả
- Nêu được các bộ phận miêu tả đàn ngan trong đoạn văn và các từ miêu tả các bộ phận của con ngan
*Nhận biết được câu cảm biểu lộ cảm xúc vui mừng, ngạc nhiên, thán phục, kinh hãi
-Thảo luận nhóm đôi
a/ Chà, con bướm này có màu sắc mới đẹp làm sao!
+ HS nêu: Câu cảm dùng để bộ lộ cảm xúc.
+ HS thảo luận nhóm đôi trả lời kết quả đúng.
b/ Bộc lộ cảm xúc thán phục.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
SINH HOẠT LỚP TUẦN 30
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
*Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần đến.
II/Cách tiến hành:
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển)
a/Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Lớp phó học tập,Lớp phó Lđộng-VTM-Lớp trưởng )
-Ý kiến của từng thành viên trong lớp
-GV giải quyết ý kiến
b/GV đánh giá tổng kết chung:
Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những mặt tồn tại.
*Ưu:
-Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ.
-Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi,tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt.
-Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
-Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ.
-Thực hiện tốt đôi bạn học tập
+ Tuyên dương em Sâm, Hiệp,Nga,Tuyên :có tiến bộ về chữ viết.
*Tồn:
-Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết vẫn còn viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ(Q.Yến,Tình,Sen).Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn(Thắng,Tín,An)
-Một số em múa tập thể chưa đều,chưa tập trung trong giờ sinh hoạt.
-Vẫn còn 1 vài em chưa chú ý đến tác phong ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay(Bỏ áo vào quần)
-Kết quả tham gia “Hội thi Sản phẩm sáng tạo” chưa đạt.
2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 31:
-Tiếp tục thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn: 30/4; 1/5.
-Học chương trình tuần 31
-Tiếp tục thực hiện tốt : “Đôi bạn học tập”
-Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập.
-Tiếp tục phụ đạo (Phụ đạo chính tả cho Thắng,Tín,An)–Bồi dưỡng HS giỏi.
-Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt.
-Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai ,thứ tư,thứ sáu)
-Ôn 3 bài múa hát:Mái trường;Bác Hồ Người cho em; Con cào cào,nghi thức đội-Kiến thức đội và các ngày lễ lớn.
3. Văn nghệ,kết thúc.
File đính kèm:
- tuan 30- lop4.doc