Tập đọc: THẮNG BIỂN
I/ Mục tiêu :
-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi. Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
-Hiểu ND:Ca ngợi lòng dũng cảm ,ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai , bảo vệ con đê , bảo vệ cuộc sống yên bình .Trả lời được CH 2;3;4 SGK.
* GD kĩ năng sống: Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông. Ra quyết định , ứng phó. Đảm nhận trách nhiệm.
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGK- Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ua việc tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa ( BT1); biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp( BT2;3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm( BT4;5).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập 3,4
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ : Bài 3/79
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
Hoạt động 1 : Bài tập 1
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
-GV gợi ý : Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau . Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
- Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng
Hoạt động 2 : Bài tập 2,3
- BT2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-GV gợi ý : Muốn đặt câu đúng ,em phải nắm được nghĩa của từ ,xem từ ấy được sử dụng trong trường hợp nào ,nói về phẩm chất gì , của ai ?
-BT 3:-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-GV nhận xét - chốt lời giải đúng
Hoạt động 3:Bài tập:4,5
BT4:
-Gọi HS đọc nội dung bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trình bày nội dung.
- Nhận xét.
Bài tập5 :-Gọi HS đọc yêu bài.
-Dựa vào nghĩa của từng thành ngữ,mỗi thành ngữ thường được sử dụng trong hoàn cảnh nào,nói về phẩm chất gì,của ai?
3/Củng cố -Dặn dò:
Bài sau : Câu khiến
- Nhận xét chung tiết học
2 HS đọc bài làm của mình
*Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa
-HS đọc đề và xác định yêu cầu bài.
-HS thảo luận theo nhóm (nhóm lớn) các nhóm sử dụng sổ tay từ điển Tiếng Việt để tìm từ cùng nghĩa , trái nghĩa với từ dũng cảm.
-Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét.
*HS biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp
-HS đọc đề và nêu yêu cầu.
-HS hội ý theo cặp - đặt câu
-HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt.
-Lớp nhận xét
-HS đọc yêu cầu của bài
-1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở bài tập
-HS biết chọn từ ...điền vào mỗi chỗ trống
-Lớp nhận xét
*HS biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm
-HS hội ý theo cặp-phát biểu
-Vào sinh ra tử-Gan vàng dạ sắt:nói về lòng dũng cảm.
- Nhận xét.
- HS nêu yêu cầu .
-HS suy nghĩ đặt câu.
-HS nối tiếp đọc câu mình đặt.
-Lớp nhận xét
Thứ năm / 14/3/2013
Luyện Toán:
LUYỆN TẬP CHIA PHÂN SỐ. TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I/ Mục tiêu:
1/ Biết chia phân số cho phân số
2 /Biết chia số tự nhiên cho phân số
3/ Biết tìm phân số của một số
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn ND bài tập 3
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ :
1/ Muốm nhân 2 phân số ta làm thế nào ?
2/ Muốn chia hai phân số ta làm thế nào ?
3/ Muốn chia số tự nhiên cho phân số ta làm thế nào ?
B/Bài mới :
Hoạt động 1: Chia phân số
; ;
b/ Nêu cách rút gọn phân số
Hoạt động 2: Nhân số tự nhiên với phân số
a/ 2 :; b/ 5 :; c/ : x
GV nhận xét
Hoạt động 3: Tìm phần số của một số
một hình chữ nhật có chiều dài 36m chiều rộng bằng chiều dài . Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật đó ?
C/ Củng cố-Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau
3 HS nêu
*Biết chia phân số cho phân số
+ Từng HS thực hiện bảng lớp
+ HS thực hiện BC
*Biết chia số tự nhiên cho phân số, chia phân số cho số tự nhiên
+ HS nêu yêu cầu đề bài .
+ 3 HS lên bảng
+ HS thực hiện vào vở
* Giải bài toán về tìm phân số của một số
+ HS lên bảng
+ HS làm vở
Thứ sáu/ 15 /3/ 2013
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
-Thực hiện được các phép tính với phân số.
-Biết giải bài toán có lời văn.
II/ Đồ dùng dạy học: -Bảng nhóm-Bảng phụ ghi bài tập 2/139 SGK
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
1/ Bài cũ:
-Bài4, 5/138
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS làm bài tập.
HĐ1: Ôn các phép tính với phân số
-Bài 1/ 138 GV giao việc
-Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự tính và nêu miệng.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3a;c/ 139.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp.
-GV khuyến khích HS chọn mẫu số chung hợp lí (bé nhất).
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2a/139:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
HĐ2: Củng cố về giải bài toán
Bài 4/ 139.
-Gọi HS đọc đề và phân tích đề toán.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trình bày bài làm.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
-2HS lên bảng làm bài
*Thực hiện được các phép tính với phân số.
-HS tự kiểm tra phép tính trong bài.
-HS lần lượt nêu ý kiến của mình về 4 phép tính, phép tính nào đúng, phép tính nào sai.
- Nhận xét.
- HS nêu yêu cầu.
- 1HS làm bảng ,lớp làm bài vào vở .
- Nhận xét.
(Học sinh khá giỏi làm thêm).
- HS nêu yêu cầu- tự làm nháp
-1 hs làm bảng phụ
*Biết giải bài toán có lời văn.
-HS đọc đề và phân tích đề toán.
-HS thảo luận nhóm trình bày bài làm.
- Nhận xét bài làm từng nhóm.
Thứ sáu/ 15 /3/ 2013
Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/Mục tiêu :
-Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
-Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
*GDBVMT:HS biết yêu cảnh vật thiên nhiên,yêu quý và bảo vệ các loài cây.
II/Đồ dùng dạy học : Bảng lớp chép sẵn đề bài , dàn ý
-Tranh , ảnh một số loài cây
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ : Bài 4/82
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
Hoạt động1 : Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu đề bài
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
-GV dán một số tranh, ảnh lên bảng lớp.
-GV nhắc HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài đề bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ,không bỏ sót chi tiết.
- Nhận xét – bổ sung
Hoạt động 2 :Thực hành
-GV cho 2HS làm bài trên phiếu
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV nhận xét: chấm điểm. *GDBVMT:Em cần làm gì để bảo vệ các loài cây?
3/ Củng cố -Dặn dò:
- Gọi HS khá đọc lại bài viết.
-chuẩn bị bài sau : Miêu tả cây cối ( kiểm tra viết )
- Nhận xét chung tiết học
-2HS đọc đoạn kết bài của mình
*Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
-Tả một cây có bóng mát(hoặc cây ăn quả,cây hoa)mà em yêu thích.
-Vài HS phát biểu về cây em sẽ chọn tả.
-4 HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý
- HS lập dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài
- 1 số HS trình bày
*Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
-HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS viết bài.
-HS tiếp nối nhau đọc bài viết của mình trước lớp.
-Lớp nhận xét bổ sung
-2HS đọc.
Thứ sáu/ 15 /3/ 2013
Luyện Tiếng Việt : TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu :
1/ Tiếp tục giúp HS luyện viết bài văn miêu tả cây cối
2/ Viết được một bài văn tả cây bóng mát mà em thích nhất
II/ Các hoạt động dạy dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ:
1/ Thế nào là miêu tả ?
2/ Em hãy nêu bố cục bài văn miêu tả cây cối ?
B/Bài mới :
` Hoạt động 1: Tìm hiểu bài viết
Gv: Nêu đề
Em hãy viết bài văn tả cây bóng mát mà em thích
GV hướng dẫn HS xác định đề
Đề bài yêu cầu làm gì?
Em thích nhất là cây nào ?
+ Em hãy nêu bố cục của bài văn tả cây cối
+ Mỗi phần nêu lên điều gì?
Hoạt động 2: Viết bài văn tả cây cối
GV hướng dẫn học sinh viết bài
+ HS giỏi viết được bài văn có hình ảnh so sánh, nhân hóa
-GV thu bài chấm
C/Củng cố ,dặn dò :
Nhận xét tiết học
+2 HS đọc trả lời câu hỏi
*HS hiểu được cách viết bài văn miêu tả cây cối
+1 HS đọc đề
+ Tả một cây bóng mát mà em thích
+ Vài em nêu cây bóng mát mà em thích
+ HS nêu
+ 1HS nêu ( mở bài, thân bài, kết bài )
+ 3 HS nêu
* HS viết được bài văn tả cây bóng mát mà em thích mà em thích
+ HS viết bài vào vở
+ Vài em đọc bài viết của mình
Thứ sáu/ 15 /3/ 2013
SINH HOẠT LỚP TUẦN 26
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
*Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần đến.
II/Cách tiến hành:
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển)
a/Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Lớp phó học tập,Lớp phó Lđộng-VTM-Lớp trưởng )
-Ý kiến của từng thành viên trong lớp
-GV giải quyết ý kiến
b/GV đánh giá tổng kết chung:
Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những mặt tồn tại.
*Ưu:
-Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ.
-Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi,tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt.
-Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
-Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ.
-Thực hiện tốt đôi bạn học tập.
-Đóng góp tiền tiết kiệm sau tết xây dựng công trình măng non đạt 50%.
+ Tuyên dương em An-Thắng:có tiến bộ về chữ viết,bài vở viết đầy đủ.
*Tồn:
-Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết vẫn còn viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ(Tuyên,Tình,Lý,Sen).Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn(Thắng,Quỳnh Yến)
-Một số em múa tập thể chưa đều,chưa tập trung trong giờ sinh hoạt.
-Vẫn còn 1 vài em chưa chú ý đến tác phong ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay(Bỏ áo vào quần)-Trực cầu thang chưa tốt.
2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 26:
-Thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn: 8/3; 26/3; 28/3
-Học chương trình tuần 27
-Tiếp tục thực hiện tốt : “Đôi bạn học tập”
-Tiếp tục giải Toán qua mạng.
-Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập.
-Tiếp tục phụ đạo (Phụ đạo chính tả cho Quỳnh Yến và Thắng)–Bồi dưỡng
-Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.
-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt.
- Đầu tư chuẩn bi hội trại 26/3
-Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai ,thứ tư,thứ sáu)
-Ôn 3 bài múa hát:Mái trường;Bác Hồ Người cho em; Con cào cào,nghi thức đội-Kiến thức đội và các ngày lễ lớn.
3. Văn nghệ,kết thúc.
File đính kèm:
- tuan 26- lop4.doc