Tập đọc: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I/ Mục tiêu: Đọc đúng và trôi chảy toàn bài.Ngắt nghỉ hơi sau dấu câu, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp biển, vẻ oai nghiêm của bác sĩ.
-Hiểu các từ khó trong bài: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu.
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác bạo ngược.
* GD kĩ năng sống: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. Ra quyết định. Ứng phó, thương lượng. Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích.
II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn câu văn dài.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1954 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu:
-Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩ, việc ghép từ (BT1; 2); hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm(BT3);biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn(BT4).
II/ ĐDDH:
-Bảng phụ viết sẵn BT2.
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
1/ Bài cũ: Goi hs lên bảng làm bài tập: Đặt 2 câu kể Ai là gì? Và phân tích CN trong câu.
2/ Bài mới: gt- ghi đề.
HĐ1: GV hướng dẫn HS làm bài tập 1,2
Bài 1/ 73:Gọi HS đọc đề bài.
-Dũng cảm có nghĩa là gì?
-Đặt câu với từ dũng cảm?
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 74: Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Cho HS làm bài cá nhân vào VBT
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
HĐ2: Hướng dẫn làm BT3
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Cho HS làm bài theo cặp
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
HĐ3: Bài 4/74 Làm việc theo nhóm
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Giao việc cho HS thảo luận
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài sau : LT về câu kể Ai là gì?
- Nhận xét chung tiết học
-2 hs lên bảng làm bài.
*Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩ, việc ghép từ
-HS trao đổi thảo luận để gạch chân dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
-HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm. Lớp nhận xét.
-Lớp làm vào vở bài tập
-1 Hs lên bảng làm
-HS ghép thứ tự từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ cho trước sao cho tạo ra được tập hợp từ có nội dung thích hợp.
-HS đọc yêu cầu bài.
-HS trao đổi theo cặp. 1 HS lên bảng gắn thẻ từ vào cột tương ứng: Từ ở cột a phù hợp với lời giải nghĩa với cột b.
-1 HS đọc yêu cầu bài.
-HS thảo luận nhóm 5.Lựa chọn từng từ
trong ngoặc đơn để điền cho phù hợp.
-Đại diện nhóm trình bày.Lớp nhận xét.
Thứ năm / 7/3/ 2013
Luyện Toán:
LUYỆN TẬP NHÂN PHÂN SỐ
TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I/ Mục tiêu:
1/ Biết nhân phân số với phân số.
2 /Biết nhân số tự nhiên với phân số.
3/ Biết tìm phân số của một số.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ :
1/ Muốm nhân 2 phân số ta làm thế nào ?
3/ Muốn nhân số TN với phân số ta làm thế nào ?
B/Bài mới :
Hoạt động 1: Nhân hai phân số
a/ ; ;
b/ Nêu cách rút gọn phân số
Hoạt động 2: Nhân số tự nhiên với phân số
a/ 2 ; b/ 5 x ; c/ x 9
-GV nhận xét
Hoạt động 3: Tìm phần số của một số
Bài toán: Một lớp có 32 học sinh, trong đó có số học sinh nữ . Hỏi có bao nhiêu học sinh nữ ?
-Chấm bài –HD nhận xét
C/Củng cố-dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau
3 HS thực hiện
*Biết nhân phân số với phân số
-Từng HS thực hiện bảng lớp
+ HS thực hiện BC
*Biết nhân số TN với phân số, phân số với số tự nhiên .
+ HS nêu yêu cầu đề bài .
+3 HS lên bảng
+ HS thực hiện vào vở
*Biết tìm phân số của một số
+ 1 HS đọc đề
+ HS lên bảng
+ HS làm vở
Thứ sáu/ 8/ 3/ 2013
Toán PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
-Biết thực hiện p chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: Gọi HS ` làm BT 3/ 135.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1:Giới thiệu phép chia PS:
-GV nêu ví dụ SGk/135.
-GV gọi HS nhắc lại cách tính chiều dài của HCN khi biết S và chiều rộng của hình đó.
-GV ghi bảng :
-GV nêu cách chia 2 PS: Lấy PS thứ nhất nhân với PS thứ hai đảo ngược.
-GV kết luận :=
-GV yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân.
-GV cho HS nhắc lại cách chia PS.
b/ HĐ2:Luyện tập:
Bài 1( 3 số đầu)/136 Gọi HS nêu yêu cầu bài .
- Cho HS nêu miệng
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 136. GV nêu yêu cầu bài.
- Cho HS làm bài vào vở
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3a/ 136 GV nêu yêu cầu bài.
Bài 3b:
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Nhận xét chung tiết học
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu.
* Nắm cách chia phân số
a =S : b
-HS lắng nghe và nhận biết PS thứ hai đảo ngược:.
-HS nhận biết : CD của HCN là :.
-x .
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 2 HS nhắc lại
*Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
-1 HS đọc đề bài.
-HS làm miệng :Nêu các PS đảo ngược
-2 HS lên bảng làm bài.Lớp làm bảng con.
-HS nhắc lại cách thực hiện phép chia PS.
-Áp dụng và làm bài 2 vào vở .
-1 HS tóm tắt đề bài và giải.
-Lớp làm VBT.
-Tìm chiều dài của HCN khi biết S và chiều rộng.
*HS khá, giỏi tự làm
Thứ sáu/ 8/ 3/ 2013
Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU
TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
-Hiểu và thấy được sự khác nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
-Thực hành viết 2 kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp khi làm bài văn miêu tả cây cối.
-Yêu cầu dùng từ hay, sáng tạo, chân thực.
*GDMT:HS có thái độ gần gũi,yêu quý các loài cây trong MT Thiên nhiên
II/ ĐDDH:
- Bảng phụ viết sẵn 2 kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: Gọi HS đọc bản tin và phần tóm tắt hoạt động của chi đội, liên đội của trường mà em đang học hoặc tìm về hoạt động của thôn xóm nơi em đang ở.
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
HĐ1: HD tìm hiểu hai cách mở bài.
Bài 1/ 75GọiHS đọc yêu cầu nội dung bài tập.
- Tổ chức cho HS làm bài theo cặp- trình bày
-GV nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
HĐ2: Thực hành
Bài 2/ 75Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-GV phát phiếu cho 3 HS làm vào phiếu .
-GV nhận xét, ghi điểm
Bài 3/ 75 Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Cho HS thảo luận theo cặp –trình bày
-GV nhận xét
Bài 4/75 Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Cho HS viết bài vào vở
-GV ghi điểm
*GDMT:Để bảo vệ MT thiên nhiên,em cần có thái độ ntn với các loài cây?
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài sau : Luyện tập XD kết bài
- Nhận xét chung tiết học
-2 HS thực hiện theoyêu cầu GV.
*Hiểu và thấy được sự khác nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
-HS trao đổi theo cặp để tìm sự khác nhau giữa hai cách mở bài:
a/ Mở bài trực tiếp.
b/ Mở bài gián tiếp.
*Thực hành viết 2 kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp khi làm bài văn miêu tả cây cối.Biết dùng từ hay, sáng tạo, chân thực.
-1 HS đọc yêu cầu đề bài
-HS viết 1 trong 3 đề bài đã cho như
SGK cách mở bài gián tiếp. Lớp làm VBT.
-HS trình bày trước lớp .Lớp nhận xét.
-HS đọc yêu cầu bài.
-HS thảo luận theo cặp: Giới thiệu với các bạn về cây mình yêu thích.
-Vài HS nối tiếp phát biểu
-HS nêu yêu cầu bài- Xác định ycầu đề bài
-HS viết đoạn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định tả và trình bày.
-HS phát biểu
Thứ sáu/ 8/ 3/ 2013
Luyện tiếng việt :
TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu :
1/ Tiếp tục giúp HS luyện viết bài văn miêu tả cây cối
2/ Viết được một bài văn tả cây bóng mát mà em thích nhất
II/ Các hoạt động dạy dạy học :
Hoạt động dạy của trò
Hoạt động của trò
Bài cũ:
1/ Thế nào là miêu tả ?
2/ Em hãy nêu bố cục bài văn miêu tả cây cối ?
Bài mới :
` Hoạt động 1: Tìm hiểu bài viết
Gv: Nêu đề
Em hãy viết bài văn tả cây bóng mát mà em
GV hướng dẫn HS xác định đề
Đề bài yêu cầu làm gì?
Em thích nhất là cây nào ?
+ Em hãy nêu bố cục của bài văn tả cây cối
+ Mỗi phân nêu lên điều gì?
GV nhận xét tuyên dương những em hình thành đoạn văn tốt
Hoạt động 2: Viết bài văn tả cây cối
GV hướng dẫn học sinh viết bài
+ HS giỏi viết được bài văn có hình ảnh so sánh, nhân hóa
GV thu bài chấm
Hoạt động nối tiếp :
Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
+2 HS đọc trả lời câu hỏi
* HS hiểu được cách viết bài văn miêu tả cây cối
+1 HS đọc đề
+ Tả một cây bóng mát mà em thích
+ Vài em nêu cây bóng mát mà em thích
+ HS nêu
+ 1HS nêu ( mở bài, thân bài, kết bài )
+ 3 HS nêu
+ HS làm vào vở
* HS viết được bài văn tả cây bóng mát mà em thích mà em thích
+ HS viết bài vào vở
+ vài em đọc bài viết của mình
Thứ sáu/ 8/ 3/ 2013
SINH HOẠT LỚP TUẦN 25
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
*Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần đến.
II/Cách tiến hành:
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển)
a/Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Lớp phó học tập,Lớp phó Lđộng-VTM-Lớp trưởng )
-Ý kiến của từng thành viên trong lớp
-GV giải quyết ý kiến
b/GV đánh giá tổng kết chung:
Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những mặt tồn tại.
*Ưu:
-Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ.
-Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi,tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt.
-Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
-Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ.
-Thực hiện tốt đôi bạn học tập.
-Đóng góp tiền tiết kiệm sau tết xây dựng công trình măng non đạt 50%.
+ Tuyên dương em An-Thắng:có tiến bộ về chữ viết,bài vở viết đầy đủ.
*Tồn:
-Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết vẫn còn viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ(Tuyên,Tình,Lý,Sen).Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn(Thắng,Quỳnh Yến)
-Một số em múa tập thể chưa đều,chưa tập trung trong giờ sinh hoạt.
-Vẫn còn 1 vài em chưa chú ý đến tác phong ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay(Bỏ áo vào quần)-Trực cầu thang chưa tốt.
2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 26:
-Thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn: 8/3; 26/3; 28/3
-Học chương trình tuần 26
-Tiếp tục thực hiện tốt : “Đôi bạn học tập”
-Tiếp tục giải Toán qua mạng.
-Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập.
-Tiếp tục phụ đạo (Phụ đạo chính tả cho Quỳnh Yến và Thắng)–Bồi dưỡng
-Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.
-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt.
- Đầu tư chuẩn bi hội trại 26/3
-Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai ,thứ tư,thứ sáu)
-Ôn 3 bài múa hát:Mái trường;Bác Hồ Người cho em; Con cào cào,nghi thức đội-Kiến thức đội và các ngày lễ lớn.
3. Văn nghệ,kết thúc.
File đính kèm:
- tuan 25- lop4.doc