Toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS
+ Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
+ Áp dụng phép chia cho số có 2 chữ số để giải các bài toán có liên quan.
+ Giúp H làm đúng các bài tập1(dòng 1, 2); bài 2
+ Giáo dục tính cẩn thận trong tính chia.
II. Đồ dùng: Bảng phụ
25 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh phần chưa biết trong mỗi phép tính
Theo dõi, giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
Ghi bảng: Tìm y:
y + (78 + 97) = 768 x 5
y – 867 = 469 : 67
y x 34 = 960 – 246
y : 18 = 720 : 45
Theo dõi, giúp đỡ
Huy động kết quả, nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng:
Ghi bảng: Tính giá trị của các biểu thức sau:
457 + 546 x 689
918 : 9 + 578
657 x 368 – 963 : 9
546 +( 636 x 205 – 789)
Yêu cầu H nêu cách tính
Theo dõi , giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
Nhận xét tiết học
2 H lên tính, lớp tính vào vở nháp
Lắng nghe
Lắng nghe
Theo dõi, đọc yêu cầu
Lần lượt H nêu
H làm bài vào vở, 4 H làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
H nêu
H làm bài vào vở, 4 em làm trên bảng
Lắng nghe
Ôn toán: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ , THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H:
- Rèn kĩ năng chia cho số có hai chữ số, thương có chữ số 0
- Giải toán có lời văn liên quan đến chia cho số có hai chữ số
- H trung yếu làm đúng các bài tập
- H khá giỏi làm nhanh, thành thạo
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn LT
Bài 1: 7-8’
Bài 2: 7-8’
Bài 3: 6-7’
Bài 4:
3.Củng cố, dặn dò 2-3’
Gọi H lên bảng làm bài tập
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
HT: Bảng con, vở bài tập
Yêu cầu H mở vbt in trang 87, đọc yêu cầu bài tập 1
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi 1 H đọc bài toán 2
Nêu câu hỏi hướng dẫn H hiểu yêu cầu bài toán
Yêu cầu, theo dõi, giúp H yếu,
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả
Bài 3 yêu cầu gì?
Muốn nối kết quả đúng em phải làm gì?
Vận dụng kiến thức đã học, các em hãy thực hiện tính
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét bài làm của H, chữa bài
Đặt tính rồi tính:
a)5974 : 58 31902 : 78
b) 28350 : 47 78000 : 52
Yêu cầu cả lớp đặt tính và tính vào vở cả 2 bài, riêng em Hải, Hùng, Uy, Anh, Lệ làm bài a
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học
Dặn H về hoàn thiện các bài tập
3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét
Lắng nghe
H thực hiện
H làm vào bảng con, 4 H làm trên b
H nêu, lớp nhận xét
Theo dõi, sửa sai
1 H đọc, lớp theo dõi
H lần lượt trả lời
H thực hiện giải toán, 1 em lên bảng làm
1 H nêu, lớp theo dõi
Theo dõi, chữa bài
Nối phép tính với kết quả của phép tính đó
H thực hiện tính và ghi kết quả vào vở, 1 h làm trên bảng
Lắng nghe
1 H đọc các phép tính, lớp theo dõi
H thực hiện , 2 H làm trên bảng
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Đạo đức: YÊU LAO ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
2.Kĩ năng:
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
3. Thái độ.
- Biết phên phán các biểu hiện chây lười lao động.
II.Đồ dùng dạy học: tranh dạy đạo đức
.III.Các hoạt động dạy học
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ: 3-5’
2.Bài mới: 28’
a Tìm hiểu nội dung truyện
10-12’
Bài tập 1:
8-9’
Bài tập 2:
8-9’
3.Củng cố dặn dò. 2’-5’
Nêu những việc làm biểu hiện biết ơn thầy giáo, cô giáo?
-Nhận xét chung.
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
-Đọc chuyện.
-Chia HS thành 4 nhóm.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi SGK.
Hãy so sánh một ngày của Pê – chi – a với những người khác
-Theo em Pê – chi – a thay đổi thế nào khi chuyện xảy ra?
-Nếu em là Pê – chi – a em có làm như bạn không? Vì sao?
-Nhận xét câu trả lời của HS.
-KL: Lao động mới tạo ra của cải
-Chia nhóm nêu yêu cầu làm việc cho các nhóm.
-Nhận xét kết luận:
Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận.
-Theo dõi giúp đỡ từng nhóm
-Cách ứng xử của các bạn ở mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
-Ai có cách ứng xử khác?
-Nhận xét cách ứng xử của HS.
KL: Tích cực tham gia việc lớp việc trường và nơi ở phù hợp.
-Thế nào là yêu lao động?
-Nhận xét tiết học.
Nhắc HS về nhà học và chuẩn bị
-2H lên bảng trả lời câu hỏi.
-Lớp nhận xét bổ sung.
Lắng nghe
-Nghe.
-1HS đọc lại câu chuyện.
-Hình thành nhóm thảo luận theo yêu cầu.
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- -Pê - chi –a sẽ cảm thấy hối hận và nối tiếc vì bỏ qua một ngày,
-Không bỏ phí một ngày như bạn, vì .
-Nghe.
thảo luận theo yêu cầu.
-Đại diện các nhóm trả lời.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Nghe.
-1Hs đọc yêu cầu bài tập 2 SGK.
- thảo luận theo yêu cầu.
-Các nhóm lên thể hiện đóng vai trước lớp.
-Nêu theo sự suy nghĩ của HS.
Và giải thích.
Nêu cách ứng xử của mình.
-Nghe.
Lắng nghe
Khoa học: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
I/ Mục tiêu: HS có khả năng:
-Phát hiện một số tính chất của không khí bằng cách:
+QS để phạt hiện màu, mùi vị của không khí
+ Làm thí nghiệm để chứng minh không khí không có hình dạng nhật định, không khí có thể bị nén lại hoặc nở ra.
- Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng ột số tính chất của không khí trong đời sống
II/ Đồ dùng :Hình SGK, Bơm tiêm, bơm xe đạp
III/ Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
1/ Phát hiện màu, mùi, vị của không khí: 8-9’
2/ Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí
8-9’
3/Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí: 8-9’
3. Củng có, dặn dò: 2-3’
+ Không khí có ở đâu?
+ Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là gì?
- Nhận xét, ghi điểm
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
+Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao?
+ Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nêm, em nhận thấy không khí có mùi gì?có vị gì?
+ Đôi khi ta ngửi thấy một mùi thơm hay một múi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không?
=> Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị
-Yêu cầu HS báo cáo đồ dùng của nhóm.
- Phổ biến luật chơi:
+ Cái gì chứa trong quả bóng mà chúng có hình dạng như vậy?
+ Không khí có hình dạng nhất định không?
+ Nêu một số ví dụ chứng tỏ không khí khhông có hình dạng nhất định? => Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
- Yêu cầu HS QS hình SGK
- HD HS có thể QS SGK hoặc có thể bàn nhau cách làm để tìm hiểu tính chất bị nén( giãn) ra của KK
=> Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
Tổng kết bài học
- Nhận xét chung giờ học
2 HS lên bảng trả lời
Lớp nhận xét
- HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi và đưa ra kết luận
- Đại diện các nhóm trình bày các câu hỏi
- Cả lớp cùng GV nhận xét
- Nhóm trưởng báo cáo
Lắng nghe, - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Cả lớp cùng thảo luận câu hỏi
- Đại diện một số HS trả lời trước lớp.
- lớp nhận xét bổ sung ý kiến cho bạn mình.
-1 HS nhắc lại kết luận
- Nêu những hoạt động có trong hình
- Các nhóm báo cáo sự chuẩn bị đồ làm thí nghiệm của nhóm mình.
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Một HS đọc phần bài học SGK
Lắng nghe
Khoa học: KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
I/ Mục tiêu
Sau bài học, HS biết:
- Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô xi duy trì sự cháy và khí ni – tơ không duy trì sự cháy.
- Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi làm thí nghiệm.
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình SGK
Lọ thuỷ tinh, nến
III/ Các hoạt động dạy – học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
1/ Xác định thành phần chính của không khí
13-14’
2/ Các thành phần khác của không khí
13-14’
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
+ Không khí có những tính chất gì?
+ Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống?
- Nhận xét, ghi điểm
* Giới thiệu, nêu mục tiêu
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- Chia nhóm yêu cầu nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng để làm các thí nghiệm
Bước 2: HD làm thí nghiệm
Theo dõi, giúp đỡ nhóm yếu
Nhận xét, chốt kết quả đúng:
Không khí có hai thành phần chính là khí ô- xi duy trì sự cháy và khí ni- tơ không duy trì sự cháy
- Yêu cầu HS QS hình SGK
Yêu cầu H trao đổi thảo luận xem sau vài ngày nữa lọ nước vôi còn trong nữa không? Vì sao?
Nhận xét, kết luận kết quả đúng:
Sau vài ngày nữa lọ nước vôi không còn trong nữa mà vẫn đục. Vì trong kk có chứa nhiều khí các –bô-níc gặp nước vôi trong sẽ tạo ra
Yêu cầu H quan sát hình 4, 5 sgk
Yêu cầu trao đổi, thảo luận xem trong kk còn có những thành phần nào?
Nhận xét, kết luận: còn có những thành phần khác
KK gồm có những thành phần nào?
- Nhận xét chung giờ học
-2 HS lên bảng trả lời
-Lớp nhận xét
Lắng nghe
- Các nhóm trưởng báo cáo
Các nhóm tiến hành thí nghiệm
Các nhóm trình bày kết quả
lắng nghe, nhắc lại kết luận
-HS quan sát hình SGK
-Quan sát thảo luận theo yêu cầu.
- Nhóm trưởng báo cáo
Lắng nghe
H quan sát
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu, trình bày
H nêu
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 16.doc