Toán: CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép chia hai số có tận cùng là các chữ số 0.
-Giúp H hoàn thành các bài tập 1; 2a; 3a.
- Giáo dục H rèntính cẩn thận trong khi chia.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK,
Phép chia 10105 : 43 = 235 là phép chia hết hay phép chia có dư?
* GV hướng dẫn HS ước lượng thương trong các lần chia:
b- phép chia: 26345: 35
+ GV hướng dẫn cách thực hiện như trong SGK ( trang 83 ).
+ Vậy : 26345: 35 = 752 ( dư 25 )
phép chia trên là phép chia
* Hướng dẫn HS ước lượng trong phép chia trên .
*- Hướng dẫn HS chia từng bước tìm số dư trong mỗi lần chia
Yêu cầu H đặt tính rồi tính vào bảng con, theo dõi, giúp H yếu,
Nếu còn thời gian, hd bài 2
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS về nhà làm BT trong vở
3 H lên bảng làm
+ Theo dõi , nhận xét
+ HS đọc phép chia.
+ HS tự thực hiện.
+ HS nêu cách tính của mình.
+ Là phép chia hết.
+ Theo dõi nhắc lại từng bước.
+ Phép chia hết.
.
H thực hiện vào bảng con, 4 H làm trên bảng
- Lắng nghe và thực hiện.
Luyện từ và câu: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶTCÂU HỎI
I. Mục tiêu:
+ H nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác ( biết thưa gửi , xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác). Biết được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp
+ Giáo dục H giữ phép lịch sự trong giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy – học: + Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1 phần nhận xét.
III. Hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ: 4-5’
2. Bài mới : 30’
a. Nhận xét: 12-15’
Bài 1:
Bài 2
Bài 3:
b. Ghi nhớ: 2-3’
c. Hướng dẫn làm bài tập: 15-17’
Bài 1:
Bài 2:
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
+ GV gọi 3 HS lên bảng đặt câu
+ Nhận xét và ghi điểm.
GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu
+ Yêu cầu HS đọc đề
+ Y cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ.
* Khi muốn hỏi chuyện khác, chúng ta cần giữ phép lịch sự
+ Yêu cầu HS đọc đề
+ Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS dặt câu, GV chú ý sửa lỗi dùng từ, ...
+ Theo em giữ phép lịch sự, cần tránh
+ Để giữû phép lịch sự khi hỏi cần chú ý những gì?
+ Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
PP: Luyện tập, thực hành
+ Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Yêu cầu HS tự làm bài.
+ Gọi H phát biểu và bổ sung
+ Nhận xét và chữa bài
Qua cách hỏi – đáp, ta biết được điều gì về nhân vật?
+ Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung.
+ Yêu cầu HS tìm câu hỏi trong truyện. Theo dõi, giúp H yếu
Gọi H trình bày kết quả
+ GV nhận xét tiết học
- 3 H lên bảng làm theo yêu cầu
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS ngồi cùng bàn trao đổi,
Lần lượt phát biểu
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS tiếp nối nhau đặt câu.
+ cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng
2 HS đọc.
1HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS tiếp nối nhau phát biểu.
+ Qua cách hỏi – đáp, ta biết được tính cách, mối quan hệ
1HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK:
H nêu
Lắng nghe
Tập làm văn: QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
+ Biết cách quan sát đồ vật một trình tự hợp lí , bằng nhiều cách khác nhau;
Phát hiện được những đặc điểm phân biệt đồ vật này với các đồ vật khác
+ Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc
+ Giáo dục H yêu thích học văn, yêu các đồ vật quen thuộc
II. Đồ dùng dạy học: - HS chuẩn bị một số đồ chơi hàng ngày.
III. Hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’
2.Bài mới : 30’ a.Nhận xét: 12-15’
Bài 1 :
Bài 2 :
b.ghi nhớ: 2-3’
c. Luyện tập: 15-17’
3. Củng cố - dặn dò:2-3’
- Gọi HS đọc dàn ý : Tả chiếc áo của em
- HS đọc đoạn văn miêu tả cái áo
- Nhận xét cho điểm HS.
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
- Gọi HS đọc nối tiếp yêu cầu và gợi ý.
- Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày bài làm.
- Nhận xét , sửa sai, chốt kết quả đúng
- Theo em khi quan sát đồ vật , cần chú ý những gì ?
* Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bộ phận , bao quát, .
HSđọc phần ghi nhớ
Hướng dẫn H lập dàn bài chi tiết
- Cho HS tự lập được một bài chi tiết có đầy đủ 3 phần, theo dõi, giúp H yếu
- Yêu cầu các em trình bày bài trước lớp .
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn HS về nhà hoàn thành dàn ý.
1 H đọc lại dàn ý
1 H đọc, lớp lắng nghe
Lắng nghe
-3 H đọc yêu cầu bài.
- Từng em giới thiệu đồ chơi.
- HS làm bài.
- 3 Htrình bày kết quả quan sát
+ Phải quan sát một trình tự nhất định, hợp lí.
+ Quan sát bằng nhiều giác quan
+ Tìm ra những đặc điểm riêng
+ 3 em đọc nối tiếp
+ Các em tự làm cá nhân
+ 3 em trình bày trước lớp
Lắng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
A. Mục tiêu:
- Giúp H nhận thấy ưu điểm, tồn tại của tuần qua
- Nêu phương hướng, kế hoạch tuần tới
B. Nội dung:
1. Sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát tập thể một bài
2. Nhận xét hoạt động tuần qua
- Các tổ báo cáo các hoạt động trong tổ
- Lớp trưởng nhận xét chung về mọi mặt
- Giáo viên đánh giá lại các hoạt động vừa qua
a) Về số lượng: H đi học đầy đủ, đúng giờ
b) Về chất lượng:
*) Hạnh kiểm: Đa số H có ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội,
. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm.
*) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung
*) Các hoạt động khác:
+) Trang phục thực hiện khá tốt
+) Vệ sinh phong quang sạch sẽ
+) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt
+) Thực hiện đúng an toàn giao thông
3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới
- Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra
- Tích cực chăm sóc cây hoa
- Chăm chỉ học bài, rèn luyện, thực hiện đúng an toàn giao thông.
Ôn toán: CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H:
- Rèn kĩ năng chia cho số có tận cùng là chữ số 0, chia cho số có hai chữ số
- Giải toán có lời văn liên quan đến tìm số tbc
- H trung yếu làm đúng các bài tập
- H khá giỏi làm nhanh, thành thạo
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn LT
Bài 1: 7-8’
Bài 2: 7-8’
Bài 3: 6-7’
Bài 4: 6-7’
3.Củng cố, dặn dò 2-3’
Gọi H lên bảng làm bài tập
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
Yêu cầu H mở vbt in trang 82, đọc yêu cầu bài tập 1
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi 1 H đọc bài toán 2
Nêu câu hỏi hướng dẫn H hiểu yêu cầu bài toán
Yêu cầu, theo dõi, giúp H yếu,
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả
Bài 1 trang 83 yêu cầu gì?
Vận dụng kiến thức đã học, các em hãy thực hiện tính
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét bài làm của H, chữa bài
Gọi H đọc bài tập 2
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết trung bình mỗi ngày ta phải tính gì?
Yêu cầu H giải bài toán
Theo dõi, giúp em Hải, Uy, Hùng, Anh
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học
Dặn H về hoàn thiện các bài tập
3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét
Lắng nghe
H thực hiện
H làm vào vở, 3H làm trên bảng
3H nêu, lớp nhận xét
Theo dõi, sửa sai
H nêu
Thay giá trị của n và tính
H lần lượt trả lời
H thực hiện giải toán, 1 em lên bảng làm
1 H nêu, lớp theo dõi
Theo dõi, chữa bài
Đặt tính rồi tính
H thực hiện tính vào bảng con, 3 h làm trên bảng
Lắng nghe
1 H đọc, lớp theo dõi
H lần lượt trả lời
H giải vào vở, 1 em giải trên bảng phụ
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Bồi dưỡng toán: Tiết 2
Tiếp tục hướng dẫn H làm bài tập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 4: 9-10’
Bài 5: 8-9’
Bài 6: 7-8’
*Củng cố, dặn dò:
2-3’
Giới thiệu bài toán:
Một hình chữ nhật có chu vi là 456m, chiều dài hơn chiều rộng là 24m. Tính diện tích của hình chữ nhật đó
Bài toán cho biết gì, hỏi gì
Yêu cầu, theo dõi
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng:
Nửa chu vi hình chữ nhật là:
456 : 2 = 228(m)
Chiều dài hình chữ nhật là:
(228 + 24) : 2 = 126 (m)
Chiều rộng hình chữ nhật là:
126 – 24 = 102(m)
Diện tích hình chữ nhật là:
126 x 102 =12852( m2)
Giới thiệu bài toán:
Trung bình mỗi con gà mái đẻ ăn hết 150g thức ăn trong một ngày. Hỏi trại chăn nuôi cần bao nhiêu cần bao nhiêu kg thức ăn cho 374 con gà mái đẻ ăn trong 10 ngày?
Gọi H đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu, theo dõi
Yêu cầu H nhận xét
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Ghi bài toán lên bảng:
Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính chu vi và diện tích của khu đất đó.
Theo dõi H làm bài
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học, dặn H về xem lại các bài tập
H đọc bài toán
H nêu
H làm bài, 1 em giải trên bảng
Theo dõi, chữa bài
1 H to, lớp theo dõi, đọc thầm lại
Nêu
H làm bài, 1 H làm trên bảng
H nhận xét bài làm của bạn
H đọc bài toán, tự giải vào vở, 1 H làm trên bảng
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 15.doc