Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 14

Toán: CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết chia một tổng cho một số

- Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính ; - Giúp H làm đúng bài tập 1; 2

- Giáo dục H cẩn thận trong tính toán

II. Đồ dùng: Bảng phụ

 

doc20 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc yêu cầu BT1 -HS làm bài theo nhóm đôi -6 nhóm được phát giấy làm bài vào giấy -6 nhóm lên dán -Lớp nhận xét - Lắng nghe -HS đọc yêu cầu BT 2 -1 HS kể mẫu đoạn 1 -từng cặp HS kể -Một số HS thi kể -1 HS đọc to lớp lắng nghe -1 Số HS lên thi kể phần kết theo tình huống đề yêu cầu H trả lời Lắng nghe Toán: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I. Mục tiêu: Giúp HS - Thực hiện được phép chia một tích cho một số - Giúp H làm đúng bài tập 1; 2 - Giáo dục H tính cẩn thận II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. TÝnh và so sánh giá trị của ba biểu thức: 6-7’ b. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức: 6-7’ c. Luyện tập: 15-17’ Bài 1 Bài 2: 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ + Gọi 2 HS lên bảng làm bài + GV nhận xét và ghi điểm. Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Làm mẫu, quan sát Giới thiệu và ghi bảng: (9 x 15) : 3; 9 x ( 15 : 3) ( 9 : 3) x 15 Yêu cầu H tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức Yêu cầu H nhận xét kết quả So sánh giá trị của 3 biểu thức Ghi bảng: ( 9 x 15) : 3 = 9 x( 15 : 3) = ( 9 : 3 ) x 15 Giới thiệu và ghi bảng: ( 7 x 15) : 3 và 7 x ( 15 : 3) KL: ( 7 x 15) : 3 = 7 x ( 15 : 3) Ta không tính(7 : 3) x 15 vì 7 không chia hết cho 3 Khi chia một tích hai thừa số cho một số ta làm thế nào? Giới thiệu tính chất PP: Luyện tập, thực hành Bài tập yêu cầu gì? Yêu cầu mỗi dãy tính 1 bài Theo dõi, giúp H yếùu Nhận xét, chữa, chốt kết quả Bài 2 yêu cầu gì? Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, chữa bài + GV nhận xét tiết học 2 H lên làm, lớp theo dõi - HS lắng nghe. Quan sát, theo dõi H đọc ba biểu thức H thực hiện vào vở nháp, 1 em làm trên bảng lớp H lần lượt nêu Kết quả của 3 biểu thức bằng nhau Theo dõi, đọc lại H phát biểu Lắng nghe, đọc lại sgk Tính bằng hai cách H làm vào vở, 2 H làm trên bảng H nêu cách làm Tính bằng cách thuận tiện nhất H làm bài ở bảng con, 1H làm ở bảng lớp Lắng nghe Luyện từ và câu: DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. Mục tiêu: - Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi -Bước đầu nhận biết được tác dụng của câu hỏi; biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủï định hoặc yêu cầu mong muốn trong những tình huống cụ thể - Giáo dục H có ý thức đặt câu hỏi phù hợp II.Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. Phần nhận xét Bài 1 Bài 2 Bài tập 3 b. Ghi nhớ: 2-3’ c. Phần luyện tập : 15-17’ Bài tập 1 Bài 2 Bài 3 3. củng cố dặn dò: 2-3’ Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Nhận xét đánh giá cho điểm Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Yêu cầu, theo dõi -GV chốt: đoạn văn có 3 câu hỏi .Sao chúng mày nhát thế? .Nung ấy à .Chứ sao? Yêu cầu H đọc bài tập, Theo dõi, giúp đỡ Sao chú mày nhát thế? Chứ sao? -Cho HS đọc yêu cầu BT 3 -Giao việc: -Nhận xét chốt lại lời giải đúng Các cháu có thể nói nhỏ hơn ? -Cho HS đọc phần ghi nhớ -Gọi H đọc nối tiếp các yêu cầu, hướng dẫn H đọc thầm từng câu, suy nghĩ, làm bài, Giúp H yếu -Nhận xét chốt lại lời giải đúng Câu a: yêu cầu câu b: chê Câu c: chê câu d: nhờ cậy Gọi 4 h đọc nối tiếp các yêu cầu -Nhận xét, chốt câu hỏi đúng -Cho HS trình bày tình huống -Nhận xét khẳng định những tình huống đã tìm được hay -Nhận xét tiết học -3 HS lên bảng làm theo yêu câu -Nghe Đọc bài tập, suy nghĩ, tìm câu hỏi, phát biểu Không dùng để hỏi, để chê Không hỏi, để khẳng định -1 HS đọc cả lớp đọc thầm - Suy nghĩ, làm bài, trình bày Theo dõi, chữa bài H đọc bài tập -HS đọc đoạn văn tìm câu hỏi -HS phát biểu Câu này không dùng để hỏi mà để yêu cầu -1 HS đọc lớp lắng nghe H thực hiện theo yêu cầu, trình bày kết quả -HS suy nghĩ làm bài -1 Số HS trình bày -Lớp nhận xét H đọc, làm việc cá nhân H trình bày Lắng nghe Tập làm văn: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu - Nắêm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài trình tự miêu tả trong phần thân bài - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cái trống trường - Giáo dục H yêu thích học văn II.Đồ dùng dạy – học: -Tranh vẽ cái cối xay III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra 2. Bài mới: 30’ a. Phần nhận xét b. Ghi nhớ: 2-3’ c Luyện tập: 15-17’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3 Gọi HS lên bảng trả lời theo yêu cầu -Nhận xét đánh giá cho điểm HS -Giới thiệu bài, nêu mục tiêu -Cho HS đọc yêu cầu BT1+đọc bài cái cối tân a)H:Bài văn tả gì? b)tìm các phần mở bài,kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì? -Nhận xét chốt kết quả đúng c)Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học d)phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? -Nhận xét chốt lại: tả hình dáng cái cối theo trình tự -Cho H đọc nội dung cần ghi nhớ giải thích thêm: khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật không tả lan man PP: Luyện tập, thực hành Gọi H đọc yêu cầu bài tập, đọc đoạn văn, tìm câu văn tả bao quát cái trống, nêu tên những bộ phận cái trống được miêu tả, nhận xét chốt kết quả đúng Nhận xét tiết học, dặn dò -2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu -Nghe -2 HS nối tiếp nhau đọc bài văn -HS quan sát tranh đọc thầm lại bài văn -Tả cái cối xay lúa -HS trả lời Lắng nghe Mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng Phát biểu -1 HS đọc, cả lớp lắng nghe -HS làm bài cá nhân -1 Số HS trình bày -3 HS đọc, trao đổi, trình bày Ghi kết quả vào vở bài tập Lắng nghe Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI A. Mục tiêu: - Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua - Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần đểû phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại - Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới B. Nội dung 1. Ổn định tổ chức - Lớp hát tập thể 1 bài 2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động - Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua - Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội - Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động a. Những ưu điểm chính + Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học + Về chất lượng *Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực * Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ Một số đội viên chưa chăm học: + Các hoạt động khác: *vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt *Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt * Trang phục đúng quy định * An toàn giao thông thực hiện khá tốt b. Một số tồn tại - Một số quên sách, vở bài tập - Thể dục giữa giờ chậm; chưa chăm sóc cây thường xuyên 4. Kế hoạch tuần tới *Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoạch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, rèn luyện, duy trì nề nếp đội 5. Sinh hoạt văn nghệ Ôn toán: CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ; CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ - Củng cố cách chia một tổng cho một số, chia cho số có một chữ số - Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến cách chia trên - H trung yếu làm đúng các bài tập - H khá giỏi làm nhanh, thành thạo II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn LT Bài 1: 7-8’ Bài 2: 7-8’ Bài 3: 6-7’ Bài 4: 6-7’ 3.Củng cố, dặn dò 2-3’ Gọi H lên bảng làm bài tập Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Luyện tập, thực hành Yêu cầu H mở vbt in trang 77, đọc yêu cầu bài tập 1 Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu Yêu cầu H nêu cách làm Nhận xét, chốt kết quả đúng Gọi 1 H đọc bài toán 2 Bài toán cho biết gì, hỏi gì? Yêu cầu em Hải, Hùng, Uy, Anh chọn giải 1 cách, theo dõi, giúp H y Nhận xét, chữõa bài Yêu cầu H nêu cách làm Bài 1 trang78 yêu cầu gì? Vận dụng kiến thức đã học, các em hãy thực hiện tính Theo dõi, giúp H yếu Nhận xét bài làm của H, chữa bài Gọi H đọc bài tập 3 Yêu cầu các em: Hải, Hùng, Nhi , Trang làm bài a, các em khác làm cả hai bài Huy động kết quả Yêu cầu H nêu cách làm Muốn tìm thừa số chưa biết em làm thế nào? Muốn tìm số chia chưa biết? Nhận xét tiết học Dặn dò 3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét Lắng nghe H thực hiện H làm vào vở, 3H làm trên bảng 3H nêu, lớp nhận xét Theo dõi, sửa sai 1 H đọc, lớp theo dõi H nêu H giải bằng hai cách, 2 em giải trên bảng phụ 1 H nêu, lớp theo dõi H trả lời Đặt tính rồi tính H làm vào vở bài tập, 3 H làm trên bảng Sửa sai 1 H đọc, lớp theo dõi H làm bài 2 em làm trên bảng 2 em làm trên bảng nêu, lớp nhận xét ta lấy tích chia cho thừa số đã biết lấy số bị chia chia cho thương Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTuần 14.doc