Toán: CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết chia một tổng cho một số
- Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính ; - Giúp H làm đúng bài tập 1; 2
- Giáo dục H cẩn thận trong tính toán
II. Đồ dùng: Bảng phụ
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc yêu cầu BT1
-HS làm bài theo nhóm đôi
-6 nhóm được phát giấy làm bài vào giấy
-6 nhóm lên dán
-Lớp nhận xét
- Lắng nghe
-HS đọc yêu cầu BT 2
-1 HS kể mẫu đoạn 1
-từng cặp HS kể
-Một số HS thi kể
-1 HS đọc to lớp lắng nghe
-1 Số HS lên thi kể phần kết theo tình huống đề yêu cầu
H trả lời
Lắng nghe
Toán: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Thực hiện được phép chia một tích cho một số
- Giúp H làm đúng bài tập 1; 2
- Giáo dục H tính cẩn thận
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 30’
a. TÝnh và so sánh giá trị của ba biểu thức:
6-7’
b. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức:
6-7’
c. Luyện tập:
15-17’
Bài 1
Bài 2:
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
+ Gọi 2 HS lên bảng làm bài
+ GV nhận xét và ghi điểm.
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Làm mẫu, quan sát
Giới thiệu và ghi bảng:
(9 x 15) : 3; 9 x ( 15 : 3)
( 9 : 3) x 15
Yêu cầu H tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức
Yêu cầu H nhận xét kết quả
So sánh giá trị của 3 biểu thức
Ghi bảng: ( 9 x 15) : 3 = 9 x( 15 : 3) = ( 9 : 3 ) x 15
Giới thiệu và ghi bảng:
( 7 x 15) : 3 và 7 x ( 15 : 3)
KL: ( 7 x 15) : 3 = 7 x ( 15 : 3)
Ta không tính(7 : 3) x 15 vì 7 không chia hết cho 3
Khi chia một tích hai thừa số cho một số ta làm thế nào?
Giới thiệu tính chất
PP: Luyện tập, thực hành
Bài tập yêu cầu gì?
Yêu cầu mỗi dãy tính 1 bài
Theo dõi, giúp H yếùu
Nhận xét, chữa, chốt kết quả
Bài 2 yêu cầu gì?
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
+ GV nhận xét tiết học
2 H lên làm, lớp theo dõi
- HS lắng nghe.
Quan sát, theo dõi
H đọc ba biểu thức
H thực hiện vào vở nháp, 1 em làm trên bảng lớp
H lần lượt nêu
Kết quả của 3 biểu thức bằng nhau
Theo dõi, đọc lại
H phát biểu
Lắng nghe, đọc lại sgk
Tính bằng hai cách
H làm vào vở, 2 H làm trên bảng
H nêu cách làm
Tính bằng cách thuận tiện nhất
H làm bài ở bảng con, 1H làm ở bảng lớp
Lắng nghe
Luyện từ và câu: DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I. Mục tiêu:
- Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi -Bước đầu nhận biết được tác dụng của câu hỏi; biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủï định hoặc yêu cầu mong muốn trong những tình huống cụ thể
- Giáo dục H có ý thức đặt câu hỏi phù hợp
II.Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra: 4-5’
2. Bài mới: 30’ a. Phần nhận xét
Bài 1
Bài 2
Bài tập 3
b. Ghi nhớ: 2-3’
c. Phần luyện tập : 15-17’
Bài tập 1
Bài 2
Bài 3
3. củng cố dặn dò: 2-3’
Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ
-Nhận xét đánh giá cho điểm
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
Yêu cầu, theo dõi
-GV chốt: đoạn văn có 3 câu hỏi
.Sao chúng mày nhát thế?
.Nung ấy à
.Chứ sao?
Yêu cầu H đọc bài tập,
Theo dõi, giúp đỡ
Sao chú mày nhát thế?
Chứ sao?
-Cho HS đọc yêu cầu BT 3
-Giao việc:
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Các cháu có thể nói nhỏ hơn ?
-Cho HS đọc phần ghi nhớ
-Gọi H đọc nối tiếp các yêu cầu, hướng dẫn H đọc thầm từng câu, suy nghĩ, làm bài, Giúp H yếu
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Câu a: yêu cầu câu b: chê
Câu c: chê câu d: nhờ cậy
Gọi 4 h đọc nối tiếp các yêu cầu
-Nhận xét, chốt câu hỏi đúng
-Cho HS trình bày tình huống -Nhận xét khẳng định những tình huống đã tìm được hay
-Nhận xét tiết học
-3 HS lên bảng làm theo yêu câu
-Nghe
Đọc bài tập, suy nghĩ, tìm câu hỏi, phát biểu
Không dùng để hỏi, để chê
Không hỏi, để khẳng định
-1 HS đọc cả lớp đọc thầm
- Suy nghĩ, làm bài, trình bày
Theo dõi, chữa bài
H đọc bài tập
-HS đọc đoạn văn tìm câu hỏi
-HS phát biểu
Câu này không dùng để hỏi mà để yêu cầu
-1 HS đọc lớp lắng nghe
H thực hiện theo yêu cầu, trình bày kết quả
-HS suy nghĩ làm bài
-1 Số HS trình bày
-Lớp nhận xét
H đọc, làm việc cá nhân
H trình bày
Lắng nghe
Tập làm văn: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu
- Nắêm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài trình tự miêu tả trong phần thân bài
- Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cái trống trường
- Giáo dục H yêu thích học văn
II.Đồ dùng dạy – học: -Tranh vẽ cái cối xay
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra
2. Bài mới: 30’
a. Phần nhận xét
b. Ghi nhớ: 2-3’
c Luyện tập: 15-17’
3. Củng cố, dặn dò: 2-3
Gọi HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
-Nhận xét đánh giá cho điểm HS
-Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
-Cho HS đọc yêu cầu BT1+đọc bài cái cối tân
a)H:Bài văn tả gì?
b)tìm các phần mở bài,kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì?
-Nhận xét chốt kết quả đúng
c)Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học
d)phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?
-Nhận xét chốt lại: tả hình dáng cái cối theo trình tự
-Cho H đọc nội dung cần ghi nhớ
giải thích thêm: khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật không tả lan man
PP: Luyện tập, thực hành
Gọi H đọc yêu cầu bài tập, đọc đoạn văn, tìm câu văn tả bao quát cái trống, nêu tên những bộ phận cái trống được miêu tả, nhận xét chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học, dặn dò
-2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
-Nghe
-2 HS nối tiếp nhau đọc bài văn
-HS quan sát tranh đọc thầm lại bài văn
-Tả cái cối xay lúa
-HS trả lời
Lắng nghe
Mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng
Phát biểu
-1 HS đọc, cả lớp lắng nghe
-HS làm bài cá nhân
-1 Số HS trình bày
-3 HS đọc, trao đổi, trình bày
Ghi kết quả vào vở bài tập
Lắng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI
A. Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua
- Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần đểû phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại
- Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới
B. Nội dung
1. Ổn định tổ chức
- Lớp hát tập thể 1 bài
2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động
- Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua
- Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội
- Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động
a. Những ưu điểm chính
+ Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học
+ Về chất lượng
*Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực
* Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ
Một số đội viên chưa chăm học:
+ Các hoạt động khác:
*vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt
*Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt
* Trang phục đúng quy định
* An toàn giao thông thực hiện khá tốt
b. Một số tồn tại
- Một số quên sách, vở bài tập
- Thể dục giữa giờ chậm; chưa chăm sóc cây thường xuyên
4. Kế hoạch tuần tới
*Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoạch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, rèn luyện, duy trì nề nếp đội
5. Sinh hoạt văn nghệ
Ôn toán: CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ; CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
- Củng cố cách chia một tổng cho một số, chia cho số có một chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến cách chia trên
- H trung yếu làm đúng các bài tập
- H khá giỏi làm nhanh, thành thạo
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn LT
Bài 1: 7-8’
Bài 2: 7-8’
Bài 3: 6-7’
Bài 4: 6-7’
3.Củng cố, dặn dò 2-3’
Gọi H lên bảng làm bài tập
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
Yêu cầu H mở vbt in trang 77, đọc yêu cầu bài tập 1
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi 1 H đọc bài toán 2
Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
Yêu cầu em Hải, Hùng, Uy, Anh chọn giải 1 cách, theo dõi, giúp H y
Nhận xét, chữõa bài
Yêu cầu H nêu cách làm
Bài 1 trang78 yêu cầu gì?
Vận dụng kiến thức đã học, các em hãy thực hiện tính
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét bài làm của H, chữa bài
Gọi H đọc bài tập 3
Yêu cầu các em: Hải, Hùng, Nhi , Trang làm bài a, các em khác làm cả hai bài
Huy động kết quả
Yêu cầu H nêu cách làm
Muốn tìm thừa số chưa biết em làm thế nào?
Muốn tìm số chia chưa biết?
Nhận xét tiết học
Dặn dò
3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét
Lắng nghe
H thực hiện
H làm vào vở, 3H làm trên bảng
3H nêu, lớp nhận xét
Theo dõi, sửa sai
1 H đọc, lớp theo dõi
H nêu
H giải bằng hai cách, 2 em giải trên bảng phụ
1 H nêu, lớp theo dõi
H trả lời
Đặt tính rồi tính
H làm vào vở bài tập, 3 H làm trên bảng
Sửa sai
1 H đọc, lớp theo dõi
H làm bài
2 em làm trên bảng
2 em làm trên bảng nêu, lớp nhận xét
ta lấy tích chia cho thừa số đã biết
lấy số bị chia chia cho thương
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 14.doc