Toán: GIỚI THIỆU NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11
I. Mục tiêu
+ Giúp HS biết cách thực hiện nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
+ Giúp H làm đúng bài tập 1, 3
+Giáo dục H ham thích học toán.
24 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả đúng
Yêu cầu H đặt câu hỏi để tự hỏi mình, nhận xét, đánh giá
Nhận xét tiết học, dặn H về nhà
3 H lên bảng làm theo yêu cầu
lớp theo dõi và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
H làm việc theo nhóm đôi, trình bày
HS trả lời.
3 H đọc ghi nhớ
1 H đọc, lớp theo dõi
Suy nghĩ, làm bài, trình bày
để hỏi Cương ai
không
Nghe, 1 H đọc mẫu
Đặt câu hỏi, trình bày
H đặt vào bảng con
Lắng nghe
Tập làm văn: ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu
+ Nắm được một số đặc điểm đã học về văn kể chuyện ( nội dung, nhân vật, cốt truyện); kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước; nắm được nhân vật, tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện đó để trao đổi với bạn.
+Giáo dục H yêu thích học văn kể chuyện
II. Đồ dùng dạy – học
+ Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức cơ bản về văn kể chuyện.
III. Hoạt động của giáo viên – học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 30’ Hướng dẫn HS ôn tập:
Bài 1: 10-12’
Bài 2; 3:
15-17’
a. Kể trong nhóm
b) Kể trước lớp:
3. Củng cố, dặn dò:3-5’
+ GV kiểm tra việc viết lại bài văn, đoạn văn của 1 số HS chưa đạt yêu cầu ở tiết trước.
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm bàn để trả lời câu hỏi.
+ Gọi HS phát biểu.
H: Đề 1 và đề 3 thuộc loạïi văn gì? Vì sao em biết?
* Kết luận:
+ Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Gọi HS phát biểu về đề tài của mình chọn.
+ Yêu cầu HS kể chuyện và trao đổi về câu chuyện theo cặp.
* GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý văn kể chuyện
+ GV tổ chức cho HS thi kể.
+ Khuyến khích HS lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở bài tập 3.
GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS ghi lại các kiến thức cần ghi nhớ về thể loại văn kể
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
-Xác định được thể loại từng đề văn.
- HS lắng nghe.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc từng bài.
- 2 HS kể và sửa chữa cho nhau theo gợi ý ở bảng phụ.
H thi kể theo nhóm
H thi kể trước lớp
Lắng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
A. Mục tiêu:
- Giúp H nhận thấy ưu điểm, tồn tại của tuần qua
- Nêu phương hướng, kế hoạch tuần tới
B. Nội dung:
1. Sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát tập thể một bài
2. Nhận xét hoạt động tuần qua
- Các tổ báo cáo các hoạt động trong tổ
- Lớp trưởng nhận xét chung về mọi mặt
- Giáo viên đánh giá lại các hoạt động vừa qua
a) Về số lượng: H đi học đầy đủ, đúng giờ
b) Về chất lượng:
*) Hạnh kiểm: Đa số H có ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội, bảo vệ học đường. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm.
*) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung
*) Các hoạt động khác:
+) Trang phục thực hiện khá tốt
+) Vệ sinh phong quang sạch sẽ
+) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt
+) Thực hiện đúng an toàn giao thông
3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới
- Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra
- Tích cực chăm sóc cây hoa
- Chăm chỉ học bài, rèn luyện, thực hiện đúng an toàn giao thông.
Ôn Tiếng Việt: A1: NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I. Mục tiêu: Giúp H
- Đọc đúng các từ và câu. Đọc trơn, lưu loát toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau các đấu ccâu, cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ nói về ý chí, nghị lực, khát khao hiểu biết của Xi- ôn cốp- xki
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung bài
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi- ôn- cốp- xki nhờ khổ ccông nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao
II.Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài tập đọc, bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra: 4-5’
2. Bài mới : 30’
a. Luyện đọc:
15-17’
b. Củng cố nội dung: 9-10’
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
-Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ
-Nhận xét đánh giá cho điểm
-Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Làm mẫu, Thực hành
HT: Cá nhân, nhóm đôi
Đọc mẫu, nêu cách đọc toàn bài
-GV Hướng dẫn H chia đoạn
Hướng dẫn đọc những từ ngữ dễ đọc sai: Xi- ôn- cốp- xki, dại dột,câu dài ghi ở bảng phụ
Yêu cầu H đọc nối tiếp lần 2
-Cho HS đọc theo cặp, theo dõi, giúp nhóm yếu, Thi đọc các nhóm
-Cho HS đọc cả bài
Luyện đọc diễn cảm
Cho H thi đọc
Theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, đánh giá
PP: Vấn đáp, động não
Hướng dẫn H đọc thầm và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu
Nguyên nhân chính giúp xi- ôn –cốp – xki thành công là gì?
Câu chuyện khuyên ta điều gì?
Nội dung chính của bài là gì?
Nhận xét tiết học, dặn H về đọc và trả lời câu hỏi, những em yếu về đọc nhiều lần
-2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi
-Nghe
Lắng nghe, theo dõi sgk
Đọc nối tiếp theo đoạn
Luyện đọc
H đọc
-Từng cặp HS luyện đọc, hai nhóm thi đọc
1-2 HS đọc cả bài
H luyện đọc theo nhóm
Thi đọc các nhóm
Thi đọc cá nhân
Đọc thầm, suy nghĩ, trao đổi, trả lời
Oâng có ước mơ đẹp: chinh phục ác vì sao
Phải có ý chí, quyết tâm
Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại
Lắng nghe
Ôn toán: LUYỆN TẬP NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ, NHÂN NHẨMVỚI 11
I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H:
- Củng cố cách nhân với số có hai chữ số, nhân nhẩm với 11
- H trung yếu làm đúng các bài tập
- H khá giỏi làm nhanh, thành thạo
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn LT
Bài 1: 7-8’
Bài 2: 7-8’
Bài 3: 6-7’
Bài 4: 6-7’
3.Củng cố, dặn dò 2-3’
Gọi H lên bảng làm bài tập
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
Yêu cầu H mở vbt in trang 70, đọc yêu cầu bài tập 1
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi 1 H đọc bài toán 2
Muốn có kết quả em phải làm gì?
Yêu cầu, theo dõi, giúp H yếu,
Nhận xét, chũa bài
Yêu cầu H nêu cách làm
Bài 1 trang71 yêu cầu gì?
Vận dụng kiến thức đã học, các em hãy thực hiện tính
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét bài làm của H, chữa bài
Gọi H đọc bài tập 3
Bài toán cho biết gì?hỏi gì?
Yêu cầu H giải bài toán : giải bằng hai cách, riêng em Hải, Hùng, Uy, Anh, Nhi giải 1 cách
Theo dõi, giúp đỡ H yếu
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả
Cách1:
Hai khối lớp xếp số hàng là:
16 + 14 = 30 ( hàng )
Hai khối lớp có số học sinh xếp hàng: 11 x 30 = 330 ( học sinh)
Nhận xét tiết học
Dặn dò
3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét
Lắng nghe
H thực hiện
H làm vào vở, 3H làm trên bảng
3H nêu, lớp nhận xét
Theo dõi, sửa sai
H nêu
Thay giá trị của n và tính
Hthực hiện tính và ghi kết quả, 1 em lên bảng làm
1 H nêu, lớp theo dõi
H trả lời
H tính nhẩm, 3 h làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
H lần lượt trả lời
H giải vào vở theo 2 cách, 2 H giải trên bảng
Cách 2:
Số học sinh khối lớp Ba xếp hàng là: 11 x 16 = 176( học sinh)
Số học sinh khối lớp Bốn xếp hàng là: 11 x 14 = 154(học sinh)
Hai khối lớp có số học sinh xếp hàng là: 176 + 154 = 330(HS)
Lắng nghe
Bồi dưỡng toán: TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT,
TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC, GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu: Giúp H:
- Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết
- Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức
- Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện
- Rèn kĩ năng giải toán
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn luyện tập
Bài1: 8-9’
Bài 2: 7-8’
Bài 3:8-9’
3. Củng cố, dặn : 2-3’
Ghi biểu thức lên bảng
Nhận xét đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
Giới thiệu bài tập ghi ở bảng phụ
Tìm x:
X : 145 = 318
X : 213 = 1456
X : 231 = 524 x 36
Yêu cầu H nêu cách tìm thành phần chưa biết trong mỗi phép tính
Theo dõi, giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
Ghi bảng: tính bằng cách thuận tiện
a) 78 x 18 + 78 x 82
b) 7x 25 + 7 x 35 + 40 x7
c) 64 x 1125 – 25 x 64–64 x 100
d) 89 x 112 – 12 x 89
Yêu cầu H đọc lệnh bài tập
Để tính bằng cách thuận tiện, em vận dụng tính chất gì?
Theo dõi, giúp đỡ
Huy động kết quả, nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng:
Ghi bảng: Tính giá trị của các biểu thức sau:
457 + 546 x 768
918 : 8 + 578
657 x 325 – 963 : 9
546 +( 136 x 245 – 789)
Yêu cầu H nêu cách tính
Theo dõi , giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
Nhận xét tiết học
2 H lên tính, lớp tính vào vở nháp
Lắng nghe
Lắng nghe
Theo dõi, đọc yêu cầu
Lần lượt H nêu
H làm bài vào vở, 3 H làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
Nhân 1 số với 1 tổng, nhân 1 số với 1 hiệu
H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
H nêu
H làm bài 4 em làm trên bảng
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 13.doc