Toán: NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết cách thực hiện nhân môt số với một tổng, môt tổng với một số.
- Giúp H làm được bài tập 1; 2, 3
- Giáo dục H ham thích học, biết vận dụng để tính bằng cách thuận tiện
II. Đồ dùng dạy – học: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
26 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận và trả lời câu hỏi.
H: Em có nhận xét gì về các từ chỉ đặc điểm của tờ giấy?
* GV: Mức độ đặc điểm của tờ giấy được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép:trắng tinh, hoặc từ láy trăng trắng, tính từ trắng đã cho ban đầu.
+Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Gọi HS phát biểu và nhận xét.
* Kết luận: Có 3 cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
+ Gọi HS đọc ghi nhớ.
+ Yêu cầu HS lấy ví dụ về các cách thể hiện.
PP: Thực hành, luyện tập
+ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Yêu cầu HS tự làm bài.
Theo dõi, giúp đỡ H yếu
Huy động kết quả
Yêu cầu H nhận xét bài làm của bạn
Chốt kết quả đúng: thơm lắm, trong ngà trắng ngọc,
Giao việc, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Nhận xét, kết luận: đo đỏ, đỏ chót, rất đỏ; cao lắm, rất cao,; rất vui, vui
Nhận xét, dặn H về hoàn thiện bài tập
3 H lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc.
_ HS thảo luận cặp đôi.
- Nêu kết quả trước lớp.
Trắng – trăng trắng – trắng tinh.
Lắng nghe
- 1 HS đọc.
- Thảo luận – trình bày kết quả.
- HS lắng nghe.
3 H đọc, lớp lắng nghe
- HS lấy ví dụ: tim tím, tím biếc,
- 1 HS đọc.
- HS làm vào vở, 1 H làm bài trên bảng phụ
đọc bài viết
H nhận xét
Theo dõi, chữa bài
H làm bài, trình bày
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Tập làm văn: KỂ CHUYỆN (kiểm tra)
I . Mục tiêu:
- HS thực hành viết một bài văn kể chuỵên.
- Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự kiện, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc)
- Lời kể tự nhiên, chân thật
II. Đồ dùng: Bảng phụ viết sẵn dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện
Viết sẵn đề bài
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 2-3’
2. Bài mới: 30’
a. Hướng dẫn
b. Học sinh viết bài
3. Củng cố, dặn dò: 2’
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
Giới thiệu đề bài:
1)Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu
2)Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An-đrây-ca.
3)Kể lại câu chuyện “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu nghười Pháp hoặc người Hoa
Gọi H đọc lại đề bài
Yêu cầu, theo dõi, giúp H yếu
Thu chấm một số bài
Nhận xét chung về bài xiết
Nhận xét tiết học, dặn H về tiếp tục xem lại bài, chuẩn bị cho tiết học sau
Lắng nghe
Lần lượt H đọc nối tiếp
H viết bài
Láng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI
A. Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua
- Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần đểû phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại
- Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới
B. Nội dung
1. Ổn định tổ chức
- Lớp hát tập thể 1 bài
2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động
- Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua
- Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội
- Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động
a. Những ưu điểm chính
+ Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học
+ Về chất lượng
*Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực
* Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ
Một số đội viên chưa chăm học, kết quả kiểm tra định kì chưa cao
+ Các hoạt động khác:
*vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt
*Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt
* Trang phục đúng quy định
* An toàn giao thông thực hiện khá tốt
b. Một số tồn tại
- Một số quên sách, vở bài tập
- Thể dục giữa giờ chậm:
3. Bình chọn đội viên được tuyên dương
4. Kế hoạch tuần tới
*Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoạch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, rèn luyện, duy trì nề nếp đội
5. Sinh hoạt văn nghệ
Bồi dưỡng toán: TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC, GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu: Giúp H:
- Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức
- Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện
- Rèn kĩ năng giải toán
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn luyện tập
Bài1: 8-9’
Bài 2: 7-8’
Bài 3:8-9’
3. Củng cố, dặn : 2-3’
Ghi biểu thức lên bảng
Nhận xét đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
Giới thiệu bài tập ghi ở bảng phụ
Tính giá trị của các biểu thức sau:
a) 45 x 32 + 1245
b) 75 x 18 + 75 x 21
c) 12 x 9 ( 27 + 46 ) – 1567
Yêu cầu H nêu cách tính của từng biểu thức
Theo dõi, giúp đỡ
Nhận xét, chữa bài
Ghi bảng: tính bằng cách thuận tiện
a) 78 x 14 + 78 x 86
b) 5 x 25 + 5 x 35 + 40 x 5
c) 34 x 1125 – 25 x 34 – 34 x 100
d) 98 x 112 – 12 x 98
Yêu cầu H đọc lệnh bài tập
Để tính bằng cách thuận tiện, em vận dụng tính chất gì?
Theo dõi, giúp đỡ
Huy động kết quả, nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng:
Giới thiệu bài toán:
Một bếp ăn có 45 bao gạo, mỗi bao đựng 50 kg gạo. Bếp ăn đã dùng hết 15 bao. Hỏi bếp ăn còn lại bao nhiêu tạ gạo?
Gọi H đọc bài toán
Nêu câu hỏi giúp H hiểu yêu cầu bài toán
Theo dõi H làm
Nhận xét, chữa bài
Nhận xét tiết học
2 H lên tính, lớp tính vào vở nháp
Lắng nghe
Lắng nghe
Theo dõi, đọc yêu cầu
Lần lượt H nêu
H làm bài vào vở, 3 H làm trên bảng
1 H đọc, lớp theo dõi
Nhân 1 số với 1 tổng, nhân 1 số với 1 hiệu
H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
1 H đọc , lớp đọc thầm
Lần lượt trả lời
H làm bài, 1 em giải trên bảng
Lắng nghe
Bồi dưỡng toán: Tiết 2
Tiếp tục hướng dẫn H làm bài tập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 4: 9-10’
Bài 5: 8-9’
Bài 6: 7-8’
*Củng cố, dặn dò:
2-3’
Giới thiệu bài toán:
Một hình chữ nhật có chiều dài là 72 dm, chiều rộng bằng một phần ba chiều dài. Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó
Bài toán cho biết gì, hỏi gì
Yêu cầu, theo dõi
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng:
Chiều rộng hình chữ nhật là:
72 : 3 = 24 dm
Chu vi hình chữ nhật là:
(72 + 24 ) x 2 = 192( dm )
Diện tích hình chữ nhật là:
72 x 24 = 1728( dm2)
Giới thiệu bài toán:
Một ô tô dự định chở 150 bao muối, mỗi bao nặng 100 kg nhưng chỉ nhận được số bao muối ít hơn dự định là 30 bao. Hỏi ô tô đó đã chở bao nhiêu tấn muối
Gọi H đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu, theo dõi
Yêu cầu H nhận xét
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Ô tô chở được số bao muối
150 – 30 = 120 ( bao)
Khối lượng muối ô tô chở được là:
100 x 120 = 12000 (kg)
Đổi 12000kg = 12 tấn
Ghi bài toán lên bảng:
Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính chu vi và diện tích của khu đất đó.
Theo dõi H làm bài
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học, dặn H về xem lại các bài tập
H đọc bài toán
H nêu
H làm bài, 1 em giải trên bảng
Theo dõi, chữa bài
1 H to, lớp theo dõi, đọc thầm lại
Nêu
H làm bài, 1 H làm trên bảng
H nhận xét bài làm của bạn
H đọc bài toán, tự giải vào vở, 1 H làm trên bảng
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Ôn luyện toán: MÉT VUÔNG, ĐỀ – XI- MÉT VUÔNG
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU, MỘT TỔNG
I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H củng cố về:
- Đơn vị đo diện tích dm2, m2
- Cách nhân một số với một hiệu, nhân một số với một tổng
- Giải bài toán liên quan
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 6-7’
Bài 2: 7-8’
Bài 3 : 6-7’
Bài 4: 5-6’
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
Gọi H lên bảng kiểm tra bài cũ
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
HT: bảng con
Viết lần lượt lên bảng:
6m2 = dm2 ; 990m2 = dm2
11m2 = cm2 ; 500dm2 = m2
2500dm2 = m2 ; 15dm2 2cm2 = cm2
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Yêu cầu H theo dõi bài tập 1 trang 88, bài tập yêu cầu gì?
Mẫu 1 có dạng gì?
Mẫu 2 đưa về dạng gì?
Dựa vào mẫu, hãy thực hiện các bài còn lại, theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả
Gọi H đọc bài toán 2 vbt
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu, theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét, chữa bài
Yêu cầu H đọc bài toán3
Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả
Mai đi từ Nam ra Bắc
Quãng đường từ HN đến thành phố HCM dài là:1000 + 724 = 1724(km)
Nhận xét tiết học, dặn H về hoàn thành bài tập
3 H lên bảng làm bài theo yêu cầu
Lắng nghe
H làm trên bảng con
H nêu
Tính bằng hai cách theo mẫu
Nhân một số với một tổng
Nhân một số với một hiệu
H thực hiện vào vở, 2 H làm trên bảng
Theo dõi, sửa sai
1 H đọc, lớp theo dõi
H trả lời
H làm bài vào vở, 1 H giải trên bảng
H đọc. Nắm yêu cầu bài tập
H làm bài
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 12.doc