Toán: MÉT VUÔNG
I. Mục tiêu: Giúp H:
- Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được “mét vuông”, “m2”.
- Biết được 1m2 = 100 dm2. Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2, cm2
- Giúp H làm đúng bài tập 1, 2(cột 1), 3
- Giáo dục tính nhanh nhẹn, cẩn thận.
II. Chuẩn bị: bảng HV có diện tích 1 m2
27 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội, bảo vệ học đường. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm.
*) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung
*) Các hoạt động khác:
+) Trang phục thực hiện khá tốt
+) Vệ sinh phong quang sạch sẽ
+) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt
+) Thực hiện đúng an toàn giao thông
3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới
- Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra
- Tích cực chăm sóc cây hoa
- Chăm chỉ học bài, rèn luyện, thực hiện đúng an toàn giao thông.
Ôn Tiếng Việt: ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
I. Mục tiêu: Giúp H
- Đọc đúng các từ và câu. Đọc trơn, lưu loát toàn bài.
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi
II.Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài tập đọc, bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra: 4-5’
2. Bài mới : 30’
a. Luyện đọc:
15-17’
b. Củng cố nội dung: 9-10’
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
-Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ
-Nhận xét đánh giá cho điểm
-Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Làm mẫu, Thực hành
HT: Cá nhân, nhóm đôi
Đọc mẫu, nêu cách đọc toàn bài
-GV Hướng dẫn H chia đoạn
Hướng dẫn đọc những từ ngữ dễ đọc sai: diều, trí, nghèo, bút, vỏ trứng, câu dài ghi ở bảng phụ
Yêu cầu H đọc nối tiếp lần 2
-Cho HS đọc theo cặp, theo dõi, giúp nhóm yếu, Thi đọc các nhóm
-Cho HS đọc cả bài
Luyện đọc diễn cảm
Cho H thi đọc
Theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, đánh giá
PP: Vấn đáp, động não
Hướng dẫn H đọc thầm và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu
Câu chuyện khuyên ta điều gì?
Đoạn cuối cho em biết điều gì?
Nêu nội dung câu chuyện
Nhận xét tiết học, dặn H về đọc và trả lời câu hỏi, những em yếu về đọc nhiều lần
-2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi
-Nghe
Lắng nghe, theo dõi sgk
Đọc nối tiếp theo đoạn
Luyện đọc
H đọc
-Từng cặp HS luyện đọc, hai nhóm thi đọc
1-2 HS đọc cả bài
H luyện đọc theo nhóm
Thi đọc các nhóm
Thi đọc cá nhân
Đọc thầm, suy nghĩ, trao đổi, trả lời
Phải có ý chí, quyết tâm
Nguyễn Hiền đỗ Trạng nguyên
Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi
Lắng nghe
Ôn luyện toán: NHÂN CHIA VỚI 10, 100, 1000
TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu: Giúp H:
Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân hoặc chia cho( với) 10, 100, 1000
Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính nhanh
II. Đồ dùng: bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Bài cũ 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm : 6-7’
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
6-7’
Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất
6-7’
Bài 4: giải toán
6-7’
3. củng cố: 2-3’
Gọi H lên bảng làm bài tập theo yêu cầu
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: thực hành, luyện tập
HT: Làm bài cá nhân vào bảng con
Ghi từng phép tính ở vbt lên bảng
Yêu cầu H tính nhẩm và ghi kết quả vào bảng con, Theo dõi, giúp H yếu
Nhận xét, hỏi H cách làm
Chốt lại: Khi nhân hay chia một số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn với( cho) 10, 100, 1000, ta chỉ việc viết thêm vào bên phải số đó 1, 2, 3, chữ số 0 hay xoá đi
Bài tập yêu cầu gì?
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Huy động kết quả, chữa bài
Yêu cầu H mở vở bài tập in trang 62, đọc thầm yêu cầu bài tập 1
Bài tập yêu cầu gì?
Vận dụng tính chất gì để tính thuận tiện
Theo dõi, giúp đỡ
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Yêu cầu H đọc bài toán giải ở bài tập 2, bài giải bằng mấy cách
Yêu cầu H yếu giải 1 cách, các H còn lại giải 2 cách, nhận xét, chữa bài
Về hoàn thiện bài tập, H yếu giải
3 H lên làm, lớp nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe
H thực hiện làm các phép tính
Trình bày kết quả
Lần lượt nêu cách làm
H nêu
Làm bài cá nhân vào vở
H thực hiện
Tính bằng cách thuận tiện
Tính chất giao hoán và kết hợp
Làm vào vở, trình bày
Theo dõi, chữa bài
H đọc
2 cách
H thực hiện, 1 h yếu làm ở bảng phụ, 2 H khác làm trên bảng lớp
thêm cách 2
Bồi dưỡng toán: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN,
KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN, GIẢI TOÁN( 2 tiết)
I. Mục tiêu: Giúp H:
- Củng cố về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân
- Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân để tính toán nhanh
- Rèn kĩ năng giải toán
II. Đồ dùng: bảng phụ ghi sẵn bài tập
III. Các hoạt động dạy học
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Bài 1
Bài 2
Gọi H lên bảng kiểm tra bài cũ
Nhận xét, đánh giá
PP: Luyện tập, thực hành
Giới thiệu bài tập ghi sẵn ở bảng phụ: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a) 5 x 74 x 2 c) 125 x 3 x 8
b) 4 x 5 x 25 d) 2 x 7 x 500
Vận dụng tính chất gì để tính thuận tiện
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét, đánh giá, chốt kết quả:
a) 5 x 74 x 2 = 74 x( 5 x 2 ) = 74 x 10 = 740
b) 4 x 5 x 25 = 5 x ( 4 x 25) = 5 x 100 = 500
Ghi bài tập lên bảng:
Tính bằng cách thuận tiện nhất
a) 125 x 5 x 8 x 2
b) 250 x 1250 x 8 x 4
c) 5 x 789 x 200
Yêu cầu H làm bài
Theo dõi, giúp đỡ
Huy động kết quả, nhận xét, chữa bài:
a) 125 x 5 x 8 x 2 = (125 x 8) x ( 5 x 2) = 1000 x 10 = 10000
b) 250 x 1250 x 8 x 4 = ( 250 x 4) x (1250 x 8) = 1000 x 10000 = 10000000
3 H lên bảng làm bài theo yêu cầu
1 H đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi
Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp
H làm bài cá nhân, 4 H làm bảng
H nêu, lớp nhận xét
Theo dõi, chữa bài
H đọc bài tập
H làm bài
Tiết 2: Tiếp tục hướng dẫn H luyện tập giải toán
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 3: 12-13’
Bài 4: 10-12’
3. Củng cố: 2-3’
Nêu mục tiêu
PP: luyện tập, thực hành
HT: cá nhân
Giới thiệu bài tập:
Một cửa hàng có 7 gian chứa muối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu kg muối?( Giải bằng hai cách)
Nêu câu hỏi phân tích bài toán
Yêu cầu, theo dõi
Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng
Cách 1: Giải
7 gian chứa số bao muối là:
85 x 7 = 595( bao)
Cửa hàng có tấy cả số kg muối
595 x 5 = 2975( kg)
Giới thiệu bài toán: Một khu đất hình chữ nhật có chu vi là 28m, chiều dài hơn chiều rộng 4m. Tính diện tích của khu đất.
Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
Bài toán thuộc dạng toán gì?
Yêu cầu, theo dõi
Gọi H nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét, chốt kết quả đúng:
Nửa chu vi của khu đất HCN là:
28 : 2 = 14 (m )
Chiều rộng của khu đất là:
( 14 – 4 ) : 2 = 5 (m )
Chiều dài khu đất là:
5 + 4 = 9 (m)
Diện tích khu đất là
9 x 5 = 45 (m2 )
Đáp số: 45 m2
Tổng kết giờ học, nhận xét, dặn dò
Lắng nghe
1 H đọc bài tập, lớp theo dõi
Trả lời câu hỏi
Giải theo hai cách vào vở, 1 H giải trên bảng phụ
Cách 2: Giải
Mỗi gian chứa số kg muối là:
85 x 5 = 425( kg)
Cửa hàng có
425 x 7 = 2975( kg)
H đọc bài toán
Lần lượt trả lời câu hỏi
tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
H làm bài cá nhân vào vở, 1 H làm trên bảng
H nhận xét
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Ôân toán: NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0, GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu: Giúp H :
- Củng cố cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0
- Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
- Rèn kĩ năng giải toán
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Tính
Bài 2: Viết số vào ô trống
Bài 3: Giải toán
Bài 4
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
Gọi H lên bảng kiểm tra bài cũ
Nhận xét, đánh giá
Gới thiệu bài, nêu mục tiêu
PP: Luyện tập, thực hành
HT: HT: Làm bảng con
Ghi lần lượt từng phép tính lên bảng
Yêu cầu H nêu cách làm
Nhận xét chốt kết quả đúng, chốt cách làm
HT: nhóm đôi, làm vở
Yêu cầu H theo dõi bài tập 2 ở vbr
Yêu cầu H suy nghĩ, trao đổi cặp đôi để tìm các số tròn chục
viết vào ô trống cho thích hợp
Theo dõi, giúp đỡ H yếu: Hùng, Hải
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi H đọc bài toán
Nêu câu hỏi hướng dẫn H hiểu yêu cầu
Yêu cầu H giải bài toán theo 2 cách, riêng các em: Hải, Anh, Hùng, Nhi, Thành, Uy giải 1 cách
Gọi H nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Gọi H đọc yêu cầu bài tập
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu
Kiểm tra kết quả của H làm
Nhận xét, dặn H về hoàn thiện bài tập
H lên bảng làm theo yêu cầu
Lắng nghe
Lắng nghe
H Thực hiện tính vào bảng con
Lần lượt H nêu
Theo dõi, lắng nghe
1 H đọc yêu cầu, lớp theo dõi
H trao đổi, ghi kết quả vào vở
2 H làm trên bảng phụ
1 H đọc, lớp theo dõi
Trả lời câu hỏi
H thực hiện giải vào vở bài tập
2 H giải trên bảng
H nhận xét
Theo dõi, chữa bài
1 H đọc, lớp theo dõi
H làm bài
Lắng nghe
File đính kèm:
- Tuần 11.doc