Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11

Toán: MÉT VUÔNG

I. Mục tiêu: Giúp H:

 - Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được “mét vuông”, “m2”.

- Biết được 1m2 = 100 dm2. Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2, cm2

- Giúp H làm đúng bài tập 1, 2(cột 1), 3

- Giáo dục tính nhanh nhẹn, cẩn thận.

II. Chuẩn bị: bảng HV có diện tích 1 m2

 

doc27 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội, bảo vệ học đường. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm. *) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung *) Các hoạt động khác: +) Trang phục thực hiện khá tốt +) Vệ sinh phong quang sạch sẽ +) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt +) Thực hiện đúng an toàn giao thông 3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới - Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại - Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra - Tích cực chăm sóc cây hoa - Chăm chỉ học bài, rèn luyện, thực hiện đúng an toàn giao thông. Ôn Tiếng Việt: ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU I. Mục tiêu: Giúp H - Đọc đúng các từ và câu. Đọc trơn, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi II.Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài tập đọc, bảng phụ ghi câu cần luyện đọc III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra: 4-5’ 2. Bài mới : 30’ a. Luyện đọc: 15-17’ b. Củng cố nội dung: 9-10’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ -Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ -Nhận xét đánh giá cho điểm -Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Làm mẫu, Thực hành HT: Cá nhân, nhóm đôi Đọc mẫu, nêu cách đọc toàn bài -GV Hướng dẫn H chia đoạn Hướng dẫn đọc những từ ngữ dễ đọc sai: diều, trí, nghèo, bút, vỏ trứng, câu dài ghi ở bảng phụ Yêu cầu H đọc nối tiếp lần 2 -Cho HS đọc theo cặp, theo dõi, giúp nhóm yếu, Thi đọc các nhóm -Cho HS đọc cả bài Luyện đọc diễn cảm Cho H thi đọc Theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, đánh giá PP: Vấn đáp, động não Hướng dẫn H đọc thầm và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu Câu chuyện khuyên ta điều gì? Đoạn cuối cho em biết điều gì? Nêu nội dung câu chuyện Nhận xét tiết học, dặn H về đọc và trả lời câu hỏi, những em yếu về đọc nhiều lần -2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi -Nghe Lắng nghe, theo dõi sgk Đọc nối tiếp theo đoạn Luyện đọc H đọc -Từng cặp HS luyện đọc, hai nhóm thi đọc 1-2 HS đọc cả bài H luyện đọc theo nhóm Thi đọc các nhóm Thi đọc cá nhân Đọc thầm, suy nghĩ, trao đổi, trả lời Phải có ý chí, quyết tâm Nguyễn Hiền đỗ Trạng nguyên Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi Lắng nghe Ôn luyện toán: NHÂN CHIA VỚI 10, 100, 1000 TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN I. Mục tiêu: Giúp H: Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân hoặc chia cho( với) 10, 100, 1000 Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính nhanh II. Đồ dùng: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Bài cũ 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Tính nhẩm : 6-7’ Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm 6-7’ Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất 6-7’ Bài 4: giải toán 6-7’ 3. củng cố: 2-3’ Gọi H lên bảng làm bài tập theo yêu cầu Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: thực hành, luyện tập HT: Làm bài cá nhân vào bảng con Ghi từng phép tính ở vbt lên bảng Yêu cầu H tính nhẩm và ghi kết quả vào bảng con, Theo dõi, giúp H yếu Nhận xét, hỏi H cách làm Chốt lại: Khi nhân hay chia một số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn với( cho) 10, 100, 1000, ta chỉ việc viết thêm vào bên phải số đó 1, 2, 3, chữ số 0 hay xoá đi Bài tập yêu cầu gì? Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu Huy động kết quả, chữa bài Yêu cầu H mở vở bài tập in trang 62, đọc thầm yêu cầu bài tập 1 Bài tập yêu cầu gì? Vận dụng tính chất gì để tính thuận tiện Theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, chốt kết quả đúng Yêu cầu H đọc bài toán giải ở bài tập 2, bài giải bằng mấy cách Yêu cầu H yếu giải 1 cách, các H còn lại giải 2 cách, nhận xét, chữa bài Về hoàn thiện bài tập, H yếu giải 3 H lên làm, lớp nhận xét Lắng nghe Lắng nghe H thực hiện làm các phép tính Trình bày kết quả Lần lượt nêu cách làm H nêu Làm bài cá nhân vào vở H thực hiện Tính bằng cách thuận tiện Tính chất giao hoán và kết hợp Làm vào vở, trình bày Theo dõi, chữa bài H đọc 2 cách H thực hiện, 1 h yếu làm ở bảng phụ, 2 H khác làm trên bảng lớp thêm cách 2 Bồi dưỡng toán: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN, KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN, GIẢI TOÁN( 2 tiết) I. Mục tiêu: Giúp H: - Củng cố về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân - Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân để tính toán nhanh - Rèn kĩ năng giải toán II. Đồ dùng: bảng phụ ghi sẵn bài tập III. Các hoạt động dạy học ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Bài 1 Bài 2 Gọi H lên bảng kiểm tra bài cũ Nhận xét, đánh giá PP: Luyện tập, thực hành Giới thiệu bài tập ghi sẵn ở bảng phụ: Tính bằng cách thuận tiện nhất: a) 5 x 74 x 2 c) 125 x 3 x 8 b) 4 x 5 x 25 d) 2 x 7 x 500 Vận dụng tính chất gì để tính thuận tiện Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ Yêu cầu H nêu cách làm Nhận xét, đánh giá, chốt kết quả: a) 5 x 74 x 2 = 74 x( 5 x 2 ) = 74 x 10 = 740 b) 4 x 5 x 25 = 5 x ( 4 x 25) = 5 x 100 = 500 Ghi bài tập lên bảng: Tính bằng cách thuận tiện nhất a) 125 x 5 x 8 x 2 b) 250 x 1250 x 8 x 4 c) 5 x 789 x 200 Yêu cầu H làm bài Theo dõi, giúp đỡ Huy động kết quả, nhận xét, chữa bài: a) 125 x 5 x 8 x 2 = (125 x 8) x ( 5 x 2) = 1000 x 10 = 10000 b) 250 x 1250 x 8 x 4 = ( 250 x 4) x (1250 x 8) = 1000 x 10000 = 10000000 3 H lên bảng làm bài theo yêu cầu 1 H đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi Vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp H làm bài cá nhân, 4 H làm bảng H nêu, lớp nhận xét Theo dõi, chữa bài H đọc bài tập H làm bài Tiết 2: Tiếp tục hướng dẫn H luyện tập giải toán ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 3: 12-13’ Bài 4: 10-12’ 3. Củng cố: 2-3’ Nêu mục tiêu PP: luyện tập, thực hành HT: cá nhân Giới thiệu bài tập: Một cửa hàng có 7 gian chứa muối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu kg muối?( Giải bằng hai cách) Nêu câu hỏi phân tích bài toán Yêu cầu, theo dõi Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng Cách 1: Giải 7 gian chứa số bao muối là: 85 x 7 = 595( bao) Cửa hàng có tấy cả số kg muối 595 x 5 = 2975( kg) Giới thiệu bài toán: Một khu đất hình chữ nhật có chu vi là 28m, chiều dài hơn chiều rộng 4m. Tính diện tích của khu đất. Bài toán cho biết gì, hỏi gì? Bài toán thuộc dạng toán gì? Yêu cầu, theo dõi Gọi H nhận xét bài làm của bạn Nhận xét, chốt kết quả đúng: Nửa chu vi của khu đất HCN là: 28 : 2 = 14 (m ) Chiều rộng của khu đất là: ( 14 – 4 ) : 2 = 5 (m ) Chiều dài khu đất là: 5 + 4 = 9 (m) Diện tích khu đất là 9 x 5 = 45 (m2 ) Đáp số: 45 m2 Tổng kết giờ học, nhận xét, dặn dò Lắng nghe 1 H đọc bài tập, lớp theo dõi Trả lời câu hỏi Giải theo hai cách vào vở, 1 H giải trên bảng phụ Cách 2: Giải Mỗi gian chứa số kg muối là: 85 x 5 = 425( kg) Cửa hàng có 425 x 7 = 2975( kg) H đọc bài toán Lần lượt trả lời câu hỏi tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó H làm bài cá nhân vào vở, 1 H làm trên bảng H nhận xét Theo dõi, chữa bài Lắng nghe Ôân toán: NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0, GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: Giúp H : - Củng cố cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm - Rèn kĩ năng giải toán II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Tính Bài 2: Viết số vào ô trống Bài 3: Giải toán Bài 4 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Gọi H lên bảng kiểm tra bài cũ Nhận xét, đánh giá Gới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Luyện tập, thực hành HT: HT: Làm bảng con Ghi lần lượt từng phép tính lên bảng Yêu cầu H nêu cách làm Nhận xét chốt kết quả đúng, chốt cách làm HT: nhóm đôi, làm vở Yêu cầu H theo dõi bài tập 2 ở vbr Yêu cầu H suy nghĩ, trao đổi cặp đôi để tìm các số tròn chục viết vào ô trống cho thích hợp Theo dõi, giúp đỡ H yếu: Hùng, Hải Nhận xét, chốt kết quả đúng Gọi H đọc bài toán Nêu câu hỏi hướng dẫn H hiểu yêu cầu Yêu cầu H giải bài toán theo 2 cách, riêng các em: Hải, Anh, Hùng, Nhi, Thành, Uy giải 1 cách Gọi H nhận xét bài làm của bạn Nhận xét, chốt kết quả đúng Gọi H đọc yêu cầu bài tập Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu Kiểm tra kết quả của H làm Nhận xét, dặn H về hoàn thiện bài tập H lên bảng làm theo yêu cầu Lắng nghe Lắng nghe H Thực hiện tính vào bảng con Lần lượt H nêu Theo dõi, lắng nghe 1 H đọc yêu cầu, lớp theo dõi H trao đổi, ghi kết quả vào vở 2 H làm trên bảng phụ 1 H đọc, lớp theo dõi Trả lời câu hỏi H thực hiện giải vào vở bài tập 2 H giải trên bảng H nhận xét Theo dõi, chữa bài 1 H đọc, lớp theo dõi H làm bài Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTuần 11.doc