LUYỆN TẬP
Chương I ( Hình học)
I. Mục tiêu
Kiến thức: Học sinh nắm được thế nào là hai đường thẳng song song , hai đường thẳng vuông góc, kí hiệu hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song , tiên đề Ơclit và tính chất của nó
Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình chính xác, chứng minh hai đường thẳng song song hai đường thẳng vuông góc, trình bày bài toán chứng minh, ghi GT + KL
Thái độ: Tính chính xác, cẩn thận
II . Chuẩn bị:
- Giáo án và các bảng phụ ghi các bài tập cho hs quan sát và suy nghĩ
III . Phương pháp :
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.
IV.Tiến trình dạy học
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 8: Luyện tập chương I (hình học), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/10/2009
Ngày soạn: 12/10/2009
Luyện tập
Chương I ( Hình học)
I. Mục tiêu
Kiến thức: Học sinh nắm được thế nào là hai đường thẳng song song , hai đường thẳng vuông góc, kí hiệu hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song , tiên đề Ơclit và tính chất của nó
Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình chính xác, chứng minh hai đường thẳng song song hai đường thẳng vuông góc, trình bày bài toán chứng minh, ghi GT + KL
Thái độ: Tính chính xác, cẩn thận
II . Chuẩn bị:
- Giáo án và các bảng phụ ghi các bài tập cho hs quan sát và suy nghĩ
III . Phương pháp :
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.
IV.Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
a) Vẽ góc xAy có số đo = 50
b) Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy
c) Vẽ tia phân giác At của góc xAy
d) Vẽ tia đối At’ của At vì sao At’ là tia phân giác của góc x’Ay’
? Nêu cách làm bài toán?
- Yêu cầu một hs lên bảng vẽ hình .
Bài 2 :
Hai đường thẳng MN và PQ cắt nhau tại A tạo thành góc MAP có số đo bẳng 33
Tính số đo góc NAQ?
Tính số đo góc MAQ?
Viết tên các cặp góc đối đỉnh ?
Viết tên các cặp góc bù nhau ?
- Đề bài cho ta biết điều gì? yêu cầu ta làm gì?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình và lamg bài theo yêu cầu của đề bài đề ra.
- HS trả lời
1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của GV.
- HS trả lời.
1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của GV.
Bài tập 1
Ta có = (đđ)
= (đđ)
Mà = (At là tia phân giác)
Nên = => At’ là tia phân giác của góc x’Ay’
Bài 2 :
a) Ta có (đđ)
Mà nên
b) ta có + = 180
33 + = 180
= 180 – 33 = 147
c) Tên các cặp góc đối đỉnh : và ; và
d) Các cặp góc bù nhau :
và ; và ; và ; và
V. Hướng dẫn về nhà (2')
- Ôn lại kiến thức và bài tập trên
- Tập vẽ hình, ghi gt,kl các định lí đã học.
VI. Rút kinh nghiệm bài dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 3 : Cho đường thẳng xy đi qua điểm O vẽ tia . Vẽ tia Oz sao cho = 135 . Trên nửa mp bờ xy không chứa tia Oz kẻ tia Ot sao cho =90, gọi Ov là phân giac
Chỉ rõ rằng là góc bẹt
Các góc xOv và yOz có phải là hai góc đối đỉnh không ? vì sao?
Ta có + = 180 (kb)
+90 = 180
= 180 – 90 = 90
Vì Ov là tia phân giác của nên = 45
Ta lại có = + = 45 + 135 = 180
Vậy là góc bẹt
b) Tia Oy là tia đối của tia Ox , tia Ov là tia đối của tia Oz (vì =180)
Vậy và là hai góc đối đỉnh
Bài 4 : Cho hai góc đối đỉnh và . Gọi Ox là tia phân giác . Ox’ là tia đối của Ox . Vì sao Ox’ là tia phân giác của ?
Ta có = (đđ) và = (đđ)
Mà = (Ox là phân giác)
nên = => Ox’ là phân giác
Baứi 5 : Chửựng toỷ raống tia phaõn giaực cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh laứ 2 tia ủoỏi nhau
Ta coự = (ủủ)
Vaứ = = (Om laứ tia phaõn giaực)
= = (Om’ laứ tia phaõn giaực)
Neõn =
maứ + = 180
do ủoự + = 180
Vaọy Om vaứ Om’ laứ 2 tia ủoỏi nhau
Baứi 6 : Cho hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ vuoõng goực vụựi nhau tai O trong soỏ nhửng caõu traỷ lụứi sau thỡ caõu naứo sai caõu naứo ủuựng ?
Hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau taùi O (ủuựng )
ẹửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ taùo thaứnh 4 goực vuoõng (ủuựng)
Moói ủửụứng thaỳng laứ tia phaõn gaựic caỷu moọt goực beùt (ủuựng)
Baứi 7 : Cho goực nhoùn xOy vaứ m laứ ủửụứng phaõn giaực cuỷa goực xOy . Qua O keỷ ủửụứng thaỳng n vuoõng goực vụựi m . chổ roừ raống n laứ ủửụứng phaõn gaựic cuỷa goực keà buứ vụựi goực xOy
Ta goùi laứ goực keà buứ cuỷa
Neõn + = 180
Vỡ laứ goực nhoùn neõn laứ goực tuứ
=> On naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oz
Ta coự + = ++ += 180
Maứ + = 90 (m n)
Neõn + = 90.
Vaứ = (m laứ phaõn giaực cuỷa )
=> = => n laứ phaõn giaực cuỷa
Baứi 8 : cho = 135 keỷ ủửụứng thaỳng zz’ Ox taùi O vaứ tt’ Oy taùi O sao cho caực tia Ot vaứ Oz naốm trong goực
Chửựng toỷ raống Oz laứ paõn giaực cuỷa goực tOy
Cho Oy’ laứ tia ủoỏi cuỷa tia Oy , Ox’ laứ tia ủoỏi cuỷa tia Ox . Haừy so saựnh caực goực vaứ
a) Ta coự + =
+ 90 = 135
= 135 – 90 = 45
Vaứ + = 90
+ 45 = 90
=90 – 45 = 45
Vaọy = = 45 hay Oz laứ tia phaõn giaực cuỷa
b) Ta coự = 90 - = 90 – 45
Suy ra = = 45 (ủủ)
Vaứ + = 180 (kb)
+ 135 = 180
= 180– 135 = 45
Vaọy = = 45
Baứi 9 : cho hai goực keà buứ vaứ . goùi OM laứ tia phaõn giaực cuỷa , ON vuoõng goực vụựi OM++ += 180 (Tia ON naốm trong ) . Tia laứ tia phaõn giaực cuỷa goực naứo ? Vỡ sao?
Ta coự ++ += 180( vaứ keà buứ )
Maứ + = 90 ( OM ON )
Vaọy + = 90
Maứ = (OM laứ phaõn giaực cuỷa )
Neõn = hay ON laứ phaõn giaực cuỷa
Baứi 10 : Cho ủoùan thaỳng AB treõn cuứng moọt nửừa maởt phaỳng bụứ AB veừ caực tia Ax vaứ By trong ủoự = ; = 4 . Tớnh ủeồ Ax//By
Ta bieỏt raống neỏu hai goực trong cuứng phớa buứ nhau thỡ 2 ủửụứng thaỳng song song
Vaọy ủeồ Ax // By thỡ + = 180
Neõn + 4 = 5 = 180 => = 36 thỡ Ax // By
Baứi 11 : Treõn hỡnh coự nhửừng ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi OC ? vỡ sao ?
Ta coự = 90 vaứ = 90 maứ vaứ ụỷ vũ trớ so le trong neõn OC // DE
Ta coự + = 140
90 + = 140
= 140 – 90 = 50
Vaọy + = 50 + 130 = 180
Maứ vaứ laứ hai goực trong cuứng phớa neõn Oz // AB hay OC // AB
Ta coự vaứ laứ hai goực keà buứ
Neõn + = 180
115 + = 180
= 180 – 115 = 65 =
Maứ vaứ laứ hai goực ủoàng vũ neõn m // n
Baứi 12 : ẹửụứng thaỳng d caột hai ủửụứng thaỳng m,n tai A , Btao thaứnh caực goực ủổnh A,B ủửụùc ủaựnh soỏ nhử hỡnh veừ .Cho = 115 ; = 65 hoỷi caực ủửụứng thaỳng m , n coự song song vụựi nhau khoõng ?
ẹửụứng thaỳng BC caột 2 ủửụứng thaỳng AB vaứ CD taùo thaứnh caực caởp goực trong cuứng phớa + = 75 + 105 = 180 (buứ nhau )
Vaọy AB // CD
AD caột 2 ủửụứng thaỳng AB // CD taùo thaứnh 2 goực trong cuứng phớa laứ + = 180 => = 180 - = 180 – 110 = 70
Baứi 13 : Haừy tớnh soỏ ủo goực D bieỏt soỏ ủo goực = 110 ; = 75 ; = 105 trong hỡnh beõn
Keỷ Bm // Ax ta coự + = 180 (1)
Do Bm //Ax vaứ Cy // Ax neõn Bm // Cy
=> + = 180 (2)
Tửứ (1) vaứ (2 ) => + + + =
180 + 180 = 360
Hay + + = 360
Baứi 14 : Cho Ax // Cy . haừy tớnh + +
Baứi 15 : Cho Ax // Cy . So saựnh vụựi +
a) Veừ Bm // Ax sao cho Bm naốm trong goực ABC thỡ Bm // Cy
Do ủoự = (slt)
= (slt)
=> + = + hay = +
Baứi 16 : Cho hỡnh veừ . Bieỏt Ax // By vaứ = 60 , = 40 . Tớnh
Baứi 16 : Cho a//b vaứ ủửụứng thaỳng c caột hai ủửụứng thaỳng a,b laàn lửụùt taùi A vaứ B taùo thaứnh vụựi c caực goực ủổnh A vaứ B ủửụùc ủaựnh soỏ nhử hỡnh veừ . cho bieỏt - = 80 . haừy tớnh caực goực coứn laùi
Do a// b neõn = (ủv) maứ ta coự + = 180 (kb)
=> + = 180 => = 180 -
Vaứ - = 80 Neõn 180 - - = 80
=> 2 = 100 => = 50 => 130
Vaọy = = 130 (ủv) ; = = 130 (ủủ) ; = = 130 (ủủ)
= = 50 (ủủ) ; = = 50 (ủv) ; = = 50 (ủủ)
Baứi 17 : Trong hỡnh beõn , cho soỏ ủo caực goực : = 135 ; = 70 ; = 25 . CMR : Ax // Cy
Tửứ B keỷ Bz // Cy neõn = = 25 (slt)
Maứ + = 70 => = 70 – 25 = 45
Ta coự + = 45 + 135 = 180
Vaứ vaứ laứ hai goực trong cuứng phớa neõn Bm //Ax
Maứ Bm // Cy neõn Cy // Ax
vẽ các tia Ax và By trong đó = ; = 4 . Tính để Ax//By
Ta biết rằng nếu hai gúc trong cựng phớa bự nhau thỡ 2 đường thẳng song song
Vậy để Ax // By thỡ + = 180
Nờn + 4 = 5 = 180 => = 36 thỡ Ax // By
Bài 11 : Trên hình có những đường thẳng nào song song với OC ? vì sao ?
Ta có = 90 và = 90 mà và ở vị trí so le trong nên OC // DE
Ta có + = 140
90 + = 140
= 140 – 90 = 50
Vậy + = 50 + 130 = 180
Mà và là hai góc trong cùng phía nên Oz // AB hay OC // AB
Ta có và là hai góc kề bù
Nên + = 180
115 + = 180
= 180 – 115 = 65 =
Mà và là hai góc đồng vị nên m // n
Bài 12 : Đường thẳng d cắt hai đường thẳng m,n tai A , Btao thành các góc đỉnh A,B được đánh số như hình vẽ .Cho = 115 ; = 65 hỏi các đường thẳng m , n có song song với nhau không ?
Đường thẳng BC cắt 2 đường thẳng AB và CD tạo thành các cặp góc trong cùng phía + = 75 + 105 = 180 (bù nhau )
Vậy AB // CD
AD cắt 2 đường thẳng AB // CD tạo thành 2 góc trong cùng phía là + = 180 => = 180 - = 180 – 110 = 70
Bài 13 : Hãy tính số đo góc D biết số đo góc = 110 ; = 75 ; = 105 trong hình bên
Kẻ Bm // Ax ta có + = 180 (1)
Do Bm //Ax và Cy // Ax nên Bm // Cy
=> + = 180 (2)
Từ (1) và (2 ) => + + + =
180 + 180 = 360
Hay + + = 360
Bài 14 : Cho Ax // Cy . hãy tính + +
Bài 15 : Cho Ax // Cy . So sánh với +
a) Vẽ Bm // Ax sao cho Bm nằm trong góc ABC thì Bm // Cy
Do đó = (slt)
= (slt)
=> + = + hay = +
Bài 16 : Cho hình vẽ . Biết Ax // By và = 60 , = 40 . Tính
Do a// b nên = (đv) mà ta có + = 180 (kb)
=> + = 180 => = 180 -
Và - = 80 Nên 180 - - = 80
=> 2 = 100 => = 50 => 130
Vậy = = 130 (đv) ; = = 130 (đđ) ; = = 130 (đđ)
= = 50 (đđ) ; = = 50 (đv) ; = = 50 (đđ)
Bài 16 : Cho a//b và đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b lần lượt tại A và B tạo thành với c các góc đỉnh A và B được đánh số như hình vẽ . cho biết - = 80 . hãy tính các góc còn lại
Bài 17 : Trong hình bên , cho số đo các góc : = 135 ; = 70 ; = 25 . CMR : Ax // Cy
Từ B kẻ Bz // Cy nên = = 25 (slt)
Mà + = 70 => = 70 – 25 = 45
Ta có + = 45 + 135 = 180
Và và là hai góc trong cùng phía nên Bm //Ax
Mà Bm // Cy nên Cy // Ax
Baứi 18 : cho ủửụứng thaỳng xy vaứ hai ủieồm A , B treõn ủửụứng thaỳng ủoự . Trong cuứng moọt nửừa maởt phaỳng bụứ xy laọy hai ủieồm C, D . Bieỏt raống = 115 ; = 65 . Hoỷi ủửụứng trung trửùc cuỷa AB vaứ CD coự caột nhau khoõng ? vỡ sao ?
Xeựt hai ủửụứng thaỳng CD vaứ AB caột ủửụứng thaỳng AC taùo thaứnh 2 goực trong cuứng phớa buứ nhau laứ
+ = 115 + 65 = 180 Do ủoự CD // AB
Goùi n laứ trung trửùc cuỷa CD => n CD
=> n AB (1)
Goùi m laứ trung trửùc cuỷa AB => m AB (1)
Tửứ (1) vaứ (2) => n // m ( cuứng vuoõng goực vụựi AB )
III . Chú ý khi sử dụng giáo án.
File đính kèm:
- T8.doc