LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỌT BIẾN
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.
- Củng cố cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán.
* Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Chuẩn bị kĩ bài soạn.
- HS: Làm trước ở nhà.
C. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình bài giảng:
I.Ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (4')
- Nêu cách tìm nghiệm của một đa thức mốt biến, xác định một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không?
- HS trả lời GV cho HS nhận xét GV cho điểm.
III. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3518 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 30: Luyện tập nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 30
Ngày soạn: 01/04/2010
Ngày soạn: 03/04/2010
LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỌT BIẾN
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.
- Củng cố cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán.
* Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Chuẩn bị kĩ bài soạn.
- HS: Làm trước ở nhà.
C. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình bài giảng:
I.Ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (4')
- Nêu cách tìm nghiệm của một đa thức mốt biến, xác định một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không?
- HS trả lời GV cho HS nhận xét GV cho điểm.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Học sinh đọc đề bài.
- Cả lớp làm bài vào vở
- 2 học sinh lên bảng làm bài
- Xét xem có phải là nghiệm của đa thức không?
- HS lên bảng làm.
- HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. GV chốt lại.
x = -1; x = -3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 + 4x + 3 hay khổng?
- Lớp nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng.
- HS lên bảng làm.
- HS dưới lớp, nhận xét. GV chốt lại sửa
sai nếu có.
- Cả lớp làm bài vào vở
- 2 học sinh lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng.
(bổ sung nếu thiếu, sai)
CM:y2 + 4 không có nghiệm.
Bìa 1
a) là nghiệm của đa thức vì
b) x = -1; x = -3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 + 4x + 3
Bài 2
a) y = -2.
b) Đa thức Q(y) không là nghiệm vì ta có y2 > 0 nên y2 + 4 > 0, hay Q(y) khác 0 với mọi giá trị của y.
IV. Củng cố: (4')
- Cách tìm nghiệm của P(x): cho P(x) = 0 sau tìm x.
- Cách chứng minh: x = a là nghiệm của P(x): ta phải xét P(a)
+ Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm.
+ Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học, kĩ lí thuyết, làm các bài tập trong sbt. Chuẩn bị bài ôn tập chương và ôn tập cuối năm.
VI. Rút kinh nghiệm bài dạy:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T30.doc