LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.
- Vận dụng vào thực tế đời sống.
* Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu.
- HS: Học bài ở nhà, thước thẳng, ê ke,
C. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân
D. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (11')
- Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL.
III. Tiến trình bài giảng:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2642 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/03/2010
Ngày dạy: 30/03/2010
Tiết: 29.
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.
- Vận dụng vào thực tế đời sống.
* Thái độ:
- Yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu.
- HS: Học bài ở nhà, thước thẳng, ê ke,
C. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân
D. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (11')
- Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của G và HS
Nội dung
- Giáo viên vẽ hình lên bảng và yêu cầu học sinh làm bài.
? Cho biết GT, Kl của bài toán.
- 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời miệng câu a.
- Học sinh suy nghĩ ít phút rồi trả lời.
? Tương tự cau a hãy chứng minh câu b.
- Cả lớp làm bài.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
? Từ 1 và 2 em có nhận xét gì.
- Học sinh trả lời.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 19
- Học sinh đọc đề bài.
? Chu vi của tam giác được tính như thế nào.
- Chu vi của tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh.
- Giáo viên cùng làm với học sinh.
Bài tập 17 (tr63-SGK)
B
C
A
I
M
GT
ABC, M nằm trong ABC
KL
a) So sánh MA với MI + IA
MB + MA < IB + IA
b) So sánh IB với IC + CB
IB + IA < CA + CB
c) CM: MA + MB < CA + CB
a) Xét MAI có:
MA < MI + IA (bất đẳng thức tam giác)
MA + MB < MB + MI + IA
MA + MB < IB + IA (1)
b) Xét IBC có
IB < IC + CB (bất đẳng thức tam giác)
IB + IA < CA + CB (2)
c) Từ 1, 2 ta có
MA + MB < CA + CB
Bài tập 19 (tr63-SGK)
Gọi độ dài cạnh thứ 3 của tam giác cân là x (cm)
Theo BĐT tam giác
7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9
4 < x < 11,8
x = 7,9
chu vi của tam giác cân là
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 (cm)
IV. Củng cố: (2')
- GV chốt lại cho hs lý thuyết cơ bản và các dạng BT đã làm.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác .
- Làm các bài 25, 27, 29, 30 (tr26, 27-SBT)
VI. Rút kinh nghiệm bài dạy:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T29.doc