Giáo án Toán lớp 7 tiết 29: Luyện tập

LUYỆN TẬP

A. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.

* Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.

- Vận dụng vào thực tế đời sống.

* Thái độ:

 - Yêu thích môn học, tích cực học tập.

B. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu.

- HS: Học bài ở nhà, thước thẳng, ê ke,

C. Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân

D. Các hoạt động dạy học:

 I. Tổ chức lớp: (1')

 II. Kiểm tra bài cũ: (11')

 - Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL.

III. Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2653 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/03/2010 Ngày dạy: 30/03/2010 Tiết: 29. LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không. * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán. - Vận dụng vào thực tế đời sống. * Thái độ: - Yêu thích môn học, tích cực học tập. B. Chuẩn bị: - GV: Thước thẳng, com pa, phấn màu. - HS: Học bài ở nhà, thước thẳng, ê ke, C. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân D. Các hoạt động dạy học: I. Tổ chức lớp: (1') II. Kiểm tra bài cũ: (11') - Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL. III. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của G và HS Nội dung - Giáo viên vẽ hình lên bảng và yêu cầu học sinh làm bài. ? Cho biết GT, Kl của bài toán. - 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời miệng câu a. - Học sinh suy nghĩ ít phút rồi trả lời. ? Tương tự cau a hãy chứng minh câu b. - Cả lớp làm bài. - 1 học sinh lên bảng làm bài. ? Từ 1 và 2 em có nhận xét gì. - Học sinh trả lời. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 19 - Học sinh đọc đề bài. ? Chu vi của tam giác được tính như thế nào. - Chu vi của tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh. - Giáo viên cùng làm với học sinh. Bài tập 17 (tr63-SGK) B C A I M GT ABC, M nằm trong ABC KL a) So sánh MA với MI + IA MB + MA < IB + IA b) So sánh IB với IC + CB IB + IA < CA + CB c) CM: MA + MB < CA + CB a) Xét MAI có: MA < MI + IA (bất đẳng thức tam giác) MA + MB < MB + MI + IA MA + MB < IB + IA (1) b) Xét IBC có IB < IC + CB (bất đẳng thức tam giác) IB + IA < CA + CB (2) c) Từ 1, 2 ta có MA + MB < CA + CB Bài tập 19 (tr63-SGK) Gọi độ dài cạnh thứ 3 của tam giác cân là x (cm) Theo BĐT tam giác 7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9 4 < x < 11,8 x = 7,9 chu vi của tam giác cân là 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 (cm) IV. Củng cố: (2') - GV chốt lại cho hs lý thuyết cơ bản và các dạng BT đã làm. V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác . - Làm các bài 25, 27, 29, 30 (tr26, 27-SBT) VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT29.doc