Giáo án Toán - Lớp 5 - Tuần 4

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần 4

Môn: TOÁN

Bài: ÔN TẬP BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt)

Ngày dạy :

Lớp 5 /

I.Mục đích yêu cầu:

1.Biết một dạng quan hệ tỉ lệ: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần.

2.Rèn kĩ năng giả toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong 2 cách Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng:

 -Bảng phụ kẻ bảng sgk.

 -Bảng nhóm.

III.Các hoạt động:

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Môn: TOÁN Bài: ÔN TẬP BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt) Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I.Mục đích yêu cầu: 1.Biết một dạng quan hệ tỉ lệ: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần. 2.Rèn kĩ năng giả toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong 2 cách Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số. 3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng phụ kẻ bảng sgk. -Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ:1 HS lên bảng làm ý a BT4 tiết trước . Kiểm tra,chấm vở BT ở nhà của HS -Nhận xét bài trên bảng,NX bài cũ. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Hệ thống kiến thức:Hoạt động cả lớp. -Giới thiệu dạng toán về quan hệ tỉ lệ như ví dụ a (tr 18 sgk). -Hướng dẫn cách giải toán tỉ lệ theo 2 cách Rút về đơn vị và Tìm tỉ số theo bài toán mẫu trang 19sgk:Khai thác đề toán.Yêu cầu HS tự giải,GV nhận xét,bổ sung. Lưu ý HS có thể thực hiện một trong 2 cách. 2.3.Luyện tập: Tổ chức cho học sinh làm các bài tập tr19sgk. Bài 1: Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Gọi HS lên bảng tóm tắt.Nhận xét.Yêu cầu HS làm vở.1HS làm bảng nhóm.Gọi Hs nhận xét bảng nhóm.GV nhận xét bổ sung. Lưu ý HS cách giải Rút về đơn vị. -Bài 2:.Cho HS tự tóm tắt và làm bài vào vở.Gọi một HS làm bảng lớp. Nhắc lại cách giải Tìm tỉ số. GV chấm ,chữa bài nếu HS làm sai nhiều,hoặc chưa hiểu. 2.4.Củng cố dăn dò: Hệ thống bài. Hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 3 sgk Nhận xét tiết học 1 HS lên bảng làm. -Lớp nhận xét -HS theo dõi. HS đọc ví dụ trong sgk.Nêu nhận xét(sgk) -HS làm bài toán trong sgk theo hướng dẫn của GV. -Nhắ lại cách giải. . HS lần lượt làm các bài tập trong sgk -HS làm vở,và bảng nhóm BT1 Nhận xét,chữa bài. -HS làm vở.nhận xét chữa bài trên bảng lớp. -HS nhắc lại 2 cách giải toán quan hệ tỉ lệ Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** Mục đích - HS Biết giải dạng toán này bằng phương pháp rút về đơn vị hoặc tìm tỉ s - GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. Đồ dùng: - GV:Bảng phụ - HS:bảng nhóm III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ :- Kiểm tra bài ở nhà của toàn lớp +Gọi 1 HS lên bảng làm bài 2 tiết trước. -Nhận xét.ghi điểm Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2.Củng cố kiến thức: Lần lượt tổ chức hướng dẫn cho HS làm các bài tập tr19-20sgk Bài 1(tr19 sgk):Gọi HS đọc yêu cầu của bài.Hướng dẫn HS khai thác đề bài: +Bài toán yêu cầu gì? +Muốn biết giá tiền 30 quyển vở thì phải biết cái gì? +Muốn tính giá tiền 1 quyển vở làm thế nào? Cho HS tóm tắt .làm bài vào vở.1 HS làm bài vào bảng nhóm.Nhận xét bài trên bảng nhóm.GV nhận xét bổ sung. Nhấn mạnh đây là cách giải bằng phương pháp rút về đơn vị. Bài 3(tr 20 sgk):GV gọi HS đọcthầm bài toán,dùng bút chì gạch dưới những sự kiện chính của bài toán.Thảo luận nhóm đôi tìm cách giải.Làm bài vào vở.! HS làm bảng nhóm. GV chấm vở,chấm chữa bài trên bảng nhóm: Bài giải: Một ô tô chở được số HS là: 120:3 = 40(học sinh) Để chở 160HS cần dùng số xe là: 160:40 = 4(ô tô) Đáp số: 4 ô tô Hoạt động cuối: Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm các bài 2,4 trong sgk Nhận xét tiết học -1 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét bổ sung. Học sinh đọc đề toán.làm bài vào vở.nhận xét bài trên bảng nhóm. HS tìm hiểu yêu cầu bài.thảo luận tìm phương pháp giải.Làm bài vào vở,bảng nhóm.Chữa bài. HS nhắc lại 2 cách giải toán tỉ lệ. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (Tiếp theo) Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết dạng quan hệ tỉ lệ :đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm đi bấy nhiêu lần.Biết giải dạng toán này bằng cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số 2. Rèn kĩ năng giả toán có lời văn 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ : -Gọi 1 HS lên bảng làm bài 2 tiết trước. -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS -GV nhận xét bài trên bảng lớp,ghi điểm. Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2. Giới thiệu dạng toán qua các ví dụ (a) trong sgk (tr20): -Nêu bài toán.Treo bảng phụ kẻ bảng biểu thị số gạo mỗi bao và số bao lên bảng cho HS đọc và nhận xét GV chốt ý,rút nhận xét trang(20 sgk). -Hướng dẫn hai cách giải qua Bài toán (b) tr20 sgk. Chốt lại hai cách giải Rút về đơn vị và Tìm tỉ số Hoạt động3:Luyện tập -Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk tr21: Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu đề toán.Dùng bút chì gạch dưới những điều bài toán hỏi và bài toán cho biết. -Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán vào vở.Một HS giải vào bảng nhóm. -GV chấm vở,nhận xét,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm: Đáp án: Tóm tắt: 7 ngày : 10 người 5ngày : người? Bài giải: Muốn làm xong công việc trong 1 ngày cần: 10 x 7 = 70 (người) Muốn làm xong công việc trong 5 ngày cần: 70 : 5 = 14(người) Đáp án: 14 người Bài 2,3: Hướng dẫn HS khai thác đề .Yêu cầu HS về nhà làm . Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm các bài tập 2,3 sgk tr21 vào vở ở nhà. Nhận xét tiết học. -1HS lên bảng.làm bài. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi ví dụ,Nêu nhận xét về dạng toán (sgk tr20) -Nhắc lại hai cách giải HS đọc đề bài.Khai thác đề toán. -HS làm bài vào vở. NX bài trên bảng nhóm. Chữa bài thống nhất kết quả. -HS đọc đề,tìm hiểu yêu cầu của đề. -HS nhắc lại dạng toán tỉ lệ vừa học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I.Mục đích yêu cầu: 1 . HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong 2 cách:Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số 2. Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng nhóm . III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +Gọi HS lên bảng làm bài2 .GV kiểm tra vở làm ở nhà của HS .Nhận xét vở,nhận xét bài trên bảng. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập thực hành trang 21sgk: Bài 1: Gọi HS đọc đề bài,hướng dẫn HS làm theo cách tìm tỉ số.Yêu cầu HS làm bài vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài: Tóm tắt:30000đ/quyển: 25 quyển 15000đ/quyển:..quyển? Giải: 30000đ gấp 15000đ số lần là:30000:15000 = 2(lần) Nếu mua với giá 15000đ/quyển thì mua được số quyển là: 25000 x 2 = 50000(quyển) Đáp số: 50000 quyển Bài 2:Hướng dẫn HS làm;Cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng làm bài.GV nhận xét,chữa bài: Giải: Với 3 người thì tổng thu nhập của gia điình là: 80000 x 3 = 240000 (đồng). Nếu thêm 1 người thì thu nhập bình quân của mỗi người là: 240000 : 4 = 60000 (đồng) Vậy bình quân thu nhập của mồi người sẽ giảm đi là: 80000 – 60000 = 20000(đồng) Đáp án:20000 đồng. Bài 3,4: Hướng dẫn HS làm.yêu cầu HS làm ở nhà. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm các bài tập trong vở bài tập. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng.Nhận xét,chữa bài. -HS theo dõi. -HS lần lượt làm các bài tập trang 21 sgk. -HS làm bài 1 vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài. -HS Làm bài vào vở,chữa bài trên bảng. HS đọc yêu câu bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 4 Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách Rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số. 2. Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS1: Làm bài 3 tiết trước. +HS2: Làm bài tập 4 tiết trước. GV Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.Nhận xét bài trên bảng,ghi điểm. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 22 sgk: Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.làm bài vào vở1 HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét chữa bài trên bảng nhóm: Giải: Tổng số phân bằng nhau là: 2+5 = 7(phần) Số học sinh nam là: 28 :7 X 2 = 8(HS) Số học sinh nữ là là: 28 – 8 = 20(HS) Đáp số:nam:8HS;nữ:20HS Bài 2:Tổ chức twong tự như bài 1. Giải: Chiều rộng của hình chữ nhật là: 15:(2 – 1) = 15(m) Chiều dài hình chữ nhật là: 15 X 2 = 30(m) Chu vi hình cnhữ nhật là: (15 + 30) X 2 = 90(m) Đáp án:90m Bài 3: Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở.gọi1 HS lên bảng làm.GV chấm vở,nhận xét ,chữa bài trên bảng: Tóm tắt: 100 km : 12l 50km : l? Giải: 100km gấp 50km số lần là: 100 : 50 = 2(lần) Ô tô đi 100km thì tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 2 = 6(lít) Đáp số: 6lít Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm bài 4 sgk vào vở. Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng làm bài 3,4 tiết trước.Lớp nhận xét,chữa bài. -HS làm bài vào vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm. -HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài. -HS tóm tắt,làm bài vào vở. 1 HS làm bảng lớp. Nhận xét chữa bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docToán - Lớp 5 - Tuần 4.doc