Ngày soạn : Tuần : 21
Ngày dạy : Tiết : 101
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I.MỤC TIÊU :
-Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như HCN, HV.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 5 - Tuần 21, 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài 2 :
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
-Y/c HS nêu cách làm.
- Gọi HS treo bảng phụ, cho đổi chéo vở .
- Nhận xét , chốt ý đúng .
- Bài 3 : Tổ chức thi phát hiện nhanh kết quả đúng trong các trường hợp đã cho .
4.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- Xem trước bài 107 : Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương .
-Hát.
-2 HS nêu.
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
-Đổi các đơn vị đo cho cùng đơn vị.
- Làm bài cá nhân.
-HS chữa bài.
Đáp số : a/ Sxq : 1440 dm2
Stp : 2190 dm2
b/ Sxq : m2
Stp : m2
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
-HS nêu – nhận xét.
- 1 HS làm vào bảng phụ, còn lại thực hiện vào vở.
- Treo bảng phụ, đổi chéo vở.
- Nhận xét .
Đáp số : 4,26m2
- Bài 3 : HS phát hiện nhanh kết quả đúng trong các trường hợp đã cho.
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 22
Ngày dạy : Tiết : 107
TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH
TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I.MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết :
- Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
- Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan .
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Chuẩn bị một số hình lập phương có kích thước khác nhau .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ:
-GV nêu câu hỏi : Củng cố biểu tượng về hình lập phương và công thức tính Sxq và Stp hình HCN.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
vHoạt động 1 : Hình thành công thức tính
* MT : Biết cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương .
* Các bước tiến hành :
- Cho HS quan sát các mô hình trực quan , nêu câu hỏi để HS nhận xét , rút ra kết luận HLP là HHCN đặc biệt .
- Hướng dẫn HS rút ra kết luận về công thức tính DTXQ và DTTP của hình lập phương dựa vào công thức tính DTXQ và DTTP của hình hộp chữ nhật .
vHoạt động 2 : Thực hành
* MT : Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan .
* Các bước tiến hành :
Bài 1 :
- Cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Gọi vài HS nêu kết quả, nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho HS thực hiện bài tập.
- Gọi HS treo bảng phụ, cho đổi chéo vở .
- Nhận xét , ghi điểm , sửa bài cho HS .
-Y/c HS giải thích cách làm.
5.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Xem trước bài 108 : Luyện tập .
- Quan sát mô hình trực quan , rút ra kết luận : HLP là HHCN đặc biệt.
- Tự rút ra công thức tính DTXQ và DTTP của hình lập phương.
- 2 HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Vận dụng công thức tính để giải bài tập.
- Vài em nêu kết quả, lớp nhận xét
Đáp số : 9m2
13,5m2
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- 1 HS làm vào bảng phụ, còn lại thực hiện vào vở.
- Treo bảng phụ , đổi chéo vở.
Đáp số : 31,25 dm2
- Nhận xét.
-Vì hộp không có nắp nên chỉ tính diện tích 5 mặt.
- Lắng nghe .
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần :22
Ngày dạy : Tiết :108
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương .
- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải các bài tập trong một số tình huống đơn giản .
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bảng phụ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ:
-Y/c HS nêu lại quy tắc và công thức tính Sxq và Stp HLP.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
*Luyện tập.
* MT : Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương .Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong một số tình huống đơn giản .
* Các bước tiến hành :
Bài 1 :
- Cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- Cho HS làm bài cá nhân + 2 HS làm bài bảng phụ.
-Nhận xét.
-GV : cần lưu ý điều gì khi số đo trong bài có đơn vị phức ?
-GV chốt : Quy tắc tính Sxq và Stp của HLP.
Bài 2 : HS làm bài nhóm đôi.
- Gọi HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- Cho HS làm bài nhóm đôi.
- Gọi HS nêu kết quả .
- Chốt ý đúng .
Bài 3 :
- Gọi HS đọc y/c đề bài .
- Yêu cầu HS dựa trên KQ HS đã tính được hoặc nhận xét về độ dài cạnh của hình lập phương để so sánh diện tích .
- Gọi HS nêu kết quả bài tập .
- Chốt ý đúng .
5.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Xem trước bài 109 : Luyện tập chung .
- Lắng nghe .
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- Làm bài cá nhân + 2 HS làm bài bảng phụ.
-Trình bày.
- Nhận xét .
Đáp số : 25,215 m2
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- thảo luận làm bài.
-Trình bày.
*Chỉ có hình 3 và hình 4 có thể gấp được HLP.
- Nhận xét .
- HS đọc y/c đề bài
- Làm bài cá nhân .
- HS nêu miệng.
- Lắng nghe .
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 22
Ngày dạy : Tiết : 109
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU :
- Hệ thống và củng cố lại quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng các quy tắc tính diện tích để giải các bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bảng phụ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
*Luyện tập
* MT : Hệ thống và củng cố các quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương và hình hộp chữ nhật . Vận dụng công thức tính diện tích để giải các bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật .
* Các bước tiến hành :
Bài 1
- Cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- Yêu cầu HS nêu cách giải . Lưu ý HS các số đo không cùng đơn vị đo .
-Cho HS làm bài vào vở = 2 HS làm bài bảng phụ.
-GV nhận xét.
Bài 2 :
- Gọi HS bài tập .
-GV đính bảng phụ.
-Bảng này có nội dung gì ?
-Gọi HS nêu các yếu tố cần tìm trong từng trường hợp.
- Y/c HS thảo luận theo bàn làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả thảo luận.
-Nhận xét.
-GV chốt : Cách tính chiều rộng HHCN khi đã biết chi vi mặt đáy và CD.
-Cột thứ (3) : HLP là HHCN có CD, CR và chiều cao bằng nhau.
Bài 3 :
- Gọi HS đọc y/c đề bài .
-Y/c HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải
-Gọi các nhóm nêu kết quả.
-GV dùng câu hỏi gợi ý :
+Hãy viết công thức tính Sxq HLP.
+Hãy viết công thức tính Stp HLP.
+Hãy cho số đo 1 cạnh HV tăng 3 lần và viết lại công thức tính Sxp và Stp HLP.
3.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- Xem trước bài : Thể tích của một hình .
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập .
- 1 HS nêu .
Đáp số : 1a) 3,6 m2
9,1 m2
1b) Đổi 3m = 30dm
Đáp số : 810 dm2, 1710dm2
- Đọc bài tập .
-HS làm bài theo nhóm.
-Trình bày.
-Nhận xét.
- HS đọc.
-HS thảo luận.
-HS trình bày.
Đáp số : 9 lần.
Sxq = a x a x 4
Stp = a x a x 6
Tức là dt xung quanh gấp lên 9 lần.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 22
Ngày dạy : Tiết : 110
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I.MỤC TIÊU :
- Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Bộ đồ dùng dạy học toán 5.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài mới :
*Giới thiệu bài .
3.Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình.
* MT : Có biểu tượng về thể tích một hình
* Các bước tiến hành :
- Tổ chức cho HS quan sát, nhận xét trên các mô hình trực quan theo hình vẽ trong các ví dụ của SGK.
- Đặt câu hỏi ở mỗi ví dụ để HS nhận ra được kết luận trong từng ví dụ của SGK.
- Gọi vài HS đọc lại kết luận.
v Hoạt động 2 : Thực hành.
* MT : Rèn kĩ năng so sánh thể tích của một số hình trong trường hợp đơn giản.
* Các bước tiến hành :
Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS nêu kết quả.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS treo bảng phụ, nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 3 :
- Tổ chức cho HS thi xếp hình nhanh và được nhiều hình hộp chữ nhật theo nhóm.
- Cho các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét , tuyên dương.
5.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Dặn xem trước bài “Xăng – ti – mét khối. Đề – xi – mét khối”.
- Lắng nghe .
- Quan sát, nhận xét trên mô hình trực quan.
- Trả lời câu hỏi, rút ra kết luận như SGK.
- 2 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- Làm bài vào vở bài tập.
- Vài em trình bày kết quả.
- HS đọc yêu cầu bài .
- 1 HS làm bài vào bảng phụ, còn lại thực hiện vào vở bài tập.
- Treo bảng phụ, sửa bài.
- Thi xếp hình nhanh theo nhóm.
- Trình bày kết quả.
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TOAN TUAN 21 -22.doc