KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: Luyện tập
Ngày dạy :
Lớp 5 /
I. Mục tiêu:
- Củng cố viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số, chuyển một số phân số thành phân số thập phân. Kết hợp giải toán tìm giá trị một PS của số cho trước.
- Vận dụng vào giải toán thạo, chính xác.
- Giáo dục học sinh lòng say mê học toán.
II.Đồ dùng dạy học : Thước mét
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Vở bài tập của HS.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Lớp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: Luyện tập
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Củng cố viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số, chuyển một số phân số thành phân số thập phân. Kết hợp giải toán tìm giá trị một PS của số cho trước.
- Vận dụng vào giải toán thạo, chính xác.
- Giáo dục học sinh lòng say mê học toán.
II.Đồ dùng dạy học : Thước mét
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Vở bài tập của HS.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Viết phân số thập phân thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm việc cá nhân, và nêu miệng.
Bài 2: Viết các phân số sau thành phân số thập phân.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- Một học sinh làm trên bảng.
- Học sinh làm vào vở bài tập.
- Một vài em nêu lại cách viết.
Bài 3: HD Tương tự bài 2.
- Học sinh làm bài và nêu kết quả bằng miệng.
Bài 4: Điền dấu: > ; = ; <
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- Học sinh nêu yêu cầu.
- Làm bài theo cặp và trao bài kiểm tra.
Bài 5:
- Giáo viên theo dõi đôn đốc.
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm.
- HD thêm HS TB, Yếu
+ Học sinh nêu yêu cầu BT
- Làm BT vào vở
Giải
Số học sinh giỏi toán của lớp đó là:
30 x = 9 (học sinh)
Số học sinh giỏi TViệt của lớp đó là:
30 x = 6 (học sinh)
Đáp số: 9 học sinh giỏi toán.
6 học sinh giỏi tiếng việt.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh nêu lại nội dung cần ghi nhớ.
- Về nhà ôn lại bài.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ hai phân số.
- Vận dụng cho làm bài tập nhanh, chính xác.
- Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ ôn tập.
II. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Ôn phép cộng trừ hai phân số.
- Giáo viên đưa ra các ví dụ. Yêu cầu học sinh phải thực hiện.
VD:
- Học sinh nêu lại cách tính và thực hiện phép tính trên bảng.
- Tương tự giáo viên đưa các ví dụ.
- Giáo viên chốt lại.
- Học sinh khác làm vào nháp.
- Học sinh làm ra nháp.
- Nêu nhận xét
Cộng trừ hai phân số
Cùng mẫu số
+ Cộng hoặc trừ hai tử số.
+Giữ nguyên mẫu số
Khác mẫu số
+ Quy đồng mẫu số.
+ Cộng hoặc trừ 2 tử số
+Giữ nguyên mẫu số.
b) Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tính
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- Học sinh làm vào vở bài tập.
- Trình bày kết quả.
Bài 2: Tính.
- Lưu ý cách viết:
a,3+
- Học sinh nêu lại cách thực hiện.
- Học sinh trao đổi nhóm đôi.
- Nêu bài làm.
+ Học sinh nêu lại cách tính.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 3:
- Giáo viên theo dõi đôn đốc.
- Giáo viên có thể lưu ý cách giải khác.
- Học sinh đọc yêu cầu bài toán. Trao đổi nhóm.
- Một học sinh lên bảng làm.
Giải
Phân số chỉ số bóng màu đỏ và màu xanh là:
(số bóng trong hộp)
Phân số chỉ số bóng màu vàng là:
(số bóng trong hộp)
Đáp số: số bóng trong hộp.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ.
+ Học sinh nêu lại cách tính cộng trừ 2 phân số.
+ Về nhà làm vở bài tập.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số.
- Vận dụng vào giải toán nhanh, chính xác.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích học toán.
II. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Nêu cách cộng, trừ hai PS khác MS
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1: Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhớ lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số.
- Giáo viên đưa ra ví dụ trên bảng
- Học sinh nêu cách tính và thực hiện phép tính. Học sinh khác làm vào vở.
b) Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: a,b
- HDHS làm BT(HSyếu làm phần a)
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- HS nêu cách tính nhân, chia hai p/ số.
- Học sinh lên bảng làm.
a,
b,
Bài 2: Tính theo mẫu.
- Giáo viên làm mẫu
a,
- Học sinh nêu lại cách tính.
- Học sinh quan sát và làm tiếp phần b
Bài 3: Giáo viên hướng dẫn tóm tắt.
Tóm tắt: Tấm bìa hình chữ nhật.
Dài: m.
Rộng: m.
Chia: 3 phần.
Tính diện tích mỗi phần.
- Học sinh nêu lại cách tính.
- Học sinh làm bài vào vở.
Bài giải
Diện tích của tấm bìa đó.
(m2)
Diện tích mỗi phần là:
(m2)
Đáp số: m2.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên tóm tắt nhận xét giờ.
- Về nhà làm bài tập 2/ a,b còn lại.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: HỖN SỐ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Nhận biết về hỗn số. Biết đọc, viết hỗn số.
- Vận dụng vào đọc viết thạo hỗn số.
- Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Các tấm bìa cắt và hình vẽ trong sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: - Chữa bài tập 2, phần còn lại.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1: Giới thiệu về hỗn số.
- Giáo viên vẽ lại hình vẽ trong sgk lên bảng (hoặc gắn 2 hình tròn và hình tròn, ghi các số trong sgk rồi hỏi).
? Có bao nhiêu hình tròn?
- Ta viết gọn là hình tròn có 2 và hay 2 + ta viết gọn là ; gọi là hỗn số.
- Giáo viên chỉ vào giới thiệu cách đọc (Hai và ba phần tư)
- Giáo viên chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu: Hỗn số có phần nguyên là 2, phần phân số là . Phần phân số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết: Viết phần nguyên trước rồi viết phần phân số.
- Khi đọc hỗn số: ta đọc phần nguyên kèm theo “và” đọc phần phân số.
b) Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1: - Học sinh nhìn hình vẽ nêu cách đọc và cách viết hỗn số. Giáo viên nhận xét.
Bài 2: a, - Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên vẽ lại hình lên bảng để cả lớp cùng chữa.
- Học sinh quan sát và nhận xét.
- Học sinh trả lời.
+ Có 2 hình tròn và hình tròn.
+ Học sinh nêu lại hỗn số.
+ Học sinh nhắc lại.
+ Vài học sinh nhắc lại.
+ Học sinh nhắc lại.
+ Học sinh nêu lại cách đọc, viết hỗn số.
+ Học sinh đọc nhiều lần cho quen.
+ Học sinh làm vào vở bài tập.
+ Học sinh lên bảng làm.
1 2
- Giáo viên xoá 1 vài phân số, hỗn số trên vạch trên tia số, gọi học sinh lên bảng viết lại.
+ Cho học sinh đọc các phân số và hỗn số trên tia số.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- VN làm tiếp BT 2/b
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: HỖN SỐ (tt)
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết cách chuyển một hỗn số thành phân số.
- Vận dụng vào chuyển đổi thành thạo.
- Giáo dục học sinh lòng say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Các tấm bìa cắt như hình vẽ trong sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: - Chữa bài tập 2b.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1: Cách chuyển một hỗn số thành một phân số.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh dựa vào hình ảnh trực quan trong sách để nhận ra 2 viết dưới dạng phân số.
- Giáo viên nêu cách chuyển hỗn số thành phân số:
+ Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số, rồi cộng với tử số ở phần PS
+ Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số.
- Học sinh theo dõi.
+ Học sinh tự giải quyết vấn đề. Tự viết.
+ Viết gọn:
+ Học sinh tự nêu cách chuyển.
b) Hoạt động 2: Thực hành:
Bài tập 1: Chuyển các hỗn số sau thành phân số:
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
+ Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1.
+ Học sinh làm bài ra nháp rồi nêu kết quả.
Bài 2: Chuyển các hỗn số thành phân số rồi tính.
a,
- Học sinh hoạt động nhóm.
- Các nhóm đại diện trình bày.
c,
- Học sinh nhận xét.
Bài 3: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
a,
- Giáo viên chấm một số bài.
- Học sinh làm tiếp phần c vào vở bài tập.
- Học sinh nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ.
- Về nhà làm bài tập 2, 3b.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Toán - Lớp 5 - Tuần 2.doc