1/ Kiểm tra bài cũ
+ Y/c cả lớp làm bài vào vở nháp. 
+ Gi 3HS lên bảng làm bài : 
Điền số thích hợp vào chỗ trống :
 a) 3km 5m = . . . . . km 
 b) 7kg 4g = . . . kg 
 c) 1ha 430m2 = . . . . .ha
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tuần 10 - Trường tiểu học số 1 Ninh Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15,9 + 8,75 = ?
Đây là hai số thập phân, để thực hiện phép cộng này ta làm thế nào?
- Cho HS tự đặt tính rồi tính.
GV chú ý quan sát kết quả của HS cịn yếu.
- GV giúp HS thảo luận và tìm ra cách đặt tính đúng nhất là cách (2) hoặc cách (4), cách (1) hoặc cách (3) chưa thẳng cột .
- Khen các HS cĩ cách đặt tính đúng.
GV ghi lên bảng để xác nhận:
 15,9
 + 8,75
 24,65
Muốn cộng hai số thập phân, ta làm thế nào? Gọi HS nêu cách làm chính xác hĩa bằng đọc SGK/50
b. Thực hành- Luyện tập:
Bài 1: GV nêu yêu cầu bài tập:
- Gọi một HS lên bảng làm mẫu câu a, làm xong nêu kết quả và cách làm ( nên gọi HS cịn yếu).
Tương tự, GV cho HS tự làm cá nhân bài tập b). Nêu kết quả.
- GV chú ý: Các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau( dấu phẩy của hai số hạng thẳng cột với nhau và thẳng cột dấu phẩy ở tổng).
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
GV cho HS làm cá nhân vào vở.
( Gọi HS khá lên bảng làm; ở dưới nhận xét kết quả, cách đặt tính)
Bài 3: HS nêu yêu cầu bài tập, tĩm tắt và thực hiện.
HS thảo luận theo nhĩm bàn để nêu ra cách giái bài tốn.
- HS nêu được phép tính:
 1,84 + 2,45
 Dự kiến các cách giải của HS:
Cách 1: Chuyển về phép cộng hai số tự nhiên.
 1,84m = 184 cm
 2,45m = 245 cm
 184 + 245 = 429 (cm)
 429 cm = 4,29 m
 Vậy 1,84 + 2,45 = 4,29 ( m)
Cách 2: Cĩ thể một số HS đăt tính dọc để tính
( bắt chước cộng số tự nhiên).
 1,84
 +2,45
 4,29 (m)
Cách 3: Cĩ thể cĩ HS đưa về dạng phân số để tính.
Đặt tính giống nhau( các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột) , cộng giống nhau ( khơng cĩ nhớ hoặc cĩ nhớ), chỉ khác ở chỗ khi cộng số thập phân cĩ dấu phẩy ở tổng thẳng cột dấu phẩy các số hạng.
Muốn cộng hai số thập phân thơng thường , ta đặt tính rồi làm như sau:
 - Thực hiện phép cộng như cộng số tự nhiên.
 - Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột các dấu phẩy ở các số hạng.
Đặt tính dọc rồi tính.
Cĩ thể HS đưa ra cách làm như sau:
 15,9 15,9 8,75 8,75
 + 8,75 + 8,75 +15,9 +15,9
 (1 ) ( 2 ) ( 3 ) ( 4 )
Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau;
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Cộng như cộng hai số tự nhiên.
- Đặt dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng .
 58,2
 + 24,3
 82,5
Cách làm:
2 cộng 3 bằng 5, viết 5
8 cộng 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1
5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8
Viết dấu phẩy thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng .
 Tổng là : Tám mươi hai phẩy năm
 b) 19,36
 + 4,08
 24,44
Bài 2;
 7,8 34,82 
 +9,6 + 9, 75 
 17,4 44,57 
Bài 3:
 Bài giải: 
 Tiến cân nặng là:
 32,6 + 4,8 = 37,4 ( kg )
 Đáp số: 37,4 kg
RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
 ********************************************
 Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Giĩp hs biÕt :
- Céng c¸c sè thËp ph©n.
- TÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n.
- Gi¶i bµi to¸n cã ND h×nh häc.
II/ Chuẩn bị: Bảng con, bảng phụ, phiếu bài tập
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ : 
+ Gäi HS lên bảng làm bài, líp lµm vµo vë nh¸p.
Đặt tính råi tính: 
 a) 34,76 + 57,19 b) 0,345 + 9,23
+ Nhận xét chữa bài.
 2/ Bài mới : Giới thiệu bµi.
 a. Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Bài 1 (trang 61 VBT) : TÝnh råi so s¸nh gi¸ trÞ cđa a + b vµ b + a.
+ Kẻ lªn b¶ng như vë bµi tËp . Y/c HS thực hiện 
+ Cho biết kết quả tính của các biểu thức thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về các biếu thức trên và kết quả của chúng?
* Nhận xét chốt lại kết quả đúng và rút ra kết luận. 
+ 2HS lên bảng làm bài.
+ Lớp làm bài vào vơ ûnh¸p
+ Lớp nhận xét bổ sung.
+ HS thực hiện Cho biết kết quả tính của các biểu thức 
+ Nªu nhận xét về các biĨu thức trên và kết quả của chúng.
a
6,84
20,65 
 b
2,36
17,29
a +b
6,84 + 2,36 = 9,20
20,65 + 17,29 =37,94
b + a
2,36 + 6,84 = 9,20
17,29 + 20,65 = 37,94
* Nhận xét : Phép cộng hai số thập phân có tính chất giao hoán : khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. a + b = b + a 
Bài 2 a,c ( sgk trang 50) 
- Đề bài yêu cầu những việc gì ?
+Y/c cả lớp làm bài
+ Nhận xét chữa bài.
+ Gọi HS đọc yêu cầu đề bài, Trả lời. 
- 2HS lên bảng làm 2 bài 
+ Cả lớp làm bài vào vở 
+ Nhận xét chữa bài.
a,
 thư l¹i 
Bài 3 (sgk trang 51): 
 + Y/C HS tư ïlàm bài. 
* Nhận xét chữa bài thống nhất kết quả đúng
 - Nhận xét tiết học ; tuyên dương những HS có nhiều cố gắng 
 3/ Củng cố-Dặn dò :
 - Về nhà ôn bài ; chuẩn bị bài sau. 
c, 
 thư l¹i 
+ 1HS đọc to đề bài, cả lớp đọc thầm.
+ 1HS lên bảng làm bài. 
+ Cả lớp làm bài vào vở. 
. Bµi gi¶i
ChiỊu dµi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ:
16,34 + 8,32 = 24,66 (m)
Chu vi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ:
(16,34 + 24,66) x 2 = 82 (m)
 §¸p sè: 82m
+ Nhận xét chữa bài.
RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
 **********************************************
 Thứ sáu ngày 31 tháng 10 năm 2009
Tổng nhiều số thập phân
I/ Mục tiêu :
Giĩp häc sinh biÕt: 
- TÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n.
- TÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n.
- VËn dơng ®Ĩ tÝnh tỉng b»ng c¸ch thuËn tiƯn nhÊt
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng con, phiếu bài tập
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc.
Ho¹t ®éng của GV
Ho¹t ®éng của HS
1/ Bài cũ:
-Gọi 1 HS nêu quy tắc cộng 2 số thập phân và thực hành tính:
 316,7 + 23,75 ( cĩ đặt tính).
- Gọi 1 HS khác sử dụng tính chất giao hốn của phép cộng để nêu ngay kết quả.
 23,75 + 316,7 =
GV nhân xét ghi điểm- Nhận xét chung bài cũ
2/ Bài mới:
 a. Cđng cè c¸ch céng 2 sè TP:
- Đặt tính và tính : 
 12,09 + 4,56 ; 7,92 + 34,8
- NhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
+ Muèn céng hai sè thËp ph©n ta lµm nh thÕ nµo?
- NhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
 * Giíi thiƯu bµi:
 316,7
+ 23,75
 340,45
HS nêu: 23,75 + 316,7 = 340,45
- 2 häc sinh lªn b¶ng lµm.
- Ta céng nh céng sè tù nhiªn, lu ý c¸c ®Ỉt tÝnh sao cho dÊu phÈy th¼ng hµng víi dÊu phÈy, c¸c hµng th¼ng cét víi nhau.
b.Híng dÉn tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n. 
a, VÝ dơ:
- GV nªu bµi to¸n
+ Lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh sè lÝt dÇu trong 3 thïng? 
- Gv nªu: Dùa vµ c¸ch tÝnh tỉng hai sè thËp ph©n, em h·y suy nghÜ vµ t×m c¸ch tÝnh tỉng cđa ba sè thËp ph©n. 
- Gäi 1 häc sinh thùc hiƯn lµm bµi trªn b¶ng vµ yªu cÇu c¶ líp theo dâi.
- Häc sinh nghe vµ tãm t¾t, ph©n tÝch vÝ dơ. 
- TÝnh tỉng: 27,5 + 36,75 + 14,4.
- Trao ®ỉi vµ t×m c¸ch thùc hiƯn tÝnh.
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm
- Yªu cÇu häc sinh võa lªn b¶ng nªu râ c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn tÝnh cđa m×nh.
- Gv nhËn xÐt vµ nªu l¹i: §Ĩ tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n ta lµm tỵng tù nh tÝnh tỉng hai sè thËp ph©n. 
- Yªu cÇu c¶ líp cïng ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn tÝnh
- Häc sinh nªu c¶ líp theo dâi vµ thèng nhÊt:
* §Ỉt tÝnh sao cho c¸c dÊu phÈy th¼ng cét, c¸c chø sè ë mét hµng th¼ng cét víi nhau.
* Céng nh céng víi c¸c sè tù nhiªn.
* ViÕt dÊu phÈy vµo tỉng th¼ng cét víi dÊu phÈy cđa c¸c sè h¹ng
b, Bµi to¸n: 
- GV nªu bµi to¸n
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi to¸n trªn.
- Ch÷a bµi trªn b¶ng
- Gv nhËn xÐt líp
- Häc sinh nghe vµ ph©n tÝch bµi to¸n.
- 1 häc sinh nªu miƯng bµi gi¶i.
Bµi gi¶i:
Chu vi h×nh tam gi¸c lµ:
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 ( dm)
§¸p sè: 24,95 dm
- Häc sinh nªu líp nhËn xÐt.
c. LuyƯn tËp thùc hµnh.
Bµi 1 ( 51- sgk) 
- Yªu cÇu häc sinh tÝnh tỉng cđa nhiỊu sè thËp ph©n
- 4 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi
- Gäi häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng. 
- NhËn xÐt vµ cho ®iĨm,
- Häc sinh nhËn xÐt c¶ vỊ c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ kÕt qu¶.
Bµi 2 ( 52-sgk)
- Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi.
- Gv yªu cÇu häc sinh tÝnh gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc ( a + b ) + c vµ a + ( b + c) trong tõng trêng hỵp
- Häc sinh ®äc thÇm ®Ị bµi trong sgk.
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë « li
a
b
c
( a + b ) + c 
a + ( b + c)
2,5
6,8
1,2
( 2,5 + 6,8 ) + 1,2 = 10,5
2,5 +( 6,8 + 1,2) = 10,5
1,34
0,52
4
( 1,34 + 0,52 ) + 4 = 5,86
1,34 + ( 0,52 + 4 ) = 5,86
- GV cho häc sinh ch÷a bµi trªn b¶ng.
+ H·y so s¸nh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc (a + b)+c víi gi¸ trÞ cđa biĨu thøc a + ( b + c) khi a = 2,5; b = 6,8; c = 1,2
+ H·y so s¸nh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc (a + b)+c víi gi¸ trÞ cđa biĨu thøc a + ( b + c) khi a = 1,34; b = 0,52; c = 4.
+ VËy gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ( a + b ) + c nh thÕ nµo víi gi¸ trÞ cđa biĨu thøc a + ( b + c) khi ta thay c¸c ch÷ b»ng mét bé sè?
- GV viÕt lªn b¶ng 
( a + b ) + c = a + ( b + c)
+ Em ®· gỈp biĨu thøc trªn khi häc tÝnh chÊt nµo cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn?
+ Em h·y ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn?
+ Theo em phÐp céng c¸c sè thËp ph©n cã tÝnh chÊt kÕt hỵp kh«ng? V× sao?
- Yªu cÇu häc sinh nªu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n
- Gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ®Ịu b»ng 10,5
- Gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ®Ịu b»ng 5,86
- Gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc b»ng nhau.
- TÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng ta cịng cã: ( a + b ) + c = a + ( b + c)
- Khi céng mét tỉng hai sè víi sè thø ba th× ta cã thĨ céng sè thø nhÊt víi tỉng cđa hai sè cßn l¹i
- Cịng cã tÝnh chÊt kÕt hỵp nh phÐp céng sè tù nhiªn.
- Khi céng mét tỉng hai sè víi sè thø ba th× ta cã thĨ céng sè thø nhÊt víi tỉng cđa hai sè cßn l¹i
Bµi 3 ( 52-sgk): Sư dơng tÝnh chÊt giao ho¸n vµ tÝnh chÊt kÕt hỵp ®Ĩ tÝnh:
- Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị to¸n.
Häc sinh ®äc yªu cÇu cđa bµi.
- HS tù lµm råi ch÷a bµi.
a, 12,7 + 5,89 + 1,3
= 12,7 + 1,3 + 5,89
= 14 + 5,89 
= 19,89
( Sư dơng tÝnh chÊt giao ho¸n )
c, 5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2
= ( 5,75 + 4,25 ) + ( 7,8 + 1,2 )
= 10 + 10 
= 20 
( Sư dơng tÝnh chÊt giao ho¸n )
- Gäi häc sinh nhËn xÐt bµi cđa b¹n
- Yªu cÇu 4 häc sinh lµm bµi vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm
- Häc sinh nhËn xÐt ®ĩng hay sai
3. Cđng cè dỈn dß:
- Tãm néi dung.
- NhËn xÐt tiÕt häc vµ dỈn dß vỊ nhµ
- Häc vµ chuÈn bÞ bµi sau
RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
 ***********************************************
            File đính kèm:
 GIAO AN TOAN TUAN 10 DA SUA.doc GIAO AN TOAN TUAN 10 DA SUA.doc