Tiết 97 Toán Thứ ba, ngày 29/01/2008
DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nắm được qui tắc, công thức tính diện tích hình tròn và biết vận dụng để tính diện tích hình tròn.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị 1 hình tròn bằng bìa mỏng, bán kính 5cm. kéo , hồ dán, thước kẻ.
- GV chuẩn bị hình tròn bán kính 10cm và băng giấy mô tả quá trình cắt, dán các phần của hình tròn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức tính chu vi hình tròn.
- Tính chu vi hình tròn có r = 12 cm
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học này chúng ta cùng tìm cách tính diện tích của hình tròn.
Hình thành công thức tính diện tích hình tròn.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 97: Diện tích hình tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 97 Toán Thứ ba, ngày 29/01/2008
DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nắm được qui tắc, công thức tính diện tích hình tròn và biết vận dụng để tính diện tích hình tròn.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị 1 hình tròn bằng bìa mỏng, bán kính 5cm. kéo , hồ dán, thước kẻ.
- GV chuẩn bị hình tròn bán kính 10cm và băng giấy mô tả quá trình cắt, dán các phần của hình tròn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Hình thành công thức tính diện tích hình tròn.
2. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức tính chu vi hình tròn.
- Tính chu vi hình tròn có r = 12 cm
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học này chúng ta cùng tìm cách tính diện tích của hình tròn.
Hình thành công thức tính diện tích hình tròn.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Tổ chức hoạt động trên phương tiện trực quan.
- Yêu cầu HS lấy hình tròn bán kính 5 cm, rồi thảo luận tìm cách gấp chia thành 16 phần bằng nhau.
- Gọi 1 HS nêu cách gấp.
- Mở các nếp gấp ra và yêu cầu HS kẻ các đường thẳng theo các nếp gấp đó.
- GV treo hình tròn đã được cắt dán ghép lại như hình vẽ.
- Yêu cầu HS cắt hình tròn thành 16 phần rồi dán các phần đó lại để được một hình gần giống như trên bảng.
b) Hình thành công thức tính:
- Gọi HS nhận xét hình mới tạo thành gần giống hình nào đã học.
- So sánh diện tích của hình tròn với diện tích hình mới tạo được?
- Hãy nhận xét về độ dài cạnh đáy và chiều cao của hình bình hành?
- GV ghi bảng: độ dài cạnh đáy = ; h = r
- Yêu cầu HS tính (ước lượng) diện tích hình bình hành (mới tạo thành).
- Gọi HS lên bảng trình bày kết quả.
- Qua kết quả tính được em hãy nêu cách tính diện tích hình tròn khi biết độ dài bán kính?
- GV ghi bảng: Stròn = r r 3,14
- GV nêu ví dụ 1/SGK.
- Gọi HS nhắc lại qui tắc và công thức tính diện tích hình tròn.
Bài 1/100:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV chữa bài nhận xét.
Bài 2/100:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu của bài tập 2 có gì khác với bài tập 1? Cách làm cần thêm bước tính nào?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV gọi HS chữa bài trên bảng lớp, sau đó nhận xét cho điểm HS.
- HS làm bảng con.
- HS nghe.
- HS thực hiện.
- HS thao tác.
- HS quan sát.
- HS thao tác và thực hiện.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS làm bài vào bảng con.
- 1 HS đọc đề, cả lớp làm vào bảng con.
- 1 em đọc, cả lớp đọc thầm.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
Lượng giá:
File đính kèm:
- tiet 97 - dien tich hinh tron.doc