Môn: toán ôn tập: phép nhân và phép chia hai phân số (Tiết: 8 )
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi chúng ta đã ôn tập phép cộng và phép trè 2 phân số. Hôm nay, các em tiếp tục ôn tập: Phép nhân và phép chia 2 phân số.i
2.2. Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 8: Ôn tập: phép nhân và phép chia hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thøngµy th¸ngn¨m 2006
M«n: to¸n «n tËp: phÐp nh©n vµ phÐp chia hai ph©n sè (TiÕt: 8 )
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Tính:
a) ; b)
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi chúng ta đã ôn tập phép cộng và phép trè 2 phân số. Hôm nay, các em tiếp tục ôn tập: Phép nhân và phép chia 2 phân số.i
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số
a) Phép nhân hai phân số:
- Viết lên bảng phép nhân và yêu cầu HS thực hiện phép tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Nhận xét đúng/sai(nếu sai thì sửa lại cho đúng)
- Hỏi: Khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào?
- HS: Muốn nhân hai phân số với nhau ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số.
b) Phép chia hai phân số
- Viết lên bảng phép chia và yêu cầu HS thực hiện tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào giấy nháp.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Nhận xét đúng/sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng.
- Hỏi: Khi muốn thực hiện phép chia một phân số cho phân số ta làm như thế nào?
- HS: Muốn chia một phân số cho một phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1
- Cho HS thực hiện bài 1 dưới dạng trò chơi truyền điện.
- Lần lượt thay nhau nêu kết quả phép tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần,
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a)
b)
c)
d)
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Nhận xét bài bạn, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- 1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Diện tích của tấm bìa là:
(m2)
Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích của mỗi phần là:
(m2)
Đáp số: m2
- Chữa bài vào cho điểm HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị sau: Hỗn số.
File đính kèm:
- Tiet 8.doc