Môn: toán ôn tập: phép cộng và phép trừ hai phân số (Tiết: 7 )
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ các phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Viết các phân số sau thành phân số thập phân:
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em cùng nhau ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số.
2.2. Hướng dẫn ôn tập phép cộng, phép trừ hai phân số
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 7: Ôn tập: phép cộng và phép trừ hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thøngµyth¸ngn¨m 2006
M«n: to¸n «n tËp: phÐp céng vµ phÐp trõ hai ph©n sè (TiÕt: 7 )
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ các phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Viết các phân số sau thành phân số thập phân:
a) ; b) ; c)
- 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em cùng nhau ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập phép cộng, phép trừ hai phân số
- Viết lên bảng hai phép tính:
;
- Yêu cầu HS thực hiện tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- Hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- 2 HS lần lượt trả lời (Nội dung như trong SGK 10 phần a).
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Viết tiếp lên bảng hai phép tính: và yêu cầu HS tính.
- 2 HS lên bảng thực hiện tính, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- Hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- 2 HS nêu trước lớp (Nội dung phần b trong SGK 10)
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- HS khác nhắc lại cách cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài:
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó cho điểm HS.
- Nhận xét đúng/sai (nếu sai thì sửa lại cho đúng).
Bài 2
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đi giúp đỡ các HS kém. Nhắc các HS này.
- 3 HS lên bảng làm bài (Mỗi HS làm 1 phép tính ở phần a và 1 phép tính ở phần b). Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- Theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Suy nghĩ và tự làm bài.
- Chữa bài:
+ Số bóng đỏ và số bóng xanh chiếm bao nhiêu phần hộp bóng?
+ Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm hộp bóng.
+ Em hiểu hộp bóng nghĩa là thế nào?
+ Nghĩa là hộp bóng chia làm 6 phần bằng nhau thì số bóng đỏ và bóng xanh chiếm 5 phần như thế.
+ Vậy số bóng vàng chiếm mấy phần?
+ Số bóng vàng chiếm 6 – 5 = 1 phần.
+ Hãy đọc phân số chỉ tổng số bóng của cả hộp.
+ Tổng số bóng của cả hộp là .
+ Hãy tìm phân số chỉ số bóng vàng.
+ Số bóng vàng là hộp bóng.
- Đi kiểm tra Bài giải của một số HS, yêu cầu các em giải sai chữa lại bài cho đúng.
Bài giải
Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng xanh là:
(số bóng trong hộp)
Phân số chỉ số bóng vàng là:
(số bóng trong hộp)
Đáp số; hộp bóng.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị sau: Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số.
File đính kèm:
- Tiet 7.doc