Môn: toán (Tiết: 4 )
ôn tập : so sánh hai phân số (tt)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - So sánh phân số với đơn vị.
- So sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
- So sánh hai phân số cùng tử số.
* Kĩ năng: - Rèn tốc độ so sánh các phân số nhanh, chính xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 4: Ôn tập: So sánh hai phân số (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø.ngµy..th¸ng..n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 4 )
«n tËp : so s¸nh hai ph©n sè (tt)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - So sánh phân số với đơn vị.
- So sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
- So sánh hai phân số cùng tử số.
* Kĩ năng: - Rèn tốc độ so sánh các phân số nhanh, chính xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) So sánh các phân số sau:
và ; và
2)
và ; và
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, lớp cùng cô tiếp tục ôn tập: So sánh hai phân số.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
- Yêu cầu HS tự so sánh và điền dấu so sánh.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Nhận xét bạn làm bài đúng/sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng.
- Hỏi: Thế nào là phân số lớn hơn 1, phân số bằng 1, phân số bé hơn 1?
- 2 hs trả lời
* Có thể mở rộng thêm:
- Nêu yêu cầu: Không cần quy đồng mẫu số, hãy so sánh hai phân số sau: ;
- Nêu:
;
Bài 2
- Viết lên bảng các phân số:
và , sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
- Tiến hành so sánh, các em có thể tiến hành theo 2 cách:
+ Quy đồng mẫu số các phân số rồi so sánh.
+ So sánh hai phân số có cùng tử số.
- Cho HS so sánh theo cách so sánh hai phân số có cùng tử số trình bày cách làm của mình.
- Trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến để đưa ra cách so sánh.
- Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- Tự làm bài vào vở bài tập.
Bài 3
Yêu cầu HS so sánh các phân số rồi báo cáo kết quả. Nhắc HS lựa chọn các cách so sánh quy đồng mẫu số để so sánh, quy đồng tử số để so sánh hay so sánh qua đơn vị sao cho thuận tiện, không nhất thiết phải làm theo một cách.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 4
- Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- So sánh hai phân số .
- Cho HS nhận xét – Sửa chung cả lớp.
Vậy em được mẹ cho nhiều quýt hơn.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài: Phân số thập phân.
File đính kèm:
- Tiet 4.doc