Giáo án Toán lớp 5 tiết 3: Ôn tập: So sánh hai phân số

Môn: toán (Tiết: 3)

ôn tập : so sánh hai phân số

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

* Kiến thức: - Nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.

* Kĩ năng: - Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 3: Ôn tập: So sánh hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø..ngµyth¸ng..n¨m 2006 M«n: to¸n (TiÕt: 3) «n tËp : so s¸nh hai ph©n sè I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. * Kĩ năng: - Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Rút gọn các phân số sau: , , 2) Qui đồng mẫu số các phân số sau: , và - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Để sắp xếp được các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé hoặc ngược lại. Hôm nay, cả lớp sẽ cùng cô ôn lại bài: So sánh 2 phân số. - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Hướng dẫn ôn tập cách so sánh hai phân số a) So sánh hai phân số cùng mẫu số - Viết lên bảng hai phân số sau: và , sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số trên. - So sánh và nêu: ; - Hỏi: Khi so sánh các phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào? - 2 hs trả lời b) So sánh các phân số khác mẫu số - Viết lên bảng hai phân số và , sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số. - Thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh. Quy đồng mẫu số hai phân số ta có: ; Vì 21 > 20 nên - Nhận xét bài làm của HS và hỏi: Muốn so sánh các phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? - 2 hs trả lời 2.3. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp. - Làm bài, sau đó theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình. Bài 2 - Hỏi: Bài tập yêu cầu các em làm gì? - Bài tập yêu cầu chúng ta xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. - Hỏi: Muốn xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn, trước hết chúng ta phải làm gì? - Chúng ta cần so sánh các phân số với nhau. - Yêu cầu HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần. Bài 2a) Xếp: Bài 2b) -Yêu cầu HS giải thích. - Nhận xét và cho điểm HS. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị: Ôn tập: So sánh hai phân số (tt).

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc