Môn: toán (Tiết: 3)
ôn tập : so sánh hai phân số
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
* Kĩ năng: - Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 3: Ôn tập: So sánh hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø..ngµyth¸ng..n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 3)
«n tËp : so s¸nh hai ph©n sè
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
* Kĩ năng: - Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Rút gọn các phân số sau:
, ,
2) Qui đồng mẫu số các phân số sau:
, và
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Để sắp xếp được các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé hoặc ngược lại. Hôm nay, cả lớp sẽ cùng cô ôn lại bài: So sánh 2 phân số.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập cách so sánh hai phân số
a) So sánh hai phân số cùng mẫu số
- Viết lên bảng hai phân số sau: và , sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
- So sánh và nêu:
;
- Hỏi: Khi so sánh các phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- 2 hs trả lời
b) So sánh các phân số khác mẫu số
- Viết lên bảng hai phân số và , sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số.
- Thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh.
Quy đồng mẫu số hai phân số ta có:
;
Vì 21 > 20 nên
- Nhận xét bài làm của HS và hỏi: Muốn so sánh các phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- 2 hs trả lời
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- Làm bài, sau đó theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
Bài 2
- Hỏi: Bài tập yêu cầu các em làm gì?
- Bài tập yêu cầu chúng ta xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Hỏi: Muốn xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn, trước hết chúng ta phải làm gì?
- Chúng ta cần so sánh các phân số với nhau.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần.
Bài 2a) Xếp: Bài 2b)
-Yêu cầu HS giải thích.
- Nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị: Ôn tập: So sánh hai phân số (tt).
File đính kèm:
- Tiet 3.doc