Môn: toán (Tiết: 26)
Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích, giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích.
Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø..... ngµy...... th¸ng..... n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 26)
LuyÖn tËp
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích, giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích.
Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Viết số thích hợp vào chỗ trống:
4dam2 5m2 = . m2
32hm2 6dam2 = . dam2
7m2 54dm2 = dm2
- Lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚi
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cả lớp cùng luyện tập về đơn vị đo diện tích bằng các bài tập đổi các số đo diện tích, so sánh và giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Viết lên bảng phép đổi mẫu:
6m2 35dm2 = ... m2 và yêu cầu HS tìm cách đổi.
- Trao đổi với nhau và nêu trước lớp cách đổi:
6m2 35dm2 = 6m2 + m2 = 6m2
- Cho HS làm vào vở.
- Chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Cho HS tự làm bài.
- Thực hiện phép đổi, sau đó chọn đáp án phù hợp.
- Đáp án nào lá đáp án đúng?
- Đáp án B là đúng.
- Yêu cầu HS giải thích vì sao đáp án B đúng.
- Nêu:
3cm2 5mm2 = 300mm2 + 5mm2
= 305mm2
Vậy khoanh tròn vào B.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
Bài 3
- Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Đọc đề bài và nêu: Bài tập yêu cầu chúng ta so sánh các số đo diện tích, sau đó viết dấu so sánh thích hợp vào chỗ chấm.
- Hỏi: Để so sánh các số đo diện tích, trước hết chúng ta phải làm gì?
- Chúng ta phải đổi về cùng một đơn vị đo, sau đó mới so sánh.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 4
- Gọi HS đọc đề bài trước lớp.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Diện tích của một viên gạch là:
40 x 40 = 1600 (cm2)
Diện tích của căn phòng là:
1600 x 150 = 240000 (cm2)
240000cm2 = 24m2
Đáp số: 24m2
- Chữa bài và cho điểm HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tiet 26.doc