Giáo án Toán lớp 5 tiết 24: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

Môn: toán (Tiết: 24)

đề-ca-mét vuông. héc-tô-mét vuông

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

- Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.

- Đọc, viết đúng các số đo diện tích có đơn vị là đề-ca-mét vuồn, héc-tô-mét vuông.

- Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. Biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

Chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1dam,1hm (thu nhỏ) như trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 24: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiªt 4: M«n: to¸n (TiÕt: 24) ®Ò-ca-mÐt vu«ng. hÐc-t«-mÐt vu«ng I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông. - Đọc, viết đúng các số đo diện tích có đơn vị là đề-ca-mét vuồn, héc-tô-mét vuông. - Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. Biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1dam,1hm (thu nhỏ) như trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài gấp 4 lần chiều rộng và hơn chiều rộng 15m. Tính chu vi và diện tích mảnh vườn đó. - 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét và cho điểm HS. DẠY - HỌC BÀI MỚi 2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ được học 2 đơn vị đo diện tích mới. Đó là đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông. - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông a) Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông - Treo lên bảng hinh biểu diễn của hình vuông có cạnh 1dam như SGK (chưa chia thành các ô vuông nhỏ). - Quan sát hình. - Nêu: Hình vuông có cạnh dài 1dam, em hãy tính diện tích của hình vuông. - Tính: 1dam x 1dam = 1dam2 (HS có thể chưa ghi được đơn vị dam2). - Giới thiệu 1dam x 1dam = 1dam2, đề-ca-mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài là 1dam. - Nghe GV giảng bài. - Giới thiệu tiếp: đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông. - Viết: dam2 Đọc: đề-ca-mét vuông. b) Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông - Hỏi: 1dam bằng bao nhiêu mét. - Nêu: 1dam = 10m. - Yêu cầu: Hãy chia cạnh hình vuông 1dam thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ. - Thực hiện thao tác chia hình vuông cạnh 1dam thành 100 hình vuông nhỏ cạnh 1m. - Hỏi: Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu mét? - Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài 1. + Chia hình vuông lớn có cạnh dài 1dam thành các hình vuông nhỏ? + Được tất cả 10 x 10 = 100 (hình) + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là 1m2. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông? + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là 1 x 100 = 100 (m2) + Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu mét vuông? + 1dam2 = 100m2 HS viết và đọc: 1dam2 = 100m2 + Đề-ca-mét vuông gấp bao nhiêu lần mét vuông? + Đề-ca-mét vuông gấp 100 lần mét vuông. 2.3. Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông - Hướng dẫn tương tự như đề-ca-mét vuông. - Quan sát. 2.4. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - Cho HS làm miệng bằng trò chơi “Truyền điện’ Bài 2 - Đọc các số đo diện tích cho HS viết. Làm vào bảng con Bài 3 - Cho HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm – cả lớp làm vào vở. - Chấm chữa chung cả lớp. Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Nêu: Bài tập yêu cầu chúng ta viết các số đo có 2 đơn vị dưới dạng số đo có 1 đơn vị là đề-ca-mét vuông - Gọi 1 HS làm mẫu với số đo đầu tien, sau đó cho HS làm bài. - Lên bảng làm mẫu - Gọi 1 HS chữa miệng các phần còn lại của bài, sau đó nhận xét và cho điểm HS. - Cả lớp cùng chữa bài mẫu sau đó tự làm các phần còn lại của bài - Theo dõi bài chữa của bạn và kiểm tra lại bài mình. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Mi-li-mét vuông – Bảng đơn vị đo diện tích.

File đính kèm:

  • doctiet 24.doc