Môn: toán (Tiết: 21)
ôn tập; bảng đơn vị đo độ dài
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Các đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, bảng đơn vị đo độ dài.
- Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài.
- Giải các bài tập có liên quan đến đơn vị đo độ dài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 21: Ôn tập: bảng đơn vị đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 4:
M«n: to¸n (TiÕt: 21)
«n tËp; b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Các đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, bảng đơn vị đo độ dài.
- Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài.
- Giải các bài tập có liên quan đến đơn vị đo độ dài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Chị Lan có một số tiền, nếu mua dầu phụng với giá 15000đ/1l thì mua được 4l. Hỏi nếu mua dầu giá 20000đ/1l thì mua được mấy l?
- 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cô cùng cả lớp sẽ ôn tập về đơn vị đo độ dài và giải một số bài toán.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
- Treo bảng có sẵn nội dung bài tập và yêu cầu HS đọc đề bài.
- Đọc đề bài.
- Hỏi: 1m bằng bao nhiêu dm?
- HS: 1m = 10dm.
- Viết vào cột mét: 1 m = 10dm
- 1m bằng bao nhiêu dam?
- HS: 1m = dam
- Viết tiếp vào cột mét để có
1m = 10dm = dam.
- Yêu cầu HS làm tiếp các cột còn lại trong bảng.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Hỏi: Dựa vào bảng hãy cho biết trong hai đơn vị đo độ dài liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng mấy phần đơn vị lớn.
- Nêu: Trong 2 đơn vị đo độ dài liền nhau thì đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc về nài và tự làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Đọc thầm đề bài trong SGK.
- Viết lên bảng 4km 37m = ... m và yêu cầu HS nêu cách tìm số thích hợp điền vào chỗ trống.
- Nêu:
4km 37m = 4km + 37m
= 4000m + 37m
= 4037m
Vậy 4km 37m = 4037m.
- Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét bài làm của HS, sau đó cho điểm.
Bài 4
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Yêu cầu các HS khá tự làm bài, hướng dẫn các HS kém vẽ sơ đồ bài toán rồi giải.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Cả lớp theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập: Bảng đơn vị đo khối lượng.
&
File đính kèm:
- Tiet 21.doc