Giáo án Toán lớp 5 tiết 2: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số

Môn: toán (Tiết: 2)

ôn tập : tính chất cơ bản của phân số

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.

* Kĩ nẵng: - Áp dụng t/c cơ bản của PS để rút gọn và quy đồng MS các phân số.

 - Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiều cách.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 2: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø........ngµy........th¸ng..........n¨m 2006 M«n: to¸n (TiÕt: 2) «n tËp : tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. * Kĩ nẵng: - Áp dụng t/c cơ bản của PS để rút gọn và quy đồng MS các phân số. - Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiều cách. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Đọc các phân số sau: , , 2) Viết số thích hợp vào ô trống: , - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, cô cùng các em sẽ Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số. - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số Ví dụ 1: - Viết bài tập sau lên bảng: Viết số thích hợp vào ô trống - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. Ví dụ: - Nhận xét bài làm của HS Một số HS dưới lớp đọc bài của mình. - Hỏi: Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 ta được gì? - 2 một hs trả lời Ví dụ 2: - Viết bài tập sau lên bảng: Viết số thích hợp vào ô trống: - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. Ví dụ: - Nhận xét bài làm của HS trên bảng -Một số HS dưới lớp đọc bài của mình. - Hỏi: Khi chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 ta được gì? - 2 một hs trả lời 2.3. Ứng dụng t/c cơ bản của phân số a) Rút gọn phân số - Hỏi: Thế nào là rút gọn phân số? - 1 một hs trả lời - Viết phân số lên bảng và yêu cầu HS cả lớp rút gọn phân số trên. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - Hỏi: Khi rút gọn phân số ta phải chú ý điều gì? - Ta phải rút gọn đến khi được phân số tối giản. - Yêu cầu HS cho biết cách rút gọn nào nhanh hơn. - 1 một hs trả lời Kết luận chốt ý b) Quy đồng mẫu số: - Hỏi: Thế nào là quy đồng MS các PS? - 2 hs trả lời - Viết các phân số và lên bảng yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - Kết luận chốt ý. - Nhận xét. - Yêu cầu HS nêu lại cách quy đồng mẫu số các PS. - 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Viết tiếp các phân số và lên bảng, yêu cầu HS quy đồng MS hai PS . - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - Hỏi: Cách quy đồng mẫu số ở hai ví dụ trên có gì khác nhau? - 2 hs trả lời - Kết luận chốt ý 2.4. Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Thực hiện trên bảng con. - Chữa chung cả lớp. Bài 2 - Cho HS làm vào vở - Làm bài, sau đó chữa bài cho nhau. Bài 3 - Cho HS tham gia “Trò chơi tìm bạn” Đội A Đội B - Gọi HS đọc các phân số bằng nhau mà mình tìm được và giải thích rõ vì sao chúng bằng nhau. - 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra bài. - Nhận xét và cho điểm HS. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập: So sánh hai phân số.

File đính kèm:

  • docTiet 2.doc