Môn: toán (Tiết: 12 )
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Nhận biết phân số thập phân và chuyển một số phân số thành phần số thập phân.
- Chuyển hỗn số thành phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị (số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo tên một đơn vị đo).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 12: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 12 )
LuyÖn tËp chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kĩ năng: - Nhận biết phân số thập phân và chuyển một số phân số thành phần số thập phân.
- Chuyển hỗn số thành phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị (số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo tên một đơn vị đo).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính:
a) ; b)
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, lớp chúng ta có một tiết “Luuyện tập chung” về phân số thập phân và hỗn số.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài. (Nhắc HS chọn cách làm sao cho phân số thập phân tìm được là phân số bé nhất có thể).
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Đọc thầm đề bài trong SGK.
- Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Bài tập yêu cầu chúng ta chuyển các hỗn số thành phân số.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm phần a. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4
- Viết lên bảng số đo 5m7dm. GV nêu vấn đề: Hãy suy nghĩ để tìm cách viết số đó 5m7dm thành số đo có một đơn vị là m.
- Trao đổi với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề. Sau đó HS nêu cách làm của mình trước lớp (có thể đúng hoặc sai).
Ví dụ:
Ta có 7dm = m
nên 5m7dm = 5m + m
= (m)
5m7dm = 5m + m = m
- Nhận xét các cách làm của HS, tuyên dương các cách làm đúng, sau đó nêu: Trong bài tập này chúng ta sẽ chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số.
- Yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét và chữa bài của HS trên bảng lớp.
Bài 5
- Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài.
- Làm bài vào vở bài tập.
a) 3m = 300cm
Sợi dây dài:
300 + 27 = 327 (cm)
b) 3m = 30dm:
27cm = 2dm + dm
Sợi dây dài:
(dm)
c) 27cm = m
Sợi dây dài:
(m)
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- 1 HS chữa bài miệng trước lớp. HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài.
- Nhận xét bài làm của HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung.
File đính kèm:
- Tiet 12.doc