Tiết 112 Toán
MÉT KHỐI
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Hình thành biểu tượng ban đầu về mét khối.
- Nhận biết mối quan hệ giữa mét khối, xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại.
- Ap dụng giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh vẽ mét khối. Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 112: Mét khối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 112 Toán Thứ ba, ngày 26/02/2008
MÉT KHỐI
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Hình thành biểu tượng ban đầu về mét khối.
- Nhận biết mối quan hệ giữa mét khối, xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại.
- Aùp dụng giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh vẽ mét khối. Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Hình thành biểu tượng mét khối và mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích đã học.
2. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Thực hiện đổi đơn vị đo thể tích.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ngoài những đơn vị đo thể tích đã học như xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối, người ta còn dùng đơn vị mét khối để đo thể tích.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Hình thành biểu tượng về mét khối.
- Xăng-ti-mét khối là gì?
- Đề-xi-mét khối là gì?
- Vậy tương tự như thế mét khối là gì?
- Mét khối viết tắt là m3
- GV treo hình minh hoạ như SGK: Đây là hình lập pương có cạnh dài 1m.
+ Tương tự như các đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét đã học, em cho biết hình lập phương có cạnh 1m gồm bao nhiêu hình lập phương cạnh 1dm? giải thích?
+ Vậy 1 m3 bằng bao nhiêu dm3?
- GV ghi bảng: 1 m3 = 1000 dm3
+Vậy 1 m3 bằng bao nhiêu cm3? Vì sao?
b) Nhận xét:
- GV treo bảng phụ.
- Chúng ta đã học những đơn vị đo thể tích nào? Nêu thứ tự từ lớn đến bé.
- GV gắn các tấm thẻ vào bảng theo câu trả lời của HS ( m3 ; dm3 ; cm3)
- GV gọi HS lên bảng viết vào chỗ còn trống trong bảng.
+ Hãy so sánh mỗi đơn vị đo thể tích với đơn vị đo thể tích bé hơn, liền sau.
+ Hãy so sánh mỗi đơn vị đo thể tích với đơn vị đo thể tích liền trước.
Bài 1/118:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
a) Yêu cầu HS đọc các số đo.
b) GV đọc chính tả.
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 2/118:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét đánh giá.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
- HS nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
+ HS trả lời.
- HS nêu
- HS thực hiện.
+ HS thực hiện.
- 1HS
- HS nối tiếp nhau đọc các số đo
- HS viết vào bảng con.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở
- HS thực hiện.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: luyện tập
Lượng giá:
File đính kèm:
- tiet 112 - met khoi.doc