MÔN: TOÁN – LỚP 5
BÀI: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.
- Biết vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.
- GD học sinh yêu thích môn Toán và các môn học khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/ GV: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.
2/ HS: Giấy nháp, bút, thước kẻ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5: Chia số đo thời gian cho một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG
Thứ ba ngày 13 tháng 03 năm 2012
Kế hoạch dạy học
MÔN: TOÁN – LỚP 5
Giáo viên: Lê Thị Ngà
BÀI: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.
- Biết vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.
- GD học sinh yêu thích môn Toán và các môn học khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/ GV: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.
2/ HS: Giấy nháp, bút, thước kẻ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ ( 3’)
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính:
3 giờ 21 phút x 4
- Mời cả lớp làm vào nháp.
- Mời HS nêu kết quả, nhận xét bài làm của bạn.
- Muốn nhân số đo thời gian với một số, con làm như thế nào?
* GV nhận xét chung.
2/ Bài mới ( 32’)
2.1. Ví dụ 1: ( 9’)
- Mời 2 HS đọc VD1.
- Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
- Hình thành phép tính:
42 phút 30 giây : 3 = ?
- Nêu đặc điểm của số bị chia?
- Mời HS nêu các cách có thể thực hiện được.
- GV giới thiệu cách chia số đo thời gian cho một số.
- GV cùng HS thực hiện phép chia.
42 phút 30 giây 3
12
0 30 giây 14 phút 10 giây
00
0
- Trung bình Hải thi đấu một ván cờ hết bao nhiêu thời gian?
- Làm thế nào để biết được một ván cờ Hải thi đấu hết 14 phút 10 giây?
- Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào?
2.2. Ví dụ 2: ( 8’)
- Mời 2 HS đọc VD2.
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Mời HS tóm tắt và thực hiện phép chia vào vở.
- Mời 1 HS lên bảng cùng thực hiện phép chia với cả lớp.
- Nếu HS đó hoặc một số HS dưới lớp chưa hiểu cách chia, GV hướng dẫn cả lớp chia.
7 giờ 40 phút 4
3 giờ=180 phút
220 phút 1 giờ 55 phút
20
0
- Vậy vệ tinh nhân tạo quay 1 vòng quanh trái đất hết bao nhiêu thời gian?
- Làm thế nào để con biết được điều đó?
- Khi thực hiện phép chia số đo thời gian, trong trường hợp còn dư thì làm như thế nào?
- Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào?
3/ Luyện tập: Bài 1: ( 15’)
- Mời 2 HS lên bảng làm 2 phần a và b. Cả lớp làm vào vở.
- Mời một số HS đọc kết quả, nêu cách làm.
- Mời HS nhận xét bài làm trên bảng lớp.
- Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào?
- Mời tiếp 2 HS lên bảng làm phần c và d. Cả lớp trình bày vào vở.
- Mời vài HS mang vở lên soi để lớp nhận xét cách làm và kết quả.
- Mời HS nhận xét bài làm trên bảng lớp.
* GV chấm điểm một số bài, khắc sâu KT.
- Khi thực hiện phép chia số đo thời gian cho một, mà còn dư thì con làm như thế nào?
- GV khắc sâu KT về chia số đo thời gian cho một số; mở rộng trong các trường hợp như:
+ Số bị chia có 3 đơn vị đo thời gian.
+ Số bị chia có hai đơn vị đo thời gian không liền kề nhau.
+ Số bị chia có đơn vị đo thời gian phía bên trái không đủ một lần chia cho số chia.
- Hỏi HS cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.
4/ Củng cố, dặn dò ( 5’)
- Cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn?
- GV phổ biến luật chơi.
- GV hỏi về chia số đo thời gian cho một số.
- Cho HS hiểu thêm về giá trị của thời gian và biết cách sử dụng thời gian hợp lí trong từng công việc cụ thể.
- Chuẩn bị bài sau.
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm bài vào nháp
- Nêu kết quả.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- HS trả lời.
- 2 HS đọc VD1.
- HS trả lời.
- HS nêu đặc điểm của số bị chia.
- Vài HS nêu.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS cùng GV thực hiện phép chia.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại các bước thực hiện phép chia.
- HS trả lời.
- 2 HS đọc VD2.
- HS trả lời.
- Cả lớp tóm tắt và thực hiện phép chia vào vở.
- 1 HS lên bảng làm. Nếu làm sai thì thực hiện lại theo sự hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- Nhắc lại các bước chia.
- HS trả lời.
- HS nêu cách thực hiện chia số đo thời gian cho một số.
- Cả lớp làm phần a và b vào vở. 2 HS lên bảng làm.
- Một số HS đọc kết quả và nêu cách làm.
- Nhận xét bài bạn làm.
- HS trả lời.
- Cả lớp tiếp tục làm phần c và d vào vở. 2 HS lên bảng làm.
- Vài HS mang vở lên soi.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- HS trả lời.
- HS tự phát hiện và nêu cách làm.
- HS nghe luật chơi.
- HS chơi trò chơi.
- HS trả lời.
- HS có thể nêu một vài ví dụ thực tế về chia số đo thời gian cho một số.
File đính kèm:
- GA thi TP mon Toan 5.doc