Hướng dẫn học toán
Luyện : Bổ sung về giải toán
I.Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh rèn kỹ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ.
-Giáo dục cho học sinh say mê toán học,yêu môn toán.
II Các hoạt động dạy học :
1.Tổ chức
2.Dạy bài mới:
a) HS yếu hoàn thành chương trình.
b) Bài tập
Bài 1:
Tóm tắt:.
12 người : 4 ngày
16 người : .ngày?
84 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 5 Buổi 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CN
đã quyết định phạt tiền các công chức
VN
nói hoặc viết tiếng Anh không đúng
chuẩn.
.
Lớp NX,sửa sai
đáp án: SGV tr 332
Tuần 18
Thứ 2 ngày 3 tháng 12 năm 2011
Hướng dẫn học toán
Toán :ôn diện tích hình tam giác
I)Mục tiêu:Giúp hs:
- Củng cố cách tính diện tích hình tam giác
- Biết cách tính diện tích hình tam giác
II)Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/HĐ 1:Kiểm tra
B/HĐ 2: Luyện tập
Bài 1: Viết đầy đủ vào chỗ chấm
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán và nêu cách làm
-Gv yêu cầu hs làm bài
-Gv gọi hs chữa bài trên bảng lớp của bạn
-Gv yêu cầu hs giải thích cách làm
Bài 2 :
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán
-Gv yêu cầu hs tự làm bài và đi giúp đỡ những hs còn lúng túng
Bài 3:
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán và nêu cách làm
Cho tam giác ABC có BC = 18cm chiều cao AH =12cm.Tính diện tích tam giác ABD và ADC biết BD =BC
c/.HĐ 3:Củng cố,dặn dò:
-Gv nhận xét đánh giá giờ học
-Hs đọc đề bài rồi nêu cách làm
-Hs lần lượt lên bảng làm bài ,hs cả lớp làm
Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao(cùng một đơn vị đo )rồi chia cho2
S =
(S là diện tích ,a là độ dài đáy,h là đường cao)
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
-Hs lần lượt giải thích cách làm
-1 hs đọc đề bài trước lớp
-Hs có thể trao đổi với nhau để tìm cách làm
- hs lên bảng làm
a)S =(m2)
b)S =(m2)
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
-1 hs đọc đề bài trước lớp
-1 hs lên bảng làm
A
-Hs cả lớp làm vào vở
B H D C
C1:
Đoạn BD dài là:
18 x = 12 (cm)
Đoạn DC dài là:
18-12 = 6(cm)
Diện tích tam giác ABD là:
(cm2)
Diện tích tam giác ADC là:
(cm2)
Đáp số: 72cm2;36cm2
C2:
Diện tích tam giác ABC là:
108(cm2)
SABD=xSABC(Vì đáy BD=xBC và có chung chiều cao AH)
=x 108=72(cm2)
SADC = SABC - SABD
= 108 - 72 = 36 (cm2)
Đáp số: 72cm2;36cm2
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
Ôn tập cuối học kì 1
I- Mục tiêu:
-KT lấy điểm TĐ-HTL kĩ năng đọc ,hiểu,TLCH.
-Biết lập bảng thống kê các bài TĐ
-Nhận biết về nhân vật trong bài. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho NX ấy.
II .Đồ dùng học tập:
Phiếu bốc thăm bài TĐ
Bảng thống kê đã hoàn thành.
III . Hoạt động dạy và học :
Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
Giới thiệu nội dung ôn tập tuần 18
Và kế hoạch KT
GV giới thiệu mục đích, y/c tiết học
b. Bài mới :
HĐ1 :KT tập đọc –HTL
Gọi HS lên bốc thăm bài đọc
(chuẩn bị trong 2 phút - khoảng 1/5 lớp
HĐ2: Bài 2
Gọi HS đọc đề bài, xác định yêu cầu.
-Có mấy nội dung cần trình bày?cần mấy cột?
(Có thể thêm cột thứ tự
Có bao nhiêu bài TĐ thì có bấy nhiêu dòng ngang)
Thảo luận nhóm
Gọi HS đọc bảng kết quả
HĐ3: Bài 3
HS làm việc cá nhân
GV :cần nói về bạn như một người cùng lớp
Gọi HS trình bày
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
-NX tiết học
-HS ôn tiếp,tiết sau kiểm tra
Cả lớp theo dõi, NX
Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó
Lập bảng thống kê
HS hoạt động theo nhóm
Làm vào phiếu học tập.
Cả lớp theo dõi, NX và bổ sung cho đầy đủ
đáp án :SGV tr 336
VD:Bạn em có ba là một người gác rừng.Có lẽ vì sống trong rừng từ nhỏ nên bạn ấy rất yêu rừng.
Lớp NX,bổ sung
Bình bài hay nhất
Thứ 4 ngày 5 tháng 1 năm 2011
Hướng dẫn học toán
luyện tập chung
I)Mục tiêu:
- Giúp hs ôn tập về số thập phân,tỉ số phần trăm
-Biết giải bài toán có liên quan đến hình tam giác.
II)Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/HĐ 1:Kiểm tra
B/HĐ 2: Luyện tập
Phần 1: Hãy khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng:
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán và nêu cách làm
-Gv yêu cầu hs làm bài
-Gv gọi hs chữa bài trên bảng lớp
-Gv yêu cầu hs giải thích cách làm
-Gv yêu cầu 2 hs nhắc lại quy tắc nhân hai số thập phân
Bài 2 :Đặt tính rồi tính:
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán
-Gv yêu cầu hs khá tự làm bài và đi giúp đỡ những hs còn lúng túng
-Gv gọi 2 hs trình bày cách làm
Bài 3:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
-Gv yêu cầu hs đọc đề bài toán và nêu cách làm
Bài 4:Cho hình chữ nhật ABCD có chiều dài 18cm và chiều rộng 12cm.Biết AM=MD;DN=NC.Tính diện tích tam giác BMN.
A B
M
D N C
c/.HĐ 3:Củng cố,dặn dò:
-Gv nhận xét đánh giá giờ học
-Hs đọc đề bài rồi nêu cách làm
-Hs lần lượt lên bảng làm bài ,hs cả lớp làm vào vở
PHầN I
1.Chữ số 7 trong số thập phân 13,579 có giá trị là :
A.7 B. C. D.
2.Bác An nuôi một đàn gà có 15 con gà trống và 60 con gà mái .Tỷ số phần trăm của số gà trống và số gà của cả đàn là
A.25% B.2% C.80% D.20%
3. 105 kg bằng bao nhiêu tấn
A. 1,05tấn B.0,15 tấn C. 0,105tấn D.1,5 tấn
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
-Hs lần lượt giải thích cách làm
phần ii
-1 hs đọc đề bài trước lớp
-Hs có thể trao đổi với nhau để tìm cách làm
-4 hs lên bảng làm
a)23,05 b)47,3
+18,97 27,5
42,02 19,8
c) 27,08 d)23,25 7,5
x 4,5 75 3,1
13540 0
10832
121,860
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
-1 hs đọc đề bài trước lớp
-1 hs lên bảng làm
-hs cả lớp làm vào vở
a)4m 75cm = 4,75m
b)4m275cm2 = 4,0075cm2
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
-1 hs đọc đề bài trước lớp
-1 hs lên bảng làm
-hs cả lớp làm vào vở
Đoạn AM hoặc MD dài là:
12:2 =6(cm)
Đoạn DN hoặc Nc dài là:
18:2 =9(cm)
Diện tích tam giác ABM là:
(cm2)
Diện tích tam giác MDN là:
(cm2)
Diện tích tam giác BNC là:
(cm2)
Diện tích hình chữ nhật ABCD là:
18x12=216(cm2)
Diện tích tam giác BMN là:
216-(54+27+54) =81(cm2)
Đáp số:81cm2
-Hs nhận xét bài bạn làm đúng/sai.Nếu sai thì sửa lại cho đúng
Kể CHUYệN
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I .Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nói.
-HS biết tìm và kể được 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
-Biết trao đổi với bạn về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện
-Nghe bạn kể , NX đúng lời kể của bạn
II .Đồ dùng dạy –học:
Một số sách, truyện có liên quan(GV và HS sưu tầmđược).
Bảng lớp viết đề bài.
III Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ :
HS kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
GV nêu mục đích, y/c của tiết học
SGV tr 309
HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện
Gọi HS đọc y/c đề bài, XĐ nội dung y/c?
HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý SGK
-Hãy giới thiệu tên câu chuyện mà em định kể ?
-Hãy gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện
HĐ3:HS tập kể chuyện
-Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp
HS có thể hỏivề nội dung ,ý nghĩa câu chuyện:
-ý nghĩa câu chuyện ?
HĐ5: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò
-NX tiết học , khen HS kể chuyện hay.
Kể câu chuyện đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
Cả lớp đọc thầm theo
VD : +..
+.
..
HS làm VBT
Kể chuyện trong nhóm
Trao đổi với nhauvề nội dung ,ý nghĩa câu chuyện.
Nhóm khác NX
+nội dung câu chuyện
+cách kể chuyện
+khả năng hiểu chuyện của người kể .
Bình chọn câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất.
Thứ 6 ngày 7 tháng 1 năm 2011
Hướng dẫn học toán
Luyện tính diện tích hình thang ,hình tam giác
I- Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang
- Vận dụng giải những bài toán thực tế
- Giáo dục học sinh ham học hỏi, tìm tòi cách giải toán.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: Hệ thống bài tập dành cho học sinh.
-Hs Vở nháp.
III- Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
1. Tổ chức :
2. Dạy bài mới:
a) Học sinh yếu hoàn thành chương trình.
b) bài tập;
Bài 1: Tính diện tích hình tam giác có:
a)Độ dài đáy là 2.5m và chiều cao là 1,2m
b) Độ dài đáy là 1.5m và chiều cao là 10.2dm
c) Độ dài hai cạnh góc vuông lần lượt là 3.5m và 15dm
Bài 2
Tính diện tích hình thang biết:
a) Độ dài hai đáy là 15cm và 0.11m, chiều cao là 9cm
b) Độ dài hai đáy là 20.5m và 15.2m, chiều cao 7.8m
Bài 3:
Một hình tam giác có đáy 20cm, chiều cao 12cm. Một hình thang có diện tích bằng diện tích hình tam giác và có chiều cao bằng 10cm. Tính trung bình cộng hai đáy của hình thang.
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò
-Khắc sâu nội dung bài.
- Nhận xét giờ
.
-Hát.
-Hs đọc yêu cầu bài tập.
- 3 HS lên bảng thực hiện
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét, bổ sung
-Diện tích hình tam giác là:
( 2,5 X 1,2) : 2 = 1,5 ( m2)
-Hs đọc yêu cầu bài tập.
-Hs làm bài ra nháp,chữa bài ,nhận xét,bổ sung.
-Hs đọc yêu cầu bài tập
- Làm bài - Nêu KQ
- Nhận xét, chữa bài
LUYệN Từ Và CÂU
Ôn tập về câu
I. Mục tiêu:
-Củng cố kiến thứcvề câuu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến.
-Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể ; XĐ đúng các thành phần CN, VN, TN trong từng câu.
II .Đồ dùng học tập:
Từ điển TV
Bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ
III- Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ :
HS làm lại BT1
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
Bài1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
-Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì?
-Câu kể dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu kể bằng dấu hiệu gì?
-Câu cầu khiến dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu cầu khiến bằng dấu hiệu gì?
-Câu cảm dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu cảm bằng dấu hiệu gì?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
HS đọc nội dung bài 2
-Các em đã học những kiểu câu kể nào?
(GV treo bảng phụ – HS đọc lại kiến thức cũ)
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
-NX tiết học
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+Câu hỏi dùng để hỏi. Nhận biết bằng dấu (?)
+.
Lớp NX, bổ sung
Nhiều HS nhắc lại
+VD:
Câu hỏi: Nhưng vì sao cô biết cháu cóp bài của bạn?
Dấu hiệu : cuối câu có dấu (?)
Nhóm khác bổ sung
Nhiều HS nhắc lại
+ai làm gì?
+ai thế nào?
+ai là gì?
HS làm VBT
VD:
+ai làm gì?
-Cách đây không lâu,/lãnh đạo hội đồng
TN
thành phố nót-tinh-ghêm ở nước Anh//
CN
đã quyết định phạt tiền các công chức
VN
nói hoặc viết tiếng Anh không đúng
chuẩn.
.
Lớp NX,sửa sai
đáp án: SGV tr 332
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN LOP 5 BUOI 2(1).doc