Giáo án Toán Lớp 4 Tuần 5

1/ Bài cũ : Bài 1/117 (câu b )

2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề

-GV hướng dẫn HS làm bài tập

a/ Bài 1/118 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài

 

 

b/ Bài 2/118

-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài

 

 

 

c/Bài 3a,b,c/118

-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài

-GV gợi ý cho HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất .

-Gọi 1HS lên bảng làm

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2288 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/Mục tiêu : -Rút gọn được PS. -Quy đồng được mẫu số hai PS. II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1/117 (câu b ) 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -GV hướng dẫn HS làm bài tập a/ Bài 1/118 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài b/ Bài 2/118 -Gọi 1HS đọc yêu cầu bài c/Bài 3a,b,c/118 -Gọi 1HS đọc yêu cầu bài -GV gợi ý cho HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất . -Gọi 1HS lên bảng làm d/ Bài 4/118 Dành cho Hs khá, giỏi GV nêu yêu cầu BT -GV nhận xét 3/Dặn dò : -Chuẩn bị tiết sau : So sánh 2 phân số cùng mẫu số . -HS rút gọn phân số trên bảng con = = -HS hoạt động nhóm và tìm ra được các phân số bằng là và -1số nhóm trình bày – nêu cách làm . -Quy đồng mẫu số các phân số -Lớp làm vào vở bài tập . a/ và = = ; = = Vậy quy đồng mẫu số của và được và -HS hội ý theo cặp và trả lời : Nhóm ngôi sao ở câu b có số ngôi sao đã tô màu . Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ I/Mục tiêu : Giúp HS -Biết so sánh 2 phân số cùng mẫu số . -Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1 II/Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : Bài 3/118 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: So sánh 2 phân số cùng mẫu số . -GV nêu ví dụ : So sánh 2 phân số và -GV giới thiệu hình vẽ (như SGK ) -Độ dài AD bằng mấy phần của đoạn AB ? -Độ dài ACbằng mấy phần cuỉa đoạn AB ? -So sánh độ dài đoạn AC và AD ? -So sánh và ? -Vậy muốn so sánh 2 phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào ? b/HĐ2 : Thực hành -Bài 1/119 Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài -Bài 2/119( a,b 3 ý đầu) GV yêu cầu HS so sánh và ? -Mà bằng mấy ? -Vậy hãy so sánh với 1 ? -Tương tự GV hướng dẫn so sánh phân số lớn hơn 1 -Câu b : Cho HS trả lời miệng -Bài 3/119 Dành cho hs khá, giỏi Gọi 1HS nêu yêu cầu bài 3/Dặn dò : -Tiết sau : Luyện tập -Độ dài AD bằng độ dài đoạn AB. -Độ dài AC bằng độ dài đoạn AB -AC< AD. - < -Ta chỉ cần so sánh 2 tử số : -Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hoen . -phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn . -Nếu tử số bằng nhau thì 2 phân số bằng nhau . -HS so sánh 2 phân số vào bảng con -< -Bằng 1 -< 1 *HS rút ra kết luận: Nêú tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1 -HS giải toán tiếp sức. -Lớp nhận xét Toán: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : -So sánh 2 phân số cùng mẫu số -So sánh được 1 Ớ với 1. -Biết viết các PS theo thứ tự từ bé đến lớn. II/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : -Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số ? -Phân số NTN thì bé hơn 1 ? 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -GV hướng dẫn HS làm các bài tập a/ Bài1/120 -Gọi 1HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1 HS lên bảng làm -GV hỏi : Vì sao em điền dấu > ? b/Bài 2/120 ( 5 ý cuối) -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -Gv cho HS giải toán tiếp sức -Gv hỏi : Phân số như thế nào thì lớn hơn 1 ? Phân số như thế nào thì nhỏ hơn 1 ? c/ Bài 3a,c/120 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -GV chia lớp thành 2 nhóm ( mỗi nhóm làm 1bài ) 3/Củng cố -Dặn dò : -Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số ? -Chuẩn bị tiết sau : So sánh 2 phân số khác mẫu số . -HS trả lời -SO sánh 2 phân số -Lớp làm vào bảng con - > -Vì 2 phân số đó có cùng mầu số là 5 và tử số 3 lớn hơn 1 -So sánh các phân số với 1 -Hs tham gia trò chơi gồm 2 đội ( mỗi đội 3 em ) -Lớp nhận xét -HS trả lời -HS hoạt động nhóm thực hành viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn . a/ ; ; Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I/Mục tiêu : Giúp HS -Biết so sánh hai phân số khác mẫu số . II/Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK III/Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : Bài 1/120 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: So sánh 2 phâm số khác mẫu số . -GV nêu ví dụ : So sánh 2 phân số và -Em có nhận xét gì về mẫu số của 2 phân số trên ? *Phương án 1 : GV yêu cầu HS lấy 2 băng giấy bằng nhau và thực hiện làm như SGK *Phương án 2 : Quy đồng mẫu số 2 phân số và GV yêu cầu HS so sánh 2 phân số và ? *GV kết luận : Cả 2 phương án đều đúng nhưng khi làm ta nên chọn phương án 2 .b/HĐ2 : Thực hành -Bài 1/120 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -Bài 2a/120 Gọi 1HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1Hs lên bảng làm -Bài 3/120 Dành cho hs khá, giỏi Gọi 1HS đọc đề bài Gọi 1 HS lên bảng làm 3/Củng cố - Dặn dò : -Muốn so sánh 2 phân số khác mẫu số ta làm NTN ? -Tiết sau : Luyện tập -Hai phân số trên có mẫu số khác nhau -HS thực hiện -HS nhìn vào hình vẽ sẽ thấy được < -HS thực hiện quy đồng -= = ; = = -KL : < -Vài HS nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số -HS làm vào bảng con : So sánh 2 phân số khác mẫu số -Lớp làm vào vở bài tập . -HS rút gọn rồi so sánh 2 phân số -Lớp làm vào VBT -HS biết quy đồng mẫu số của 2 phân số sau đó so sánh Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu : -Biết so sánh hai phân số . II/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : -Nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số ? -2 HS làm bài 1/122 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -Gv hướng dẫn HS làm bài tập a/Bài 1a,b/122 Gọi 1HS đọc yêu cầu bài b/Bài 2a,b/122: 1HS đọc yêu cầu bài . -GV cho HS hoat động nhóm c/Bài 3/122 -Gv nêu ví dụ : So sánh 2 phân số cùng tử số: và GV hướng dẫn như SGK -Bài tập 3b GVcho HS trả lời miệng và giải thích vì sao ? d/Bài tập 4/122 Dành cho hs khá, giỏi. -Gọi 1HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1 Hs lên bảng làm -Gv nhận xét 3/Dặn dò : -Chuẩn bị tiết sau : Luyện tập chung -HS so sánh 2 phân số vào bảng con -< -So sánh 2 phân số bằng 2 cách khác nhau -HS thảo luận nhóm (3 nhóm ) *Cách 1: Đưa về cùng mẫu số . *Cách 2 : So sánh phân số với 1. -HS nhận xét và đưa ra kết luận : Trong 2 phân số (khác o )có tử số bằng nhau , phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn . - > Vì 2 phân số đó có cùng tử số là 9 Mà mẫu số 11 -Lớp làm vào vở bài tập -HS viết được các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn . a/ ; ; LUYỆN TOÁN: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ 1/ HĐ1: Củng cố kiến thức -Muốn so sánh hai PS khác MS ta làm như thế nào? 2/ HĐ2: Luyện tập. -Bài1-3 : Dành cho hs đại trà. -Bài 1-4: Dành cho hs khá, giỏi. Bài nâng cao: bài 23, 24/ sách Toán nâng cao nhà xuất bản Đà Nẵng.

File đính kèm:

  • docToan4 (2).doc
Giáo án liên quan