1/ Bài cũ : Bài 1/117 (câu b )
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV hướng dẫn HS làm bài tập
a/ Bài 1/118 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
b/ Bài 2/118
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
c/Bài 3a,b,c/118
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
-GV gợi ý cho HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất .
-Gọi 1HS lên bảng làm
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiêu :
-Rút gọn được PS.
-Quy đồng được mẫu số hai PS.
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 1/117 (câu b )
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV hướng dẫn HS làm bài tập
a/ Bài 1/118 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
b/ Bài 2/118
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
c/Bài 3a,b,c/118
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
-GV gợi ý cho HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất .
-Gọi 1HS lên bảng làm
d/ Bài 4/118 Dành cho Hs khá, giỏi
GV nêu yêu cầu BT
-GV nhận xét
3/Dặn dò :
-Chuẩn bị tiết sau : So sánh 2 phân số cùng mẫu số .
-HS rút gọn phân số trên bảng con
= =
-HS hoạt động nhóm và tìm ra được các phân số bằng là và
-1số nhóm trình bày – nêu cách làm .
-Quy đồng mẫu số các phân số
-Lớp làm vào vở bài tập .
a/ và
= = ; = =
Vậy quy đồng mẫu số của và được và
-HS hội ý theo cặp và trả lời : Nhóm ngôi sao ở câu b có số ngôi sao đã tô màu .
Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ
I/Mục tiêu : Giúp HS
-Biết so sánh 2 phân số cùng mẫu số .
-Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1
II/Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : Bài 3/118
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: So sánh 2 phân số cùng mẫu số .
-GV nêu ví dụ : So sánh 2 phân số và
-GV giới thiệu hình vẽ (như SGK )
-Độ dài AD bằng mấy phần của đoạn AB ?
-Độ dài ACbằng mấy phần cuỉa đoạn AB ?
-So sánh độ dài đoạn AC và AD ?
-So sánh và ?
-Vậy muốn so sánh 2 phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào ?
b/HĐ2 : Thực hành
-Bài 1/119 Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài
-Bài 2/119( a,b 3 ý đầu) GV yêu cầu HS so sánh và ?
-Mà bằng mấy ?
-Vậy hãy so sánh với 1 ?
-Tương tự GV hướng dẫn so sánh phân số lớn hơn 1
-Câu b : Cho HS trả lời miệng
-Bài 3/119 Dành cho hs khá, giỏi
Gọi 1HS nêu yêu cầu bài
3/Dặn dò : -Tiết sau : Luyện tập
-Độ dài AD bằng độ dài đoạn AB.
-Độ dài AC bằng độ dài đoạn AB
-AC< AD.
- <
-Ta chỉ cần so sánh 2 tử số :
-Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hoen .
-phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn .
-Nếu tử số bằng nhau thì 2 phân số bằng nhau .
-HS so sánh 2 phân số vào bảng con
-<
-Bằng 1
-< 1
*HS rút ra kết luận: Nêú tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1
-HS giải toán tiếp sức.
-Lớp nhận xét
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
-So sánh 2 phân số cùng mẫu số
-So sánh được 1 Ớ với 1.
-Biết viết các PS theo thứ tự từ bé đến lớn.
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số ?
-Phân số NTN thì bé hơn 1 ?
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV hướng dẫn HS làm các bài tập
a/ Bài1/120
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1 HS lên bảng làm
-GV hỏi : Vì sao em điền dấu > ?
b/Bài 2/120 ( 5 ý cuối)
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Gv cho HS giải toán tiếp sức
-Gv hỏi : Phân số như thế nào thì lớn hơn 1 ? Phân số như thế nào thì nhỏ hơn 1 ?
c/ Bài 3a,c/120
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV chia lớp thành 2 nhóm ( mỗi nhóm làm 1bài )
3/Củng cố -Dặn dò :
-Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số ?
-Chuẩn bị tiết sau : So sánh 2 phân số khác mẫu số .
-HS trả lời
-SO sánh 2 phân số
-Lớp làm vào bảng con
- >
-Vì 2 phân số đó có cùng mầu số là 5 và tử số 3 lớn hơn 1
-So sánh các phân số với 1
-Hs tham gia trò chơi gồm 2 đội ( mỗi đội 3 em )
-Lớp nhận xét
-HS trả lời
-HS hoạt động nhóm thực hành viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn .
a/ ; ;
Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
I/Mục tiêu : Giúp HS
-Biết so sánh hai phân số khác mẫu số .
II/Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : Bài 1/120
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: So sánh 2 phâm số khác mẫu số .
-GV nêu ví dụ : So sánh 2 phân số và
-Em có nhận xét gì về mẫu số của 2 phân số trên ?
*Phương án 1 : GV yêu cầu HS lấy 2 băng giấy bằng nhau và thực hiện làm như SGK
*Phương án 2 : Quy đồng mẫu số 2 phân số và
GV yêu cầu HS so sánh 2 phân số và ?
*GV kết luận : Cả 2 phương án đều đúng nhưng khi làm ta nên chọn phương án 2
.b/HĐ2 : Thực hành
-Bài 1/120 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Bài 2a/120 Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1Hs lên bảng làm
-Bài 3/120 Dành cho hs khá, giỏi
Gọi 1HS đọc đề bài
Gọi 1 HS lên bảng làm
3/Củng cố - Dặn dò :
-Muốn so sánh 2 phân số khác mẫu số ta làm NTN ?
-Tiết sau : Luyện tập
-Hai phân số trên có mẫu số khác nhau
-HS thực hiện
-HS nhìn vào hình vẽ sẽ thấy được <
-HS thực hiện quy đồng
-= = ; = =
-KL : <
-Vài HS nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số
-HS làm vào bảng con : So sánh 2 phân số khác mẫu số
-Lớp làm vào vở bài tập .
-HS rút gọn rồi so sánh 2 phân số
-Lớp làm vào VBT
-HS biết quy đồng mẫu số của 2 phân số sau đó so sánh
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu :
-Biết so sánh hai phân số .
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-Nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số ?
-2 HS làm bài 1/122
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-Gv hướng dẫn HS làm bài tập
a/Bài 1a,b/122 Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
b/Bài 2a,b/122: 1HS đọc yêu cầu bài .
-GV cho HS hoat động nhóm
c/Bài 3/122
-Gv nêu ví dụ : So sánh 2 phân số cùng tử số: và
GV hướng dẫn như SGK
-Bài tập 3b GVcho HS trả lời miệng và giải thích vì sao ?
d/Bài tập 4/122 Dành cho hs khá, giỏi.
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1 Hs lên bảng làm
-Gv nhận xét
3/Dặn dò :
-Chuẩn bị tiết sau : Luyện tập chung
-HS so sánh 2 phân số vào bảng con
-<
-So sánh 2 phân số bằng 2 cách khác nhau
-HS thảo luận nhóm (3 nhóm )
*Cách 1: Đưa về cùng mẫu số .
*Cách 2 : So sánh phân số với 1.
-HS nhận xét và đưa ra kết luận : Trong 2 phân số (khác o )có tử số bằng nhau , phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn .
- > Vì 2 phân số đó có cùng tử số là 9
Mà mẫu số 11
-Lớp làm vào vở bài tập
-HS viết được các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn .
a/ ; ;
LUYỆN TOÁN: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
1/ HĐ1: Củng cố kiến thức
-Muốn so sánh hai PS khác MS ta làm như thế nào?
2/ HĐ2: Luyện tập.
-Bài1-3 : Dành cho hs đại trà.
-Bài 1-4: Dành cho hs khá, giỏi.
Bài nâng cao: bài 23, 24/ sách Toán nâng cao nhà xuất bản Đà Nẵng.
File đính kèm:
- Toan4 (2).doc