1/ Bài cũ : Bài 1/113
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ Bài 1 : 1HS nêu yêu cầu bài
b/ Bài 2 : GV cho HS hoạt động nhóm
c/ Bài 4a,b:Tính theo mẫu
-GV hướng dẫn mẫu ( như SGK)
-Em có nhận xét gì về tích ở trên và ở dưới dấu gạch ngang ?
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2774 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn:Trương Thị Lài
Thứ ba ngày 14 tháng 1 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
-Rút gọn được phân số
-Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 1/113
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ Bài 1 : 1HS nêu yêu cầu bài
b/ Bài 2 : GV cho HS hoạt động nhóm
c/ Bài 4a,b:Tính theo mẫu
-GV hướng dẫn mẫu ( như SGK)
-Em có nhận xét gì về tích ở trên và ở dưới dấu gạch ngang ?
-GV hướng dẫn cách tính : Cùng chia nhẩm tích ở trên và tích ở dười dấu gạch ngang cho 3 và 5 được kết quả là
3/Củng cố -Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau : Qui đồng mẫu số các phân số .
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-4 HS lên bảng làm .
Lớp nhận xét – trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn phân số nhanh nhất
-Ví dụ : = =
-HS hoạt động nhóm
-Nhóm 1,2 : Bài 2
-Nhóm 3,4 : Bài 3
-Đại diện các nhóm trình bày - lớp nhận xét và kết luận :
*Các phân số , bằng phân số
-Đều có thừa số 3 và 5
2HS lên bảng làm câu b và c
Lớp làm vào VBT
-Lớp nhận xét bài làm trên bảng
Toán: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)
I/ Mục tiêu : Giúp HS
-Biết quy đồng mẫu số 2 phân số .
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 1/ 116
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số 2 phân số và
-Có thể chọn 12 làm mẫu số chung để quy đồng mẫu số của 2 phân số trên được không ?
-Vậy quy đồng mẫu số 2 phân số và ta được 2 phân số nào ?
-Khi quy đồng mẫu số của 2 phân số trong đó mẫu số của một trong 2 phân số là MSC ta làm NTN?
b/HĐ2 Thực hành
a/ Bài 1 : 1 HS nêu yêu cầu bài
b/ Bài 2a,b,c : 1 Hs đọc yêu cầu bài
c/ Bài 3 : Dành cho hs khá, giỏi.
1HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1HS lên bảng làm
3/Củng cố - Dặn dò :
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-Vì 12 chia hết cho 6 và 12 chia hết cho 12 .Vậy có thể chọn 12 làm MSC
-HS tự quy đồng mẫu số 2 phân số đó :
= = và giữ nguyên phân số
- và
-Bước 1 : Xác định MSC.
-Bước 2 :tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia .
-Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia - Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC .
-Vài HS nhắc lại .
-3 HS lên bảng làm :
HS biết quy đồng mẫu số 2 phân số
-Lớp theo dõi nhận xét
-Hs làm theo nhóm (3 nhóm ) mỗi nhóm 2 câu
-Lớp làm vào vở bài tập (quy đồng mẫu số của 2 phân số đó và chọn 24 làm MSC
= = , = =
Toán : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : giúp HS
-Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số
-II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 2/117 câu a, b, c.
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ Bài 1a/117 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
-GV cho HS hoạt động nhóm (3 nhóm ) Mỗi nhóm làm 2 bài
b/ Bài 2a/117: Gọi 1 HS đọc nội dung bài
-Gọi 1 HS lên bảng làm
c/ Bài 3 : Dành cho hs khá, giỏi
Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập .
-GV hướng dẫn mẫu ( như SGK)
-Gọi 1 HS lên bảng làm .
d/ Bài 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1 HS lên bảng làm
e/Bài 5 : Dành cho hs khá, giỏi
-GV hướng dẫn mẫu (như SGK )Gọi ý cho HS chuyển 30 x 11 thành tích có thừa số là 15như :
30 x 11= 15 x 2 x 11
3/ Dặn dò : Tiết sau : Luyện tập chung
-3 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-Qui đồng mẫu số các phân số .
-Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét
-Lớp làm vào bảng con
-HS nêu nhận xét : M uốn quy đồng mẫu số 3 phân số ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với các mẫu số của phân số kia .
-Lớp làm vào vở bài tập
-Lớp làm vào vở bài tập .
HS viết được các phân số lần lượt bằng ;
và có mẫu số chung là 60.
-Lớp nhận xét sửa sai
-HS làm vào vở bài tập
b/ 12 x 15 x 9 = 4 x 5 x 3 x 9
c/ 33 x 16 = 11 x 3 x 2 x 8
-Lớp nhận xét
File đính kèm:
- Toan4.doc